Tags:
Node Thumbnail

รายงาน 3 เซอร์วิสบน iOS ที่สามารถอ่านข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ได้จำนวนมาก ทำให้แอปเปิลต้องออกมายืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำเครื่องมือดักฟังให้หน่วยงานรัฐบาล เมื่อวานนี้แอปเปิลก็เพิ่มคำอธิบายของเซอร์วิสทั้งสามตัวลงหน้าเว็บซัพพอร์ตของ iOS แล้ว

คำอธิบายของแอปเปิลต่อทั้ง 3 เซอร์วิสได้แก่

  • com.apple.mobile.pcapd ใช้ดักทราฟิกไปยังคอมพิวเตอร์ที่แพร์ไว้กับอุปกรณ์ iOS โดยทั่วไปใช้ตรวจสอบการทำงานของ VPN สำหรับการตั้งค่าองค์กร แอปเปิลอ้างอิงบริการตรวจสอบเครือข่ายที่มีเอกสารมานานแล้ว แต่เอกสารนั้นระบุเพียงเซอร์วิส com.apple.rpmuxd ที่ใช้จำลองเครือข่ายบนโทรศัพท์มาอยู่บนเครื่องแมค ทั้งสองเซอร์วิสอาจจะจำเป็นต่อกัน โดยแอปเปิลไม่ได้อธิบายเพิ่มเติมว่าทั้งสองเซอร์วิสเกี่ยวข้องกันอย่างไร
  • com.apple.mobile.file_relay เซอร์วิสสำรองไฟล์โดยไม่สนใจการตั้งค่าเข้ารหัสของผู้ใช้ แอปเปิลระบุว่าเซอร์วิสนี้ใช้สำหรับ AppleCare เข้าตรวจสอบเครื่องโดยต้องขออนุญาตผู้ใช้ก่อน วิศวกรภายในแอปเปิลเองก็ใช้เซอร์วิสนี้ตรวจสอบค่าคอนฟิกต่างๆ
  • com.apple.mobile.house_arrest ใช้สำหรับ iTunes เพื่อรับส่งไฟล์และ Xcode เพื่อส่งข้อมูลทดสอบไปยังเครื่อง ซึ่งตรงกับรายงานที่นักวิจัยระบุ เพียงแต่พบว่าเซอร์วิสนี้เข้าถึงโฟลเดอร์ Library, Caches, และ Cookies ได้ด้วย

ตอนนี้มีเอกสารเป็นทางการ เซอร์วิสลับก็ไม่ลับแล้วครับ

ที่มา - AppleCare

Get latest news from Blognone

Comments

By: Krit04
iPhoneWindows
on 24 July 2014 - 13:14 #724951
Krit04's picture

เอ่อ ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้นัก แล้วมันหมายความว่า เราเชื่อใจ Apple ได้?

By: Onewings
Windows
on 24 July 2014 - 13:36 #724965

เซอร์วิสไม่ลับแต่ ความปลอดภัยยังไม่แน่ชัดรึเปล่าครับ?
ว่าแต่ com.apple.mobile.house_arrest นี่จุดประสงค์เพื่ออะไร?