Tags:
Node Thumbnail

ที่งานประกวดโฆษณาระดับโลก Cannes Lions International Festival of Creativity 2014 ทาง Microsoft ได้เผยผลงานโฆษณาแบบเล่าเรื่องราว (storytelling) ผ่านหน้าจออุปกรณ์ต่างๆ ทั้งเกมคอนโซล สมาร์ทโฟน พีซี และแท็บเล็ต โดยบริษัทได้ร่วมกับเอเจนซี่ต่างๆ ในการทำการตลาดผ่านหลายหน้าจอ (multi-screen marketing) ให้กับ Activision, Emirates, Ford, Lexus, O2 Telefonica และของ Microsoft เอง

โฆษณาทั้งหมดทำผ่าน Creative Sequencing และ Frequency Controls ของ Microsoft โดย Creative Sequencing คือเครื่องมือกำหนดการแสดงโฆษณาแต่ละตอน ณ เวลาใดก็ตาม ตามลำดับที่กำหนดไว้ว่าตอนใดควรนำเสนอก่อนหรือหลัง บนหน้าจออุปกรณ์ต่างๆ ของผู้ใช้ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย อาทิ ช่วงที่หนึ่งบนมือถือ Windows Phone ช่วงที่สองบนคอนโซล Xbox และช่วงที่สามบนแท็บเล็ตผ่านแอพ Skype เป็นต้น ส่วน Frequency Controls คือเครื่องมือกำหนดจำนวนครั้งสูงสุด (cap) ที่จะแสดงโฆษณาให้กับกลุ่มเป้าหมายบนหน้าจออุปกรณ์ต่างๆ แบบรวมศูนย์ จากแต่เดิมที่นักโฆษณาต้องกำหนดจำนวนครั้งนี้ตามแต่ละหน้าจอที่แสดงโฆษณาเอง ซึ่งอาจทำให้ผู้รับชมเจอกับโฆษณาชิ้นเดียวกันหลายครั้งจนรู้สึกรำคาญและเลิกให้ความสนใจในที่สุด

ตัวอย่างโฆษณาหนึ่งคือที่ Microsoft ร่วมกับเอเจนซี่ Havas Media และ Atmosphere Proximity กำลังทำต้นแบบโฆษณาให้กับสายการบิน Emirates ตามแคมเปญ "Your Life in the Sky" (ดูคลิปนำเสนอได้ที่ท้ายข่าว) โดยช่วงแรกของโฆษณานั้น Gaby (ซึ่งแทนกลุ่มเป้าหมายของสายการบิน) ที่อาศัยอยู่ในเมืองลอสแอนเจลิส สหรัฐ กำลังวุ่นอยู่กับการหาเมนูบนเว็บไซต์ MSN เพื่อทำอาหาร เธอได้เห็นโฆษณาเมนูอาหารมื้อเช้าของสายการบินจากลอสแอนเจลิสไปยังดูไบ และถูกถามว่าเธอชอบทานอาหารบนเครื่องหรือไม่ เธอได้รับโฆษณาแต่ละตอนตามบริบท (contextual ad) ต่างๆ ตลอดวัน อาทิ ช่วงเที่ยงบน Xbox ช่วงบ่ายบนแท็บเล็ต และช่วงเย็นบนมือถือเมื่อเธอค้นหาร้านค็อกเทลผ่าน Cortana บน WP เธอก็จะได้รับโฆษณาเมนูค็อกเทลบนเที่ยวบินของสายการบิน และท้ายสุดเธอได้รับข้อเสนอผ่านแอพ Skype

ที่มา: Microsoft Advertising (1, 2)

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 June 2014 - 14:19 #715732
hisoft's picture

เดี๋ยวๆ Skype ตอน 1:00 นี่มันอะไรกัน - -

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 23 June 2014 - 14:33 #715736 Reply to:715732
nuntawat's picture

"ปิดการขาย" ครับ อิอิ