Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Telenor Asia ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ DTAC ออกมาระบุว่าได้รับการร้องขอจาก กสทช. ให้ปิดกั้นการเข้า Facebook วันนี้ทาง กทค. (คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม) ของทาง กสทช. โดย พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ออกมาระบุว่าเตรียมเข้มงวดกับผู้ให้บริการโทรคมนาคม โดยเฉพาะในรายที่สงสัยว่าจะเป็นการครอบงำกิจการจากต่างชาติ ซึ่งหากมีการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นความจริง บริษัทดังกล่าวจะไม่สามารถเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz และ 900 MHz (ที่เอาไว้ใช้ทำ 4G/LTE) ได้

โดยหนังสือพิมพ์แนวหน้า รายงานว่า กทค. มองว่าการให้ข่าวของ Telenor Asia/DTAC ต่อประเด็นการปิดกั้นดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่สมควรและได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีการถือหุ้นของ DTAC แล้ว ส่วนด้านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐระบุว่า พ.อ.เศรษฐพงค์ ออกมาปฏิเสธว่า คำสั่งปิดกั้น Facebook นั้น ไม่เป็นความจริงแต่ประการใด และคำสั่งการตรวจสอบการถือหุ้นดังกล่าวก็จะครอบคลุมไปถึงผู้ให้บริการรายอื่นๆ อย่างเช่น AIS และ TRUE ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายต่างๆ ของไทย ส่วนมากมักจะมีการถือครองส่วนหนึ่งโดยทุนต่างชาติ เช่น AIS ที่ถือครองโดย SingTel, DTAC ที่ถือครองโดย Telenor และล่าสุดสำหรับกลุ่ม TRUE ที่เตรียมจะขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับ China Mobile ตามมติของคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ที่มา - ไทยรัฐ, แนวหน้า

Get latest news from Blognone

Comments

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 11 June 2014 - 13:13 #712130

เอาเลยครับ ตำแหน่งเกาหลีเหนือสาขาสองอยู่ไม่ไกล อีกนิดเดียว

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 11 June 2014 - 13:17 #712131
wisidsak's picture

ดูเหมือน องค์กรอิสระ จะเอาคืนเอกชน ด้วยอำนาจที่มีเลยแหะ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 11 June 2014 - 13:19 #712134
panurat2000's picture

คำสั่งปิดกั้น Facebook นั้น ไม่เป็นความจริงแต่ประการใด และคำสั่งดังกล่าวก็จะครอบคลุมไปถึงผู้ให้บริการรายอื่นๆ อย่างเช่น AIS และ TRUE ด้วยเช่นกัน

คำสั่งดังกล่าว = คำสั่งปิดกั้น Facebook ?

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 11 June 2014 - 13:21 #712135 Reply to:712134
nrad6949's picture

เรียบร้อยครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 11 June 2014 - 13:30 #712136

งงดีครับ ถ้าอ้างว่าtelenorให้ข่าวผิดพลาด ก็ฟ้องประเด็นนั้นสิ นี่มาเข้มงวดเรื่องอื่นๆก็เหมือนยอมรับไปในตัว ว่าทำตามที่เขาว่าจริง แต่จะหาเรื่องกดดันเอาคืนด้วยวิธีอื่น

ไม่ต้องอ้างนะครับว่า ถ้าทำถูกต้องแต่แรกก็เอาผิดไม่ได้ แต่จู่ๆตั้งกรรมการสอบสวนเอาผิดในเรื่องที่ไม่มีที่มาที่ไป ไม่มีใครร้องเรียนมาก่อน ก็คือการกลั่นแกล้งในระบบราชการแบบหนึ่งนั่นแหละ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 11 June 2014 - 13:35 #712139 Reply to:712136
panurat2000's picture

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากกรณีที่ผู้ถือหุ้นดีแทคได้ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า กทค.ได้สั่งปิดเฟซบุ๊กนั้น ทำให้กรรมการ กสทช.ไม่พอใจเป็นอย่างมาก จึงคาดว่าน่าจะเป็นมูลเหตุทำให้ กทค.เตรียมตอบโต้กลับด้วยการตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบการถือหุ้นของต่างชาติอย่างเข้มงวด โดยจะเริ่มตรวจสอบการถือหุ้นของดีแทคก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นก็จะตรวจสอบเอไอเอสและทรูเป็นรายต่อไป.

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 11 June 2014 - 13:57 #712151 Reply to:712139

ถ้าข่าวนั้นจริง(เพราะยังเป็นการอ้างของผู้สื่อข่าว) ก็คือช่วยยืนยันว่า สิ่งที่telenor พูดไปเป็นข้อเท็จจริงไงครับ :P

By: earthchie
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 11 June 2014 - 17:40 #712261 Reply to:712136

+1

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 11 June 2014 - 13:31 #712137
BLiNDiNG's picture

ลาก่อย

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 June 2014 - 13:33 #712138
Persuader's picture

ถ้าไม่เคยมีคำสั่งปิดกั้นจริง ใช้วิธีฟ้องร้องที่เขาให้ข่าวเท็จก็ได้ครับ
ออกมาบอกว่าไม่สมควรแล้วอยู่ ๆ ก็จะไปตรวจสอบการถือหุ้นแทนมันดูแปลก ๆ
ว่าแต่ถ้าเป็นการให้ข่าวเท็จแล้ว Telenor เขาทำเพื่ออะไรหรือครับ

By: supersuphot
iPhoneAndroidWindows
on 11 June 2014 - 13:38 #712142

อยู่ยากจริงๆ ทำธุรกิจในยุคนี้
ต้องเดินดีๆ อย่าไปเหยียบขาใครเข้า

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 11 June 2014 - 13:51 #712148 Reply to:712142

ทำธุรกิจยุคก่อนหน้านี้ก็ไม่ต่างกันครับ เดินเกมไม่ดีแถมทั้งมือเท้าปืนครบ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 11 June 2014 - 13:59 #712153 Reply to:712148

ยุคก่อนหน้าก็ยุคคมช. กับรบ.ที่ทหารหนุนหลัง ก็ไม่ต่างกันหรอกครับ

จำไม่ได้หรือ สั่งล้มประมูล2100

จำไม่ได้หรือสั่งสอบต่างด้าว(ตอนนั้นเน้นกุหลาบแก้ว ที่ถือหุ้นA เป็นหลัก)

แล้วก็จะมีค่ายบางได้ ได้ผลประโยชน์เต็มๆ จากช่องโหว่พวกนี้

เรื่องตลกคือ กสทช.มีพันธกิจจะเปิดเสรีโทรคมนาคมโดยไม่ปิดกั้นต่างชาติ ในปี2558 แต่ปีก่อนหน้าดันมาเข้มงวดกับผู้ถือหุ้นต่างชาติ?!?!?!?!

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 11 June 2014 - 14:54 #712183 Reply to:712153

จำได้สิครับ แต่แปลกที่คนสมัยนี้ไม่รู้จักจำ ยังสนับสนุนอะไรแบบนี้อีก ที่งงหนักคือ เขาคิดว่าเนี่ยคือการแก้ปัญหาของโลกนี้ ให้โลกกลับมาสะอาดสดใส (จริง ๆ แล้วถูกหลอก 555+ หวังว่ารอบนี้ คนกลุ่มนั้นคงจะได้อะไรเติมสมองบ้างนะครับ ไม่อย่างนั้น อีก 20 ปีกก็คงวนอยู่แถวนี้)

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 11 June 2014 - 18:46 #712289 Reply to:712183
put4558350's picture

Animal Farm :

Once Snowball becomes a scapegoat, Napoleon begins to purge the farm with his dogs, killing animals he accuses of consorting with his old rival. Beasts of England is replaced by an anthem glorifying Napoleon, who appears to be adopting the lifestyle of a man. "The animals remain convinced that they are better off than they were under Mr. Jones"

อ่านเรื่องเต็มใด้ที่
http://en.wikipedia.org/wiki/Animal_farm#Plot_summary

หรือดูการ์ตูนย์ใด้ตาม sig


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 11 June 2014 - 19:20 #712296 Reply to:712289

ผมว่ามันเหมือน matrix มากกว่านัะ นั่นมันคอมมิวนิสไม่ใช่หรอ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 11 June 2014 - 23:34 #712386 Reply to:712296
put4558350's picture

เป็นนิยายที่ โซเวียท (หรือ Eastern Bloc ในตอนนั้น) แบน จนถึงช่วงหมดยุคคอมมิวนิสปี 1989 เนื่องจากเนื้อหาเตือนให้ระวังเผด็จการทหาร รวมถึงรูปธงของฟามที่เหมือนธงโซเวียทครับ

ดูแล้วก็เข้าใจว่าทำไมถึงโดนแบน
No Description


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Sinz
iPhoneAndroidWindows
on 11 June 2014 - 13:40 #712144

กสทช.ชุดนี้เกิดในยุคไหนก็รู้ๆกันอยู่ กว่าครึ่งมียศทหารกันทั้งนั้น
เป็นองค์กรณือิสระที่คสช.น่าจะทำงานด้วยได้ราบรื่น อิอิ

By: lovemoon
UbuntuWindows
on 11 June 2014 - 13:42 #712145
lovemoon's picture

ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่คนที่พูดความจริงอาจตายได้ ถ้าคนพูด ไม่รู้จักกาลเทศะ

By: nzangel
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 11 June 2014 - 13:46 #712146 Reply to:712145

คงไม่ตายหรอกครับไม่ได้อยู่เมืองไทย กล้าบินไปก็เอา

By: Yone on 11 June 2014 - 15:44 #712213 Reply to:712145

เรื่องการเมืองเป็นแบบนี้ทั่วโลกแหละครับ
ทำธุรกิจก็ต้องอย่างไปขัดขานักการเมือง

By: RyoDaii
Windows PhoneAndroidWindows
on 11 June 2014 - 14:00 #712154

ร้อนตัวเหรอ ถ้าไม่จริงจะเดิือดร้อนอะไรขนาดนี้ทำไม

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2014 - 14:01 #712157
Golflaw's picture
  • ตัดสิทธิ dtac ไม่ให้เข้าประมูล
  • dtac ไปฟ้องศาลปกครอง + ขอคุ้มครองชั่วคราว
  • ศาลปกครองสั่งคุ้มครองชั่วคราว
  • เลื่อนการประมูลออกไปปีหน้า
  • เดจาวูชัด ๆ

A smooth sea never made a skillful sailor.

By: pd2002 on 11 June 2014 - 14:10 #712164 Reply to:712157

ผล
d เสมอตัว
a เจ๊ง
t ตีปีก

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 11 June 2014 - 14:11 #712165 Reply to:712157

มันคือแผนสกัด 4G

ค่ายAหุ้นร่วงแน่จากข่าวนี้ เพราะผลกระทบเต็มๆ

คุ้นๆเหมือนตอนล้ม2100 ถ่วงเวลาค่ายใหญ่ไปสองปี แล้วใครได้850มาตัดหน้า หุๆ เบื้องหลังชุดเดียวกันหรือเปล่า?

By: pongmile
ContributorAndroidSymbianWindows
on 11 June 2014 - 14:02 #712159
pongmile's picture

เรื่องจริง​เรา​ต้อง​ปกปิด​

By: plawanja
Android
on 11 June 2014 - 14:05 #712160
plawanja's picture

เย้ย... เพิ่งไปทำเรื่องย้ายค่ายไปดีแทคเมื่อกี้เอง

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 11 June 2014 - 14:05 #712161
animateex's picture

ตั้งแต่ความสงบกลับมานี้... รู้สึกทั้ง ICT กทค กสทช จะแย่งกันเป็นข่าวเหลือเกิน

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 June 2014 - 14:06 #712162
Polwath's picture

ร้อนตัวกันจริงๆ ทั้งหน่วยงานอิสระ และกทค.
มิน่าหละ ถึงไม่มีใครอยากมาลงทุนในไทย แถมพาประเทศถอยหลังเข้าคลองอีก
ไม่ว่าจะผ่านไปอีกเป็นสิบปีก็คงเหมือนเดิม


Get ready to work from now on.

By: jokerxsi on 11 June 2014 - 14:12 #712166

ไม่เหมาะสม = ไม่ถูกใจผู้มีอำนาจ
แล้วผู้ที่น่าจะมีอำนาจ 67ล้านคนละ

By: HMage
AndroidWindows
on 11 June 2014 - 14:27 #712170 Reply to:712166

67 ล้านคน ไม่สามัคคีกันเลยใช้อำนาจไม่สำเร็จครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 11 June 2014 - 14:49 #712186 Reply to:712170

ไม่เกี่ยวครับ เพราะคน 67ล้านคนไม่ได้ถือปืนทุกคนครับ :P

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2014 - 14:30 #712171 Reply to:712166
mr_tawan's picture

อำนาจแค่คนละ 1/67 ล้านนี่น้อยนิดมาก


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: By_Myself
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 June 2014 - 14:26 #712168

telenor+นอมินี ถือ Dtac เกิน 49 % ด้วยนะ ระวังโดน กสทช. ระงับใบอนุญาติการให้บริการ ตาม พรบ.กิจการคนต่างด้าว เจ๊งทันที ลาก่อนนะ DTAC


/>o</

By: plawanja
Android
on 11 June 2014 - 14:31 #712172 Reply to:712168
plawanja's picture

แล้วคิดว่า A กับ T ไม่มีนอมินีเลยเหรอครับ

ว่าแล้วก็สั่งปิดมันทั้งสามค่ายเลย ไม่เป็นไร เรายังมีจดหมายกับโทรเลข... //เผ่น

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 11 June 2014 - 14:36 #712178 Reply to:712172

สัญญาณควันเลยดีกว่าครับ //ไล่ยุง


^
^
that's just my two cents.

By: By_Myself
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 June 2014 - 14:45 #712179 Reply to:712172

นอมินีมันชัดเจนมากครับเอาชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ไปเปิดกูเกิลยังรู็เลยว่าเป็นนอมินี

THAI TELCO HOLDINGS

http://telenor.com/wp-content/uploads/2012/03/tth_offer_announcement_tac.pdf


/>o</

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 11 June 2014 - 15:04 #712193 Reply to:712179

เข้าใจว่า Telenor ถือ THAI TELCO HOLDINGS ไม่ถึง 50% ยังไม่ถือว่ามีอำนาจควบคุม ไม่ถือว่าเป็นนอมินีครับ (ไม่เห็นข้อมูลล่าสุด แต่ถ้าถือเกิน 50% จะนับว่าเป็นบริษัทต่างด้าว แล้วมีถือหุ้น dtac อีก % หุ้นต่างด้าวมีได้ไม่เกิน 49% คงตกไปนานละ)

ถ้าเค้าจะแอบนอมินีเค้าไม่แสดงชัดเจนหรอกครับ แสดงชัดเจนแบบนี้เค้าต้องมั่นใจว่าไม่ผิดอะไร


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: plawanja
Android
on 11 June 2014 - 20:11 #712307 Reply to:712229
plawanja's picture

อ่อ.. ครับ ยังไงก็ยังเหลือจดหมายนะครับ -_-"

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 June 2014 - 16:33 #712230 Reply to:712172
Holy's picture

โทรเลขประเทศไทย ยกเลิกไปตั้งแต่ปี 2008 ละฮะ

http://www.mxphone.net/3000-133/

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 11 June 2014 - 15:04 #712195 Reply to:712168

หลายครั้งแล้วครับที่ Provider บางค่ายมีปัญหาเรื่องสัดส่วนถือหุ้น อย่างสายการบิน Low Cost ก็เคยมีเหมือนกัน วิธีแก้ง่ายมาก ปรับสัดส่วนหุ้นแล้วเทขายออกมาซะก็จบภายในไม่กี่วันครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 11 June 2014 - 14:39 #712181
Perl's picture

ไม่ได้ทำจริงแต่ดิ้นพล่านปานไส้เดือน

By: knotsxp
iPhone
on 11 June 2014 - 14:53 #712188
knotsxp's picture

ความแตก ต้องแยกทาง สินะ

By: Similanblu
AndroidWindows
on 11 June 2014 - 15:03 #712194

Sieg Heil!!

อยากกว้านซื้อขยะไปถมทะเลสากลขึ้นเป็นเกาะใหม่

By: kiva
iPhone
on 11 June 2014 - 15:04 #712196

ปิดกสทช.ด้วยดีกว่า องค์กรณ์นี้ไม่เคยคถ้มครองผู้บริโภคเลย ดีแต่ผลาญ้เงินจัดอีเวนท์ จ้างคนมาสัมภาษณ์ มี4จีแล้วไงตราบใดดูแลประชาชนไม่ได้ก็ยุบเหอะ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 11 June 2014 - 15:11 #712197

ดีครับ รับฟ้อง รีบตัดสิทธิ ตัวหารคลื่นจะได้น้อยลง เจ้าใหม่ที่เป็นคนไทยอยากเข้า แต่แพ้ทุนนิยมจะได้เกิดซะที

แค่ข่าวนี้ ราคาก็ลงไป 5% แล้ว

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 11 June 2014 - 15:44 #712212 Reply to:712197

เจ้าใหม่อยากเข้า แต่ไม่มีเงินลงทุน?

แล้วจะสร้างโครงข่ายสำเร็จได้ยังไงล่ะครับ แค่เงินประมูลก้อนแรกยังไม่มี?

ตอนประมูล 2100 เขาต้องการแค่หนังสือค้ำประกันมูลค่าสี่ห้าพันล้าน ยังหาไม่ได้ แล้วจะมีเงินลงทุนโครงข่ายนับหมื่นล้านได้ยังไง?

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 11 June 2014 - 18:43 #712288 Reply to:712212

ผมยังไม่ได้คุยสักคำนะครับ ว่าไม่มีเงินลงทุน? แล้วคุณรู้ได้อย่างไรว่าไม่มีเงินลงทุน? บางครั้งผู้ที่เกิดใหม่ยังเล็กทำอะไรก็แต่พอตัวหรือป่าวครับ? เปิดใจบ้างสิครับ... มองโลกในมุมที่แตกต่าง

บางครั้งเขาต้องการทำอะไรที่เป็นท้องถิ่นบ้างหรือป่าวครับ? คลื่น 1800 MHz และ 900 MHz ผมอยากให้ กสทช. ซอยช่องคลื่นและซอยภาคด้วยครับ เพื่อให้ราคามันถูกลง และ SMB ทำธุรกิจได้ครับ อาจจะมีบริษัทที่ประมูลได้ภาคเหนือ ภาคเดียว แต่เขาอาจไปจับมือทำโรมมิ่งกับเครือข่าย SMB ภาคอีสาน กลาง ใต้ ออก ตก ก็ได้ครับ เอกชนเขาก็ต้องค่อยๆ ปีนขึ้นได้ ไม่ใช่อยู่ๆ จะให้ประมูลทั้งประเทศ เงินเป็นพันๆ ล้าน จะเอาที่ไหนมาจ่าย ทั้งๆ ที่เป็นบริษัทเกิดใหม่ จริงอยู่ใช้สัตว์ในโลกนี้ต้องการการสื่อสาร แต่ทำอะไรค่อยเป็นค่อยไปสิครับ

อีกอย่างเราต้องการเสรีภาพไม่ใช่หรือครับ ที่เรากำลังร้องโวกเวกโวยวายอยู่ตอนนี้ และนี่ผมก็มองว่าเป็นเสรีภาพในการเลือก เลือกที่จะใช้อะไร และไม่ใช้อะไร แต่ทุกๆ วันนี้เราอยู่ในสถานะที่เลือกได้ด้วยหรือครับ?? มีแค่ 3 ค่ายนอมินีทั้งหมดหรือไม่ ก็ใกล้เคียง ประเด็นผมคือ ไม่ต้องการให้ต่างชาติเข้ามาหากินกับทรัพยากรไทยแล้วโกยเงินกลับประเทศแบบผิดกฏหมายนะครับ แบบนี้ที่คนไทยเคยบอกกันว่า ฝรั่งไม่โกง จะพูดกันได้หรือครับ??

สุดท้ายนี้ ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 11 June 2014 - 19:04 #712293 Reply to:712288

"โกยเงินแบบผิดกฎหมาย" หมายความว่าอย่างไรครับ?

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 11 June 2014 - 23:46 #712409 Reply to:712293

ผมหมายถึง การเป็นนอมินีกันครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 June 2014 - 10:38 #712560 Reply to:712409

การบริหารบริษัท "แบบไทยๆ" ถ้าไม่เก่งจริงหรือมี Roadmap ไปไม่รอดครับ แม้แต่ผู้ถือหุ้นคนไทยบางรายเองก็ยังหน้าเงินเสนออะไรพิลึกให้เห็นอยู่เสมอ ไอ้เรื่องนอมินีเก็บไว้ในใจเถอะครับ อย่าไปมโนให้ทุกข์เลย ถ้ามันจะเกิดป่านนี้คู่แข่งฟ้องไล่บี้นานแล้ว

โลกธุรกิจมันโหดสั*นะครับ ถ้าบอกว่าเราจะหยิ่งทำเองใช้เองในประเทศแบบไม่มี Ecosystem จากต่างประเทศเลยมันจะเหมือนค่ายเบอร์xxxxxตอนนี้แหละครับ มีครั้งนึงผู้บริหารของเขาคุยกับเพื่อนผมว่าทำไมลูกค้าของตัวเองแถวนี้น้อยมาก ใจก็อยากจะฝากเพื่อนมันตะโกนว่า "อัดCellSiteเห๊อะ คนใช้ทั้งอำเภอเมือง เสาเดียวเอาอยู่ตายล่ะ" ในขณะที่ค่ายอื่นยัดกันเป็นว่าเล่น ลูกค้าพอใจ ฐานลูกค้าเลยเยอะ

ทุกวันนี้เจอกับตัวไหม? เจอครับ บริษัทไปไหนไม่ได้ ยิ่งกว่าอยู่ในกะลา กะขูดเลือดขูดเนื้อลูกค้าอย่างเดียว ในคำว่า "ไประดับโลก" ผมฟังประจำ แต่บริหารแบบไทยๆไม่กี่ปีก็เจ๊งครับ(ส่อแววแล้ว) อยากให้บริษัทต่างชาติมาถือหุ้นแล้วให้คำแนะนำดีกว่าเยอะ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 June 2014 - 19:59 #712303 Reply to:712288
McKay's picture

"สุดท้ายนี้ ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ"

สดุดีแก่ การบินไทย การรถไฟไทย TOT CAT PTT ครับ ฮูเล


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: frameonthai
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 11 June 2014 - 20:22 #712310 Reply to:712303
frameonthai's picture

ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจ๊งต่างหากครับ (ยกเว้น PTT กับ THAI ถ้าไม่เข้าตลาดหลักทรัพย์ก็คงไม่พ้น)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 11 June 2014 - 20:01 #712305 Reply to:712288

แล้วผู้บริโภคได้อะไร จากการที่เครือข่ายขนาดใหญ่ล้มไป แล้วมีเครือข่ายเล็กๆมาแทนที่ งี้ผมขับรถจากกทม.ไปเหนือ ต้องโรมมิ่งกี่ค่ายเล็ก แล้วจะจ่ายเงินยังไง โปรที่ได้จะดีกว่าเดิมไหม? แล้วค่ายเล็กๆกว่่าจะขยายสัญญาณได้ครบ ต้องรอหลายปีเหมือนสมัย orangeไหม?(จำได้ไหมครับ สองปีเต็มที่มีสัญญาแค่บนถนนหลวง?)

ข้ออ้างแบบ ไม่ให้ต่างชาติมาหารายได้ นี่จะปิดประเทศหรือไงหว่า? คุณรู้ไหมว่าประเทศไทยสัญญาว่าจะเปิดเสรีโทรคมนาคมในปีหน้านะครับ

ฟังๆดูเหมือนคุณพยายามจะบอกว่า โดนคนไทยด้วยกันกดขี่ไม่เป็นไรซะงั้น :P

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 12 June 2014 - 00:06 #712417 Reply to:712305

ผมก็ไม่ได้บอกว่า ห้ามนะครับ.... ส่วนเครือข่ายเล็ก เรื่องนี้ผมก็ไม่ทราบได้นะครับ เป็นเรื่องของธุรกิจ... ส่วน Orange เขาพยายามอย่างเต็มที่แล้วหรือครับ?? ป่าวเลย... ถ้าพยายามจริงเขาคงไม่ถอนทุนขายหุ้นให้กลุ่ม CP เฉกเช่นทุกวันนี้หรอกครับ

ประเทศไทยสัญญาว่าจะเปิดเสรีโทรคมนาคมในปีหน้า ก็เปิดไปสิครับ แล้วมี operator รายเล็กมาเพิ่ม แล้วมันไม่เสรีตรงไหน??

ส่วน "โดนคนไทยด้วยกันกดขี่ไม่เป็นไร" ทุกๆ วันนี้ก็โดนคนไทยด้วยกันกดขี่อยู่แล้วครับ แต่ก็คงดีกว่า โดนคนต่างชาติกดขี่ซ้ำเติมคนไทยทั้งๆ ที่อยู่ในประเทศไทยนะครับ มันไร้ศักดิ์ศรี :P

By: Negator
AndroidWindows
on 11 June 2014 - 15:08 #712198

คนมีอำนาจนี่มันดีจริงๆ DTAC ไม่น่าเลย

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 11 June 2014 - 15:31 #712207
jaideejung007's picture

โปรดติดตามตอนต่อไป...

By: secure on 11 June 2014 - 15:43 #712211

ไม่ออกความเห็นเรื่องเอาคืน แต่ถ้านอมินีจริงไม่ควรจัดการหรอครับ อ่านบางความเห็นแล้วงงๆ (จริงๆควรจะทำมานานแล้ว)

By: chunbogbog
Android
on 11 June 2014 - 15:54 #712218 Reply to:712211

5555 ตอบใกลๆ้กันเลย
รู้สึกเหมือนกันเลยครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 11 June 2014 - 16:20 #712225 Reply to:712211

ประเด็นสำคัญคือการกลั่นแกล้ง ตั้งการสอบสวนเพื่อกลบข่าวตัวเองตะหากครับ

ถ้าคุณจำได้ ค่าย A กับ D เคยโดนประเด็นนอมินีมาแล้ว โดนสอบสวนหนักหน่วงกว่านี้เยอะ เพราะไปโวยเรื่องอีกค่ายได้ 850 ไปช่วงที่ล้มประมูล 2100(โดนตอนรปห.49 รอบนึง และรอบสอง คือตอนล้มประมูล2100 อีกทีเพราะดันโวยว่าทำไมค่ายxxx ได้คลื่น850 ไปง่ายๆแล้ว2100 โดนถ่วงเวลาไปสองปี)

แต่สุดท้ายทั้งA กับ D ก็รอดพ้นมาได้ พ้นข้อกล่าวหาครับ ตามกฎหมายไทย บ.หรือกลุ่มทุนที่ต่างชาติถือหุ้นไม่ถึงครึ่ง ไม่ถือว่าเป็นต่างด้าว และกลุ่มทุนนั้นไปถือหุ้นบ.เทเลคอม ก็ไม่นับว่าเป็นหุ้นต่างด่าว ไม่ได้ผิดอะไรตรงไหน คนทั่วไปคนเอกสารการถือหุ้นก็เจอครบหมดแล้ว

แต่ทีนี้จู่ๆก็จะมาโดนสอบอีก ทั้งๆที่ไม่มีใครร้องเรียนอะไร ไม่มีหลักฐานใหม่เพิ่มเติมตรงไหน? เพียงแค่มีคนไปปากโป้งพูดเรื่องblock Facebook?

จะไม่ให้คิดว่าเป็นการจงใจกลั่นแกล้งแบบระบบราชการ ด้วยการตั้งกรรมการสอบเชิงข่มขู่ได้อย่างไรล่ะครับ?

อย่าลืมนะครับ ไทยจะเปิดเสรีโทรคมนาคมปี58 ตามสัญญาประชาคมกับอาเซียนและEU จริงๆควรเริ่มที่จะผ่อนปรน หรือชี้ชวนให้ต่างชาติมาลงทุนโทรคมนาคมในไทย แต่นี่ดันมาเข้มงวด ข่มขู่ต่างชาติ?

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 11 June 2014 - 16:25 #712227 Reply to:712225

+1 ถ้าผิดจริงก็ควร แต่ถ้าไม่ผิด แล้วต้องมารับวุ่นวาย มันแกล้งกันชัดๆ แล้วชอบเอาข้อมูลแบบทำให้คนไม่รู้ไม่เข้าใจกฏหมาย เข้าใจว่าเป็นนอมินี


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: chunbogbog
Android
on 11 June 2014 - 16:44 #712233 Reply to:712225

ก็คนที่ไปพูดก็ไม่ใช่ตาสีตาสานี่ครับ แต่เป็นบริษัท Telenor ที่เป็นบริษัทต่างชาติแต่ดันไปพูด represent แทน DTAC?
ก็ไม่แปลกที่จะไปให้เกิดการตรวจสอบ

แล้วคุณยืนยันได้หรือว่าสัดส่วนการถือหุ้นของคนต่างชาติ + Nominee ของ DTAC หลังการตรวจสอบ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเกือบ 10 ปีมานี้?

ถ้า DTAC เป็นบริษัทคนไทยจริงก็ไม่ควรที่จะต้องกลัวการตรวจสอบการถือหุ้น+นอมินีนี่ครับ ภาครัฐควรจะตรวจสอบเมื่อไหร่ก็สามารถทำได้ แต่ถ้าไม่ใช่ก็ต้องถือว่าเป็นบริษัทต่างด้าว ตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวก็ไม่ได้ห้ามให้บริษัทต่างชาติมาประกอบธุรกิจนี่ครับ เพียงแต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย มีอะไรเข้าใจยาก

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 June 2014 - 17:34 #712260 Reply to:712233
Holy's picture

ประเด็นตอนนี้คือ "ทำไมถึงคิดจะมาตรวจสอบตอนนี้" ครับ ถ้าเป็นอย่างที่นักข่าวคาดการณ์คือ "หมั่นไส้" มันก็ชวนให้คิดว่าในทางกลับกัน ถ้าบริษัททำตัวดีๆ ไม่มีปากมีเสียง ถึงจะทำผิด กทค. ก็ไม่ว่าอะไร? สรุปว่าทำงานตามอารมณ์เหรอครับ?

Telenor พูดแล้วผิดเหรอครับ เค้าก็เป็นผู้ถือหุ้นเหมือนกัน (มากน้อยก็แล้วแต่) บริษัทที่เค้าถือหุ้นได้รับผลกระทบจะพูดก็ไม่เห็นแปลก

ที่สำคัญคือ เวลามีข่าวแบบนี้มันมีผลกระทบกับราคาหุ้นมาก พอกระทบก็มีคนได้-เสียประโยชน์ แบบรายนึงตกรัวๆ อีกรายนึงขึ้นรัวๆ มั่นใจเหรอครับว่าคนที่มีอำนาจสร้างข่าวไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้องด้วย?

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 11 June 2014 - 17:51 #712267 Reply to:712233

งงครับ วิศวกรtelenor พูด แล้วเกี่ยวอะไรกับdtac? dtac ไม่ได้ให้ข่าวอะไรเลยด้วยซ้ำ

แล้วเกี่ยวอะไรกับประเด็นต่างด้าว?

หรือคุณจะยอมรับว่า การที่สอบประเด็นต่างด้าว คือการแก้แค้นเรื่องวิศวกรแฉเรื่องปิดกั้น facebook?

แบบนี้เป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบหรือเปล่า มีแก้แค้นส่วนตัวด้วย?

ถ้าคิดว่าเขาให้ข่าวผิดก็ฟ้องร้องในประเด็นนั้นสิ มาเบี่ยงประเด็นไปต่างด้าวทำไม?

ส่วนการสอบสวนรอบที่แล้ว ผ่านไปแค่ไม่ถึงสามปีเองครับ(รอบล่าสุด True เป็นคนฟ้อง dtac ตอนปี2011) รอบใหม่นี่ยังไม่มีคนร้องเรียนอะไร แต่กทค. ร้อนตัว รีบสั่งให้สอบสวนขึ้นมาดื้อๆ?

มันคือเครื่่องมือในการกลั่นแกล้งแบบหนึ่งครับ ไม่มีใครร้องเรียน ก็สั่งสอบสวนเองก็ได้ เพื่อกดดันอีกฝ่าย? คุณยอมรับระบบกดดันคนละเรื่องแบบนี้ว่าคือกฎหมายหรือครับ?

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 11 June 2014 - 17:56 #712270 Reply to:712233

กรณีนี้ถือว่าเป็นการกลบขี้เปลี่ยนเรื่องมากกว่า ทั้งๆที่เรื่องถือหุ้นของทั้ง X กับ XX มีปัญหาฟ้องร้องทุกที XXX ก็ไม่น้อยหน้า ฟ้องบ่อยกว่าใครเขา

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 11 June 2014 - 18:10 #712276 Reply to:712233

ทั้งหมดมีผลสร้างความกลัว ให้นักธุรกิจ เพื่อไม่ให้มีใครกล้าหือ

By: secure on 11 June 2014 - 20:45 #712320 Reply to:712225

ครับ ขอนอกเรื่องไปอีกนิด ถ้าแค่มีคนปากโป้งและไม่มีข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ที่จะทำอะไรได้ ทำไมนักลงทุนถึงกลัวกันครับ(ดูจากหุ้นวันนี้) หรือลึกๆแล้วนักลงทุนก้ไม่มั่นใจกับประเด็นดังกล่าวครับ ส่วนผมคิดว่า ต้องทำตามกฎหมายอย่างจริงจัง(และสม่ำเสมอไม่ยกเว้น) และถ้าเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ก้ไม่น่ามีอะไรครับ แต่จังหวะเวลาแค่เป็นประเด็นทำให้เกิดข่าวนี้ (ถามอีกนิดถ้าตรวจสอบตามรอบแบบปกติ คุณก็โอเคใช่รึเปล่าครับ?)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 11 June 2014 - 21:05 #712327 Reply to:712320

เขากลัว เพราะรู้ว่าอาจโดนกีดกันในอนาคตไงครับ

อย่าอ้างเลยว่า ถ้าไม่ทำผิดจะกลัวอะไร ผมจะบอกให้ว่า"รัฐ"ในที่นี้คือองค์กรอิสระ มีอำนาจ ที่จะออกกฎ กติกา ให้คุณให้โทษกับใครก็ได้ โดยเฉพาะองค์กรอิสระที่ไม่มีใครตรวจสอบ(สว.ไม่มีแล้วนะครับ) เอาง่ายๆ แค่ถ่วงเวลาประมูล 4G 1800 โดยอ้างนู่นอ้างนี่ ก็ทำความเสียหายให้เอกชนมหาศาลแล้ว หรือจะประมูล แต่ออกกฎประหลาดๆ เพื่อกีดกัน เอกชนบางเจ้าโดยเฉพาะก็ทำได้ ต่อให้ทำถูกต้องทุกอย่าง แต่ต้องโดนตรวจสอบตลอดเวลา ก็ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นเยอะ เสียโอกาสในการสู้กับคู่แข่งไปแล้วครับ

เอกชนเขากลัวตรงนี้ คือทำธุรกิจไม่สะดวก ก็ไม่ต่างจากโดนข่มขู่ว่า อย่าปากโป้งอีก ไม่งั้นจะโดนเล่นนั่นไง

คุณนิยมชมชอบองค์กรที่ทำหน้าที่เลียนแบบมาเฟียหรือครับ? วิธีแบบนี้ผมบอกไปแล้ว เป็นวิธีการแบบข้าราชการในยุคเก่าๆ เวลามีคนนึงแข็งข้อไม่ยอมทำตาม ก็ตั้งกรรมการสอบ โยกตำแหน่งไปพักราชการชั่วคราวเพื่อให้งานเดินต่อได้ง่ายๆ สอบเสร็จไม่ผิดก็ค่อยย้ายกลับมาใหม่ เอาผิดคนสั่งสอบไม่ได้ด้วย :P

คุณเคยแปลกใจไหม ทำไมคลื่น 1800 ที่หมดอายุสัมปทานตั้งแต่ปีที่แล้ว ถึงไม่มีการประมูลใหม่เสียที ทั้งๆที่คลื่นอื่นๆจัดประมูลล่วงหน้าก่อนหมดอายุก็ยังได้?

ถ้าไม่ naive ก็น่าจะเข้าใจว่า มันไม่ได้แตกต่างอะไรกับการล้มการประมูล 2100 แล้วสั่งให้ CATเลิกการเข้าซื้อเพื่อเปิดทางให้ Hutchขายคลื่น 850 ในราคาถูก ให้เอกชนเจ้านึงได้ 3G ล่วงหน้าเจ้าอื่นไปสองปีหรอกครับ

ตอนนี้ก็ไม่ได้แตกต่างกันเลย....ถ้ามองจังหวะเวลาแล้วจะเข้าใจ ทำไมจู่ๆเจ้านึงเพิ่มทุนได้ พร้อมๆกับที่เจ้าหลักโดนสกัดขา และดูเหมือนจะมืดมนกับอนาคต 4G เหลือเกิน? ไม่มีเรื่องบังเอิญในทางการเมืองและธุรกิจครับ

By: secure on 11 June 2014 - 21:16 #712333 Reply to:712327

คุณนิยมชมชอบองค์กรที่ทำหน้าที่เลียนแบบมาเฟียหรือครับ?

ไม่ครับ

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 11 June 2014 - 22:47 #712364 Reply to:712327

ความเห็นคุณ เด็ดขาดจริงครับ ผมเห็นแบบคุณทุกประเด็น พอมีอำนาจ เงินมันก็จะไหลเข้ามาครับ เขาทำซ้ำเป็นหนที่ 2 จริง ๆ น่าจะขึ้นเป็นอันดับ 2 ได้ไม่ยาก ถ้าตัวช่วยยังอยู่

By: chunbogbog
Android
on 11 June 2014 - 15:52 #712217

แต่ถ้าตรวจพบว่ามีต่างชาติ + นอมินี ถือหุ้นเกิน 49% มันก็ผิดอยู่แล้วนี่ครับ?
หรือเห็นว่าไม่ผิดกัน?

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 June 2014 - 21:36 #712342 Reply to:712217
Persuader's picture

ถ้าเป็นแบบนั้นจริงก็ผิดครับ แต่มันมีสองประเด็น
1. มันเหมือนการกลั่นแกล้งครับ การเข้าไปตรวจสอบ แม้จะไม่ได้ทำผิดก็เดือดร้อนครับ ถ้าคุณไปทำอะไรให้เจ้าหน้าที่ไม่พอใจเขาเลยมาขอค้นบ้านคุณ แม้คุณจะไม่ได้ทำผิดมันก็ทำให้คุณเกิดความลำบาก จริงไหมครับ
2.เวลาในการปฏิบัติหน้าที่ ปกติไม่ปฏิบัติ พอตัวเองเดือดร้อนแล้วค่อยมาปฏิบัติ แบบนี้ไม่ถูกครับ
เหมือนปกติเจอคนทำผิดไม่เคยจับ แต่พอเก็บโควต้าไม่ทันแล้วค่อยออกมาตั้งด่าน แบบนี้ทำถูกไหมล่ะครับ

By: Zethra
AndroidWindowsIn Love
on 11 June 2014 - 16:43 #712232
Zethra's picture

งานเข้าเลย

รอติดตามกันต่อไป...

By: ysmdm1
iPhoneAndroidIn Love
on 11 June 2014 - 16:53 #712236
ysmdm1's picture

เรื่องอื่นไม่ขออกความเห็น
แต่กรณีนอมินีถ้าตรวจสอบแล้วผิดจริงก็ถือว่างานเข้าละครับอยู่ดีไม่ว่าดี

ปล.ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัมปทานในบ้านเรา น้อยอย่างที่จะโปร่งใส 100% อยู่ที่ว่าจะมากจะน้อยหรือโจ๋งครึ่มขนาดไหนแค่นั้นเอง

By: krungthai
Windows PhoneAndroid
on 11 June 2014 - 18:02 #712273 Reply to:712236

+1

By: threeyemen
AndroidWindows
on 11 June 2014 - 21:05 #712326 Reply to:712236

เห็นด้วยครับ

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 11 June 2014 - 17:25 #712249
arjin's picture

เอาโครงสร้างการถือหุ้น dtac อันนี้ข้อมูลเมื่อเดือนเมษา 57 มาดูประกอบได้ครับ (รูปใหญ่ กดลิงก์เอานะ)

alt="upic.me"

By: Onewings
Windows
on 11 June 2014 - 17:43 #712264

กฏหมายห้ามขี้แผลงฤทธิ์

By: marchdna on 11 June 2014 - 18:07 #712275

คิดว่า แค่เนื้อข่าวเราน่าจะแยกประเด็นนะ ไม่ใช่ ว่า Dtac ออกมาเปิดโปงแล้วจะโดนล่มประมูล
ซึ่งจริงๆ ควรเอาข่าวที่ True จะฟ้อง Dtac ว่าเป็นบริษัท ต่างด้าวเมื่อนานมาแล้ว มากกว่า

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 11 June 2014 - 19:05 #712295 Reply to:712275

คดีจบไปนานแล้ว

อ้อตอนนั้น TH ก็โดนชี้มูลว่าทำสัญญาผิดกฎหมายด้วยนะครับ ในเรื่อง 850 เป็นการตอบโต้กันนั่นแหละ สุดท้ายจบแบบมวยล้มต้มคนดูนิดๆ คล้ายๆว่าจะประนีประนอมแล้วทำให้รอดทั้งหมด(ไม่งั้นล่มหมด)

แต่ตอนนี้จู่ๆขุดขึ้นมา มีวาระแอบแฝงแน่นอน

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2014 - 19:25 #712297
iammeng's picture

ถ้าจะวน Loop แบบนี้อีก สงสัยเล่นตามเจ้าดีกว่าน้อ
ขาย ADVANC, DTAC, เข้า TRUE ซะเลยดีมั้ยเนี่ย
อาจจะพลิกกลับมามีกำไรได้ง่ายกว่าที่คิด =_="

จริงๆ Telenor Asia เป็นคนกล่าวหาว่า กสทช. เป็นคนสั่งบล็อค
ก็น่าจะเล่น Telenor Asia บ แม่ไปเลยนะ

By: Mr.X
iPhoneAndroid
on 11 June 2014 - 20:28 #712311

อำนาจรัฐถูกใช้ตามอำเภอใจ
เลือกปฏิบัติ กลั่นแกล้ง ข่มขู่ ไม่ตรงไปตรงมา
ถ้าเรื่องถือหุ้นโดยต่างชาติผิด ก็ต้องทำมาตั้งนานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะเอามาแบล็กเมล์เอาตอนนี้

ใช้อำนาจเพื่อให้เกิดผลที่บิดเบือนไปจากเจตนารมย์แท้ที่จริงขององค์กร
ต้องการผลที่สนองต่อความต้องการของผู้มีอำนาจ

แล้วจะบอกว่าทำเพื่อชาติได้อย่างไรกันเนี้ย ประเทศไทยในยุคมืดจริงๆ

By: kingrpg
AndroidWindows
on 11 June 2014 - 22:20 #712355

ไม่ผิดก็อย่าร้อนตัว อิอิ

วันเด็กปีหน้า ถ้าถามเด็ก เด็กคงบอกว่าอยากโตเป็นคนที่มีอำนาจ เพราะจะสั่งทำอะไรก็ได้ (ก็มีแบบอย่างที่ดีให้เห็นอยู่นี่นะ)

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 12 June 2014 - 03:23 #712480
benwrk's picture

มาเฟียชัดๆ

By: giogio
Android
on 14 June 2014 - 23:25 #713407
giogio's picture

ผิดจริงก็ว่าตามจริง ถ้าไม่ผิดจะกลัวอะไร สงสัยทำผิดจนติดนิสัยคิดว่าที่ทำอยู่ไม่ได้ผิดอะไร เพราะใครก็ทำ ผมว่าเค้าก็แฟร์เพราะไม่ได้จัดการกับ dtac เจ้าเดียว แต่ยังมีติ่งสามนิ้วมาดิ้นเยอะดี