Tags:
Node Thumbnail

อินเทลประกาศบุกรถยนต์อย่างเป็นทางการด้วย Intel In-Vehicle Solutions ซึ่งเป็นโซลูชันครบวงจรที่ประกอบด้วยฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และแอพพลิเคชัน สำหรับให้ค่ายรถยนต์นำไปพัฒนาต่อบนระบบความบันเทิงและระบบนำทางภายในรถ

Intel In-Vehicle Solutions มีองค์ประกอบ 3 อย่างได้แก่

  • ฮาร์ดแวร์ประมวลผล (compute module) บอร์ด SoC ที่ใช้หน่วยประมวลผล Atom E3800, ใส่แรมได้สูงสุด 4GB, หน่วยความจำ eMMC 32GB, Ethernet Controller, ระบายความร้อนโดยไม่ต้องมีพัดลม, อัตรากินพลังงาน (TDP) อยู่ที่ 5-10 วัตต์
  • ซอฟต์แวร์พื้นฐาน เรียกว่า Intel In-Vehicle Solutions Software Foundation โดยอิงอยู่บนแพลตฟอร์มโอเพนซอร์ส GENIVI (ข่าวเก่า)
  • แพลตฟอร์มแอพพลิเคชันสำหรับรถยนต์ เรียกว่า Intel In-Vehicle Solutions Platform

    alt="upic.me"

อินเทลคาดว่าการสร้างแพลตฟอร์มกลางที่ค่ายรถสามารถใช้ร่วมกันได้ จะช่วยให้การพัฒนาระบบความบันเทิงภายในรถยนต์แต่ละรุ่นเร็วขึ้น 12 เดือน และลดค่าใช้จ่ายลงได้ 50% นอกจากนี้อินเทลจะยังทำงานร่วมกับบริษัทระบบปฏิบัติการแบบฝังตัวหลายๆ ราย เช่น Wind River (บริษัทลูกของอินเทลเอง), Green Hills, Mobica, Symphony Teleca, QNX, XSe เพื่อให้ระบบปฏิบัติการเหล่านี้ทำงานร่วมกับ Intel In-Vehicle Solutions ได้ดีขึ้นด้วย

ตอนนี้มีรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีของอินเทลบ้างแล้ว เช่น BMW Navigation System Professional, Infiniti InTouch และ Hyundai Genesis

ที่มา - Intel Press

Get latest news from Blognone