Tags:
Node Thumbnail

งานเก่ายังไม่ทันเคลียร์ งานใหม่ก็เข้า NSA อีกแล้ว เมื่อ Glenn Greenwald นักข่าวเจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์เปิดเผยข้อมูลในหนังสือเล่มใหม่ของตนที่ชื่อ 'No Place to Hide ซึ่งเป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของ Edward Snoden และการสอดแนมข้อมูลของ NSA ว่าทาง NSA ได้แอบฝังอุปกรณ์เล็กๆ สำหรับดักและตรวจจับข้อมูลลงในไปอุปกรณ์เน็ตเวิร์คเช่น เราท์เตอร์หรือเซิร์ฟเวอร์ที่ส่งออกไปยังต่างประเทศ

โดยทาง NSA จะดักจับอุปกรณ์เน็ตเวิร์คต่างๆ ที่กำลังจะถูกส่งออกและฝังอุปกรณ์ดังกล่าวเข้าไป ก่อนจะปิดผนึกกล่องใหม่ให้เหมือนมาจากโรงงาน แล้วจึงจะปล่อยสินค้านั้นออกไป หลักฐานชิ้นหนึ่งที่ Greenwald ใช้อ้างในหนังสือของเขา เป็นรูปเจ้าหน้าที่คนหนึ่งกำลังเปิดกล่องสินค้าของ Cisco พร้อมคำบรรยายที่พูดถึงการข่าวกรองที่ดักจับจากสัญญาณของเครื่องมือสื่อสาร (Signal Intelligence: SIGINT)

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ไม่นาน ทางสหรัฐได้ตั้งข้อสงสัยและสอบสวนหัวเหว่ยในกรณีคล้ายกันนี้ ว่าหัวเหว่ยแอบฝังอุปกรณ์ดักจับข้อมูลลงในสินค้าของตน เพื่อดักเอาข้อมูลจากทางสหรัฐ ถึงแม้จะหัวเหว่ยจะพ้นข้อกล่เาวหา แต่ก็ส่งผลให้หัวเหว่ยไม่สามารถทำตลาดในสหรัฐ และต้องหันไปพึ่งตลาดยุโรปแทน แต่กลับกลายเป็นว่า ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเองซะอย่างนั้น

ที่มา - DemocracyNOW, The Guardian

Get latest news from Blognone

Comments

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 14 May 2014 - 17:49 #703436

ไม่ซ้ำแต่คล้าย https://blognone.com/node/56242


^
^
that's just my two cents.

By: nismod
TraineeWriteriPhoneAndroid
on 14 May 2014 - 18:08 #703446 Reply to:703436
nismod's picture

เห็นแล้วหละครับ ขอบคุณครับ ผมว่าไม่คล้ายแล้วแหละ เนื้อนี่ซ้ำเลยครับ TT