Tags:
Node Thumbnail

ฐานข้อมูลคือหัวใจสำคัญของธุรกิจ ระบบงานต่างๆ อาจจะทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพขึ้นเรื่อยๆ แต่ทุกครั้งที่เราต้องการความเร็วที่เพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มความแข่งขันของธุรกิจ การอัพเกรดมักมีค่าใช้จ่ายมากมาย ทั้งฮาร์ดแวร์ที่ต้องการการอัพเกรดใหม่ และซอฟต์แวร์ที่ต้องเสียเวลาพัฒนาและทดสอบ

Microsoft SQL Server 2014 เพิ่มความสามารถสำคัญเพื่อเร่งความเร็วในการประมวลผลฐานข้อมูลด้วยเทคโนโลยีที่นำหน่วยความจำในระบบมาใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ไมโครซอฟท์เพิ่มเทคโนโลยีเข้ามาใน SQL Server 2014 มากมาย ตัวอย่างบางส่วนเช่น

alt="upic.me"

In-Memory OLTP จัดการรายการของลูกค้าได้มากกว่าเดิม

ประสิทธิภาพของระบบประมวลผลธุรกรรมออนนไลน์ (Online transaction processing - OLTP) คือ ขีดจำกัดสำคัญของธุรกิจที่จะรองรับลูกค้าได้มากน้อยเพียงใด ธุรกิจที่ต้องการประมวลผลธุรกรรมออนไลน์ปริมาณมากๆ เช่น การเงิน, บริการจองตั๋ว, หรือธุรกิจค้าปลีก หากไม่สามารถรองรับการเข้าใช้งานพร้อมกันได้จำนวนมาก โอกาสทางธุรกิจก็จะเสียไป

ฟีเจอร์ In-Memory OLTP ของ SQL Server 2014 ช่วยเร่งความเร็วการประมวลผลธุรกรรมเหล่านี้ได้ถึง 30 เท่าตัวจากระบบเดิม ชุดเครื่องมือที่มากับ SQL Server 2014 จะช่วยนักพัฒนาสามารถย้ายฐานข้อมูลบางส่วนไปรันบนหน่วยความจำเพียงอย่างเดียวเพื่อเร่งความเร็วรวมของระบบ โดยนักพัฒนาจะยังเข้าถึงความสามารถต่างๆ ของฐานข้อมูลที่อยู่บนดิสก์ได้เป็นส่วนใหญ่

ธุรกรรมยังคงมีการเก็บลงดิสก์ในกรณีที่มีปัญหาระดับฮาร์ดแวร์ การกู้คืนข้อมูลจากไฟล์ยังคงทำงานได้เช่นเดิม

In-Memory Columnstore for Data Warehouse ตัดสินใจได้รวดเร็วจากการค้นหาประสิทธิภาพสูง

Data Warehouse (DW) ระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่ธุรกิจเก็บสะสมความรู้เอาไว้เป็นเวลานานเพื่อความได้เปรียบในการตัดสินใจ แต่ความได้เปรียบนี้จะใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลยหากไม่มีระบบคิวรีที่นำข้อมูลเหล่านี้มาแสดงผลได้อย่างรวดเร็ว

เทคโนโลยี In-Memory DW ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาฐานข้อมูลขนาดใหญ่ได้ตั้งแต่ 5-25 เท่าตัว จากการปรับปรุงประสิทธิภาพและการบีบอัดข้อมูลที่ดีขึ้น

ระบบ In-Memory DW ใน SQL Server 2014 ไม่มีข้อจำกัดว่าต้องเป็นข้อมูลอ่านอย่างเดียวอีกต่อไป ใน SQL Server 2014 ฐานข้อมูล Columnstore จะสามารถอัพเดตข้อมูลได้ และทำคลัสเตอร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพไปได้พร้อมๆ กัน

ใน SQL Server 2014 ยังมีเทคโนโลยีอื่นๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพอีกหลายอย่าง เช่น ระบบบัฟเฟอร์บน SSD โดยเฉพาะ หรือการปรับแต่งการประมวลผลคิวรีที่ประสิทธิภาพดีขึ้นโดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงแอพพลิเคชั่นแม้แต่น้อย สิ่งเหล่านี้ทำให้ SQL Server 2014 ให้ได้ช่วยขยายศักยภาพของธุรกิจได้โดยไม่ต้องอัพเกรดทั้งแอพพลิเคชั่นและฮาร์ดแวร์ไปพร้อมกันแต่อย่างใด

Get latest news from Blognone