Tags:
Node Thumbnail

คณะอนุกรรมการของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลงมติว่าการจัดการประมูลคลื่นความถี่ 3G 2.1GHz เมื่อปี 2555 ของ กสทช. "เอื้อประโยชน์ต่อเอกชนและทำให้รัฐเสียหาย"

ป.ป.ช. สอบสวนเรื่องการทุจริตประมูล 3G มาตั้งแต่ปี 2555 ในประเด็นว่าจัดประมูลใบอนุญาตเท่ากับจำนวนผู้เข้าร่วมประมูล และการตั้งราคาเริ่มต้นเพียง 70% ของมูลค่าคลื่นที่ศึกษาโดยคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งที่ในรายงานเสนอให้ตั้งราคาไม่ต่ำกว่า 82%

อนุกรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิดต่อบอร์ด กทค. จำนวน 4 คนคือ พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร นายสุทธิพล ทวีชัยการ และนายประเสริฐ ศีลพิพัฒน์ ส่วนบอร์ด กทค. อีกคนหนึ่งคือนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ไม่ได้ลงนามในมติจัดการประมูล

ขั้นต่อไป คณะอนุกรรมการจะส่งเรื่องเข้าที่ประชุม ป.ป.ช. ชุดใหญ่ให้ชี้มูลความผิดอีกครั้งหนึ่ง

ที่มา - กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวเก่าที่เกี่ยวข้อง

หมายเหตุ ผมเป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการของ กสทช. ในการร่างกฎเกณฑ์การประมูลครั้งนี้ด้วย ซึ่งก็มีความเห็นหลายอย่างที่ไม่ตรงกับเสียงข้างมากของบอร์ด กทค. ครับ อ่านรายละเอียดความเห็นต่อประเด็นการประมูล

Get latest news from Blognone

Comments

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 26 May 2014 - 14:01 #707017
Be1con's picture

ฉิบหายแล้วครับ

ส่งผ่านคลื่น AIS 3G 2100


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: weerapat
AndroidRed HatWindows
on 26 May 2014 - 14:04 #707020
weerapat's picture

เวรกำอะไรของประเทศไทยหนักหนาน้อ

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 27 May 2014 - 12:47 #707332 Reply to:707020
tanit9999's picture

เวรกรรมที่ยอมให้มีการประมูลแปลกๆออกมาแล้วหละครับ ตอนที่เค้าจะจัดการประมูลแบบแข่งขันกลับล้มซะ แต่พอมีการประมูลแบบน่าสงสัยกลับให้ต่อผ่านได้ โดยอ้างเอาลูกค้ามาเป็นตัวประกันถ้าไม่จัดประมูลก็ไม่ได้ใช้

By: HackKingSoft
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 28 May 2014 - 01:25 #707588 Reply to:707020
HackKingSoft's picture

ใครผิดก็ว่าตามผิดครับ ตอนนี้ทุกคนต้องอย่าเห็นแก่ตัวแบบว่าขอให้ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ โดยไม่สนใจที่มาว่าถูกผิดชาติจะฉิบหายเอา ต้องช่วยกันแก้ปัญหาจากต้นตอ อย่างที่คุณ tanit9999 ว่าๆ อย่าเอาลูกค้าหรือประเทศมาเป็นตัวประกันแล้วลูกค้าก็ต้องรักษาผลประโยชน์ของรัฐด้วย การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญจริงๆ

By: plawanja
Android
on 26 May 2014 - 14:06 #707021
plawanja's picture

เอิ่ม... อยากรู้แค่ชาวบ้านอย่างเราๆ จะต้องย้อนกลับไปใช้คลื่น 2G กันไม๊เนี่ย -_-"

ส่งผ่านคลื่น AIS 3G 2100 (เหมือนกัน) แรงจัด ชัดจริงๆ .. แต่แถวบางกะปิ กลายเป็น E(dge) นะคร้าบ

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 26 May 2014 - 14:42 #707052 Reply to:707021
xenogew's picture

+1 ให้ประโยคหลังสุด

ป.ล. แต่ของผม Dtac นะ

By: revensoft
Windows PhoneWindows
on 26 May 2014 - 14:05 #707022

Cat : ล้างคอรอรับ 3G คืน เมี้ยว

อื่ม ข้อเสนอแนะไม่ทำตามแล้วมีความผิด...ถ้าอย่างงั้นควรจะใช้คำว่าข้อบังคับจะดีกว่ามั้งครับ
(พูดถึง ป.ป.ช. นะครับ เดียวจะเข้าใจผิดเหมือนข่าวก่อนที่ผมคอมเมนต์อีก)

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 26 May 2014 - 14:05 #707023
nuntawat's picture

... (พูดไม่ออก)

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 May 2014 - 14:08 #707024

นับถือทหารบ้านเราจริงๆครับ เป็นได้ทั้งผู้บริหารโทรคมนาคม การบิน น้ำมัน ขนส่ง และอีกสารพัด

ใครมีญาติจบนายร้อยฝากถามทีครับ ว่าสมัยเรียนเขาสอนเรื่องพวกนี้ในโรงเรียนนายร้อยไหม?

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 26 May 2014 - 14:15 #707028 Reply to:707024

ถ้าเก่งจริงคงไม่ซื้อไม้ล้างป่าช้ามาใช้หรอกครับ

By: genocide on 26 May 2014 - 15:39 #707080 Reply to:707028
genocide's picture

นึกอยู่ตั้งนาน พอนึกได้แล้วฮาเลยครับ

By: BondJung
SymbianWindowsIn Love
on 26 May 2014 - 16:38 #707100 Reply to:707028

ตอนต้นปี ไม้นี้ยังใช้เดินนำหาระเบิดใน 3 จชต อยู่นะครับบ!!! ที่สำมะคัญคนถือเดินนำหัวแถวด้วยย

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 May 2014 - 16:45 #707101 Reply to:707100
put4558350's picture

มีของที่ซื้อมาแล้ว แต่ไช้ไม่ใด้ ก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรครับ ปัญหาคือมูลค่าของสินค้าที่ควรจะเป็นกับราคาที่ซื้อมา


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 26 May 2014 - 17:35 #707126 Reply to:707101
iStyle's picture

ห้ะ!?


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 May 2014 - 19:55 #707177 Reply to:707101
osmiumwo1f's picture

กรณีนี้ ถึงมีมันก็เหมือนไม่มีครับ

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 27 May 2014 - 10:25 #707300 Reply to:707101

ผบ. ทบ. มาตอบเองป่าวเนี่ย

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 26 May 2014 - 15:18 #707066 Reply to:707024
arjin's picture

มีเรียนนะครับ สาขาทางวิศวกรรมเหล่านี้ (ตอบจริงๆ นะ)

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 May 2014 - 15:56 #707085 Reply to:707066

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 26 May 2014 - 15:50 #707083 Reply to:707024
silance mobius's picture

ขอโทษครับ ได้ข่าวว่าสอบมาตั้งกะปี 55 แล้วผลมันเพิ่งออกเนี่ย

โยงได้เก่งจังเลยนะครับ

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 26 May 2014 - 17:02 #707109 Reply to:707024
pizzicato's picture

คนที่จบนายร้อยแล้วบริหารโทรคมนาคมเก่งๆ เท่าที่ผมรู้จักนะครับ... พ.ต.ท. ดร. ทักษิณ ชินวัตร


positivity

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 26 May 2014 - 17:43 #707132 Reply to:707109
sakuraba's picture

ไม่เอา ไม่เอา อย่าเอ่ยชื่อคนคนนี้

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 26 May 2014 - 17:46 #707134 Reply to:707109

ไม่เก่งได้งัยครับ ผูกขาดอยู่เจ้าเดียวไม่รู้กี่ปี

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 May 2014 - 19:16 #707165 Reply to:707109

คนที่ได้สัมปทานมาเพราะรัฐประหารปี 34 คนนั้นน่ะหรอครับ

By: wiennat
Writer
on 26 May 2014 - 19:35 #707172 Reply to:707109

ล้อเล่นรึเปล่าครับ?

โรงเรียนนายร้อย นี่เค้าหมายถึงนายร้อยจปร.นะครับ ไม่ใช่นายร้อยตำรวจ

จับโยงไปได้ยังไงเนี่ย?


onedd.net

By: modeQ
WriterIn Love
on 26 May 2014 - 14:09 #707025

...
ส่งผ่านคลื่น dtac Trinet 4G ครับ


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: 9likhit
UbuntuWindows
on 26 May 2014 - 14:10 #707026
9likhit's picture

แล้วถ้าผิดจริง จะเกิดอะไรขึ้นหนอ

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 May 2014 - 14:15 #707030 Reply to:707026
Meow-Meow's picture

ทุยเลียปากเลย เสร็จทุยแทนนอน


Destination host unreachable!!!

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 26 May 2014 - 14:19 #707032 Reply to:707026

ก็ 4 คนที่ถูกป.ป.ช. นั้นก็คงต้องออกและรับผิดชอบไปครับ จะมาโป้ยว่าต้องมานั่งเคาะประมูลใหม่คงไม่ถูกต้องครับ เพราะ 3 ค่ายที่เข้าประมูลไม่ผิด แต่คนผิดคือคนออกกฎกติกาครับ

By: pd2002 on 26 May 2014 - 14:43 #707047 Reply to:707026

ใครก็ได้ไปถาม @supinya ดูสิครับ อยากรู้เหมือนกัน

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 26 May 2014 - 17:16 #707114 Reply to:707047
panurat2000's picture

Supinya Klangnarong ‏@supinya 1h
ประชุมเสร็จเห็นข่าวที่อาจนำไปสู่แผ่นดินไหวใน กสทช.ทีเดียว กรณี อนุ กก. ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดบอร์ด กทค.4ท่านที่ดูแลด้านโทรคมนาคมกรณีประมูล3G

Supinya Klangnarong ‏@supinya 1h
ทราบข่าวนอกรอบมาสักระยะ ไม่แน่ใจว่ายืนยันไหม วันนี้เห็นข่าวกับตาตัวเอง ส่วนตัวออกโรงค้าน บอร์ด กทค.มาตั้งแต่ต้น แต่ไม่อยากทวิตอะไรมากแล้ว

Supinya Klangnarong ‏@supinya 1h
แม้การประมูล3Gดังกล่าวจะไม่มีการฟ้องบอร์ดฝั่ง กสท. ด้วย แต่ถ้า ปปช.ใหญ่ชี้มูลกรรมการ กทค.ทั้ง4ท่าน จนทำให้ต้องยุติหน้าที่ กสทช.จะเหลือ7คน

Supinya Klangnarong ‏@supinya 1h
ถ้าเหลือบอร์ด7คนและเหลือฝั่ง กทค. แค่ 1 คนคือ กสทช.ประวิทย์ ประเด็นคือ บอร์ดใหญ่ กสทช. และ บอร์ด กทค.จะทำงานอย่างไรต่อไป คือคำถาม

Supinya Klangnarong ‏@supinya 1h
สรุปตอนนี้ กสทช. มีความเสี่ยง3ระดับคือ 1. ถ้า คสช. สั่งยกเลิก 2. ถ้า สนช.ปรับแก้ พรบ.กสทช. 3. ถ้า ป.ป.ช.ชี้มูลบอร์ดฝั่ง กทค. #รอดูต่อไป

Supinya Klangnarong ‏@supinya 1h
ที่แน่ๆถ้า กรรมการใหญ่ ป.ป.ช. ชี้มูล บอร์ดฝั่ง กทค. งานจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมน่าจะเกิดสุญญากาศทันที

Supinya Klangnarong ‏@supinya 58m
หลายท่านถามดิฉันมาว่าแล้วจะเกิดอะไรต่อไปในอนาคต ดิฉันตอบไม่ได้เหมือนกันค่ะ คงต้องประเมินสถานการณ์กันวันต่อวัน ทำวันนี้ให้ดีและเตรียมใจรับ

Supinya Klangnarong ‏@supinya 45m
ใบอนุญาต3Gคลื่น 2100MHz และ ทีวีดิจิตอล 24 ช่อง ยังจะได้รับการคุ้มครอง เพราะถือเป็นสัญญาระหว่างรัฐกับเอกชน ผู้บริโภคยังไม่ต้องตกใจ

Supinya Klangnarong ‏@supinya 44m
คนที่ต้องตกใจคือบอร์ด กทค. และ บอร์ด กสทช.ทั้งหมดเท่านั้นเองค่ะ แต่ก็คงมีช่วงสุญญากาศพักใหญ่

Supinya Klangnarong ‏@supinya 42m
ส่วนการประมูลคลื่น 4G ทั้งหลายจะได้รับผลกระทบไหม ก็อยู่ที่ว่า กรรมการใหญ่ ป.ป.ช. จะสรุปมติว่าจะชี้มูลเมื่อใด อย่างไรค่ะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 May 2014 - 17:20 #707117 Reply to:707114
hisoft's picture

กรี๊ดดดด มีปลั๊กอินทวิตเตอร์บอทแล้ว (>_<)

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 26 May 2014 - 21:05 #707195 Reply to:707117
panurat2000's picture

>_<

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 27 May 2014 - 11:28 #707315 Reply to:707117
nessuchan's picture

อัพเกรดเป็น J.A.R.V.I.S. แล้วสินะ >.<

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 27 May 2014 - 12:41 #707329 Reply to:707315

แล้วก็พัฒนาไปเป็น Ultron -_-

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 May 2014 - 13:04 #707335 Reply to:707117
iammeng's picture

เป็น PINN ด้วย

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 26 May 2014 - 17:58 #707142 Reply to:707114
Blltz's picture

ผมนี่อึ้งไปเลย

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 27 May 2014 - 01:49 #707254 Reply to:707114
0FFiiz's picture

โอ้แม่เจ้า ผมจะต้องทำยังไงถึงจะมีบอทโหดๆ แบบนี้ใช้ 55555

By: putk
AndroidRed HatWindowsIn Love
on 26 May 2014 - 14:12 #707027
putk's picture

เพิ่งย้ายเข้า AIS ไม่ถึงสัปดาห์..

By: comajazz
Android
on 26 May 2014 - 14:23 #707034

กรรมการบอร์ดน่าจะโดน ออกแบบประมูลอย่างงี้ ไม่มีการแข่งขัน จะประมูลทำไม

By: freeman
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 26 May 2014 - 14:24 #707037
freeman's picture

ก็ถ้ามันผิดจริงๆ จะให้บอกว่าไม่ผิดเหรอ กรรมการที่จัด ควรรับผิดชอบ ไม่ใช่ผู้บริโภค

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 26 May 2014 - 14:24 #707038
darthvader's picture

สถานีต่อไป TV digital

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 26 May 2014 - 15:19 #707067 Reply to:707038
arjin's picture

ตัวนั้นไม่น่ามีปัญหาอะไรในเชิงฮั้วครับ เพราะราคาสุดท้ายสูงกว่าราคาเริ่มต้นเยอะมาก

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 26 May 2014 - 15:24 #707070 Reply to:707038
pizzicato's picture

TV digital ราคาแพงมากครับ ยังงงว่าประมูลกันเข้าไปได้ยังไง เทียบกับเม็ดเงินโฆษณาปัจจุบันที่ต้องหารออกไปตามจำนวนช่อง (สงสัยคนประมูลลืมหาร! ไม่ก็มองการณ์ไกลกันมากกๆ)


positivity

By: pd2002 on 26 May 2014 - 15:37 #707079 Reply to:707038

TV DIGITAL ประมูล OK ผ่าน จะเละ โดนฟ้อง ตรงแจกคูปองนี่แหละ -*-

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 May 2014 - 18:06 #707146 Reply to:707079
Meow-Meow's picture

จิงๆ ผมว่าไม่ต้องแจกคูปองหรอกครับ เพราะกว่าจะเลิกใช้ analog ก้อเปนสิบปี ชาวบ้านก้อเปลี่ยนทีวีกันหมดแล้ว แค่วางขาย Set top box ให้เปนทางเลือกก้อพอ


Destination host unreachable!!!

By: maytee
iPhone
on 26 May 2014 - 18:31 #707154 Reply to:707146

ผมรออยู่ครับ บ้านพ่อเครื่องนึง บ้านผมเครื่องนึง ตอนนี้ใช้กล่อง TrueVision Ceble คุณภาพยังกะดูแผ่น VCD ทั้งช่องฟรีทีวี SD และ HD

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 26 May 2014 - 19:09 #707163 Reply to:707154
Be1con's picture

+1 ผมก็รอคูปองอยู่เหมือนกันครับ สำหรับผมเองนั้น ตอนเป็น Analog ผมนิยมดูจานมากกว่า แต่พอ digital TV มา ผมกลับชอบดู digital TV นะ เพราะว่ามันก็เพียงพอแล้วกับจำนวนช่อง

ป.ล. ทุกวันนี้นั่งดู Thairath TV กับ PPTV ก็รู้สึกแอบเซ็งบนจานดำ เพราะดูแบบ HD ไม่ได้


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 May 2014 - 20:30 #707184 Reply to:707146
hisoft's picture

แล้วก็ให้ชาวบ้านตาดำๆ เข้าถึงคอนเทนต์ของสาธารณูปโภคพื้นฐานได้แค่ไม่กี่ช่อง จากทั้งหมดประมาณครึ่งร้อยช่องน่ะหรือครับ?

By: darkfaty
AndroidWindows
on 26 May 2014 - 17:10 #707110 Reply to:707038
darkfaty's picture

ผมว่าทีวีดิจิตอลเค้าใช้วิธีเดิมไม่ได้ครับ น่าจะใช้วิธีปิดไม่ให้ฉายเฉพาะช่องที่ตัวเองจะจัดการ เพราะเดี๋ยวไปโดนพวกเดียวกันเอง

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 26 May 2014 - 14:29 #707041

ทั้งที่ในรายงานเสนอให้ตั้งราคาไม่ต่ำกว่า 82%

อือหือ แค่รายงานเสนอแนะ แปลว่าต้องทำตามเหรอเนี่ย
ไม่เอาคนทำรายงานมาจัดประมูลเลยฟ่ะ -_-

By: theoneox
Android
on 26 May 2014 - 14:31 #707042

ข้อกำหนดมันออกมาก่อนที่จะมีการลงชื่อประมูณนะครับ

ใครจะไปรุ้อณาคตได้ว่าจะมีคนร่วมแค่ 3 เจ้า ที่ลดราคานั่นก็เพื่อให้รายใหม่ กล้าที่จะลงทุนหรือเปล่า

ต้องดูต่อไปว่าจะเป็นยังไง ถ้ามีการยึดคลื่นคืนก็ RIP ได้เลยประเทศไทย

By: PKXIII
AndroidWindows
on 26 May 2014 - 14:31 #707043

ช้าไปมั้ย? ลืมไปแล้วนะเนี่ย

By: pd2002 on 26 May 2014 - 14:43 #707048

ที่แน่ๆคือ ประมูล 1800 900 คงหยุดหมดแล้วครับ
ไม่มี 4G LTE สำหรับ AIS อีกต่อไป

และถ้าเกิดกรณียืด 2100 คืนเพื่อจัดสรรใหม่ (ไม่รู้ว่าจะออกมารูปแบบนี้หรือเปล่า)
ก็ต้องสรรหากรรมการ กทค อีก กว่าจะโปรดเกล้า ฯลฯ ใช้เวลาเป็นปี ร่างประกาศ กฏเกณฑ์ อีกเป็นปี
อย่างต่ำๆก็รอไปอีก 2 ปี ครับ

ถ้าโดนยึด 2100 คืนจะเกิดอะไรขึ้น?

AIS เจ๊งทันที.... 1800 หมด 900 หมด (พร้อมกับคนเดือนร้อนอีก 40 กว่าล้านคน)
dtac มี 1800 850 ให้บริการถึงปี 2563 (โดย coverage 3g 850 น้อยมาก)
treu-h มี 850 ถึงปี 2568 (coverage 3g แน่นเต็มประเทศ --- ได้เปรียบที่สุด)

ก็ไม่รู้ว่าจะออกมาเป็นยังไง .. ดำเนินคดีกับกรรมการ กทค แล้ว 2100 อยู่ต่อไปจนครบ 15 ปี (จะเป็นไปได้เหรอ?)
หรือว่า set zero ใหม่หมดก็แล้วแต่ท่านๆผู้ทรงเกียรติจะสะดวกและกรุณาละกันครับ

ไม่มีก็ไม่ต้องใช้ เดือดร้อนกันทุกคนถ้วนหน้า เสมอภาคเท่าเทียม กันดีครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 May 2014 - 17:22 #707118 Reply to:707048
hisoft's picture

อย่าลืม TOT 2100 อีกเจ้านึงสิครับ :p

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 May 2014 - 18:47 #707161 Reply to:707048
Meow-Meow's picture

ทรูมี 3G ครอบคลุมทั่วประเทศจิง แต่ใช้จิงนี่ปวดตับสุดๆ ติดๆดับๆ เอาง่ายๆแค่สนามบินนี่แหละ ออกมาโซนแถวๆบัสเทอร์มินอลก้อไม่ค่อยติดแล้ว ....

เข้าใจนะว่าคนใช้เยอะ แต่ก้อนะ


Destination host unreachable!!!

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 May 2014 - 16:22 #707049
iammeng's picture

AIS เคราะห์ซ้ำกรรมซัดจริงๆ
ก่อนหน้านี้ก็ความถี่ไม่พอทำ 3G มีปัญหา -> โดนด่ายับ
ประมูล 3G เคาะราคาสู้อยู่เจ้าเดียว -> จ่ายเงินเยอะกว่าชาวบ้าน
(อันนี้ไม่ว่ากันเลือกช่วงคลื่นได้ แต่ตอนนี้ TOT... เฮ้อ)
ได้คลื่นมาก็เลยต้องเร่งทำ 3G ให้ทันชาวบ้าน -> เหนื่อยหนักกว่าคนอื่น
ตอนนี้เค้าไป 4G -> ก็ยังไม่มีคลื่นให้ทำ
พอตอนนี้ 3G2100 เริ่มใช้ได้อย่างดีแล้ว -> ที่ประมูลมามีปัญหา!

มองอีกเจ้า
ได้คลื่น 850 มาทำ 3G ก่อนใครเพื่อนโดยไม่ต้องประมูล
ประมูล 3G2100 ล่าช้าไปเป็นปี เจ้านี้ก็ได้ประโยชน์ คู่แข่งสู้ไม่ได้
ยืดเวลาประมูล 1800 นี่จะครบปีละ
กสทช. ประกาศแผนประมูลคลื่น 1800MHz เดือนกันยายน 2557
ตัวเองก็ไม่มีคู่แข่งอีก ...4G Dtac เป็นไงบ้าง

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 26 May 2014 - 14:44 #707054
Ford AntiTrust's picture

ตั้งราคาต่ำเพื่อให้รายเล็กสามารถเข้าร่วมประมูลแข่งได้ แต่สุดท้ายก็อย่างที่เห็น ราคามันต่ำไม่พอ ถ้าตั้งราคาสูง ก็กลายเป็นกว่ากีดกันรายเล็ก มีปัญหาอีก ส่วนวิธีการประมูลทำให้ล็อค slot อันนี้เห็นด้วย แต่ไม่น่าจะถึงขนาดต้องคืนคลื่นหรอก เพราะเอกชนทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ถ้ารัฐบาลทหารอยู่ๆ ทำแบบนนี้ ในอนาคตเอกชนข้ามชาติที่ไหนจะอยากมาลงทุนหล่ะ

By: plawanja
Android
on 26 May 2014 - 14:52 #707060 Reply to:707054
plawanja's picture

แสดงว่าเอื้อประโยชน์ให้ผู้ประกอบการบางราย (รายเล็ก) ตั้งแต่ต้นสินะครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 26 May 2014 - 15:05 #707063 Reply to:707060
Ford AntiTrust's picture

ปัญหานี้คืองูกินหาง ขึ้นอยู่กับมองมุมไหน มองว่าต้องการได้เงินค่าประมูลมากๆ หรือต้องการคนแข่งในการประมูลหลายรายจนเกิดการแข่งขัน

ซึ่งเส้นตรงนี้มันไม่มีใครแบ่งได้ไง

สุดท้ายก็ต้องใช้คณะกรรมการโหวตว่าจะเอาตรงไหน เพราะสุดท้ายมันต้องมุ่งมองที่แข่งขันให้ได้มากที่สุดไม่ใช่ให้ผู้เล่นในการประมูลน้อยรายบนฐานราคาสูง (อย่างที่บอก ราคามันเลยก็ลดต่ำลงมา) ไม่งั้นก็โดนเอื้อประโยชน์ให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ หรือกลุ่มทุนรายใหญ่อะไรพวกนี้อีก

นี่ขนาดราคาที่นักวิชาการบางกลุ่มบอกว่าถูก ยังแข่งกันอยู่ 3 รายไม่มีรายใหม่เลย ถ้าสูงกว่านี้ก็มีแค่นี้อยู่ดี สุดท้ายมันก็ต้องลงที่ครึ่งทางครับ ><"

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 26 May 2014 - 15:30 #707075 Reply to:707054

ผมก็คิดคล้ายๆแบบนี้แฮะ คือถ้ามองว่าตั้งถูกเพื่อให้มีคนแข่งก็ยังแพงไป สุดท้ายเลยกลายเป็นหวานเจ้าใหญ่

ก็มองว่าเป็นความผิดพลาดในการประเมินราคาที่เหมาะสมสำหรับรายเล็กมากกว่าการฮั้วได้อยู่ละนะ แต่ไม่ใช่ความผิดเอกชนแน่ๆ ถ้าประกาศเอาคลื่นคืนนี่ก็เกินไปหน่อยละ

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 May 2014 - 15:49 #707082 Reply to:707054
GodPapa's picture

รายเล็ก
ธุรกิจนี้ไม่มีรายเล็กครับ
มองดูแต่ต้นก็รู้ครับว่ารายใหญ่ยอมเสียไม่ได้ต้องสู้ราคา แล้วรายเล็กจะเอาอะไรมาสู้ครับ
ไม่ใช่ยื่นซองประมูลรอบเดียวจบ
เกมนี้มันจบตั้งแต่ตอนแบ่งเค้กแล้ว

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 May 2014 - 15:59 #707088 Reply to:707082

เห็นด้วยเรื่องที่ให้โอกาสรายเล็ก แต่เมื่อเป็นการประมูลที่กลับบ้านมือเปล่าไม่ได้ ท้ายที่สุดแล้วการให้โอกาสรายเล็กเข้าร่วมประมูลไม่มีประโยชน์เลยครับ และใช่ครับ เห็นด้วยว่าธุรกิจนี้ไม่มีคำว่ารายเล็กครับ

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 May 2014 - 14:44 #707055

ปปช ชี้มูล
สภาวุิโหวต (ถอดถอนหรือแต่งตั้ง)

แต่ตอนนี้ สวาวุตโดน รปห ยุบไปแล้ว จะทำไงหล่ะ...

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 26 May 2014 - 15:30 #707074 Reply to:707055

คณะคสช.เป็นผู้ชี้ขาดแทนวุฒิสภา ไม่ต้องโหวต

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 26 May 2014 - 14:46 #707056
xenogew's picture

เป็นประเด็นที่ว่า "ควรจัดการลงโทษ แต่ก็มีผลกระทบกับผู้ใช้สินะ"

ป.ล. ผมก็รู้สึกว่ามันฮั้วจริง ๆ นั่นละนะ แต่ถ้าตัดสินออกมาแล้วทำให้ผู้ใช้เดือดร้อน ก็เป็นเรื่องที่ต้องคิดหนักเหมือนกัน แต่เรื่องแบบนี้ก็ใช่ว่าจะปล่อยผ่าน ๆ แบบหลับตาข้างเดียวได้ซะที่ไหน

ป.ล.2 อีกอย่าง มี กสทช. ก็รู้สึกเหมือนไม่มี เพราะไม่เห็นคุ้มครองผู้บริโภคอะไรได้ซักอย่าง หรือต้องเป็นหน้าที่ สคบ. อีก

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 26 May 2014 - 15:04 #707062
kadeep's picture

งงจัด

ราคาที่ว่าถูก (ก็ยังหาคนมาสู้ราคายาก) กลายเป็นการฮั้ว
ราคาแพง ใครหน้าไหนมันจะมีปัญญามาซื้อ มิเป็นการโคตรๆแห่งการฮั้วเหรอ

งงงงงงงงงงงงงงง

By: aswm50
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 May 2014 - 15:29 #707073 Reply to:707062
aswm50's picture

ผมว่าเอาที่มันแปลกๆคือบอกว่ามีการประมูล 3 ใบอนุญาตโดยมี 3 เจ้าเข้าร่วมประมูล
แล้วมันจะมีการแข่งราคากันมั้ยครับ ผลก็ออกมาแล้วว่าทาง true กับ dtac ไม่มีการเคาะราคาประมูลเลย

 ผมมองว่าเหมือนการเล่นเก้าอี้ดนตรี 3 คน โดยมีเก้าอี้ 3 ตัว

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 26 May 2014 - 16:56 #707106 Reply to:707073

ถ้าลดใบอนุญาตเหลือ 2 ใบ ราคาประมูลอาจจะดีกว่า แต่ผู้เล่นในตลาดเหลือ 2 ค่าย จะกลายเป็นราคาการใช้งานกระฉูดแทนสิครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 26 May 2014 - 17:51 #707139 Reply to:707106

เอาเข้าจริงถ้าเอื้อประโยชน์ให้รายเล็กมันควรจะแบ่งย่อยออกไปมากกว่า 3
นี้มีเจ้าใหญ่ 3 เจ้า แบ่ง 3 แล้วบอกกดราคามาเพื่อเอื้อประโยชน์รายเล็ก . . . .

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 26 May 2014 - 15:17 #707065
iStyle's picture

อืม ผมก็ว่าผิด แต่ไม่เห็นด้วยกับการให้คืนคลื่น


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Zethra
AndroidWindowsIn Love
on 26 May 2014 - 15:19 #707068
Zethra's picture

ซวยละครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 26 May 2014 - 15:30 #707071

ตั้งใจล้ม AIS เพราะเป็นค่ายที่ใช้คลื่น2100 มากที่สุด?

ถ้าปปช.จะพูดเรื่องฮั้ว ไม่พูดถึง 3G 850 บ้างหรือ?

จะว่าไปถ้าชี้มูลแล้วก็คือการถ่วงเวลาการประมูล 1800/900 ออกไป 4G LTEของ AIS ก็หายไปกับสายลม ไม่ต่างจากตอนล้มประมูล2100 รอบแรกแล้วมีบางค่ายได้ประโยชน์เลย?

พูดตรงๆผมคิดว่ามันมีhidden agenda ไม่ต่างจากตอนล้มประมูล2100 รอบแรกชัดๆ

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 May 2014 - 15:54 #707084
Golflaw's picture

ในมุมกฎหมายตามหลัก "วิชาการ" นะครับ
กรณีแบบนี้ ถ้าผลตัดสินสุดท้ายออกมาว่าหน่วยงานของรัฐเป็นฝ่ายผิด โดยที่เอกชนไม่ได้มีส่วนรู้เห็นในการกระทำความผิดด้วย ย่อมต้องได้รับความคุ้มครองตามหลักความมั่นคงแห่งนิติฐานะ ครับ

หลักความมั่นคงแห่งนิติฐานะ อธิบายง่าย ๆ ก็คือ เมื่อหน่วยงานราชการทำผิด โดยที่เอกชนไม่ได้รู้เห็นในการกระทำความผิดด้วย เอกชนย่อมได้รับความคุ้มครองในฐานะผู้สุจริตให้ปฏิบัติตามคำสั่งของหน่วยงานของรัฐได้ต่อไปครับ ในกรณีที่จำเป็นจะต้องมีการยกเลิกคำสั่ง (ในที่นี้คือใบอนุญาต) จะต้องจ่ายค่าเสียหายทั้งหมดให้แก่เอกชนที่ได้รับจากการยกเลิกคำสั่ง


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: 白羊
In Love
on 26 May 2014 - 16:04 #707089 Reply to:707084
白羊's picture

จะต้องจ่ายค่าเสียหายทั้งหมดให้แก่เอกชน…

แล้วเงินที่จะใช้จ่ายมันจะมาจากไหนกันนะ~

/me พยายามไม่คิดต่อ…

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 26 May 2014 - 15:56 #707086

ต้องรอดูว่าเขาต้องการอะไร (ส่วนตัวคิดว่า เขาแค่จะหาผลประโยชน์เพิ่มเติม)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 26 May 2014 - 15:58 #707087 Reply to:707086

ผมได้กลิ่นเหมือนตอนล้มสัมปทาน ITV ตอนปี49 นะครับ :P

By: chunbogbog
Android
on 26 May 2014 - 16:05 #707090

ผิดก็ว่าไปตามผิดครับ
ส่วนตัวก็เห็นว่ามันฮั้วจริง
ของมีสามชิ้น คนอยากได้สามคน มันจะเป็นการประมูลไปได้ยังไง

ผลออกมาก็อย่างที่เห็น ได้ราคาต่ำสุดกันหมด ตีพุงกินกันสบายเลย

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 26 May 2014 - 16:14 #707093

ผมสงสัยทำไมเค้าแบ่งคลื่นเป็น 3 กลุ่ม?

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 26 May 2014 - 16:19 #707097

ผมว่ามันอยู่ที่มุมมองแหละครับ

ถ้ามองว่าประเทศได้ค่าใบอนุญาตน้อย เนื่องจากตั้งราคาต่ำ มันก็ผิด

แต่ถ้ามองในมุมประชาชนได้ประโยชน์ เนื่องจากตั้งราคาต่ำ มันก็ถูก
ตั้งราคาต่ำก็ทำให้ต้นทุนลดส่งผลให้มีโอกาสแข่งกันลดราคามากขึ้น อีกอย่างถ้าเกิดมีใครอยากทำธุรกิจด้านนี้ขึ้นมาแต่ถ้าราคาสูงคงเข้ามาร่วมด้วยไม่ได้
ถ้าต้นทุนมันต่ำ ราคาก็ลดลงได้ต่ำลงมาอีก

ถ้ารัฐไม่ทำเพื่อประชาชน แล้วรัฐจะทำเพื่อใคร?

By: plawanja
Android
on 26 May 2014 - 20:43 #707190 Reply to:707097
plawanja's picture

ตั้งแต่แจกใบอนุญาติ 3G ไปรอบนั้น ผ่านมาปีกว่าแล้ว ทำไมผมไม่รู้สึกว่าค่าโทร ค่าเน็ตมันถูกลงเลยครับ -_-"

By: por311
iPhoneAndroid
on 26 May 2014 - 21:39 #707205 Reply to:707097

ก่อนหน้านี้ใช้ (ไม่ชัวร์นะ แต่ไปเปิดเวปสองปีก่อนหามาดู เพิ่งหมดโปรไป กพ ที่ผ่านมา)
549 จ่าย 549 บาท โทรฟรี 400 นาที 200SMS 50 mms, Internet ไม่จำกัด ความเร็วสูงสุด 2GB, นาน 24 รอบบิล ฟรีเดือนที่ 21-24
เพิ่งครบ 2 ปีไปหมาดๆ หมดโปร จนท.โทรมาต่อโปรให้เป็น

ปัจจุบัน
549 จ่าย 549 บาท โทรฟรี 400 นาที 200SMS, Internet ไม่จำกัด ความเร็วสูงสุด 2GB, ฟรี e-books ส่วนเกินค่าโทรนาที1.5บ, SMS2บ, MMS4บ, นาน 24 รอบบิล

mms หายไป, E-Book ผมไม่อ่าน 21-24เดือนฟรีหายไป ลองเข้าหน้าเวปไปหาโปรใหม่ๆ ที่ราคาพอๆกันที่ได้อะไรเท่าโปรเก่าเลย ถูกกว่า ก็โดนลดนาทีที่โทร นั่นนี่ ทั้ง mix ทั้ง match ไม่รู้สึกว่าดีกว่าที่ใช้อยู่เลย

ล่าสุดงานมือถือมีน้องพนักงานเดินมาเสนอโปรโน่นนี่ ฟังจบบอกที่ผมใช้โอกว่าที่มาเสนอนะ น้องเดินหายไปเลย ผมว่าผมก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันถูกลงตรงไหนเลย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 27 May 2014 - 13:41 #707347 Reply to:707205

โปรนี้มันsamsung galaxy ทางsamsung สนับสนุนทางอ้อมผ่านงบโฆษณาและการตลาด เทียบกับโปรปกติสิครับ มีเนทunlimitให้เลือกตั้งแต่ 299บาท หรือเนท 384kbps ส้ปดาห์ละ69บาท ปีสองปีที่แล้วไม่มีทางได้ราคานี้นะครับ

By: por311
iPhoneAndroid
on 27 May 2014 - 14:03 #707354 Reply to:707347

โปร iPhone ครับ เข้าใจครับว่ามีการสนับสนุน เลยถูกกว่าโปรปกติ

ณ ตอนนี้รบกวน ลองหาโปร iPhone , Galaxy หรืออะไรก็ได้ที่ใกล้เคียงกันหรือถูกลงให้ผมทีครับ หรือผมเข้าใจผิดอ่ะ คำว่าค่าบริการหมายถึงเฉพาะเนตอย่างเดียวเหรอครับ หรือหมายถึงโดยรวมทั้งค่าโทร ค่าเนต ค่าบริการต่างๆ

By: kiva
iPhone
on 26 May 2014 - 16:52 #707103

ใบอนุญาติสามใบกับสามบริษัท แล้วราคาประมูลสองเจ้าไม่เคาะเลย ส่วนอีกเจ้าเคาะเพิ่มนิด้เดียว ในสายตาคนนอกเขาก็คิดว่าฮ้้วสิครับ แถมมีคนวิจารณ์ก็ไปฟ้องเขาอีก แถมออกข่าวว่าเขามาขอโทษแล้ว พอเขามาบอกว่าไม่ได้ขอโทษก็เงียบ ถ้าออกกฏให้ฮ้วยังไงผมว่าต้องมีคนติดคุกแน่ แล้วผมจะรอดูพวกแบไต๋ว่าจะเชียร์ยังไง ได้งบโฆษณาเขาเลยเชียร์เต็มที่ เหมือนไปตู้

By: momentcm
iPhone
on 26 May 2014 - 16:52 #707104
momentcm's picture

"จัดประมูลใบอนุญาตเท่ากับจำนวนผู้เข้าร่วมประมูล" ประเด็นนี้น่าสนใจ งานนี้ต้องรอดูต่อไป แต่ 4g คงรออีกนาน เพราะว่า 3g ยังมีปัญหาอยู่เลย สู้ๆ ประเทศไทย

By: garmin
Android
on 26 May 2014 - 16:59 #707107

สัมภาษณ์ – นับถอยหลัง 3G ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) (มีนาคม 6, 2013)

ชวนคนไทยมาอ่านกันเยอะๆ ข้อมูลคานการใช้ "อำนาจ" ได้ ;)

By: ปลงนะเรา
Android
on 26 May 2014 - 17:42 #707130 Reply to:707107

ดีครับบทความนี้ เพิ่งได้อ่าน

ส่วนตัวถูกก็ว่าตามถูก ผิดก็ว่าตามผิด แล้วในความคิดผม 3G ราคามันน่าจะ 1 GB.ละ 100.- เดียวพอ ณ ปัจจุบัน และโยงไปถึงเน็ตบ้านรายเดือนก็ 299.- พอแล้วครับ แค่นี้ก็รวยกันไม่หวาดไม่ไหวแล้วผู้ให้บริการ

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 26 May 2014 - 17:00 #707108
btoy's picture

อ่ะไรกันอีกล่ะนะ


..: เรื่อยไป

By: thaitanatana
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 May 2014 - 17:07 #707112
thaitanatana's picture

ถ้าผิดจริงก็ควรกลับไปทำให้ถูกต้องครับ ถ้าเริ่มต้นไม่ถูกต้องแล้วปลายทางจะทำให้ดีก็คงลำบากครับ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 26 May 2014 - 17:16 #707113 Reply to:707112
darkfaty's picture

แก้ไข---ลบดีกว่าครับ

By: hairly plotter
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 May 2014 - 17:42 #707131
hairly plotter's picture

อยากเห็นกรรมการ กทค. ทั้งสี่คนเข้าคุกครับ
พวกกรรมการชุดต่อๆไปที่เข้ามาทำหน้าที่จะได้ไม่กล้าทำแบบนี้อีก
มีอย่างที่ไหน เขาให้จัดการประมูล ดันไปจัดการประเคน


นวัตกรรมใหม่อาจตายไปพร้อมกับสตีฟจ๊อบ แต่นิสัยขี้ก๊อปไม่เคยตายไปจากแอนดรอย

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
on 26 May 2014 - 17:44 #707133

คือเค้าเป็น 3 ซอง ก่อนที่จะคอนเฟิร์มว่ามีผู้ประมูล 3 ราย // แล้วมันฮั้วตรงไหน???

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 26 May 2014 - 17:54 #707141
trufa's picture

ประมูล 2100 นี่มันฮั้วเห็นๆ เคาะกันดูเดือดมากกกกกก :|

มันต้องแบบประมูลทีวีดิจิตัลสิ สู้กันเป็นเรื่องๆเป็นราวหน่อย


Happiness only real when shared.

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 26 May 2014 - 18:16 #707149

จริงๆ จะบอกว่าไม่รู้ก็ไม่ได้
เพราะบ้านเราคนที่ทำธุรกิจ Telco มีแค่ 3 เจ้าใหญ่ๆ เจ้าอื่นก็เล็กเกินไป
ตอนแรกจะใช้กฎ n-1 แล้วก็เลิกไป ไม่รู้ทำไม
แล้วที่จำได้ ที่ตอนนั้นมีทำ roadshow ไปต่างประเทศ เชื้อเชิญให้ Telco ต่างชาติ มาร่วมประมูล
สุดท้าย พอกลับมา ก็มีออกระเบียบการประมูลใหม่ "ห้ามบริษัทต่างชาติร่วมประมูล"

มันมีอะไรไม่ชอบมาพากลแหละครับ ประมูลครั้งนี้ แต่คนที่ได้ประโยชน์ ไม่ใช่คนที่จะเดือดร้อนจากการล้มประมูลแน่นอน

By: tra33372
Windows PhoneAndroid
on 26 May 2014 - 19:11 #707164 Reply to:707149

ออกแนวเบิกงบไปเที่ยวมากกว่า

By: por311
iPhoneAndroid
on 26 May 2014 - 21:48 #707207 Reply to:707149

จริงๆครับ
เห็นหลายท่านบอกเผื่อรายเล็กบ้าง, มี 3 ซองก่อนจะรู้ว่ามี 3 เจ้าบ้าง คือ เอาจริงๆ มันจะมีมากกว่า 3 เจ้านี้จริงๆเหรอ ฐานตลาดทำมานานทั่วประเทศแบบนี้ ลูกค้าหลายล้านราย ผู้เล่นใหม่น่าจะสู้ยาก คิดว่าจะมีใครกล้ามาลงทุนจริงๆอ่ะ

แล้วการที่จะประมูลให้ได้ร่วมกับ 3 เจ้านี้ ต้องใช้วงเงินเท่าไหร่ เม็ดเงินขนาดนี้ไม่น่าจะใช่เจ้าเล็กหรือรายย่อยแล้ว เผลอๆอีกไม่กี่ปีอาจจะมี 4G แล้ว จะคุ้มใหม ถ้าให้คุ้มคงต้องคิดแพง แล้วถ้าแพงใครจะใช้ ยังไงก็น่าจะมีแค่ 3 นี่แหละมั้ง ป้าบบ มีมันแค่ 3 ซองนี่แหละ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 26 May 2014 - 19:16 #707166

เอ่อ กฎคือ n-1 นะครับ มีผู้แสดงความจำนงยื่นประมูล 4 ราย แต่มีรายใหม่ที่หาหนังสือค้ำประกันเงินกู้ไม่ทัน เลยหมดสิทธิ์ประมูล

ไม่ใช่มันมีแค่สามเจ้าแต่แรก แล้วกำหนดใบอนุญาตแค่สามสักหน่อย

ขนาดกำหนดถูกๆ เจ้าอื่นยังไม่มีปัญญามาเสนอประมูลเลย ถ้ากำหนดแพงกว่านี้เหลือแค่สองเจ้า ก็คงหาว่าฮั้วอีกอยู่ดี

แต่อันที่จริงเงื่อนไขประมูลค่อนข้างเป็นใจให้เจ้าเล็ก บางเจ้าด้วยซ้ำ

By: myungz
In Love
on 26 May 2014 - 20:19 #707183
myungz's picture

ไม่มีฮั๊วะหรอกครับ แค่
3ชิ้น3คน คนที่4หายหัว ราคาได้แค่ขั้นต่ำ

By: socool2550
iPhoneAndroid
on 26 May 2014 - 22:51 #707221

"ทั้งที่ในรายงานเสนอให้ตั้งราคาไม่ต่ำกว่า 82%"

ทางคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขาบอกว่าเสนอนิครับ
ไม่ใช้คำสั่งที่ต้องตั้งราคาประมูลเริ่มต้นไว้ที่ 82%

ถ้าคิดในความเข้าใจผม ผมจะตั้งเท่าไรก็ได้ เพราะทางนั้นเขาบอกว่า"เสนอราคามาเท่านี้" ไม่ใช่ "ต้องตั้งราคานี้หรือสูงกว่านี้"
อย่างนั้นทาง กสทช. ก็มีสิทธิ์ที่จะตั้งราคาตามที่เสนอมา หรือ ไม่ต้องตั้งตามราคาที่เสนอมา ก็ได้ใช่เปล่าครับ

By: mk-
Symbian
on 26 May 2014 - 23:09 #707229 Reply to:707221
mk-'s picture

ก็ต้องไปสู้กันดูล่ะครับ ว่ากสทช.มีสิทธินี้จริงหรือเปล่า และตั้งราคาประมูลต่ำกว่าคำแนะนำมีเหตุผลฟังขึ้นหรือเปล่า
บางทีมันก็พูดยากว่าอะไรคือราคาที่ยุติธรรมกันแน่

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 27 May 2014 - 01:52 #707255
0FFiiz's picture

ผมอยากให้ราคาพวกนี้มันต่ำๆ นะ จะได้ใช้โปรถูกตามการลงทุน ....
แต่ตอนนี้มันก็ไม่ค่อยถูกเท่าใหร่นิหว่า TToTT

By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 27 May 2014 - 06:55 #707273 Reply to:707255
silance mobius's picture

ตอนนั้นมันก็อ้างงี้แหล่ะว่าเพื่อให้ราคามันถูกๆ

By: plawanja
Android
on 27 May 2014 - 12:22 #707328 Reply to:707255
plawanja's picture

ที่ตลกคือมีบางคนเชื่อด้วยว่า ถ้าสัมปทานถูก ค่าโทร ค่าเน็ตมันจะถูกลงได้จริงๆ

บางคนเค้านึกว่า ธุรกิจโทรคมนาคมเป็นองค์กรการกุศลอ่ะครับ -_-"

By: mkgold
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 27 May 2014 - 10:33 #707303

ประมูลแบบไม่ต้องแข่งขันกันแบบนี้ ตั้งราคาก็ต่ำ จะไม่ให้สงสัยได้ไง ต้องลองสอบสวนกันดู อย่าคิดว่าแกล้งฝั่งไหนสิ ถึงล้มจริงก็ต้องมีทางออกให้ค่ายที่ไม่มีคลื่นเหลืออยู่ คิดด้วยเหตุผลอย่าใช้ฝั่งที่ตัวเองเลือกคิด

By: Peterava_Romanoff
iPhone
on 27 May 2014 - 10:45 #707305

จะยังไงก็ช่างกระผมมิได้รับผลกระทบ

ส่งผ่าน ของฉันรุ่น ๓ โดยการสื่อสารแห่งประเทศไทย

By: HoLY CoMM@nDo on 27 May 2014 - 12:46 #707331
HoLY CoMM@nDo's picture

3G ปัจจุบัน ผมไม่ยักกะเห็นบนราคาถูก หรือบางค่ายนี่ไม่มีเลยด้วยซ้ำ ที่ว่า FUP ขั้นต่ำ 384 Kbps นี่อ่ะ? ทำไมเห็น 128 Kbps เป็นส่วนใหญ่ทั้งนั้นเลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 May 2014 - 13:23 #707345 Reply to:707331
hisoft's picture

ไม่เคยมีข้อกำหนดว่าผู้ประมูลได้ ต้องให้ FUP ขั้นต่ำ 384 kbps ออกมาไม่ใช่หรือครับ?

By: illusion
ContributorAndroid
on 27 May 2014 - 13:16 #707342
illusion's picture

ผมยังใช้ dtac เดิมอยู่เลยครับ เพราะหมั่นไส้ที่คลื่น 2100 ประมูลกันได้ถูกลงกว่าการจ่ายสัมปทานมาก แต่ยังคิดค่าบริการเท่าเดิม หรืออาจจะแพงกว่าด้วยซ้ำ (จะบอกว่า ลูกค้ามโนกันไปเองก็ไม่ได้ เพราะเรื่องที่บอกว่าค่าบริการจะถูกลงนี้ ผู้ให้บริการเป็นคนพูดเองด้วยซ้ำ ตอนที่จะเชียร์ให้การประมูลมันเกิดขึ้น)

ผมก็เลยประชดด้วยการอยู่กับ dtac เดิมต่อไปให้เบอร์ผมต้องเสียค่าสัมปทานให้ CAT เล่นๆ ครับ (เป็นจดทะเบียนด้วย) ในเมื่อผมยังใช้งานระบบเดิมได้ดีทุกอย่าง การเปลี่ยนเป็น trinet ก็ไม่ได้ทำให้จ่ายถูกลง แถมไม่มีข้อเสนอที่จูงใจให้เปลี่ยน (แจกทองนี่ไร้สาระมาก ผมไม่สนใจการชิงโชค) ผมก็จะอยู่กับระบบเดิมแบบนี้มันต่อไปนี่แหละ

ไว้ใกล้จะหมดสัมปทาน ค่อยว่ากัน

By: paween_a
Android
on 27 May 2014 - 14:22 #707356 Reply to:707342
paween_a's picture

อย่าวางใจไปนะครับ วันดีคืนดีย้ายไปอยู่ไตรเน็ทก็มีมาแล้วมากมาย แถมกลับไปดีแทคไม่ได้อีก :(

By: nottoscale
Windows Phone
on 28 May 2014 - 06:39 #707652 Reply to:707342

+1 ผมก็ไม่หลงไป 3net

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 27 May 2014 - 13:49 #707349

งงคนที่บอกราคาเนทไม่ได้ถูกลง เพิ่งเล่นเนทมือถือปีนี้หรือเปล่า?

สามปีก่อน ผมใช้SSGSII lotแรก ตอนนั้นโปรแพงน่าดูจ่ายห้าร้อยกว่าบาทยังไม่ได้เนทunlimitเลย พอตอนหลังเขามีโปรsamsung galaxy ที่ออกมาสำหรับคนใช้samsung รุ่นแพงๆหน่อยโดยมีsamsung ช่วยค่าการตลาดบางส่วนให้ ก็ถูกลงเยอะ

ตอนนี้ใครว่าเนทแพง? มีโปรsmartphone unlimit 500MB เริ่มต้นที่299บาท(สมัยก่อนจะunlimitต้อง500up ไม่นับโปรiphone,samsung) เนท unlimit 384kbps สัปดาห์ละ69บาท สมัยก่อน 69 บาทนี่ได้เนทแค่50MB นะครับ?

และไม่ต้องไปเทียบกับตปท. ไปมาหลายประเทศ เนทมือถือเมืองไทยนี่แหละค่าเฉลี่ยถูกเกือบที่สุดแล้ว และเนทก็แรงเฉลี่ยมากพอดู ต่อให้ญี่ปุ่นถ้าคุณจ่ายโปรถูก คุณได้เนทช้ากว่าเนทเมืองไทยเสียอีก

ค่าโทร sms คุณมีโปร 55สตางค์ให้เลือกใช้ ถูกจะตาย ถึงจะไม่ถูกเว่อเท่าเหมาจ่ายสมัยก่อนก็เถอะ (สมัยโปร25ส.ต.)

ผมมีเบอร์ทุกค่าย รักษาเบอร์มาเป็นสิบปีเกือบทุกค่าย ยืนยันได้ว่าโปรใหม่ๆมันถูกลงเยอะ มีทางเลือกเยอะมากๆ ยกเว้นว่างบคุณจะน้อยกว่ารายได้เฉลี่ยเป้าหมายของเขา(เดือนละสองร้อยกลางๆ) โปรเนทจะดูไม่คุ้มค่าเท่าไร

By: por311
iPhoneAndroid
on 27 May 2014 - 15:25 #707376 Reply to:707349

https://www.blognone.com/node/37331

1.จะกำกับดูแลอัตราค่าบริการทั้งประเภทเสียงและข้อมูลของบริการ 3G บนย่านความถี่ 2.1GHz ให้ลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 15-20 ของอัตราค่าบริการในปัจจุบัน

ผมเข้าใจว่าหมายถึงค่าบริการโดยรวมนะครับ ทั้งโทร ทั้งเนต text ต่างๆ ซึ่งก็รวมออกมาเป็นโปรโมชั่นต่างๆ ไม่ใช่เฉพา data อย่างเดียว ซึ่งเท่าที่ดูมันไม่ได้ถูกลงเลย หลายๆโปรยัด ebook มาให้ ตีเป็นมูลค่าเท่าโน้นเท่านี้ เลยดูเหมือนคุ้มขึ้น ถูกลง

เนตผมว่าไม่ต้องประมูลถูก มันก็น่าจะถูกด้วยตัวของมันเองอยู่แล้วผมว่า ด้วยเทคโนโลยี ด้วยการแข่งขันดึงลูกค้าเข้าย้ายค่ยเบอร์เดิมต่างๆ รวมถึงออกโปรหรือทำโปรร่วมกับยี่ห้อต่างๆ ซึ่งแน่นอนรุ่นใหม่ๆ มันก็ออกมาเรื่อยๆ

By: plawanja
Android
on 27 May 2014 - 15:23 #707373
plawanja's picture

สองปีก่อนจ่ายค่าโทรเดือนละพันกว่าบาท ทุกวันนี้ผมจ่ายถูกลงนิดนึง พอดีโปรเก่าหมดอายุ โปรใหม่ถูกลงมาร้อยกว่าบาท เดือนๆ ก็ยังจ่ายเกินพันอยู่ แต่นาทีการโทรลดลง fup น้อยลง จ่ายน้อยลงเพราะได้ของน้อยลง ไม่เรียกว่าถูกมั้ง

ไอ้ที่กสทช. บอกว่าสัมปทานถูกลงค่าโทรจะถูกลง ผมขำตั้งแต่ได้ยินล่ะครับ :-D