Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ GigaOm รายงานข่าววงในว่าเราจะได้เห็นกูเกิลเปิดตัว Android TV ที่งาน Google I/O 2014 ปลายเดือนมิถุนายนนี้

ตามข่าวบอกว่า Android TV ต่างจาก Google TV ที่เน้นการผสานทีวีแบบบอกรับสมาชิกเข้ากับแอพ (ซึ่งล้มเหลว) มาเป็นการเน้นสื่อออนไลน์และการเล่นเกม (ที่อยู่บน Android) แทน รูปแบบจะคล้ายกับ Amazon Fire TV ที่เปิดตัวไปแล้ว

นอกจากนี้ Android TV ยังใช้อินเทอร์เฟซแบบใหม่ที่มีโค้ดเนมภายในว่า "Pano" (ภาพหลุดคราวก่อน) แนวคิดของมันคือแสดงเนื้อหาในรูปแบบ card ที่สามารถเล่นได้เลยโดยไม่ต้องลงแอพก่อน แนวทางแบบนี้ต่างจากการ "หาแอพ-ติดตั้งแอพ-เรียกแอพ" แบบในปัจจุบัน

GigaOm อธิบายว่าความล้มเหลวของ Google TV ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการเมืองภายในของกูเกิลเอง เพราะทีม Google TV นั้นแยกขาดจากทีม Android ทำให้การประสานงานร่วมกันมีปัญหา ส่วนทีม Android เองก็มีทีมย่อยที่ทำ Android@Home และ Nexus Q ที่ล้มเหลวเช่นกัน

ทีม Google TV ยังแบ่งส่วนไปทำงานร่วมกับทีม Chrome และพัฒนาแนวคิดการรัน Chrome บน Google TV ต่อมาแนวคิดนี้พัฒนาไปเป็น Chromecast โดยทีมงานเบื้องหลังก็ถูกดึงมาจากทั้งทีม Chrome และ Google TV

ภายหลังกูเกิลยุบทีม Google TV มารวมกับทีม Android และการทำ Android TV ถือเป็นความพยายามอีกครั้งของกูเกิล อย่างไรก็ตาม GigaOm ตั้งข้อสังเกตว่าความล้มเหลวของ Google TV อาจทำให้บริษัทฮาร์ดแวร์ "ขยาด" ที่จะมาร่วมงานกับกูเกิลอีก และบางบริษัท (เช่น LG) ก็หันไปทำแพลตฟอร์มสมาร์ททีวีของตัวเองแล้ว โอกาสจะมาร่วมงานกันอีกเป็นไปได้น้อย

ที่มา - GigaOm

Get latest news from Blognone

Comments

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 31 May 2014 - 09:40 #708845

Logitech, Sony เอาอีกรอบไหมครับ?

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 31 May 2014 - 16:47 #708929 Reply to:708845
put4558350's picture

ผมมองว่า Google อยากให้แพลตฟอร์มเกมต่อทีวี รวมเป็นระบบเดียวกันเพื่อให้เครื่องเกม Android แบบ ouya และอีกหลายเจ้าโตไปพร้อมกันเป็นระบบเบียบมากกว่า

คนที่ไม่เอา ก็ sony ที่มี ps เป็นของตัวเอง


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 May 2014 - 12:39 #708885
Golflaw's picture

อาจทำเป็น set top box ก็เป็นได้


A smooth sea never made a skillful sailor.