Tags:

สามารถ ไอ-โมบาย รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ของปี 2557 มีรายได้รวม 3,237 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 197 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.0%

ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยมีรายได้เฉพาะส่วนนี้ 2,962 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34.9% เป็นจำนวนเครื่องที่ขายได้ถึง 1.08 ล้านเครื่อง ราคาเฉลี่ยต่อเครื่อง 2,926 บาท ซึ่งไตรมาสที่ผ่านมาไอ-โมบายเปิดตัวโทรศัพท์ทั้งหมด 10 รุ่น แบ่งเป็นฟีเจอร์โฟน 2 รุ่น และสมาร์ทโฟน 8 รุ่น

ที่มา: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และบทวิเคราะห์ของโนมูระ พัฒนสิน

Get latest news from Blognone

Comments

By: sakoolar
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 12 May 2014 - 11:38 #702841

ประเทศไทยประเทศเดียวใช่ไหมครับ

By: Patchan
iPhone
on 12 May 2014 - 11:47 #702843 Reply to:702841

คิดว่าใช่นะครับ

By: Kittichok
Contributor
on 12 May 2014 - 16:06 #702926 Reply to:702841

ตามเอกสารรายงานประจำปี 2556 มีขายต่างประเทศผ่านบริษัทย่อยในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฮ่องกง ขายผ่านตัวแทนในเมียนมาร์ ลาว กัมพูชา อิรัก ตามรายงานนี้ก็มีเพิ่มรายชื่อประเทศมาด้วย แต่คุ้น ๆ ว่าเมื่อก่อนเคยอ่านมีประเทศอื่นอีกนี่นะ และเรื่องสัดส่วนแต่ละแหล่งไม่มีแจ้งไว้
ส่วนตัวคิดว่าสัดส่วนในไทยน่าจะเป็นส่วนหลักจนส่วนอื่นไม่น่าจะมีผลสำคัญนัก

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 May 2014 - 11:55 #702845
cero5558's picture

แต่ผมว่าอนาคต i-mobile รอดยากนะ เนื่องจากมีค่ายผู้ผลิตคุณภาพมากมายที่เข้ามาทำตลาดระดับล่างมากขึ้น ตอนนี้สัญญาณแรกจาก Asus ก็มาแล้ว ถ้า Xiaomi มาไทยตลาดล่าง-กลาง ก็ดุเดือดมากขึ้นอีกและพวกนี้ไม่ลอยแพด้วย รอมก็นิ่งกว่ากันเยอะ i-mobile ณ ตอนนี้จุดที่ขายได้มีเพียงอย่างเดียวคือทำกล้องให้มีพิกเซลมากๆตัวเลขเยอะๆ เพราะยังมีคนเชื่ออยู่ไม่น้อยว่ากล้องพิกเซลมากยิ่งดี

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 12 May 2014 - 11:58 #702848 Reply to:702845
PathSNW's picture

ครับ อนาคตลำบากแน่ ๆ แต่การตลาดเขาดีพอตัวเลยครับ ต่างกับผู้ผลิตรายอื่น ๆ ตรงนี้

By: figgaro
ContributorAndroidWindows
on 12 May 2014 - 12:31 #702858 Reply to:702845
figgaro's picture

ผมว่าต่างนะครับ มุมมองของคนไอที กับคนใช้ในตลาดทั่วไปที่ไม่มีความรู้อะไรเลย เค้าเน้นราคา และการโฆษณาครับ เวลาใช้งานไปเค้าไม่รู้หรอกครับว่าจะมี เฟริมแวร์ รอม อะไรอัพเดท สนใจแค่มีตรงตามความต้องการครับ อีกอย่างธุรกิจเค้าต้องปรับตัวครับคงไม่มีใครปล่อยให้เจ๊งไปง่ายๆหรอก


Texion Business Solutions

By: goki001
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 12 May 2014 - 13:19 #702873 Reply to:702858
goki001's picture

ผมเห็นด้วยกับตรงนี้ครับ ถ้าไม่ใช่แนว geek หรือ คนชอบใช้มือถือ หรือก็คือ End user ทั่วๆไป xiaomi คืออะไรเค้ายังไม่รู้จักเลยครับ ไม่ต้องไล่ไปถึงสเปคเครื่อง หรือ rom อะไรเลย คงต้องรอดูแผนการตลาดตอนมาไทยดีกว่า

By: plawanja
Android
on 12 May 2014 - 14:25 #702891 Reply to:702873
plawanja's picture

อารมณ์คนชอบจอใหญ่ๆ หรือเปล่าครับ ผมเห็นคนมีอายุชอบซื้อ smartphone รุ่นล่างๆ จอใหญ่ๆ เพราะมันตรงกับ life style เค้า จอใหญ่สบายตา จิ้มง่ายดี แต่เน้นราคาถูกเป็นหลัก คนพวกนี้ไม่สนหรอกครับว่า snapdragon คืออะไร... // อะไรก้อนๆ นะ ห๊ะส์!!

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 12 May 2014 - 15:41 #702916 Reply to:702873

ใช่เลยครับ ตอนนี้ก็มีรุ่นที่ดู TV Digital มาละ จุดขายดีจริง ๆ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 12 May 2014 - 20:23 #702997 Reply to:702916

อันนี้ killing feature เลยครับ ผมเห็นยังอยากได้เลย ถ้าต้องเปลี่ยนเครื่อง คงต้องดูเจ้านี้ด้วย

By: GiggsWalk
AndroidUbuntu
on 12 May 2014 - 12:04 #702849

ผมเพิ่งกลับมาจากประเทศลาว. พบว่าร้านมือถือที่ลาว ขาย IQ กันเยอะมากครับ
ดูจากจำนวนที่วางในตู้แล้ว IQ มีจำนวนมากที่สุด รองลงมาคือ Nokia Lumia แล้วค่อย Samsung
ส่วนมือถือจีนจะน้อยครับ ส่วนมากเป็นฟีเจอร์โฟนจีน ถ้าสมาร์ทโฟนจะไม่ค่อยมีมือถือจีนเท่าไร
เหตุผลที่ IQ ขายดีคิดว่าเพราะ IQ คือมือถือราคาจีน แถมได้คำว่าสินค้าไทย

By: zipper
ContributorAndroid
on 12 May 2014 - 12:34 #702859 Reply to:702849

ผมเดาว่าเป็นเพราะประเทศเพื่อนบ้านเรายังมองว่าสินค้าของประเทศไทยยังมีคุณภาพดีกว่าจีน IQ เลยขายได้

By: MDDIN
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 12 May 2014 - 12:18 #702854

ไม่ค่อยอัพรอม อาจแพ้ Xiaomi ในระยะยาวได้ครับ...

By: wichate
Android
on 12 May 2014 - 13:17 #702872

i-mobile ดู Digital TV ได้ด้วยนะ อยากให้ทำเป็น media Box จัง

By: shipcake
Symbian
on 12 May 2014 - 13:52 #702885
shipcake's picture

ตอนนี้อยากให้ไอโมบายทำตลาดอื่นควบคู่ไปด้วย เพราะผมว่ามือถือรอดยาก อย่างน้อยแบรนล่างๆหน่อยก็ oppo ซึ่งแบรนนี้กำลังทำตัวเองสูงแล้ว

By: haihui
Android
on 12 May 2014 - 14:01 #702888

ผมว่ารุ่งนะครับ ยิ่งพวกอาเจ๊ก อาซิ่ม พวกญาติๆผมรุ่นพ่อ รุ่นแม่ ใช้กันเต็ม เพราะราคาถูก ดูทีวีได้ และพวกเค้าไม่ได้ต้องการเทคโนโลยีอะไรสูงๆครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 12 May 2014 - 14:51 #702900

มือถือจอใหญ่พี่แก ทำถูกตลาดอยู่นะครับ เคยเจอ IQ6 จอใหญ่ แถมทำfontใหญ่เบ้อเร่อชนิดว่า กำหนดfontขนาดปกติแล้วก็ยังใหญ่เต็มตาสมจอใหญ่ๆ อ่านsmsได้ง่าย ถูกใจผู้สูงอายุกันนักแหละ(ขัดใจโก๋นิดหน่อย เพราะมันจะล้นบรรทัด) แต่ข้อเสียก็ตามstyle housebrand ถ้าได้เครื่องดีก็ดีไป ถ้าได้เครื่องแย่ก็เบื่อกับการservice และไม่ต้องหวังupdate

แต่ถ้านั่นแหละถ้า inter brandมาเล่นตลาดล่างเต็มตัว ก็เหนื่อยแน่ ผมยังมอง nokia x,zen 4 น่าสนใจมาเป็นเครื่องสำรองเลย

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 May 2014 - 15:57 #702924
put4558350's picture

I mobile ช่วงนี้น่าจะเหนื่อยหน่อย แต่ลูกค้าเค้าไม่คอนเยอะตั้งแต่แรกไม่น่าจะใด้รับผลกระทบจากการแข่งขันเยอะ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: tajmahals
Windows PhoneWindows
on 12 May 2014 - 16:24 #702932
tajmahals's picture

ขายดีที่ประเทศเพื่อนบ้านที่ชื่นชอบของไทย
ลาวนี่ชอบของไทยมากนะ กลับกันมองว่าของจีนไม่มีคุณภาพ

By: virgosaka
Android
on 12 May 2014 - 16:55 #702942
virgosaka's picture

I-mobile น่าจะลองเปลี่ยนรูปแบบโลโก้ยี่ห้อไ​ด้แล้วนะครับ
โลโก้ปัจจุบัน​ที่ใช้มันไม่ค่อยดูทันสมัย​เลย
เห็นทีไร​ นึกถึงพวกฟีเจอร์​โฟนทุกที

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 12 May 2014 - 17:09 #702945 Reply to:702942
PathSNW's picture

เปลี่ยนเป็น iMobile :)

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 May 2014 - 06:24 #703089 Reply to:702945
put4558350's picture

เปลี่ยนเป็น i-phone

... โดนฟ้องแน่ๆ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: sialsialsial on 12 May 2014 - 20:34 #702999
sialsialsial's picture

นึกถึงว่าสมัยก่อน เราซื้อหม้อหุงข้าว เครื่องซักผ้า รถยนต์ ทำได้แค่ไหนก็แค่นั้นจากโรงงาน ก็มีชีวิตที่สุขสบายปกติได้
หรือขยับใกล้เข้ามาอีกนิด ยุคเกม PS2 XBOX1 หรือแม้แต่วิโดวส์เถื่อนที่ทุกวันนี้ก็ใช้กันทั่วไปโดยไร้การอัพเดท

เพิ่งมายุคสมาร์ทโฟน+อินเตอร์เนตนี่แหละ ที่มีคำว่า "ลอยแพ" กำเนิดขึ้นมา

ซึ่งผมมานึกดูดีๆ เอาจริงๆแล้ว การอัพเดททางซอฟแวร์ในปัจจุบันเนี่ย ก็ไม่ได้ทำให้อุปกรณ์เราๆท่านๆ ทำงานได้ดีขึ้นพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินอะไร

สิ่งที่ได้มาแทบทั้งหมด มักจะเป็นแค่การปรับเปลี่ยนส่วนติดต่อผู้ใช้ใหม่บ้าง ปรับหน้าตาให้สวยงามทันสมัยบ้าง ลูกเล่นเล็กๆน้อยๆเพิ่มเติมก็พอมี แต่ในที่สุดแล้ว ฮาร์ดแวร์ในมือเรามันก็เครื่องเดิม

ในฐานะผู้ใช้ธรรมดาคนหนึ่ง

ไม่เคยเห็นการอัพเดทซอฟแวร์อะไร มาทำให้อุปกรณ์ทำงานได้เร็วขึ้นแบบไม่ต้องมานั่งนับเวลา
ไม่เคยเห็นการอัพเดทซอฟแวร์อะไร จะทำให้เลนส์โทรศัพท์เราเสปคสูงขึ้นได้
ไม่เคยเห็นการอัพเดทซอฟแวร์อะไร ทำให้เกมที่เคยเล่นกระตุก กลับมาลื่นได้
ไม่เคยเห็นการอัพเดทซอฟแวร์อะไร ทำให้แรมที่ไม่พอจะใช้งานโปรแกรมนั้นๆเพิ่มขึ้นจนใช้งานได้

คิดๆไป ผมว่า ไอ้ความรู้สึกหวาดกลัวการ "ลอยแพ" เนี่ย มันก็เกิดเฉพาะคนที่ติดตามข่าวสาร รู้ว่าตัวเลขเวอร์ชั่นตามหลังของอุปกรณ์ตัวเองเปลี่ยนไปแล้วไม่ได้เปลี่ยนตามก็เกิดทุกข์

แต่ถ้าคนที่ซื้ออุปกรณ์มาใช้งาน ขอเพียงให้มันทำงานได้ท่ากับวันแรกที่ซื้อ ก็จะไม่ทุกข์ ไม่เดือดร้อนอะไรเลยจนวันฮาร์ดแวร์พัง

By: wichate
Android
on 12 May 2014 - 22:12 #703028 Reply to:702999

+100 ตามนั้น แต่ไม่ทั้งหมด เพราะถ้าปัญหาเกิดจาก software เราก็อยาก upgrade เพื่อแก้มัน เช่นแบตหมดไว wifi หลุดง่าย วันแรกที่ซื้อเราอาจไม่รู้ว่ามีปัญหาพวกนี้

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 13 May 2014 - 04:43 #703086 Reply to:702999
PsFreedom's picture

ผมแอบเห็นด้วย
เพราะเราตามข่าวสารกันมาก เลยรู้ว่า Android มันไปถึงไหนต่อไหน Version อะไร
บางทีอาจจะรู้สึกไม่ดี ถ้าเราไม่ได้เป็นรุ่นล่าสุด

ซึ่งบางทีเราอาจจะไม่จำเป็นต้อง Upgrade เลยก็ได้ -_-