Tags:
Node Thumbnail

อธิบายก่อนว่า มาตรฐาน HbbTV (Hybrid Broadcast Broadband TV) คือมาตรฐานสำหรับ "ฟีเจอร์เสริม" ของทีวีดิจิตอล (DVB) ที่ช่วยให้ส่งข้อมูล (data) ไปแสดงเป็นเนื้อหาเสริมจากการแพร่ภาพปกติ

ตัวอย่างบริการที่ส่งผ่าน HbbTV ได้แก่ ผังตารางอิเล็กทรอนิกส์ (EPG), รายการย้อนหลัง, การแสดงข้อความบนจอ (teletex), โฆษณา, โหวตความคิดเห็น เป็นต้น

จุดเด่นของการส่งข้อมูลผ่าน HbbTV คือสามารถส่งได้ทั้งผ่านคลื่นโทรทัศน์และอินเทอร์เน็ตแบบมีสายตามปกติ (hybrid ตามชื่อ) ส่วนการแสดงผลบนทีวีใช้เทคโนโลยีเว็บ (HTML/JavaScript) เป็นพื้นฐาน

มาตรฐานนี้ถูกพัฒนาโดยหน่วยงานฝั่งยุโรป และกำลังเริ่มใช้ในออสเตรเลียกับสหรัฐอเมริกา ข่าวร้ายคือมีคนพบช่องโหว่ของ HbbTV และอาจทำให้ทีวีจำนวนมากที่รองรับมาตรฐานนี้ถูกแฮ็กได้เป็นวงกว้าง เพราะอาศัยจุดอ่อนว่าการส่งข้อมูลใช้คลื่นวิทยุ-โทรทัศน์นั่นเอง

ผู้ที่ค้นพบช่องโหว่ในมาตรฐาน HbbTV คือนักวิจัยจาก Columbia University Network Security Lab และจะนำเสนองานวิจัยในงานสัมมนาด้านความปลอดภัย USENIX Security Symposium เดือนสิงหาคมนี้ (ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดเปเปอร์มาอ่านก่อนได้)

ช่องโหว่นี้เกิดจากระบบความปลอดภัยของ HbbTV ที่เน้นเฉพาะความปลอดภัยของเนื้อหาผ่าน DRM แต่ไม่สนใจความปลอดภัยในมิติอื่นๆ เท่าที่ควร แถมยังใช้เทคโนโลยีเว็บสำหรับสร้างแอพ ซึ่งเทคโนโลยีเว็บเป็นสิ่งที่ถูกคิดขึ้นมาสำหรับอินเทอร์เน็ตที่รู้ "ต้นทาง" (origin หรือรู้ว่ามาจาก domain ใด) และอนุญาตให้รันเฉพาะโค้ดที่มาจากต้นทางเดียวกับเว็บ (same origin) เท่านั้น

แต่เมื่อนำแอพเหล่านี้มาส่งผ่านคลื่นวิทยุโทรทัศน์ที่ไม่มีแนวคิดเรื่อง same origin ตาม domain ทำให้มาตรฐานเปิดโอกาสให้แอพประกาศต้นทางของตัวเองได้ และกลายเป็นช่องโหว่ให้แอพประสงค์ร้ายสามารถปลอมตัวได้โดยไม่ถูกตรวจสอบ

"รูปแบบ" การเขียนโปรแกรมโจมตีทีวีก็มีหลายรูปแบบ เช่น DDoS, หลอกให้ผู้ใช้ป้อนล็อกอินและรหัสผ่าน รวมไปถึงการหาช่องโหว่ของระบบแล้วเจาะเข้าไปโดยตรง

อย่างไรก็ตาม จุดที่น่าสนใจคือ "กระบวนการ" ในการกระจายโค้ดเข้าไปโจมตีทีวี โดยทีมวิจัยเสนอว่าผู้โจมตีสามารถตั้งเสากระจายสัญญาณทีวีดิจิตอล (หรืออาจเป็นโดรนก็ยังได้!) ที่ส่งสัญญาณภาพและเสียงตามปกติ แต่แทรกโค้ดประสงค์ร้ายผ่านมาตรฐาน HbbTV มากับคลื่นวิทยุโทรทัศน์ด้วย (เป็น man-in-the-middle-attack) เมื่อทีวีดิจิตอลในบริเวณนั้นรับสัญญาณคลื่นวิทยุโทรทัศน์จากเสาอากาศนี้ ก็จะโดนโจมตีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แถมยังตามรอยไม่ได้หากผู้โจมตีเก็บเสาอากาศหลบหนีไป

ทีมวิจัยได้ทดสอบการโจมตีลักษณะดังกล่าวขึ้นจริงๆ (กับอุปกรณ์ทดสอบที่เป็นสมาร์ททีวีผลิตในปี 2012) พบว่าสามารถฝังมัลแวร์ลงในระบบของสมาร์ททีวี ปลอมหน้าล็อกอิน และทำให้ทีวีแครชจากการส่งไฟล์ผิดประเภทเข้าไปยังทีวีได้จริงๆ

ที่มา - งานวิจัยต้นฉบับ, Forbes, BBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 June 2014 - 10:27 #711787
hisoft's picture

เงิบแล้ว

By: textre
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 June 2014 - 10:35 #711789
textre's picture

แล้วในไทยล่ะครับจะโดนหรือมีโอกาสในความเสื่องการโดน Hacking ด้วยป่าวยิ่งช่วงนี้กระแสตื่น HDTV กำลังแรง

By: nzangel
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 10 June 2014 - 11:29 #711805

ในไทย ยังไม่ได้ใช้เลยครับ ระบบส่งข้อความกลับยังไม่มีสักกล่องทำได้

By: hoolala
Android
on 10 June 2014 - 13:26 #711845

หมายความว่า ถ้าทีวีผมไม่ได้เสียบปลั๊กก็จะปลอดภัยใช่มั๊ยครับ

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 11 June 2014 - 04:17 #712023 Reply to:711845
Hexsense's picture

DoS ตัวเองไปแบบนั้นก็ปลอดภัยสิครับ แหม