Tags:
Node Thumbnail

ข่าวลิขสิทธิ์ภาพเซลฟี่ลิงกลายเป็นประเด็นสำคัญทั่วโลก แต่ที่จริงแล้วเรื่องนี้เป็นข่าวขึ้นมาได้เพราะทาง Wikimedia หน่วยงานผู้ดูแลเว็บไซต์ Wikipedia และเว็บในเครือได้เปิดรายงานความโปร่งใส (transparency report) ออกมาต่อสาธารณะ

รายงานมีหัวข้อสำคัญคือการขอข้อมูลผู้ใช้ ปรากฎว่า Wikipedia มีการข้อข้อมูลผู้ใช้น้อยมากเมื่อเทียบกับกูเกิลหรือเฟซบุ๊ก และตั้งแต่กลางปี 2012 จนถึงตอนนี้ทาง Wikimedia เคยให้ข้อมูลเป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับคดีแพ่งและอาญาเพียง 8 กรณีในสหรัฐฯ เท่านั้น ที่เหลือถูกปฎิเสธทั้งหมด

ที่เป็นประเด็นคือกรณีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากการร้องขอของผู้เกี่ยวข้อง นอกจากกรณีภาพเซลฟี่ของลิงแล้ว ยังมีกรณีอื่นๆ

- ภาพสำนักงานหน่วยข่าวกรองฝรั่งเศส ทางการฝรั่งเศสระบุว่าเป็นความลับ แต่ปรากฎว่ามีภาพแบบเดียวกันในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ทาง Wikimedia จึงไม่ลบภาพ
- ศูนย์ภาษาอะบอริจินในเกาะแทสมาเนียขอให้ลบบทความ Palawa kani เพราะศูนย์นี้เป็นผู้ถือสิขสิทธิ์ภาษา ทาง Wikimedia ไม่เชื่อว่ากฎหมายลิขสิทธิ์ครอบคลุมถึงภาษาจึงไม่ลบบทความ
- ภาพการแข่งเบสบอลในปี 1932 ที่นักเบสบอลที่ชื่อว่า Babe Ruth ชี้ไม้ก่อนจะตีโฮมรัน ภาพนี้ถูกพบในฟิล์ม 16 มิลลิเมตร และถูกนำไปตีพิมพ์ในหนังสือประวัติของ Babe Ruth ทางเจ้าของภาพขอให้ลบภาพออก แต่ Wikimedia เชื่อว่าเป็นการใช้งานอย่างเป็นธรรม (fair use) จึงไม่ลบภาพ
- ภาพของโอบามาพบกับเนลสัน แมนเดลา ถ่ายภาพโดย David Katz ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ โดยปกติงานสร้างสรรค์ของเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางจะกลายเป็นสาธารณะโดยทันที แต่ Katz ระบุว่าภาพนี้ไม่ได้ถ่ายขณะทำหน้าที่ ทาง Wikimedia ไม่พบหลักฐานว่าเขาทำหน้าที่ขณะถ่ายภาพ จึงลบภาพออก
- สำนักพิมพ์ยื่นขอลบงานวรรณกรรมสี่เรื่อง ได้แก่ Pride and Prejudice, Persuasion, The Adventures of Sherlock Holmes, และ Fables จาก Wikisource ทาง Wikimedia แจ้งกลับว่าเรื่องทั้งสี่เก่าพอจะเข้าข่ายงานสาธารณะแล้ว ทางสำนักพิมพ์จึงถอนคำร้องออกไป

สำหรับข้อมูลอื่นๆ อ่านเพิ่มเติมได้ในเว็บ Transparency Report

Get latest news from Blognone

Comments

By: nat3738
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 11 August 2014 - 16:58 #730451

มีการข้อข้อมูลผู้ใช้ -> มีการขอข้อมูลผู้ใช้

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 August 2014 - 17:12 #730459 Reply to:730451
HudchewMan's picture

ศูนย์นี้เป็นผู้ถือสิขสิทธิ์ภาษา

ศูนย์นี้เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ภาษา


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 13 August 2014 - 00:36 #730859

อือหือ ทำงานโดยอาศัยความเชื่อมาตัดสินเลยเรอะ