Tags:
Node Thumbnail

พร้อมกับการอัพเดตครั้งใหญ่ของ Adobe Creative Cloud 2014 ทางฝั่งแอพบนอุปกรณ์พกพาโดยเฉพาะ iOS ก็มีทั้งแอพใหม่ และแอพอัพเดตเพิ่มขึ้นอีกหลายตัว รวมถึงขยายการใช้งาน Creative Cloud ไปยังผู้ใช้ iPad และ iPhone อย่างเป็นทางการอีกด้วย

เริ่มต้นกันที่แอพใหม่ตัวแรก Adobe Sketch แอพวาดภาพที่ออกแบบสำหรับใช้งานบนอุปกรณ์พกพา ทั้งรูปแบบในการใช้งาน และส่วนติดต่อผู้ใช้ที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานแบบสัมผัสโดยเฉพาะ สามารถเลือกใช้เครื่องมือวาดได้ทั้งดินสอแกรไฟต์ ปากกาหมึก และปากกามาร์กเกอร์อีกสองชนิด รวมถึงยางลบด้วย

ความต่างของ Sketch กับแอพวาดภาพอื่นๆ คืออินทิเกรตเข้ากับ Behance สังคมนักออกแบบของ Adobe ให้ผู้ใช้สามารถอัพโหลดภาพขึ้นไปเพื่อรับความเห็นได้ทันที และสามารถอัพเดตภาพที่อัพโหลดไปแล้วได้เช่นกัน รวมถึงดึงภาพจาก Behance มาเป็นแบบได้อีกด้วย (ดึงจากในเครื่องเราก็ได้เช่นกัน)

Sketch สามารถเชื่อมต่อกับ Creative Cloud พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ของ Adobe และสามารถใช้งานร่วมกับ Adobe Ink และ Slide สองฮาร์ดแวร์ชุดแรกของ Adobe อีกด้วย (ซึ่งจะเขียนถึงในภายหลังครับ)

No Description

No Description

แอพใหม่ตัวต่อมาคือ Adobe Line แอพสำหรับดราฟภาพแบบละเอียด ซึ่งเหมาะสำหรับมืออาชีพมากกว่า Sketch แม้ว่าจะใช้ส่วนติดต่อผู้ใช้ที่ออกแบบสำหรับการใช้แบบงานแบบสัมผัสเหมือนกัน แต่เครื่องมือบน Adobe Line จะมีมากกว่า ปรับได้ละเอียดกว่า เช่นมีดินสอหลายแบบ (B, HB) และสามารถปรับตำแหน่งได้ตามใจ

Line มาพร้อมกับการสั่งงานแบบ gesture เช่นปัดสองนิ้วไปซ้ายเพื่อ undo และปัดไปขวาเพื่อ redo เป็นต้น และสามารถเชื่อมต่อกับ Behance เพื่อรับความเห็นได้เหมือนกับ Sketch รวมถึงใช้งานร่วมกับ Adobe Ink และ Slide ได้เช่นกัน

No Description

No Description

ความพยายามจะนำแอพแต่งภาพชื่อดังของตัวเองไปลงอุปกรณ์พกพาของ Adobe ยังคงมีมาอยู่เรื่อยๆ ล่าสุดเปิดตัว Photoshop Mix แอพแต่งภาพอย่างง่ายสำหรับ iPad มาแล้ว

ฟีเจอร์โดยรวมของ Photoshop Mix นั้นไม่ต่างจากแอพแต่งภาพทั่วไป สามารถปรับสีสัน ใส่ฟิลเตอร์ ตัดภาพ (crop) ได้ แต่ฟีเจอร์เด่นที่แตกต่างคือการรวมภาพ (Upright) และตัดส่วนที่ไม่ต้องการออกไปด้วยฟีเจอร์ Content-Aware Fill เช่นการนำเด็กเข้าไปในภาพ หรือการตัดสุนัขออกจากชายหาดในภาพตัวอย่าง

เมื่อแต่งภาพแล้ว สามารถอัพโหลดภาพไปแต่งต่อใน Photoshop CC หรือเซฟลงเครื่องก็ได้เช่นกัน

No Description

No Description

No Description

ปิดท้ายในส่วนของแอพกันด้วย Adobe Lightroom แอพแต่งภาพมืออาชีพสำหรับอุปกรณ์พกพาที่เพิ่งเปิดตัวบน iPad ไปได้ไม่นาน ตอนนี้เปิดตัวบน iPhone อย่างเป็นทางการแล้ว โดยการจะใช้งานแอพนี้ได้ ต้องสมัครสมาชิก Creative Cloud เสียก่อน

ฟีเจอร์ของแอพบน iPhone นั้นเท่าเทียมกับบน iPad ต่างแค่ส่วนติดต่อผู้ใช้ที่ปรับให้เหมาะกับหน้าจอขนาดเล็กลงครับ

No DescriptionNo Description

ข่าวดีปิดท้ายสำหรับ iOS คือ Adobe ได้ปล่อยแอพ Creative Cloud สำหรับ iOS อย่างเป็นทางการแล้ว โดยผู้ใช้ iOS สามารถเข้าถึงไฟล์ และจัดการโดยตรงจากอุปกรณ์พกพาได้แล้ว

ที่มา - Adobe

Get latest news from Blognone

Comments

By: pinpan0304
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 19 June 2014 - 17:57 #714841

แอนดรอยด์โดนทิ้งอะเกน TT

คือก็เสียตังเท่ากันอ่านะ แอบเซ็ง

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 19 June 2014 - 18:02 #714845

ขอบคุณครับคุณกิตินันท์

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 19 June 2014 - 18:04 #714847 Reply to:714845
Blltz's picture

ยินดีครับอภิชัย

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 19 June 2014 - 18:33 #714854 Reply to:714845
Be1con's picture

บอต อภิชัย ทำงาน...


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: zalapao
Android
on 29 August 2014 - 10:06 #736079
zalapao's picture

จัดเต็ม