Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ปกติแล้วเวลาเราติดตั้งหน่วยประมวลผลลงไปยังเมนบอร์ด สิ่งที่เรามักจะต้องคำนึงคือชิปแต่ละตัวนั้นจะมีจำนวนขาและการวางขา (pin layout) ที่แตกต่างกันออกไป ทำให้แม้แต่กับชิปผู้ผลิตรายเดียวกันแต่ต่างปีต่างรุ่น อาจจะใช้ร่วมกันไม่ได้ ยังไม่นับรวมถึงสถาปัตยกรรมที่แตกต่างกันออกไปของแต่ละชิปที่จะเป็นตัวกำหนดความแตกต่างของการวางขาด้วย

แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเอเอ็มดีกำลังจะทำให้ความแตกต่างนี้เริ่มหมดไป เมื่อทางบริษัทประกาศโครงการ Skybridge โดยเป็นโครงการที่จะออกแบบทั้งชิปในสถาปัตยกรรม x86 และ ARM ภายใต้กรอบการออกแบบ (design framework) ที่จะใช้รูปแบบการวางขาและจำนวนขาที่เหมือนกัน ทำให้สามารถใช้งานแทนที่กันได้บนเมนบอร์ดแบบเดียว โดยตั้งเป้าว่าจะทำให้ได้ภายในปีหน้า (2015)

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ไม่ได้รวมถึงบรรดาหน่วยประมวลผลที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะตามปกติ ที่สามารถเดินไปซื้อชิ้นส่วนต่างๆ แล้วมาประกอบเองได้ แต่จะเน้นไปยังอุปกรณ์พกพามากกว่า

นโยบายของเอเอ็มดีที่เปลี่ยนแนวทางการออกแบบเช่นนี้ ถือเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นชัดเจนสำหรับแนวทางการปรับตัวของผู้ผลิตชิปรายเดิมที่กำลังเริ่มขยายการรองรับสถาปัตยกรรมของชิปมากขึ้น อีกด้านหนึ่ง ก็แสดงให้เห็นว่าในตลาดอุปกรณ์พกพา ชิปสถาปัตยกรรมแบบ x86 ที่อินเทลกำลังผลักดันนั้น ยังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก แม้ว่าจะมีความพยายามในการผลักดันอย่างหนักทั้งในฝั่งนักพัฒนาและฝั่งผู้ผลิตอุปกรณ์ก็ตาม

ที่มา - Engadget, AMD

Get latest news from Blognone

Comments

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 6 May 2014 - 13:34 #700916
kadeep's picture

จะทำอะไรก็รีบทำเถอะพ่อ มีแต่โครงการ ไม่ทำสักทีมันจะไปสู้ใครเขาได้

By: mr.k on 6 May 2014 - 22:38 #701113

โครงการปีนี้ เริ่มปีหน้า กำหนดออกตลาดปีถัดไป ใช้ได้จริงเมื่อคนลืม