Tags:
Node Thumbnail

XCOM: Enemy Unknown เป็นเกมแนววางแผนการรบแบบผลัดฝั่งเดิน (อาจจินตนาการว่ามันคือ Civilization ที่มีแต่ยูนิตรบอย่างเดียวก็ได้) โดยเราได้รับหน้าที่พาทหารชั้นยอดจำนวนหนึ่งหมู่ ออกไปเผชิญหน้ากับเหล่าสัตว์ประหลาดต่างดาวที่มาบุกโลกโดยไม่ให้เราตั้งตัว

แต่ใช่ว่าเราจะมีหน้าที่ชี้เป็นชี้ตายหมู่ทหารเท่านั้น เพราะเมื่อจบกิจกรรมภาคสนามแล้ว เรายังต้องคอยบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่มาสร้างอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ๆ ควบคู่ไปกับการรักษาระดับสัมพันธ์ทางการทูตทั่วโลก เพื่อให้พิสูจน์ตัวเองว่ามีความสามารถในการดำรงตำแหน่งผู้บังคับบัญชาหน่วยรบต่อไปด้วย

คำเตือน: บทความต่อไปนี้อาจมีภาพหรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมด้านความรุนแรง ผู้อ่านที่มีอายุน้อยกว่า 17 ปีควรได้รับคำแนะนำ

ประวัติของซีรีย์ XCOM

แต่ก่อนที่จะไปเจาะลึกกับตัวเกม ประวัติของเกมนี้ก็ยาวนานและน่าสนใจไม่แพ้กัน

No Description

เกม UFO: Enemy Unknown ต้นฉบับเกมนี้

กว่าจะมาเป็น XCOM: Enemy Unknown ในวันนี้ มันเคยถูกสร้างเป็นเกมบน DOS และ Amiga มาก่อนในปี 1994 ภายใต้ชื่อ UFO: Enemy Unknown โดยสตูดิโอ MicroProse (สตูดิโอเดียวกับที่สร้าง Civilization I และ II) ตัวเกมได้รับความนิยมอย่างถล่มทลายจนออกภาคต่อ X-COM: Terror from the Deep ในปีถัดมา หลังจากเว้นว่างหนึ่งปีซีรีย์นี้ก็กลายเป็นไตรภาคด้วยการออก X-COM: Apocalypse ในปี 1997 ครับ

สามภาคแรกในซีรีย์นี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงามมาก แต่ระบบการเล่นกลับแทบไม่แตกต่างจากภาคแรกเลย คือเป็นเกมแนววางแผนการรบแบบผลัดฝั่งเดินมาโดยตลอด การฉีกแนวในปี 1998 ด้วยภาค X-COM: Interceptor จึงทำให้ซีรีย์นี้คว้าน้ำเหลวเป็นครั้งแรก เหตุการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีกเมื่อ MicroProse ถูกซื้อโดย Hasbro Interactive ในปีนั้นเอง การเปลี่ยนเจ้าของใหม่ทำให้เกมในซีรีย์ที่ออกตามมาอีก 2 เกมได้รับความนิยมดิ่งเหวอย่างกู่ไม่กลับ ส่วนอีกเกมที่กำลังพัฒนาให้กลับมาเข้ารูปเข้ารอยดั่งเช่นภาคแรก ก็มีอันต้องแท้งกะทันหันจากการปิดตัวลงของ Hasbro Interactive แล้วชื่อเสียงของซีรีย์นี้ก็ค่อยๆ เลือนหายไปในช่วงต้นทศวรรษที่ 2000 ครับ

จนกระทั่งสตูดิโอ Firaxis Games (สตูดิโอเดียวกับที่สร้าง Civilization III, IV, V ...) จัดการรีบูทซีรีย์นี้ได้สำเร็จในปี 2012 เป็น XCOM: Enemy Unknown ที่จะพูดถึงในวันนี้ครับ

เนื้อเรื่อง

2015 เป็นปีที่ชาวโลกรู้ตัวว่าไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวในจักรวาลอีกต่อไป สภานานาชาติจึงได้จัดตั้งกองกำลังต่อต้านสิ่งมีชีวิตต่างดาว (Extraterrestrial Combat Unit หรือที่ย่อได้ว่า XCOM) มารับมือการโจมตีที่คาดไม่ถึงนี้

ฐานทัพ XCOM ถูกซ่อนไว้อย่างมิดชิดใต้พื้นดินในที่รกร้างห่างไกล แต่ก็มีประสิทธิภาพที่จะออกปฏิบัติการได้ทั่วทุกมุมโลก ด้วยเครื่อง Skyranger ที่สามารถบรรทุกทหารได้ถึงคราวละ 6 คน

ในฐานะผู้บังคับบัญชาหน่วย XCOM เราจึงต้องร่วมมือกับ Bradford ผู้คุมศูนย์บัญชาการ Dr. Shen นายช่างใหญ่ และ Dr. Vahlen หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ เพื่อให้โลกรอดจากมหันตภัยที่เดินทางมาไกลหลายร้อยปีแสง

เกมภาคสนาม

XCOM: Enemy Unknown เป็นเกมที่เน้นการวางแผนรบภาคสนามของหมู่ทหารเป็นหลัก เมื่อเราตรวจจับกิจกรรมของมนุษย์ต่างดาวได้ ก็ถึงเวลาที่จะส่งทหารออกไปจัดการ

No Description

กำลังพลที่ถูกเลือกไปทำภารกิจหนึ่งๆ

ในแต่ละภารกิจ เราสามารถเลือกจัดหมู่ทหารลงภาคสนามอย่างไรก็ได้ ซึ่งทหารแต่ละคนจะมีความสามารถพิเศษเฉพาะทางแตกต่างกันไปตามกลุ่มที่สังกัด ซึ่งได้แก่

  1. พลจู่โจม (Assault) ถนัดการต่อสู้ระยะประชิด กล้าพอที่จะวิ่งฝ่าดงกระสุน
  2. พลปืนหนัก (Heavy) มาพร้อมกับอาวุธหนักหลากหลายที่พร้อมทำลายศัตรูและสิ่งกีดขวาง
  3. พลซุ่มยิง (Sniper) ยิงด้วยความแม่นยำจากระยะไกลเพียงแค่ได้เพื่อนร่วมทีมชี้เป้า
  4. พลสนับสนุน (Support) มีความสามารถในการทำแผลภาคสนามดีเยี่ยม

No Description

เคลื่อนที่เร็วในขณะที่เพื่อนคอยคุ้มกันให้

ส่วนที่ทำได้ค่อนข้างสมจริงคือ "ความรู้สึกกลัวตาย" ของทหารที่ลงภาคสนาม หากโชคร้ายหน่อย พวกเขาสามารถถูกฆ่าได้ภายในนัดเดียว นั่นทำให้ที่กำบังเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับเกมนี้

ในหนึ่งตา ทหารแต่ละนายจะสามารถเคลื่อนที่ได้ 2 ครั้ง (แสดงขอบเขตด้วยเส้นสีส้ม) หรือเคลื่อนที่เพียง 1 ครั้ง (แสดงขอบเขตด้วยเส้นสีฟ้า) แล้วเลือกกระทำการอื่นตาม เช่น เล็งยิงศัตรู บรรจุกระสุนปืน หรือหมอบต่ำเพื่อเพิ่มโอกาสรอด

การสูญเสียกำลังพลในสนามรบ ไม่เพียงแต่จะทำให้ยิ่งเสียเปรียบศัตรูแล้ว มันยังส่งผลถึงกำลังใจของเพื่อนทหารอีกด้วย บางนายถึงขั้นขวัญหนีดีฝ่อจนยิงใส่พวกเดียวกันแล้ววิ่งเข้าหากับดักก็มี

No Description

เลือกยิงได้แค่ตาละครั้งต้องเลือกให้ดี

หากมัวแต่กังวลเรื่องความตายก็คงเป็นทหารที่ดีไม่ได้ เพราะการจู่โจมที่ดีคือการป้องกันที่ดี การกระจายกำลังคุมตำแหน่งจึงเป็นสิ่งสำคัญ ต้องรู้จักสร้างกับดักและการล่าถอย หากบุ่มบ่ามบุกเข้าไปไม่ดูตาม้าตาเรือ อาจเจอสถานการณ์ที่ตกเป็นรองเพราะกำลังพลน้อยกว่าได้

No Description

ทำไมเฟรนฟรายทอดนานจัง?

ความสวยงามหลากหลายของการจัดฉากและสถานที่เป็นสิ่งที่น่าทึ่งมาก เราจะได้เผชิญการสู้รบทั้งในป่าลึก ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ออฟฟิศกลางเมือง ชานชาลารถไฟ สะพานแขวนที่ถูกยิงขาด และที่ขาดไม่ได้ ภายในยานอวกาศที่ผู้บุกรุกบินมาโจมตีเรา

No Description

การเลื่อนขั้นเป็นร้อยโท (lieutenant) มาพร้อมกับความสามารถใหม่ๆ

เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ ทหารบางนายจะได้รับการเลื่อนขั้น นั่นหมายถึงการได้รับความสามารถใหม่ๆ ที่จะช่วยให้รอดชีวิตได้นานขึ้นในสนามรบอันโหดร้ายแห่งนี้ และแม้ว่ายศพันเอก (colonel) นั้นดูเหมือนเป็นหนทางที่ยาวไกล แต่การส่งกำลังพลออกไปปฏิบัติภารกิจที่ดีนั้น ต้องอย่าลืมพาน้องใหม่ไปด้วย เพราะทหารที่บาดเจ็บอาจต้องนอนพักในห้องพยาบาลนานหลายสัปดาห์

ชื่อเล่นของทหารไม่ใช่สิ่งที่เกมยอมให้ตั้งเองในตอนแรก แต่ทหารนายหนึ่งจะได้รับชื่อเล่นเมื่ออยู่รอดจากภารกิจต่างๆ มามากพอ ชื่อเล่นที่ถูกตั้งให้พวกเขานั้น เกี่ยวพันความบ้าระห่ำที่เกิดขึ้นในสนามรบไม่มากก็น้อย

เกมภาคบริหาร

ยามศึกเรารบ ยามสงบเราเตรียมพร้อม นี่ไม่ใช่คำพูดที่เกินจริงเลยเมื่ออยู่ในฐานทัพ XCOM ที่นี่เวลาทุกวินาทีมีค่ามหาศาล

No Description

Dr. Vahlen กำลังเลือกงานวิจัยชิ้นถัดไป

การวิจัยแม้จะดูว่าเป็นสิ่งที่ให้อะไรกลับมาเป็นรูปธรรมน้อยที่สุด แต่มันก็จำเป็นสำหรับการวางรากฐานให้เทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นตามมา

ด้วยความซาดิสม์ของเกม หัวข้อวิจัยสำคัญๆ หลายอย่าง สามารถร่นระยะเวลาลงได้ด้วยการจับเป็นมนุษย์ต่างดาวมาสอบปากคำ โดยการจะจับเป็นมนุษย์ต่างดาวได้นั้น ต้องอาศัยปืนช๊อตไฟฟ้าที่มีรัศมีการยิงสั้นมากจนเรียกได้ว่าไม่ต่างจากการวิ่งเข้าชาร์จแล้วจับใส่กุญแจมือ

No Description

ควักหัวใจออกมา เอาออกมาพิสูจน์ ♫

งานวิจัยอาจถูกมองว่าแบ่งได้หลักๆ 3 สายดังนี้

  1. การสอบสวนและผ่าชันสูตรศพมนุษย์ต่างดาว แม้จะดูเป็นงานน่าเบื่อไม่มีอะไร แต่มันก็ให้ผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจกลับมาเสมอๆ
  2. วิจัยอาวุธและชุดเกราะ สำหรับช่วยให้ทหารภาคสนามทำงานได้ง่ายขึ้น
  3. วิจัยเทคโนโลยีต่างดาว สร้างอุปกรณ์ โรงงาน หรือเครื่องบิน ด้วยเทคโนโลยีอันล้ำยุคได้

No Description

Dr. Shen ในโรงงานมหัศจรรย์ที่ผลิตได้ตั้งแต่กุญแจยันเครื่องบินรบ

แต่ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ ย่อมไม่สามารถอยู่อย่างโดดเดี่ยวถ้าขาดวิศวกรรม โรงงานนี้จะเปลี่ยนความฝันให้เป็นความจริง อาวุธต่างๆ สามารถสั่งสร้างได้ที่นี่

ไม่เพียงเท่านั้น วิศวกรบางคนยังหัวใส แฮกรีดความสามารถของอุปกรณ์ต่างๆ ไปจนถึงขีดสุดได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ดีขึ้น ปืนที่บรรจุกระสุนได้ทีละมากๆ ไปจนถึงดาวเทียมที่เกือบล่องหนจากเรดาร์

No Description

ทดสอบอาวุธใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม โรงงานนี้ก็ไม่ได้มหัศจรรย์จนสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ได้ในพริบตาเสียทีเดียว ของชิ้นใหญ่ๆ บางอย่างก็ต้องใช้เวลาสร้างนานพอสมควร อย่าลืมวางแผนให้ของออกมาเสร็จทันใช้ แต่ก็ไม่ค้างสต๊อกนานเกินไปจนเหมือนต้นทุนจม

No Description

ส่งดาวเทียมไปสอดส่องดูแลประเทศไหนดี

สุดท้ายอย่าลืมรักษาความสัมพันธ์ทางการทูตไว้ให้ดี แต่ละประเทศก็ต้องการให้มีดาวเทียมคอยสอดส่องน่านฟ้า แต่บางครั้งก็มีเหตุการณ์มนุษย์ต่างดาวลงมาลักพาตัวผู้คนพร้อมกันมากถึง 3 แห่ง แน่นอนว่าเราไปช่วยทันเพียง 1 ก่อนตัดสินใจครั้งใหญ่ อย่าลืมกลับมาดูแผนที่นี้อีกทีว่าตกลงแล้วควรไปช่วยประเทศไหนดี ประเทศไหนที่ยังรับได้กับการไม่ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ

เพราะเมื่อไหร่ที่แปดประเทศมีขีดสีแดงขึ้นเต็มห้า ก็เตรียมบอกลาโลกมนุษย์ได้เลยครับ

สรุป

XCOM: Enemy Unknown ทำให้ผมรู้สึกว่ากำลังสวมบทเป็น Nick Fury ผู้บังคับบัญชาหน่วย S.H.I.E.L.D. ใน The Avengers เพียงแต่ว่างานนี้ไม่มีเหล่ายอดมนุษย์ (?) ในสังกัดเท่านั้น

ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่แปลกดีครับ เครียดตลอดเวลา ในสนามรบก็เครียดว่าจะพาทหารไปตายหรือเปล่า พองานเสร็จกลับมาฐานก็เครียดว่าเมื่อไหร่อาวุธชิ้นถัดไปจะวิจัยเสร็จ ดาวเทียมที่ส่งเข้าวงโคจรเรียบร้อยหรือยัง ตกใจทุกครั้งเมื่อเสียงไซเรนดังพร้อมรายงานการบุกของมนุษย์ต่างดาวรอบใหม่

หากอยากลองนั่งเก้าอี้ผู้บังคับบัญชาในยามสงคราม เกมนี้ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนครับ

ข้อดี

  • ภาพสวย ฉากสวย คัทซีนสวย ชุดเกราะสวย
  • ระบบวางแผนรบให้ทหารวิ่งเข้าที่กำบังแล้วยิงสู้กันสนุกมาก
  • ระบบวางแผนการก่อสร้าง/งานวิจัยที่อิงตามกรอบเวลาทำได้ดี
  • ทหารคนเดิมจะเก่งขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป
  • แต่ทหารก็ยังตายง่าย แถมตายแล้วตายเลยอีกนะ
  • เล่นแล้วเครียดอย่างที่เกมสงครามควรจะเป็น

ข้อเสีย

  • เนื้อเรื่องมีจุดจบที่ทำให้ไม่สามารถเล่นเกมต่อได้ (ไม่เหมือน Civilization ที่มีปุ่ม wait...just..one...more...turn)
  • เวลาในการเล่นให้จบเนื้อเรื่องยาวไปหน่อย แม้จะเล่นเร็วๆ ก็ยังใช้เวลาประมาณ 20 ชั่วโมง
  • เล่นแล้วจิตตกง่ายเวลาพาทหารไปตายในสนามรบ

ป.ล. ใน Civilization V: Brave New World ก็มียูนิตชื่อว่า XCOM Squad ด้วย น่าสนใจว่า Civilization: Beyond Earth ที่กำลังจะออกเร็วๆ นี้จะพาเนื้อเรื่องของทั้ง 2 ซีรีย์มาบรรจบกันหรือไม่

Get latest news from Blognone

Comments

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 11 July 2014 - 14:20 #720972
nuntawat's picture
  • ปล. -> ป.ล.
By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 11 July 2014 - 14:44 #720979 Reply to:720972
panurat2000's picture

เหตุการยิ่งเลวร้ายลงไปอีกเมื่อ MicroProse ถูกซื้อ

เหตุการ => เหตุการณ์

ก็มีอันต้องแท้งกระทันหันจากการปิดตัวลงของ Hasbro Interactive

กระทันหัน => กะทันหัน

2015 เป็นปีที่ชาวโลกรู้ตัวว่าไม่ได้อยู่อย่างโดดเดียวในจักรวาลอีกต่อไป

โดดเดียว => โดดเดี่ยว

ถนัดการต่อสู้ระยะประชิด กล้าพอที่จะวิ่งผ่าดงกระสุน

ผ่าดงกระสุน => ฝ่าดงกระสุน

ถึงขั้นขวัญหนีดีผ่อจนยิงใส่พวกเดียวกันแล้ววิ่งเข้าหากับดักก็มี

ขวัญหนีดีผ่อ => ขวัญหนีดีฝ่อ

ออฟฟิศกลางเมือง ชานชลารถไฟ สะพานแขวนที่ถูกยิงขาด

ชานชลา => ชานชาลา

แต่มันก็ให้ผลลัพท์ที่น่าประหลาดใจกลับมาเสมอๆ

ผลลัพท์ => ผลลัพธ์

สร้างอุปกรณ์ โรงงาน หรือเครื่องบิน ด้วยเทคโนโลยุอันล้ำยุคได้

เทคโนโลยุ => เทคโนโลยี

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 11 July 2014 - 15:51 #720981 Reply to:720979
nuntawat's picture

สงสัยผมอ่านผ่านๆ เลยไม่เห็นจุดเหล่านี้เลย เหอะๆ

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 11 July 2014 - 16:09 #720983 Reply to:720981

อย่าได้เทียบชั้นกับบอทครับ :P


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 11 July 2014 - 21:15 #721028 Reply to:720979
neizod's picture

ขอบคุณครับ ผิดผลลัพทธ์อีกแล้ว T T

By: grenadin
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 11 July 2014 - 22:42 #721037
grenadin's picture

เหมือนกันเลยครับ เวลาพาทหารไปตายเนี่ย มันจิตตกจริงๆนะ

By: cheewapat
AndroidSUSEWindows
on 12 July 2014 - 00:04 #721043

หากใครชอบแนว X-Com เดิม หรือ UFO series
แนะนำ Xenonauts เกมออกใหม่ครับ สนุกดีครับ
โดยส่วนตัวแล้วผมว่าดีกว่า X-Com: Enemy Unknown

By: i_heatie
AndroidWindowsIn Love
on 12 July 2014 - 02:03 #721055
i_heatie's picture

จบแล้วให้ต่อด้วย enemy within เลยครับ เนื้อเรื่องเดิม(เพิ่มเนื้อเรื่องจาก DLC มานิดนึง) แต่ขยายสเกลทุกอย่าง เพิ่มยูนิต เพิ่มแท็คติก เพิ่มศัตรูฝ่ายมนุษย์ ฯลฯ จิตตกกว่าเดิมครับ มันมาก คุ้มค่าราคาเต็ม จากใจนักช้อปเกมลดราคา

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 12 July 2014 - 02:40 #721059
Hexsense's picture

ก็ว่า XCOM squad ใน Civilization V มาจากไหน
ทีม Firaxis ทำ XCOM นี่เอง

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 12 July 2014 - 03:49 #721062 Reply to:721059
neizod's picture

2 เกมนี้มี easter egg โยงหากันหลายครั้งครับ เช่นถ้าเราปล่อยเกมไว้เฉยๆ บางครั้งจะได้ยิน Bradford ตอบสายตามบทสนทนานี้

Are you really using your console to play Civilization?... At least I hope you are trying to achieve the Military Victory...

อันที่จริงก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นะ ถ้ารู้ว่า Sid Meier เป็นผู้ร่วมก่อตั้งทั้ง MicroProse และ Firaxis

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 12 July 2014 - 03:06 #721060
PsFreedom's picture

ภาคสนามนี่แนวเดินยิง Turn-Based
คล้ายๆ Valkyria Chronicle ใน PS3, PSP เลยแฮะ (เคยเล่นภาคแรกจบไปละ)
แต่อันนี้ทำมาหลอนและจิตตกกว่าเยอะ ด้วย Theme มนุษย์ต่างดาว

แล้วก็มีเรื่องออกแนวบริหารด้วย -_-

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 12 July 2014 - 06:45 #721072
tunnnnnn's picture

เฮ้ออออ.... แค่อ่านก็สนุกแล้ว และ ก็ทำให้นึกถึง ตอนสมัยเด็กๆ ที่ต้องมานั่งอดหลับอดนอนเล่นเกมส์นี้ (save save load load)

เสียดายตอนนี้เลิกเล่นเกมส์ไปแล้ว (หรือไม่มีเวลาเล่น ก็ไม่รู้?)

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 12 July 2014 - 09:21 #721081
nessuchan's picture

สนุกมาก เป็นเกมส์เดียวที่เล่นจนแล้วจบ ในช่วงระยะเวลานี้ - - (โตแล้วไม่มีเวลาเล่น) พยายามศึกษาวิธีการอัพสกิลแต่ละตัวให้ดี ศึกษารูปแบบการวางฐาน (มีส่วนอย่างมาก วางผิดคือชนะยากมาก) คือไม่ได้พยายามเล่นเกมส์แบบจริงจังมานานแล้ว แต่คือเกมส์นี้ถ้าไม่จริงจังมีแต่จะพาคนออกไปตายเท่านั้น - - ขนาดเล่นแบบง่ายสุด
แต่ข้อดีคือเกมส์นี้มีทั้ง PC และ iOS (ดรอยไม่แน่ใจ) ทำให้ซ้อมมือใน iOS ได้ แล้วไปเล่นต่อใน PC

ตอนนี้เหลือแค่ Enemy within ลดราคา - -

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 12 July 2014 - 10:24 #721091 Reply to:721081
neizod's picture

อ้าว ไม่ทัน summer sale รอบที่ผ่านมาหรือครับ? หรือว่าตอนนั้นลดแต่แบบแพครวมหว่า ไม่ได้ลดแยกภาค

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 13 July 2014 - 11:28 #721237 Reply to:721091
nessuchan's picture

เหมือนลดเยอะแค่ตัวหลักน่ะครับ แพครวมไม่ค่อยลดเท่าไร เลยยั้งใจไม่กด >.<

By: i_heatie
AndroidWindowsIn Love
on 12 July 2014 - 11:49 #721100 Reply to:721081
i_heatie's picture

แอนดรอยด์มาแล้วเหมือนกันครับ

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 12 July 2014 - 09:33 #721084

ผมเล่นแล้วจิตตกมากทหารของผมT^T

By: tr
Writer
on 13 July 2014 - 02:49 #721221

ตอนแรกนึกว่าภาคใหม่หรือมีตัวเสริมมาอีก

ใครซื้อตอน Stream Summer Sale ไม่ทันก็จัด Humble 2K Bundle ไปเลยครับ $20 ได้เกมเป็นกระบุง

By: animehanaka
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 July 2014 - 11:09 #721235

สนุกมากๆครับเกมส์นี้

By: abignope
Android
on 13 July 2014 - 15:03 #721267

แนะนำว่าถ้ากำลังจะเล่น แล้วมีงบจะจัด Enemy within ได้แนะนำให้เล่น EW ไปเลยนะครับ
เพราะเล่นแนวทางเดียวกันแต่มีเสริมเนื้อเรื่อง กับ gameplay เยอะเลยครับ