Tags:
Node Thumbnail

Watch_Dogs เป็นเกมใหม่จากค่าย Ubisoft ผู้พัฒนาเกมตระกูลดังอย่าง Assassin's Creed และ Far Cry โดยในครั้งนี้ Ubisoft ได้พัฒนาเกม Watch_Dogs ให้เป็นตัวเกมเรือธงเพื่อโชว์ประสิทธิภาพของเครื่องเล่นเกมยุคใหม่อย่าง PS4 และ Xbox One อีกทั้งต้องการนำการเล่นเกมในแบบที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ด้วยการให้ผู้เล่นสามารถเข้าควบคุมเกือบทุกสิ่งทุกอย่างในเมืองได้ด้วยการ "แฮก"

หลังจากที่ได้เปิดตัวครั้งแรกในงาน E3 ปีที่แล้ว กระแสตอบรับของเกมนี้ดีเหนือความคาดหมาย เกมเมอร์หลายคนรวมถึงตัวผมได้ตั้งความหวังกับเกมนี้ไว้สูงมาก และพอได้ลองเล่นเกมนี้จนจบ ก็ขอบอกได้เลยครับว่าเกมนี้คุ้มค่าแก่การรอคอยจริง ๆ แต่มันยังห่างไกลจากสิ่งที่ Ubisoft เคยสัญญาเอาไว้

เนื้อหา

ใน Watch_Dogs ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นแฮกเกอร์ชื่อ Aiden Pearce ซึ่งในตอนแรกเขาก็เป็นเพียงแฮกเกอร์ธรรมดา แต่หลังจากที่วันหนึ่ง Pearce ได้ไปแฮก “ผู้ทรงอิทธิพล” คนหนึ่งเข้า ทำให้เขาต้องสูญเสียหลานสาวของเขาไป หลัก ๆ ในเกมนี้สิ่งที่ Pearce ต้องการ คือการแก้แค้นให้กับหลานสาว และหาตัวคนที่สั่งฆ่าหลานสาวของเขาครับ

การเดินเนื้อเรื่องของ Watch_Dogs ไม่ซับซ้อนเท่าเนื้อเรื่องเกมระดับ A+ อื่น ๆ เมื่อเล่นเกมนี้จบแล้วตัวผมรู้สึกว่าเกมนี้มันจบง่ายเกินไป และตัวละครก็ค่อนข้างที่จะ “ตื้น” เนื้อเรื่องเน้นความซับซ้อนของปัญหา (กว่าจะทำ A ได้ต้องทำ B ก่อน) มากกว่าความลึกของเนื้อเรื่อง ปัญหา และตัวละคร

alt="WATCH_DOGS™_20140604172440"

ตัวเนื้อเรื่อง เหมือนจะไม่มีจุดหักมุมที่แรงพอที่ทำให้ผมรู้สึก “โอ้โห” แต่เนื้อเรื่องมีหลายอย่างที่น่าสนใจและน่าติดตามครับ โดยเฉพาะจุด ๆ หนึ่งของเนื้อเรื่อง ที่ทีมของเรากลับโดนแฮกเสียเอง และแฮกเกอร์ที่เข้ามาแฮกเราคนนั้นสามารถทำทุกอย่างที่เราทำได้ จนหน้าจอเกมของเราเละไปหมด HUD ในเกมไม่สามารถเชื่อถือได้อีกเลย

alt="WATCH_DOGS™_20140604222624"

เนื้อหาของเกม มีการสะท้อนถึงโลกจริงของเรา นั่นก็คือเพื่อความปลอดภัยและความสะดวกสบาย เรากำลังสูญเสียความเป็นส่วนตัวไป และเรากลับตกเป็นเครื่องมือของคนที่มีอำนาจเหนือกว่าโดยที่เราไม่อาจรู้ได้ ในเกมนี้ยังมีการพาดพิงถึงองค์กรอย่าง NSA, กลุ่มแฮกเกอร์ Anonymous หรือแม้กระทั่งโปรดิวเซอร์เพลงอิเล็กทรอนิกส์อย่าง deadmau5 (แต่ทุกอย่าง/ทุกคนมีชื่อใหม่ในเกม)

เกมนี้เหมือนจะต้องการสนอง Geek ล้วน ๆ แทบจะไม่มีฉากรักแบบตรงไปตรงมาเลย แต่จะมีแนวแบบเขิน ๆ อาย ๆ มากกว่า เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครต่าง ๆ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเรื่องของครอบครัวของ Pearce มากกว่า

เกมเพลย์

ในเกมนี้ อาวุธหลักของผู้เล่นคือ "มือถือ" ซึ่งเชื่อมต่อเข้ากับระบบ ctOS ระบบปฏิบัติการของเมืองที่ใช้ควบคุมเกือบทุกอย่างในเมืองนี้ได้ เมื่อผู้เล่นเข้าใกล้สิ่งที่แฮกได้ ผู้เล่นจะต้องกดปุ่มสี่เหลี่ยม (สำหรับ PS4) เพื่อแฮกสิ่งนั้น สิ่งที่แฮกได้มีตั้งแต่กล้องวงจรปิด ไปจนถึงท่อระบายน้ำในเมือง (ให้ระเบิด), ไฟจราจร (ให้เป็นไฟเขียวทุกด้าน), ตู้ ATM, หรือแม้กระทั่งมือถือของผู้คนในเมือง

ตลอดทั้งเกมนี้ ตัวละครหลักของเราจะอยู่แต่ในเขตเมืองชิคาโกครับ และออกไปไหนไม่ได้เลย (เป็น Sandbox) แต่ตัวเมืองชิคาโกมีขนาดใหญ่พอสมควร เวลาเดินทางไปไหนมาไหน ถ้าผู้เล่นเลือกที่จะเดินทางด้วยเท้า จะใช้เวลานานมาก แต่ผู้เล่นมีทางเลือกอื่น ๆ ในการเดินทางภายในเมือง เช่นการใช้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ หรือเรือ (ถ้าอยากจะลงน้ำหรือคลอง) โดยสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ผู้เล่นสามารถที่จะเลือกขโมยมาหรือสั่งผ่าน Mobile App ในเกมได้

ในเกมนี้การขับขี่ด้วยรถเป็นส่วนสำคัญของเกมครับ เริ่มเกมแรก ๆ ผู้เล่นก็จะโดนบังคับให้ขับรถหลบหนีตำรวจซะแล้ว โดยรถแต่ละคันในเกมจะมีความหน่วงในการควบคุมไม่เหมือนกัน รถที่ช้าจะเลี้ยวง่าย รถเร็วจะเลี้ยวยาก ส่วนรถใหญ่ ๆ อย่างรถขยะหรือรถดับเพลิงที่เราขโมยมาก็เหมาะสมกับการมีไว้เขี่ยรถตำรวจ หรือศัตรูออกจากถนนได้อย่างดี

alt="WATCH_DOGS™_20140604151510"

ปัญหาหลัก ๆ ของเกมนี้คือเวลามีคนโทรแจ้งตำรวจ ตำรวจจะเริ่มใช้ระบบสแกนหาตัวละครเรา ผมบอกได้อย่างเดียวเลยครับว่า ถ้าไม่ได้ขับรถอยู่ ถ้าตำรวจเริ่มสแกนหาตัวเราแล้วคือ “งานเข้าแล้ว” เพราะว่าการหนีการสแกนของตำรวจแทบจะเป็นไปไม่ได้ แม้ว่าจะมีไอเท็มไว้หยุดการสแกนของตำรวจชั่วคราว เมื่อตำรวจเจอตัวเราแล้ว เรามีสองทางเลือก คือการหนีให้เร็วที่สุด หรือไม่ก็ฆ่าตำรวจให้หมด (ซึ่งเมื่อฆ่าหมดแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นคือตำรวจจะเริ่มสแกนหาเราใหม่อีกรอบ)

แล้วตำรวจในเกมนี้โหดมากครับ โดยเฉพาะช่วงแรก ๆ ที่เราเล่นเกมนี้ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะหนีตำรวจได้แบบสบาย ๆ เพราะว่าตำรวจขับรถเร็วกว่ารถส่วนใหญ่ (เว้นแต่เราจะมีรถสปอร์ตหรือมอเตอร์ไซค์ที่เร็วกว่า) และรถของเราจะไม่เคยคลาดสายตาของตำรวจเลย คือเมื่อตำรวจห่างเราไกลแล้ว อยู่ดี ๆ ก็จะส่งรถอีกคันมาไล่ล่าเรา ไม่ก็มีเฮลิคอปเตอร์มาตามตัวเรา ทางหนีตำรวจช่วงแรก ๆ ของเกม จึงมีแค่การรีบวิ่งหนีลงเรือ แล้วขับเรือหนี โดยไม่ให้โดนยิงก่อน (โดน 2-3 ทีตายเลย) หรือไม่ก็เข้าไปในรางรถไฟแล้วขึ้นรถไฟหนี แต่ในช่วงหลัง ๆ ของเกม การหนีตำรวจจะทำง่ายขึ้นเพราะเราจะเริ่มมี Skills ที่ปลดล็อกแล้ว เช่น การแฮกสะพานให้ยกขึ้น หรือการแฮกพื้นถนนให้แตกออกมา ทำให้รถตำรวจที่ตามเรามา “พัง”

ผมเคยใช้เวลาหนีตำรวจอย่างเดียว สลัดตำรวจไม่ได้เสียที เป็นเวลาติดต่อกันเกือบ 30 นาทีครับ ใครได้ติดตามตอนผม Broadcast เกมออนไลน์ให้ดูคงจะทราบดี -_-“

alt="steamworkshop_webupload_previewfile_264272817_preview"

นอกจากเรื่องการขับรถแล้ว การแฮกสิ่งของต่าง ๆ ในเมือง ก็เป็นสิ่งที่เราต้องคอยทำตลอดในการเล่นครับ ระหว่างเดินไปเดินมาในเมือง ผู้เล่นสามารถแฮกมือถือของคนอื่น ๆ ที่เดินไปเดินมาในเมืองได้ โดยบางครั้งเราจะได้เงินจากบัญชีธนาคาร หรือบางครั้งก็ได้ไอเท็ม ไม่ก็ดักฟังการสนทนาของประชาชนได้ บางครั้ง การแฮกตัวละครทั่วไปในเมือง จะนำเราไปสู่อาชญากรรมที่เกิดขึ้นในเมืองได้ ซึ่งในส่วนนี้ผู้เล่นสามารถที่จะเลือกไป “ปราบ” อาชญากรรมเพื่อเพิ่มชื่อเสียงของตัวเองได้ หรือเลือกที่จะไม่ทำอะไรกับชื่อเสียงของตัวเองก็ได้

ในฉากต่อสู้ ผู้เล่นสามารถที่จะหลบตามมุมต่าง ๆ แต่สังเกตการณ์ และค้นหาศัตรูในพื้นที่ได้ด้วยการเข้าควบคุมกล้องวงจรปิด หากศัตรูมีมากเกินไป เราก็อาจจะใช้วิธีแฮกมือถือของศัตรู เพื่อให้ศัตรูไขว้เขวชั่วขณะได้ บางครั้ง เราสามารถทำให้แผงวงจรที่อยู่ใกล้ ๆ ศัตรูระเบิด เพื่อให้เป็นจุดสนใจ หรือไม่ก็ใช้ฆ่าศัตรูได้หากศัตรูอยู่ใกล้แผงวงจรนั้นพอ

ระบบชื่อเสียง (Reputation) ในเกมนี้จะใกล้เคียงกับเกม Infamous: Second Son ตรงที่มันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องในเกมเลยครับ แต่มันจะช่วยเราในการเล่นเกมทั่วไปมากกว่า ถ้าหากเราไม่เคยฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ หรือฆ่าตำรวจ แต่เราคอยปราบอาชญากรรมในเมือง ชื่อเสียงเราจะดี ซึ่งในส่วนนี้ทำให้ประชาชนในเมืองอยากช่วยเหลือเรามากขึ้น พูดถึงเราดีขึ้น และไม่ค่อยโทรแจ้งตำรวจเมื่อเราขโมยรถยนต์

สิ่งที่ผู้เล่นจะต้องทำบ่อยมากระหว่างเล่นเกมนี้ คือการแฮกเข้าไปดูภาพจากกล้องวงจรปิด ซึ่งมันมีประโยชน์มากในการเล่น โดยเฉพาะการเล่น Multiplayer ครับ (แอบสอดส่องหาเหยื่อโดยที่เราไม่ต้องเสี่ยงเข้าใกล้) บางครั้งเมื่อเราแฮกเข้าไปในระบบปฏิบัติการของเมือง หรือตามบ้านคน เราจะเจอกับมินิเกมที่เป็นแนวปริศนาเล็ก ๆ ง่าย ๆ ซึ่งมันคือการต่อวงจรดี ๆ นี่เองครับ (ใกล้เคียงกับวงจรน้ำในเกม Bioshock ภาคแรก)

ส่วนมินิเกมอื่น ๆ ก็มีมากมายในเกม แต่ส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีผลกับเนื้อหาของเกม แต่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเล่นเพื่อเก็บถ้วย Trophies ครับ เช่น มินิเกมรถถังแมงมุม หรือมินิเกมกระโดดดอกไม้สีรุ้งนี้:

alt="WATCH_DOGS™_20140604142843"

หลัก ๆ แล้ว การเล่นเกมนี้ตอนแรก ๆ เราอาจจะรู้สึกว่ามันซับซ้อน และหลาย ๆ ครั้งมันช่างยากเหลือเกิน แต่เมื่อเล่นไปได้ซักพักก็จะเริ่มคุ้นเคยและเริ่มสนุกกับมันครับ

Multiplayer

จุดขายหนึ่งของ Watch_Dogs ที่ผมว่าทำได้ดีมากคือการเล่นหลายผู้เล่น หรือ Multiplayer ซึ่งในเกมนี้ บางครั้งอยู่ดี ๆ เราก็เข้ามามีส่วนในการเล่นกับผู้เล่นอื่นได้ แม้ว่าเราจะยังไม่รู้ตัวก็ตาม เช่น หากเรากำลังเดินไปเดินมาอยู่ในเกม ทำ Mission ไปเรื่อย ๆ อยู่ดี ๆ ผู้เล่นคนอื่นก็สามารถบุกเข้ามาในเกมของเรา แล้วมาแฮกเราได้ทันที

alt="WATCH_DOGS™_20140612114938"

Multiplayer บน Watch_Dogs มีทั้งหมด 6 โหมดด้วยกัน เช่น ไล่แฮกคนอื่น (Online Hacking), สอดแนมผู้เล่นอื่น (Online Tailing), แข่งรถ (Online Racing), หลบหนีสิ่งกีดขวางและตำรวจ (Mobile Challenge) ซึ่งผู้เล่นอีกฝ่ายที่เล่นอยู่บนอุปกรณ์ Android หรือ iOS จะเป็นศัตรูกับเรา, ตะลุยเมืองกับเพื่อน (Online Free Roam) และโหมดขโมยและถอดข้อมูล (Online Decryption) แต่ผมจะขอเน้นโหมด Online Hacking ซึ่งเป็นโหมดที่ผมคิดว่าน่าตื่นเต้นที่สุดครับ

Online Hacking บน Watch_Dogs ถ้าผู้เล่นเป็นผู้ที่กำลังโดนแฮกอยู่ ผู้เล่นต้องตามหาและฆ่าแฮกเกอร์ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้ ๆ ให้ได้ โดยมีเวลาที่จำกัด และถ้าหากแพ้ก็จะโดนหักคะแนน ซึ่งอาจจะทำให้แต้ม Multiplayer Skills ที่มีอยู่หายไปได้

ในทางกลับกัน ถ้าผู้เล่นเล่นเป็นผู้แฮก ก็ต้องทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้ผู้ถูกแฮกตามตัวเราได้ ด้วยการแอบหลังสิ่งกีดขวาง ถ้าหากผู้ถูกแฮกเจอตัวผู้แฮกแล้ว ผู้แฮกจะต้องรีบหนีก่อนที่จะโดนฆ่า ไม่เช่นนั้นก็จะเสียแต้ม Multiplayer Skills เช่นกัน ในส่วนนี้ผมว่าการเล่นเป็นผู้แฮกช่วงแรก ๆ จะยากพอสมควร แต่มันเป็นอะไรที่ตื่นเต้นสุด ๆ (เหมือนเล่นซ่อนหา ถ้าโดนเจอตัวแล้วไม่มีรถยนต์ใกล้ ๆ คือตายอย่างเดียว)

alt="WATCH_DOGS™_20140605145137"

ผมว่าในส่วนนี้ Multiplayer เกม Watch_Dogs เล่นสนุก และน่าตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลาเลยครับ แต่ถ้าถามว่าเมื่อเล่นเกมนี้จบแล้ว Multiplayer จะสนุกต่อไปหรือไม่ คงต้องตอบว่าไม่ครับ มันไม่ “ดี” พอที่จะทำให้คนกลับมาเล่นส่วน Multiplayer ต่อได้เหมือนกับเกมแนว FPS อย่าง Battlefield หรือ Call of Duty ที่มีระบบ Reward ผู้เล่นต่อไปได้เรื่อย ๆ

No Description

Side Missions

เช่นเดียวกับเกมโลกเปิดทั่วไป ผู้เล่นจะสามารถเลือกที่จะเล่นตามเนื้อเรื่องหลักได้เรื่อย ๆ หรือไม่ก็เลือกที่จะเล่นเนื้อเรื่องรอง ที่ส่วนใหญ่แล้วจะเน้นไปที่การบอกเล่าความเป็นมาของโลกในเกม เช่น ข้อบกพร่องของระบบ ctOS ระบบปฏิบัติการควบคุมทุกอย่างในเมืองชิคาโก, หรือเนื้อเรื่องของกลุ่มแฮกเกอร์ที่เรียกตัวเองว่า deadSec (ซึ่งเป็นการล้อเลียน Anonymous) รวมไปถึงเนื้อหาปริศนาทั่วไป เช่น ปริศนาค้าอาวุธ, ค้ามนุษย์, QR Code, หรือปริศนาฆาตกรรมอำพรางตามซอกมุมเปลี่ยว ๆ หรือจุดที่เข้าถึงยากในตัวเกม

alt="WATCH_DOGS™_20140605141825"

นอกจากเนื้อเรื่องรองแล้ว ตัวเกมยังมีการจ้างวานให้เราทำหน้าที่เป็น Hitman ในการโจมตีคาราวานตำรวจหรือกลุ่มค้ายาเสพติด หรือแม้กระทั่งจ้างวานให้เราขนย้ายรถยนต์เถื่อน, หลอกล่อตำรวจ หรือแม้กระทั่งการเข้าไปถล่มแก๊งโจรต่าง ๆ ในเมือง ซึ่งเนื้อเรื่องลักษณะจ้างวานนี้ มักจะมีรางวัลให้ผู้เล่นเป็นเงิน ไม่ก็ค่า XP หรือ Skill Points

อย่างไรก็ตาม พวก Side Missions ทั้งหลายก็ไม่ได้สร้างมาให้ผู้เล่นสามารถเล่นได้ทันที บาง Mission ถึงขั้นยากสุด ๆ และเหมาะสมกับผู้เล่นที่ได้เก่งแล้ว และมี Skills หรืออาวุธที่เหมาะสมแล้ว ทั้งนี้ตัวเกมไม่ได้บอกเราเลยว่าภารกิจไหนมันยากหรือง่าย ต่างกับเกม Assassin's Creed ที่มักจะมี “ดาว” บอกว่าภารกิจนี้มันยากง่ายขนาดไหน ส่วนตัวแล้วถ้าเราลองแล้วตายเกิน 4-5 ครั้ง ก็แปลว่าเรายัง “ไม่ไหว” ครับ

alt="WATCH_DOGS™_20140604175243"

อีกปัญหาของ Side Missions เกมนี้คือเมื่อเล่นไปซักพัก จะรู้สึกว่าแต่ละภารกิจมันเริ่มไม่ต่างกันมาก เริ่มซ้ำเดิมเรื่อย ๆ แค่เปลี่ยนสถานที่และระดับยากง่ายเท่านั้น เล่นไปซักพักจะเบื่อครับ (ปัญหานี้พบเจอได้ในเกมอื่น ๆ ของ Ubisoft ตั้งแต่ Assassin's Creed ยัน Far Cry)

กราฟิก

เป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างมาก ที่เกมนี้ตอน Ubisoft ออกมาเปิดตัวและโปรโมทในครั้งแรก ภาพที่ได้เอามาโชว์สวยงามกว่าที่เราได้เห็นในตัวเกมจริงมาก และเหมือนว่าจะเป็นกับเกมทุก ๆ เวอร์ชันตั้งแต่ PS4 ไปจนถึงพีซีเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องแสง เงา และสภาพของเมืองตอนกลางคืน

เกมนี้ หากให้เปรียบเทียบกับคู่แข่งที่เป็นเกมโลกเปิดเช่นเดียวกัน อย่าง Infamous: Second Son แล้ว จะรู้สึกเลยว่าเกมนี้กราฟิกด้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่ถ้าจะให้เปรียบเทียบแบบยุติธรรมหน่อย เกมสองเกมนี้มีขนาดของโลกและความซับซ้อนเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกับกราฟิกต่างกันมากครับ

ข้างล่างนี้คือคลิปตัวอย่างกราฟิกที่ Ubisoft เอามาโชว์ปีที่แล้ว สังเกตเรื่องแสงกับเงาสะท้อนบนตัวรถและบนพื้นนะครับ นี่คือสิ่งที่เวอร์ชันจริงมันหายไปเลย

สรุป

Watch_Dogs เป็นเกมที่คู่ควรกับการรอคอย เนื่องจากมันเป็นเกมที่นำการเล่นเกมที่แปลกใหม่ มาผสมกับการเล่นเกมโลกเปิดที่เราคุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนำการเล่นหลายผู้เล่นหรือ Multiplayer เข้ามารวมกับการเดินเนื้อเรื่องปรกติ ทำให้ผู้เล่นไม่รู้สึกเบื่อ และรู้สึกตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังทำให้โลกในเกมเหมือนจริงมากขึ้น ต่อไปนี้การปล่อยเกมทิ้งไว้เฉย ๆ เพื่อไปเข้าห้องน้ำ กลายเป็นสิ่งที่ไม่ปลอดภัยอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม เกมนี้ยังมีจุดบกพร่องมากมายที่ยังต้องการการขัดเกลา เช่น กราฟิก ซึ่งยังเป็นรองเกมอื่น ๆ และยังไม่ตรงกับที่ทางค่าย Ubisoft ได้สัญญาเอาไว้จากวิดีโอที่ใช้เปิดตัวเกม ในส่วนของการเล่นเกมในแผนที่บางจุด หากผู้เล่นเดินเข้าไป หรือทำอะไรแปลก ๆ อาจจะเกิดอาการ "ติด" หรือ "หลุด" ออกจากแผนที่เกมได้ แต่นี่ก็เป็นเรื่องปรกติที่ผู้เล่นเกมโลกเปิดมักจะเจอเป็นปรกติอยู่แล้ว (glitch) แต่สำคัญที่สุด ส่วนที่ผมคิดว่าเป็นจุดอ่อนของเกมนี้คือการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครแต่ละตัว และตัวเนื้อเรื่อง ที่ยังตื้น สั้น และไม่น่าตื่นเต้นอะไร เมื่อเทียบกับซีรีส์จากค่ายเดียวกันอย่าง Assassin's Creed เนื้อเรื่องของเกมนี้ถือว่าอยู่ในระดับที่ "ด้อย" กว่ามาก

ข้อดี

  • การเล่นเกมแปลกใหม่เขย่าวงการ ไม่ซ้ำใคร
  • Multiplayer แปลก สนุกและน่าตื่นเต้นตลอด
  • ตัวเมืองใหญ่มาก มินิเกม และภารกิจรองที่หลากหลาย
  • รายละเอียดปลีกย่อยเยอะมาก โดยเฉพาะข้อมูลของ NPC

ข้อเสีย

  • เนื้อเรื่องหลักสั้น และยังไม่น่าติดตาม ตัวละครหลักไม่มีอะไรให้เรารู้สึก "รัก" หรือ​ "ชอบ" ไม่น่าจดจำ
  • กราฟิกที่ยังไม่ถึงที่สุด
  • glitch ในเกมเยอะ
  • ระบบชื่อเสียงไม่มีผลต่อเนื้อเรื่อง ทำให้ไม่มีแรงจูงใจให้ผู้เล่นเลือกทำดี/ชั่ว หรือเล่นซ้ำ
Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 17 June 2014 - 23:44 #714252
hisoft's picture

แม้กระทั้ง => แม้กระทั่ง

ปราป => ปราบ

ทำ Mission ไป

Mission => ภารกิจ ??

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 18 June 2014 - 00:11 #714263 Reply to:714252
panurat2000's picture

แต่หลังจากที่วันหนึ่ง Pearce ได้ไปแฮก “ผู้ทรงอิทธิพล” คนหนึ่งเข้า ทำให้มีเขาต้องสูญเสียหลานสาวของเขาไป

ทำให้มีเขา ?

ตู้ ATM, หรือแม้กระทั้งมือถือของผู้คนในเมือง

กระทั้ง => กระทั่ง

ตลอดทั้งเกมนี้ ตัวละครหลักของเราจะอยู่แต่ในเขตเมืองชิคาโก้ครับ

แต่ตัวเมืองชิคาโก้มีขนาดใหญ่พอสมควร

ชิคาโก้ => ชิคาโก

แต่ผู้เล่นจะมีทางเลือกในการเดินทางภายในเมืองอื่น ๆ ด้วย นั่นก็คือการใช้รถยนต์

มีทางเลือกในการเดินทางภายในเมืองอื่น ๆ => มีทางเลือกอื่น ๆ ในการเดินทางภายในเมือง

การหนีตำรวจจะทำง่ายขึ้นเพราะเราจะเริ่มมี Skills ที่ปลดล็อคแล้ว

ปลดล็อค => ปลดล็อก

ซึ่งในส่วนนี้ผู้เล่นสามารถที่จะเลือกไป “ปราป” อาชญากรรม

แต่เราคอยปราปอาชญากรรมในเมือง ชื่อเสียงเราจะดี

ปราป => ปราบ

ถ้าหากเราไม่เคยฆ่าประชาชนผู้บริสุทธ์ หรือฆ่าตำรวจ

บริสุทธ์ => บริสุทธิ์

ในการโจมตีคาราวานตำรวจหรือกลุ่มค้ายาเสพย์ติด

ยาเสพย์ติด => ยาเสพติด

หรือแม้กระทั่งการเข้าไปถล่มแก๊งค์โจรต่าง ๆ ในเมือง

แก๊งค์ => แก๊ง

ต่างกับเกม Assassins Creed ที่มักจะมี “ดาว”

ปัญหานี้พบเจอได้ในเกมอื่น ๆ ของ Ubisoft ตั้งแต่ Assassins Creed ยัน Far Cry

และไม่น่าตื่นเต้นอะไร เมื่อเทียบกับซีรีส์จากค่ายเดียวกันอย่าง Assassins Creed

Assassins Creed => Assassin's Creed

By: toandthen
WriterMEconomics
on 18 June 2014 - 16:54 #714438 Reply to:714263
toandthen's picture

ค.... ครับ แก้หมดแล้วครับ


@TonsTweetings

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 18 June 2014 - 16:58 #714441 Reply to:714438

ขอบคุณครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 June 2014 - 23:30 #714556 Reply to:714441
PaPaSEK's picture

ใจเย็นครับมด

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 18 June 2014 - 20:34 #714485 Reply to:714438
dtobelisk's picture

เจอระบบ bnOS ถึงกับปากสั่นเลยทีเดียว

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 June 2014 - 00:26 #714582 Reply to:714438
McKay's picture

ข้ออื่นไม่เท่าไหร่ แต่ข้อสุดท้ายนี่บอทรู้ได้ยังไง !

หรือบอทจะเล่นเกม !?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 June 2014 - 23:47 #714256

หรือมินิเกมกระโดดดอกไม้สีรุ้งนี้:
คิดว่าไม่จำเป็นต้องมี " : " นะครับ

แล้วก็ "ปราป" --> "ปราบ"

เห็นว่าของคอมมีม๊อดโลกสวยออกมาให้โหลดใช้แล้ว
ท่านใดลองแล้ว ขอความคิดเห็นหน่อยครับผม

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 18 June 2014 - 00:00 #714261
TeamKiller's picture

เห็นมีม็อด แก้ Config ภาพสวยขึ้นแล้วด้วย

By: jinxplay
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 June 2014 - 00:05 #714262
jinxplay's picture

เรื่องกราฟฟิคมีพวก modder ออกตัวแก้มาให้แล้วนะครับ

มีข่าวลือว่า Ubisoft ตั้งใจปิด setting ไว้เพื่อไม่ให้กราฟิคใน PC ต่างกับใน Console เกินไป ซึ่ง.... อันนี้จามบอร์ดต่างๆก็เถียงกันอยู่ว่าทำไมถึงปิดไว้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 June 2014 - 00:16 #714265 Reply to:714262
hisoft's picture

ผู้เขียน ใช้ PS4 น่ะสิครับ - -"

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 18 June 2014 - 00:30 #714269

HUD กาก อยาก Refund มากกกกก

คราวหน้าแบนเกมจาก Ubi, EA, Activision ละ โฆษณาดีแต่เกมกากบรม

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 June 2014 - 00:42 #714271
hisoft's picture

ตอนแรกผมใจเสียไปแล้วนึกว่าจะไม่น่าเล่น แต่ดูท่านบรอดแคสแล้วยังรู้สึกอยากเล่นอยู่

By: birdflu2007.exe
AndroidUbuntuWindows
on 18 June 2014 - 08:57 #714305

ยังลังเลอยู่ครับ และ ยังไม่อยากชื้อแผ่นมาเล่นกลัวผิดหวัง

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 18 June 2014 - 09:43 #714310

ขอ walkthrough ด้วยครับ ถ้าเป็นไปได้... ฮิฮิฮิ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 June 2014 - 10:37 #714321
PaPaSEK's picture

เข้ามาดู และจากไปอย่างเงียบๆ

By: powerpat
iPhoneAndroid
on 18 June 2014 - 10:55 #714329
powerpat's picture

ตอนจบ มี2แบบ แต่ไม่ค่อยต่างกันมาก

By: toandthen
WriterMEconomics
on 18 June 2014 - 11:18 #714334 Reply to:714329
toandthen's picture

มีแบบเดียวครับ

Edit: เพิ่งนึกออกว่ามีสองแบบ แต่ไม่ต่างกันเลย ฮา


@TonsTweetings

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 18 June 2014 - 11:07 #714336

แค่แก้แค้นใหหลายสาวถึงกับต้องทำเรื่องใหญ่ขนาดนี้เลย อิๆ

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 18 June 2014 - 12:18 #714348

อยากหนีตำรวจลองขับเรือออกไปนอกฝั่งดูครับ แล้วจะพบกับความฮา (ตำรวจตามเราในทะเลไม่ได้)

By: toandthen
WriterMEconomics
on 18 June 2014 - 12:37 #714355 Reply to:714348
toandthen's picture

ยกเว้นมี ฮ. ครับ ถ้าว่ายน้ำอยู่ตายอย่างเดียว


@TonsTweetings

By: mnobita
iPhoneWindows
on 18 June 2014 - 13:10 #714372
mnobita's picture

ไม่ทราบว่า จบแล้ว จบเลย หรือว่า ยังสามารถ เข้าไปเดินเล่น ทำภารกิจต่างๆ ในเมืองได้อยู่หรือเปล่าครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 18 June 2014 - 13:37 #714381 Reply to:714372
toandthen's picture

เดินต่อได้ครับ เหมือนเกมโลกเปิดทั่วไป


@TonsTweetings

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 June 2014 - 14:27 #714393
skuma's picture

ผมจะรอๆ มันลด 90% 555+

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 18 June 2014 - 16:45 #714436

ไม่มีโอกาสเล่น Watch_Dogs เลยโหลดแอพ iOS มาเล่น Mobile Challenge แทน สนุกดีครับ :D

By: toandthen
WriterMEconomics
on 18 June 2014 - 16:54 #714439 Reply to:714436
toandthen's picture

นิสัยไม่ดีนะครับ :p กลั่นแกล้งคนที่เล่น


@TonsTweetings

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 18 June 2014 - 17:07 #714444 Reply to:714439

มี uplay ID มั้ยครับ จะแอด contact เข้าไปแกล้ง ^^

By: koalaz
ContributorAndroid
on 18 June 2014 - 19:35 #714473
koalaz's picture

ทำไมผมซื้อมาแล้วปกมันเป็นงี้เนี่ย


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 June 2014 - 19:38 #714474 Reply to:714473
hisoft's picture

ทำไมต้อง 18 ด้วยล่ะครับ (- -")

By: koalaz
ContributorAndroid
on 18 June 2014 - 19:41 #714475 Reply to:714474
koalaz's picture

โอ้ย ตายเป็นเบือเลยครับ เกมนี้ เห็บอะ


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 June 2014 - 20:40 #714489 Reply to:714475
hisoft's picture

กรี๊ดสาวแตกกันเลยทีเดียว

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 19 June 2014 - 00:10 #714576
LinkWii1GT's picture

ของ PC ภาพทำมาลวกมากอ่ะ ระดับ Low กับ Ultra ต่างกันนิดเดียวเอง ทีมงานใหญ่ซะเปล่า มาทำแบบนี้ได้ ไม่ไหวอ่ะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 June 2014 - 00:28 #714585 Reply to:714576
hisoft's picture

จากกรณีนี้ ผมว่าทีมงานที่ทำจนสวยน่าจะเซ็งมากกว่าเราอีกครับ

By: Popup
iPhoneSymbianWindows
on 19 June 2014 - 15:49 #714764
Popup's picture

ตำรวจเมืองนี้แพ้เรือนะครับ เรือตำรวจก็ไม่มี แถมฮอไล่ตามช้ากว่าเรือซะอีก ถ้าอยู่บนถนนนี่แทบจะไม่มีทางรอดเลย
กรณีที่จวนตัวจริงๆ ผมใช้วิธีวิงหาสะพานใกล้สุดแล้วว่ายน้ำหลบอยู่ใต้สะพานตำรวจก็ไม่เห็นละ

By: myungz
In Love
on 19 June 2014 - 22:57 #714924
myungz's picture

แปลกใจตรง ไม่มีใครว่ามันเหมือนละคร Person of Interest

By: Maggot
iPhone
on 20 June 2014 - 00:45 #714952 Reply to:714924
Maggot's picture

มีคนทำอันนี้ออกมาก่อนเป็นปีเลยครับ

By: myungz
In Love
on 20 June 2014 - 16:46 #715180 Reply to:714952
myungz's picture

ฮ่าๆ จริงด้วย

By: tgtong44
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 June 2014 - 03:47 #714993
tgtong44's picture

เล่นจบแล้ว พาหนะที่ขับง่ายและสนุกที่สุดคือมอไซ ส่วนวิธีหนีตำรวจเปิดแผ่นที่ให้นำทางไปที่ท่าเรือ แล้วขึ้นเรือหนี ส่วนตัวผมว่ามันยังขาดอะไรไปอีกเยอะเลยเทียบกับ GTA

By: myungz
In Love
on 20 June 2014 - 16:47 #715183 Reply to:714993
myungz's picture

ถ้ามันมีระบบยิงขายิงมือ และบู๊แบบ Ture Crime, Sleeping Dogs จะดีกว่านี้

หรือว่าเค้ากลัวเหมือน ซีรีย์นั้นๆ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 June 2014 - 20:35 #715240 Reply to:715183
PaPaSEK's picture

micro review กำลังหลับหมาหน่อยครับ ดูหมาไม่ได้เรื่อง ผิดหวัง

By: nostalgias
ContributoriPhoneAndroid
on 20 June 2014 - 21:14 #715247 Reply to:715240
nostalgias's picture

หมาหลับสนุกกว่าครับ

By: korstudio
ContributoriPhoneNOOBWindows
on 20 June 2014 - 18:40 #715211
korstudio's picture

มัน cross-platform multiplayer ได้มั้ยอะเกมนี้

By: toandthen
WriterMEconomics
on 20 June 2014 - 22:59 #715270 Reply to:715211
toandthen's picture

เฉพาะ mobile ctOS challenge แจ้


@TonsTweetings

By: deltaflyer on 21 June 2014 - 08:27 #715320

เขียนได้ดีครับ ละเอียด แต่ว่า...

โดนสปอยย ไม่น่าอ่านเลยครับ

กะรอให้มันลดราคาค่อยซื้อมาเล่น (ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลา)

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 22 June 2014 - 20:34 #715577 Reply to:715320
Job_The_Gamer's picture

เห็นด้วยครับ เป็นฉากที่ควรเก็บไว้ให้ผู้เล่นเซอร์ไพรส์แบบนี้ ไม่น่าเอามาสปอลย์เลยครับ


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: Maggot
iPhone
on 24 June 2014 - 17:49 #716136 Reply to:715577
Maggot's picture

ฉากไหนครับ ยังไม่เห็นว่ามีตรงไหนสปอยล์นะครับ

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 25 June 2014 - 10:05 #716338 Reply to:716136
Job_The_Gamer's picture

ที่บอกว่าทีมเราโดนแฮกซะเองน่ะครับ อาจจะยังไม่ถึงขั้นเผยจุดหักมุม

แต่ก็เป็นเหตุการณ์สำคัญที่น่าจะทำให้บางคนหมดลุ้นไปพอสมควร อย่างน้อยก็ผมคนนึงล่ะ

คือระดับความอ่อนไหวต่อการสปอลย์ของแต่ละคนมันไม่เท่ากันครับ เลยอยากให้ระวังไว้ก่อนดีกว่า แต่อย่างอื่นต้องบอกว่าผู้รีวิวเขียนได้ดีครับ


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer