Tags:
Node Thumbnail

Google ยังคงตั้งหน้าตั้งตาหาหนทางให้ประชาชนชาวโลกได้อยู่กับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมากขึ้นทุกวัน และหนึ่งในความพยายามนั้นคือแผนการธุรกิจขายเราท์เตอร์ Wi-Fi ราคาประหยัดให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้ารายย่อย

แนวทางของ Google คือการขายอุปกรณ์ที่เป็นเกรดสำหรับใช้งานในภาคธุรกิจ (ซึ่งต้องการประสิทธิภาพและคุณภาพที่เหนือกว่าเกรดสำหรับใช้งานในภาคที่อยู่อาศัยทั่วไป) ซึ่งจะเน้นขายในราคาถูก โดยกลุ่มเป้าหมายที่ Google ต้องการจะขายเราท์เตอร์ให้นั้นก็คือร้านค้าผู้ประกอบการรายย่อย เป็นต้นว่าร้านอาหาร หรือคลินิกแพทย์

ผลประโยชน์แท้จริงที่ Google ต้องการจากแนวทางธุรกิจนี้ คือการเก็บรวบรวมข้อมูลการเข้าถึงและใช้งานอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ (ซึ่งก็คือลูกค้าของร้านผู้ประกอบการที่ติดตั้งเราท์เตอร์ดังกล่าวไว้) เพื่อนำเสนอโฆษณาที่สอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้ใช้มากยิ่งขึ้น และเพื่อให้สมประโยชน์สำหรับร้านค้าผู้ซื้อเราท์เตอร์ของ Google มาติดตั้งใช้งาน ก็จะได้รับการแบ่งปันข้อมูลจาก Google ทำให้รู้และเข้าใจพฤติกรรมตลอดจนความสนใจของลูกค้าที่มาใช้บริการร้านของตนเองมากยิ่งขึ้นด้วย

ยิ่งหากพิจารณาข้อเท็จจริงที่ว่าปัจจุบันนี้ Google ก็ได้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วโคตรสูงผ่านใยแก้วนำแสงภายใต้ชื่อ Google Fiber อยู่ในบางพื้นที่ของสหรัฐอเมริกา ก็อาจเป็นไปได้ว่าแผนธุรกิจเราท์เตอร์ราคาประหยัดนี้จะเชื่อมโยงกับบริการดังกล่าวด้วย

ที่มา - Ubergizmo

Get latest news from Blognone

Comments

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 22 May 2014 - 14:30 #705962
Perl's picture

ถ้าขายจริงจะซื้อมาเก็บไว้บูชาซักตัว

By: songwut on 22 May 2014 - 17:34 #706045

มีวาระแฝงเสมอ แต่ก็ win-win

แล้วเจอกัน openwrt

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 May 2014 - 02:40 #706149
mr_tawan's picture

การเก็บข้อมูลผ่านทาง Router โดยตรงน่าจะผิดกฎหมาย (และทำให้ QoL ลดลงด้วย) น่ะครับ

ถ้าจะโลกสวยขึ้นอีกหน่อยคงต้องบอกว่าทุกวันนี้รายย่อยมักจะใช้อุปกรณ์สำหรับใช้ในบ้านในกิจการของตัวเอง ทำให้มีปัญหาตลอด ส่วนอุปกรณ์ระดับธุรกิจก็มักจะราคาสูง ดังนั้นถ้าลงมาตัดราคาตลาดนี้ได้ก็น่าจะทำให้รายย่อยมีตัวเลือกมาขึ้น


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ