Tags:
Node Thumbnail

Richard Yu ผู้บริหารของหัวเว่ย (คนเดียวกับที่บอกว่าแอปเปิลไม่มีนวัตกรรมแล้ว) ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ TechRadar ในงานเปิดตัว Ascend P7 ว่า การใช้จอภาพที่ความละเอียดระดับ QHD บนมือถือเป็นเรื่องไร้สาระ (nonsense) เพราะผู้ใช้ยังไม่สามารถแยกแยะความละเอียดระหว่าง Full HD และ 2K ได้ด้วยซ้ำ Yu ยังกล่าวต่อว่าหัวเว่ยสามารถทำให้สมาร์ทโฟนของบริษัทใช้จอที่ความละเอียดระดับ QHD ได้ แต่มันจะกินพลังงานมากและเพิ่มต้นทุนให้สินค้าโดยที่ไม่ให้ผลอะไรเป็นการตอบแทน

Yu บอกว่าบริษัทกำลังปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานของสมาร์ทโฟนอยู่ แต่ก็ยอมรับว่าแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะถึงขั้นชาร์จไฟมือถือครั้งเดียวใช้ได้สามวันเต็ม และคงต้องใช้เวลามากกว่านี้ในการทำไปให้ถึงจุดนั้น เขายังพูดถึงเทคโนโลยีชาร์จไฟแบบเร็วว่ามีผลให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว ดังนั้นบริษัทจึงไม่เร่งรีบที่จะใส่เทคโนโลยีดังกล่าวในอุปกรณ์ของบริษัท

ท้ายสุด Yu กล่าวถึงอุปกรณ์แบบสวมใส่ได้ว่าจะมีอุปกรณ์ใหม่จากบริษัทในอนาคต แต่เมื่อเขาถูกถามว่ามันหมายถึงนาฬิกาอัจฉริยะอย่าง Samsung Gear หรือไม่ เขาก็ตอบเพียงว่าบริษัทดำเนินงานอยู่หลายโครงการด้วยกัน และบริษัทพยายามหาหนทางที่จะทำให้อุปกรณ์แบบสวมใส่ได้มีความสำคัญมากขึ้นและพยายามสร้างประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้

เรื่องจอภาพที่ความละเอียดระดับ QHD จะจบเหมือนโนเกียไหมนะ?

ที่มา: TechRadar

Get latest news from Blognone

Comments

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 12 May 2014 - 19:20 #702982

จะเห็นผู้บริหารไอทีชื่อดังกลืนน้ำลายตัวเองอีกบริษัทละ

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 12 May 2014 - 19:30 #702986 Reply to:702982
wisidsak's picture

ผมว่าเค้าคงแค่วิจารณ์เชิงการใช้งานนะครับ

แต่ถ้าในระดับการตลาด มันก็คงอีกเรื่อง

By: mr.k on 12 May 2014 - 19:26 #702983

ผมเห็นด้วยนะเรื่องเกินความจำเป็น แต่ความต้องการของตลาดผมไม่รู้

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 12 May 2014 - 19:27 #702984
PathSNW's picture

ปัจจุบันน่ะใช่ครับ แต่ในอนาคตอาจไม่เป็นอย่างนั้น

By: pooh9911
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 12 May 2014 - 19:41 #702988

อาจจะได้เห็นปรากฎการณ์หน้าแตกก็เป็นได้

By: lunargone
Android
on 12 May 2014 - 19:45 #702990

ถ้าจอมือถือ 60 นิ้วผมว่าก็โอเคนะ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 12 May 2014 - 19:45 #702991
nessuchan's picture

ผมเห็นด้วยนะ สำหรับผมมองว่าไม่จำเป็น ขอแค่ 720P @4.7" ก็เหลือ ๆ ละ คือจอ Full HD มันก็แบบว่า มีก็ดี ไม่มีก็ได้มากกว่า ผมมองที่อื่นมากกว่า Software CPU Ram

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 May 2014 - 19:52 #702992

เห็นด้วยกับเขานะ

แต่ก็เข้าใจว่ามันมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อด้วยเหมือนกัน

ถามผม ผมก็เลือกจอละเอียดเหมือนกัน รู้ทั้งรู้ว่าไม่จำเป็นก็เถอะ

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 12 May 2014 - 20:20 #702995
doanga2007's picture

สุดท้าย ค่ายห่วยเว่ย ฉี่รดตัวเอง 2 ท่อ และ ZTE ได้แชมป์แทนห่วยเว่ยครับ

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 12 May 2014 - 20:21 #702996
animateex's picture

เห็นด้วย "แบบไม่สุดๆ" เพราะบางเวลาผมก็อยากได้ภาพสวยๆ อยู่ดี แต่ HD มันก็กินแบตกระจายเช่นกัน....

เคยสงสัยว่าทำไมไม่ระดมหัวกันทำให้มือถือปรับความละเอียดหน้าจอได้เหมือน PC ไปเลย จะได้เลือกปรับ low ได้เวลาอยากประหยัดแบตฯ

By: GiggsWalk
AndroidUbuntu
on 12 May 2014 - 20:26 #702998 Reply to:702996

PC ปรับหน้าจอไม่ได้หนิครับ มันแค่ใช้ software ย่อยขยายเฉยๆ ในขณะที่จอความละเอียดเท่าเดิม

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 12 May 2014 - 20:36 #703000 Reply to:702998
animateex's picture

ผมแค่อยากให้ CPU GPU มันทำงานน้อยลงแบบบ้านๆ ไม่เลยเถิดไปขนาดนั้นหรอกครับ

By: plawanja
Android
on 12 May 2014 - 20:56 #703007
plawanja's picture

Full hd ก็พอแล้วขอแบตอึด ทำงานลื่นๆ ก็พอ

ดีกว่าความละเอียดสูงลิบ แต่กระตุก แบตอยู่ไม่พ้นวัน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 May 2014 - 21:11 #703011
mr_tawan's picture

ไร้สาระจริงครับ

แต่ผมอยากได้โน๊ตบุ๊คจอ QHD เอาราคาถูก ๆ เท่า FullHD/2K ด้วยนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 12 May 2014 - 21:24 #703015 Reply to:703011

เห็นด้วยครับ โทรศัพท์จอไม่เกิน 5.5 นิ้ว ความละเอียด Full HD ก็ถือว่าดีเกินพอแล้ว
อยากได้ notebook 15 นิ้ว 2560*1440 น้ำหนักเบาๆๆ สเปกดีดี แบบ macbookpro with retina แต่ขอราคาน่ารักน่าคบหา จะแลดูมีประโยชน์กว่ากันเยอะเลย ขอ จอ desktop 24 นิ้วที่ความละเอียดนั้นด้วยก็ดีครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 13 May 2014 - 00:47 #703063 Reply to:703011
TeamKiller's picture

notebook นี่แข่งกันที่ 1366x768 กันเพื่อไรไม่รู้ แออัดสุดๆ

ขอสัก 900p ก็ยังดี ฮ่าๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 May 2014 - 04:46 #703088 Reply to:703063
mr_tawan's picture

ความละเอียดต่ำยังไม่พอนะ สียังเห่ยสุด ๆ

มองไปเห็นเป็นตารางเต็มหน้าเลยด้วยเอ้า


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 12 May 2014 - 21:51 #703018
LinkWii1GT's picture

อยากได้มือถือที่ปรับความละเอียดของจอได้ด้วยครับ จะได้ประหยัดแบตมากขึ้น

แต่เห็นด้วยนะครับ แค่ระดับ HD กับ Full HD ในหน้าจอ 5 นิ้ว หลายคนก็แยกแทบไม่ออกแล้ว

By: dajazzkitten
AndroidWindows
on 12 May 2014 - 22:29 #703031

เรื่องตาแยกได้ไหม ผมว่าแยกได้ครับ ทำให้สูงขึ้นไปเรื่อยๆมันก็แยกได้อยู่ดี
เพียงแต่ว่ามันน้อย ทีนี้ผมเห็นด้วยกับที่เขาว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ถ้ายังแก้ปัญหาแบตตเตอรี่ไม่พอใช้ไม่ได้
แต่วันที่แบตเตอรี่ เหลือเฟือ วันนั้นเรื่องนี้ก็จะไม่ใช่เรื่องไร้สาระละ

By: bozoonnet
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 12 May 2014 - 22:30 #703032
bozoonnet's picture

มีก็ดีกว่าไม่มี แต่ถ้าจอมีความละเอียดมาก ต้องแลกด้วยกินพลังงานมากจนอายุแบตฯสั้นลง ผมก็คิดว่าไม่จำเป็น ผมเลือกยืดเวลาการใช้งานได้ยาวนานขึ้นดีกว่า

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 12 May 2014 - 22:37 #703033

เห็นด้วยครับ ผมว่าถ้ามองใกล้สัก 10cm แล้วตามองจุดไม่เห็น มันก็พอแล้วครับ เพราะปกติไม่มีใครมองใกล้ขนาดนั้น ตาสั้นกันพอดี มันน่าจะหยุดที่จุดนึงได้แล้ว ผมว่า full hd ก็พอแล้ว สำหรัรบผมถ้าขนาด 5" hd ก็ยังเพียงพอเลย

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 12 May 2014 - 22:42 #703034

งงๆ ตรงที่บอกว่า

Your eyes totally cannot identify between full HD and 2K on a smartphone.

คือ FHD มันก็เป็นหนึ่งในความละเอียดของ 2K อยู่แล้วหนิ.. แล้วมันจะต่างกันได้ยังไง - -a


iPAtS

By: Remma
AndroidWindows
on 13 May 2014 - 00:34 #703060 Reply to:703034
Remma's picture

ครับ เค้าพูดไม่ผิด ฮา

ผมล่ะงงเลยจริงๆว่าใครเป็นต้นคิดใช้คำว่า 2K กับความละเอียด QHD ทั้งๆที่มีชื่อเรียกว่า QHD อยู่แล้วแท้ๆ ผมคนนึงแหล่ะที่ต่อต้านการใช้คำว่า 2K แทน QHD

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 May 2014 - 04:47 #703087 Reply to:703060
mr_tawan's picture

เรื่องตลกคือ พิมพ์ผิดนิดเดียว ความหมายเพี้ยนไปเลย 555

นาย A พูดกับนาย B

  • นาย A : เฮ้ยฉันซื้อจอ qHD มา
  • นาย B : เฮ้ย สุดยอดเลย จอ 2K ใช่ป่ะ
  • นาย A : ป่าว 960x540

ความน่าปวดหัวอยู่ที่

  • qHD = 1/4 * Full HD
  • QHD = 4 * 720p

อ้างอิงคำเดียวกันดีกว่าไหม ?

(ปล. 4* FullHD = 4K)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: paween_a
Android
on 13 May 2014 - 11:34 #703120 Reply to:703087
paween_a's picture

เอ่อ ที่พิมพ์มาข้างผมนี่แทบไม่รู้เรื่องเลย

By: Remma
AndroidWindows
on 13 May 2014 - 13:36 #703134 Reply to:703087
Remma's picture

เอาเป็น 2.5K ละกัน​ รับรองเข้าใจตรงกันแน่นอน

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 13 May 2014 - 09:29 #703098 Reply to:703060

ก่อนจะมี QHD ผมจำได้ว่ามันมีคำว่า Quater HD ก่อนนะครับ (960x540)
ผมเข้าใจว่า 2K, 4K มันมีมาก่อนคำว่า QHD นะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 May 2014 - 04:42 #703085 Reply to:703034
mr_tawan's picture

FHD มักจะหมายถึง 1080p ในขณะที่ 2K นั้นรวมความละเอียดสูงกว่าเข้าไปด้วย

ผมเข้าใจว่าต้องการจะบอกว่า ทำแค่ 1080p ก็พอแล้ว


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: SuPPy
AndroidWindows
on 12 May 2014 - 23:47 #703049

ใช้จอ 5 นิ้ว full hd อยู่ หา wallpaper แบบพอดีๆ สวยๆ ยากมาก - -"
บางครั้งก็แบบ hd ก็พอมั้ง แยกไม่ออกแล้ว แค่มองปกติไม่เห็นเม็ดพิกเซลก็เพียงพอ

By: war11ck
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 13 May 2014 - 01:51 #703070
war11ck's picture

เห็นด้วยอย่างแรงว่ามันเกินความจำเป็นและกินแบตมาก ใจผมอยากได้สัก 720p/1080p ก็พอ หรือปรับได้ก็ยังดี

By: lancaster
Contributor
on 13 May 2014 - 03:58 #703081

รอบนี้เห็นด้วยนะครับ มันเกินลิมิตของประสาทตามนุษย์ไปละ

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 13 May 2014 - 06:34 #703091

ผมน่ะเห็นด้วยนะเพราะจอมือถือมันเล็กนิดเดียวความละเอียด Full HD นี่แทบจะเท่าเม็ดทรายแล้วยัด4Kลงมือถือผมว่ามันเกินจำเป็นมากๆเอาไปยัดจอใหญ่ๆดีกว่า

By: Torio
AndroidUbuntu
on 13 May 2014 - 09:31 #703097

Criss: who are you?
Yu: I am Yu.
Crisss: not me. You?
Yu: yes, I am Yu.
Criss: just answer the me the dam question! Who are you?
Yu: I am telling you.
Criss: are you deaf?
Yu: no, Yu is blind.
Criss: I am not blind. You re blind.
Yu: that what I just said.
Criss: said what?
Yu: I said Yu.

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 May 2014 - 10:39 #703108
OXYGEN2's picture

Full HD สำหรับหน้าจอ 5 นิ้วก็เหลือๆ แล้วครับ


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: parnunu
iPhoneAndroidWindows
on 13 May 2014 - 13:49 #703136

LG G3 อาจจะเล่นเกมกระตุกเพราะจอเนี่ยแระ เปลืองแบทเปลืองทรัพยากร

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 14 May 2014 - 14:42 #703397

ถ้ามากกว่า 4K ผมว่าแปลกเหมือนกันครับ ระยะการมองเห็นของประสาทตาคน เอามือถือมาเกือบชิดตามองก็แยก Pixel ได้ยากแล้วนะครับถ้าเป็น FHD ครับ....​ ผมคิดว่ามันเกิน Resolution ปกติทั่วไปครับสำหรับการใช้งาน ผมว่าคุณ Yu พูดถูกนะครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ