Tags:
Node Thumbnail

เวลาที่เราจะไปไหนมาไหนที ถ้าไปในที่ไม่ชินหรือคุ้นทาง เชื่อว่าหลายคนต้องมีปัญหาในการเดินทางแน่นอน แต่อีกวิธีหนึ่งที่คาดว่าหลายคนไม่เคยได้ใช้ นั่นก็คือการใช้ GPS เข้าช่วย ซึ่ง WeChat เอง ก็เป็นหนึ่งในแอพพลิเคชันที่มีบริการประเภท Location Based รวมอยู่ด้วยเช่นกัน โดยมาในฟีเจอร์ที่ชื่อว่า Real Time Location

Real Time Location เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ใน WeChat เวอร์ชั่นล่าสุดนี่เองครับ เป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถแบ่งปันตำแหน่งที่อยู่ในปัจจุบันให้กับเพื่อนที่ร่วมสนทนาอยู่ได้ ไม่จำกัดว่าต้องคุยกันตัวต่อตัว จะแชร์ตำแหน่งเป็นกลุ่มก็ยังสามารถทำได้เช่นกัน

วิธีการแชร์ตำแหน่งก็สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการกดเมนูแล้วเลือก Location > Real Time Location และระบบก็จะตั้งห้องแชร์ตำแหน่งขึ้นมาอีกห้องหนึ่งโดยมีตำแหน่งของผู้เปิดโหมดนี้เป็นตำแหน่งแรก

No DescriptionNo DescriptionNo Description

ส่วนผู้สนทนาอีกคน ก็จะได้รับข้อความว่า “Location Sharing” และมีเมนูขึ้นแจ้งด้านบนว่าให้คลิกเพื่อเข้าร่วมการแชร์ตำแหน่งแบบเรียลไทม์ เราก็สามารถกดเพื่อเข้าไปร่วมแชร์ตำแหน่งได้เช่นกัน โดยจะมีข้อความขึ้นเตือนก่อนว่า ถ้ากดเข้าไปแล้ว ผู้ใช้คนอื่นๆ จะเห็นตำแหน่งของเรา ถ้าเรายินยอมให้ผู้ใช้คนอื่นๆ เห็นตำแหน่งเรา ก็ให้กดตกลงเพื่อเข้าร่วมห้องได้เลย

No DescriptionNo DescriptionNo Description

ในโหมดนี้ผู้ใช้ทั้งสองฝ่ายจะถูกบังคับแชร์ตำแหน่ง GPS ร่วมกัน และจะถูกบังคับเปิด VoIP เพื่อส่งเสียงพูดคุยกันได้ตลอดเวลา ซึ่งผู้ใช้แต่ละคนสามารถกดปุ่มตรงกลางด้านล่างเพื่อพูดคุยร่วมกับเพื่อนในห้องได้ ลักษณะการใช้งานก็จะเหมือนเราใช้วิทยุสื่อสารพูดคุยกัน โดยเมื่อมีคนพูด ระบบจะขึ้นบอกว่าใครกำลังพูดอยู่ และเราไม่สามารถกดเพื่อพูดแทรกเข้าไปได้ ต้องรอให้คนนั้นพูดจบก่อน

No DescriptionNo DescriptionNo Description

ในกรณีที่เราแชร์ตำแหน่งกับเพื่อนร่วมห้องอยู่ แต่บางคนไม่ได้แชร์ตำแหน่งร่วมกับเรา และใช้วิธีการส่งข้อความแทน เราก็สามารถกดออกเพื่อไปดูข้อความที่อยู่ในห้องได้ แต่จะไม่สามารถกดออกจากห้องสนทนาได้ถ้าเราไม่ปิดการแชร์ตำแหน่งก่อน

No DescriptionNo Description

ถ้าที่เราต้องการสิ้นสุดการแชร์ตำแหน่ง ก็สามารถกดปุ่มปิดการแชร์ตำแหน่ง (ปุ่ม Power ด้านซ้ายบน) ได้ โดยระบบจะถามเพื่อยืนยันการสิ้นสุดการแชร์ตำแหน่งก่อน

No Description

นอกจากนี้ระบบ Real Time Location นั้น ยังสามารถใช้งานร่วมกับการแชร์สถานที่ได้อีกด้วย เช่น เวลาเราจะนัดเจอใคร ณ สถานที่ไหน เราก็สามารถกดแชร์สถานที่ที่เราอยู่ตอนนั้นออกไปให้กับผู้ร่วมสนทนาภายในห้องได้ โดยผู้รับจะสามารถกดเพื่อดูตำแหน่งของสถานที่ของเป้าหมายพร้อมกับตำแหน่งของตัวเองได้ ข้อดีคือชื่อสถานที่ต่างๆ นั้นเอามาจาก Foursquare จึงไม่ต้องค้นหาให้วุ่นวายมากเหมือนกับการค้นหาตำแหน่งจากบริการ Location Based รายอื่น

No DescriptionNo Description

และถ้าเกิดผู้รับปลายทางอยากแชร์ตำแหน่งของตัวเองขึ้นมา ก็สามารถกดปุ่ม “แชร์ตำแหน่ง” ที่อยู่ด้านล่างเพื่อเข้าสู่โหมด Real Time Location ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งการเปิดโหมด Real Time Location จากการแชร์สถานที่นั้น สถานที่ดังกล่าวจะถูกรวมเข้ามาในระบบด้วย เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาแชร์ตำแหน่งสามารถหาตำแหน่งของสถานที่ได้ชัดเจนกว่าเดิม

No DescriptionNo DescriptionNo Description

เชื่อว่าด้วยฟีเจอร์นี้แล้ว คงจะทำให้การตามตัวหรือติดตามเพื่อนเวลาเดินทางไปไหนมาไหนนั้น คงจะสะดวกขึ้นกว่าเดิมหลายเท่านะครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: lithian on 24 May 2014 - 10:29 #706487

ขอนอกเรื่องนิดนึงครับ
คุณ advertorial ใช้คีย์บอร์ดของอะไรครับ สวยดี (หรือมันมากับเครื่องรุ่นนี้อยู่แล้ว)

ขอบคุณครับ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 24 May 2014 - 10:39 #706490 Reply to:706487
gotobanana's picture

Sony คับ