Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล SoftWatch ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมการใช้ Microsoft Office ของพนักงาน 148,500 คนในองค์กร 51 แห่ง พบว่าพนักงานถึง 7 ใน 10 คน ใช้งาน Office เพียงแค่เปิดเอกสารหรือแก้ไขเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งอาจมองได้ว่าเป็นการใช้ซอฟต์แวร์ไม่คุ้มค่าไลเซนส์ที่จ่ายไปนัก

ผลการศึกษายังพบว่าพนักงานส่วนใหญ่ใช้เวลาเพียง 48 นาทีรวมต่อวันกับโปรแกรมตระกูล Office และส่วนใหญ่ก็เป็นการใช้โปรแกรมอีเมล Outlook รองลงมาคือ Excel, Word และ PowerPoint ตามลำดับ นอกจากนี้ยังพบว่าพนักงานถึง 29% ใช้ Word กับ Excel เพื่อเปิดอ่านเอกสารหรือไม่เคยใช้เลยด้วยซ้ำ และตัวเลขนี้สูงขึ้นถึง 70% เมื่อเป็น PowerPoint

SoftWatch มองว่าปัญหาการใช้ซอฟต์แวร์น้อยและไม่คุ้มเงินที่จ่ายไปแบบนี้อาจผลักดันให้องค์กรพิจารณาทางเลือกที่จ่ายน้อยลง แต่ยังได้งานใกล้เคียงกันอย่าง Google Apps มากขึ้น

ทั้งนี้ SoftWatch เป็นตัวแทนจำหน่าย Google Apps รายหนึ่งด้วยครับ

ที่มา: Tech World

Get latest news from Blognone

Comments

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 4 May 2014 - 08:32 #700553

เปลี่ยนมาใช้ libre office หรือ openoffice เถอะ ผมว่าคนที่ใช้จริงๆ จังๆ ส่วนใหญ่เป็นพวกพนักงานบัญชีมากกว่า หรือพวกพิมพ์เอกสารภายในพวกนี้ ส่วนที่เหลือคือเปิดอ่านเท่านั้น

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 4 May 2014 - 08:33 #700554
pexza's picture

ประเด็นคือ ถ้าเปิดเอกสาร สร้าง หรือแก้ไขเอกสาร จะใช้ร่วมกับแอพอื่นได้ไหม นั่นล่ะครับ

บางทีก็ไม่ได้อยากใช้ หรือเคยชินหรอกครับ อยากเปลี่ยนใจจะขาด แต่มันทำงานกับคนอื่นลำบาก ก็เลยเป็นไฟท์บังคับน่ะครับ

By: plawanja
Android
on 4 May 2014 - 08:57 #700555 Reply to:700554
plawanja's picture

เหมือนจำใจกินบุฟเฟห์ทั้งๆ ที่กินไม่คุ้มเพราะเค้าไปกันทั้งแผนกหรือเปล่าครับ :-D

ปัญหาหลักคือเอาไฟล์งานที่ทำใน M$ Office ไปใช้กับโปรแกรมอื่นแล้วมันเกิดปัญหา ทั้งฟอนต์ เลย์เอาท์ การตัดคำ ฯลฯ
แล้วฟีเจอร์ที่ไมโครซอฟท์ยัดใส่เข้ามาให้ก็มากมายเกินความจำเป็นด้วย ยกตัวอย่าง VBA สำหรับ Excel นี่ ผมคิดว่าคนส่วนมากอาจจะไม่เคยใช้ในส่วนนี้เลย บางส่วนแค่เอาไฟล์ที่เค้าทำเอาไว้แล้วมาใช้ต่อ แต่ไม่ได้สร้างเอง แล้วน่าจะน้อยคนจริงๆ ที่ทำ VBA ใช้เองแบบจริงๆ จังๆ พนักงานส่วนมากก็แค่ใส่ข้อมูลในตารางแล้วใส่ filter กับ function ก็เทพสุดในสำนักงานแล้วมั้ง

ผมเห็นด้วยกับแนวทางที่ M$ แจก Office ไปกับ device นะ เอาแค่ฟังก์ชั่นพื้นฐานก็พอ ส่วนอะไรที่มันเกินกว่านั้นให้เป็นส่วนเสริมที่ต้องจ่ายเพิ่ม ถ้าจะให้ดีช่วยทำให้ M$ Office for Mac มันเปิดเอกสารไทยที่ทำมาจาก M$ Office for Windows ได้แบบเป๊ะซะทีจะได้ไม๊..

By: Jigko
Windows Phone
on 4 May 2014 - 09:07 #700557 Reply to:700555

คงยากล่ะครับเอาแค่ MS Office ต่างเวอร์ชั่นบนวินโดว์ยังเพี้ยนซะขนาดนั้น ข้าม OS อย่าได้หวังจะทำได้

By: suphkorn on 4 May 2014 - 10:46 #700573 Reply to:700554

ผมทำสำเร็จมาแล้วครับ ให้เจ้านายเปลี่ยนทั้งบริษัทเลย จะมีบางเครื่องเท่านั้นที่มีไว้เผื่อมีปัญหาทางเทคนิค

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 4 May 2014 - 09:23 #700560
darthvader's picture

เอาอะไรมาวัดความคุ้มค่าครับ ระยะเวลากับการแก้ไขเพียงเล็กน้อย เพียงพอจะบอกว่าคุ้มค่าจริงหรือเปล่า ? // ขอบคุณสำหรับข่าวนะครับ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 4 May 2014 - 09:35 #700563 Reply to:700560
pexza's picture

บางทีวัดเรื่องเวลาอาจไม่ถูก อาจต้องวัดมูลค่าที่ทำได้จากตัวแอพ เทียบกับค่าไลเซนต์ด้วยนะครับ ซึ่งผมว่าหน่วยงานธุรกิจทั่วไปก็คิดเรื่องนี้ล่ะ

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 May 2014 - 10:05 #700567 Reply to:700560
Floating Rotten Dog's picture

ต้นทุน (ค่าซอฟต์แวร์ ต่อหัว) เทียบกับ ผลผลิต (งานที่ได้ ต่อหัว)

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 4 May 2014 - 09:44 #700565

เอ่อ...... รุ่น Viewer ก็มีครับ ฟรีด้วย = =

แต่เว้นเรื่อง OLP นะ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 May 2014 - 10:32 #700570

ขึ้นอยู่กับองค์กรครับ

สมัยผมทำ ERM นี่ผมว่าคุ้มมาก ผมทำด้านที่ปรึกษาสิ่งแวดล้อมซึ่งใช้งานทั้ง Word, Excel, PowerPoint, Outlook ตลอด เป็นงานที่ทำให้ผมรู้ถึงความยิ่งใหญ่ของไมโครซอฟท์ในตลาดองค์กรเลยแหละ เพราะโปรแกรมแต่ละตัวทำงานเข้ากันดีมาก ทั้ง Sharepoint, Office, Lync, Windows

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 May 2014 - 10:52 #700574 Reply to:700570
put4558350's picture

เค้าบอกแค่ว่า ส่วนใหญ่ไช้น้อยแบบนั้นครับ

ตลอดมาผมแนะนำให้ไช้ office ทางเลือกฟรีๆ มาตลอดเพราะรู้ดีว่าไม่ค่อยใด้ไช้งานหรอก

แต่มันมีเรื่องความเข้ากันใด้ ตอนหลังเลยแนะนำให้ลง office ทุก 4-5 เครื่องแทนการลงทุกเครื่องเพื่อลดต้นทุน


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 May 2014 - 12:33 #700581
darkleonic's picture

เห็นคำชักชวนให้มาใช้ Office ฟรีๆ ทั้งหลายนี้ ผมอยากเห็นSuccess Story เป็นแนวทางด้วยครับ


I need healing.

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 4 May 2014 - 12:38 #700582
lew's picture

ถ้าใช้เป็นจริงๆ ผมว่าค่า Excel ตัวเดียวนี่ก็คุ้มพอจ่ายค่าไลเซนส์ของชุดออฟฟิศทั้งชุดเลยนะ


lewcpe.com, @wasonliw

By: BonBon
iPhone
on 4 May 2014 - 14:38 #700604 Reply to:700582

ผมว่า %ที่ใช้เป็นจริงๆ ก็ส่วนนึง (น้อย)
และงานที่ต้องใช้ความสามารถขนาดนั้นก็คงส่วนนึง (น้อยมาก)

แต่ส่วนใหญ่แค่แก้เอกสารเบื้องต้น บางงานเปิดมาอ่านอย่างเดียว
บางงานเปิดมาแก้นิดๆหน่อยๆ

มุมมองของธุรกิจคงใช้คำว่าคุ้มไม่ได้
ถ้ารวมต้นทุนของ MS office สูงกว่าผลตอบแทน ที่ได้รับ

By: Rewat.me
iPhoneAndroidUbuntu
on 4 May 2014 - 15:31 #700612 Reply to:700582
Rewat.me's picture

ผมคนนึงครับที่ใช้เขียน VBA ใน Excel เองเพื่อใช้ในงานวิเคราะห์ข้อมูล ทั่วๆ ไปประจำวันให้ออกมาเป็นกราฟ เอาดูง่ายๆ นะครับ
ถ้าไม่มีนี่ ชีวิตจะลำบากกว่านี้เยอะเลย

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 6 May 2014 - 15:49 #700958 Reply to:700612

+1 แต่มันแล้วแต่แผนกด้วยนะครับ แต่อย่างแผนกผมทำงานด้านวิศวกรรม ต้องมีการวางแผนงานและวิเคราะห์ มีทำกราฟกันมหาศาล เจ้าตัว VBA นี่ใช้เยอะมากก (function เดิมๆ เอาไม่อยู่จริงๆ)

Excel + VBA นี่แผนกผมรักๆ เลย

By: Peterava_Romanoff
iPhone
on 4 May 2014 - 12:38 #700583

Outlook ยังใช้ยากกว่า Thunderbird อีกตั้งค่า Auto แต่ละเมล์เลย

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 4 May 2014 - 12:50 #700587

ทั้งแม้จะไม่ได้ใช้งาน VBA แต่ไฟล์บางไฟล์จะทำงานได้สมบูรณ์เพราะ VBA ยังไงก็ต้องยอมซื้อล่ะครับ

แต่ถ้าไม่ได้แก้เอกสารอะไรให้อ่านเฉย ๆ นี่น่าจะออกมาเป็น PDF นะครับ ฟอร์แมตไม่เพี้ยนตามเครื่องที่เปิดด้วย

ส่วน Word ก็เอาไว้สำหรับเครื่องที่ต้องแก้ไขจริง ๆ

แต่ว่ากันตามตรงแล้วถ้าเปิดจากอีเมล มันก็มี Office Web App อยู่นะครับฟรีด้วย ก็น่าจะเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ผูกบัญชีกับ MS เป็นหลัก
แต่ใครผูกกับ Google เป็นหลัก ใช้ Google Apps สะดวกกว่าครับ

By: Knackii
ContributoriPhone
on 4 May 2014 - 12:55 #700591
Knackii's picture

จริง! และน่าจะรู้ตั้งนานแล้ว

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 4 May 2014 - 13:28 #700595

ทุกอย่างครับมีเพียงน้อยนิดที่จะเอาไปใช้ได้เต็มที่ เช่นไอโฟนมันทำไรได้เยอะมากแต่คนส่วนใหญ่ก็แค่โทรแชทแอพและเกม ซึ่งมันไม่คุ้ม ผมว่ามันต้องตัดสินค่าไลเซนที่ความสะดวกและประสิทธิภาพของงานเป็นหลักมากกว่านะครับ แต่อย่างว่าก็อยากขายของมันก็ต้องบลัฟกันไป

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 4 May 2014 - 13:30 #700597
johnny.sayasane's picture

Office.com ก็โอเคอยู่นะ


ສະບາຍດີ :)

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 4 May 2014 - 13:47 #700598

องค์กรที่ผมทำงานเคยรณรงค์ให้ใช้ Openoffice อยู่พักนึง แต่ก็เหมือนจะเงียบๆ ไป ผมมองว่าน่าจะเพราะบ้านเราไม่ได้เติบโตกับ Linux แต่เติบโตมากับ windows

By: Negator
AndroidWindows
on 4 May 2014 - 14:43 #700605

ซื้อ license ลง terminal server เครื่องเดียว ใครจะใช้ทำอะไรก็ remote เข้าไป ไฟล์อยู่บนไดรฟ์กลางอยู่แล้ว

//โดน MS ตบ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 4 May 2014 - 14:56 #700606 Reply to:700605
Ford AntiTrust's picture

โดนค่า CAL แทน

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 4 May 2014 - 15:05 #700611 Reply to:700606

+1 RDS CAL อย่าคิดว่าจะรอด

ราคา xxxx/User แพงระยับจริงๆ

By: thanathornboss
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 4 May 2014 - 20:50 #700646 Reply to:700606
thanathornboss's picture

CAL คืออะไรครับ?


I am Cortana.
Nice to meet you.

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 4 May 2014 - 21:06 #700650 Reply to:700646

Client Access List (?)


^
^
that's just my two cents.

By: gooGof
ContributorAndroidIn Love
on 4 May 2014 - 21:08 #700652 Reply to:700646

Client Access License

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 5 May 2014 - 02:50 #700688 Reply to:700646
Ford AntiTrust's picture

CAL = Client Access Licenses สัญญาณการใช้สิทธิ์เชื่อมต่อกับระบบใดๆ ได้พร้อมๆ กัน เช่น Windows Server มักจะให้มา 5 CAL ซึ่ง 5 CAL คือเราสามารถใช้งาน Service ใดๆ ได้พร้อม กัน 5 เครื่องได้ (เช่น RDS เข้ามาใช้งาน ถ้าเกินต้องซื้อเพิ่ม)

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 5 May 2014 - 09:51 #700716 Reply to:700688

RDS ต้องซื้อแยกครับ ไม่ได้รวมมากับ CAL เดิมครับ เรื่องนี้ผมด่า MS แล้วก็เป็นทองไม่รู้ร้อนเหมือนเคย

By: centrinos
iPhoneWindows
on 4 May 2014 - 15:06 #700610 Reply to:700605

MS office คิดไลเซน Per User หรือเปล่าครับ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 4 May 2014 - 21:07 #700651 Reply to:700610

มีแบบต่อเครื่องและแบบต่อคน


^
^
that's just my two cents.

By: nottoscale
Windows Phone
on 4 May 2014 - 19:07 #700627

อยู่ที่คนใช้ด้วยนะ ถ้าตามทันใช้คุ้มได้ก็ดี แน่นอนคนขายก็ต้องใส่ฟีเจอร์เพิ่มเพื่อผลกำไร แต่ก็เหมือน H/W นั่นละปัจจุบันเครื่องสเปกต่ำราคาไม่แพงก็ทำงานได้ครอบคลุมเยอะมากใช้งานไม่หมดแล้ว เลยกลายเป็นเรื่องของการลดขนาดลดพลังงาน เคลื่อนที่พกพาไป ตลาดการคำนวณเฉพาะทางนั้นมันก็ไม่แมสอยู่แล้ว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 May 2014 - 19:32 #700633
mr_tawan's picture

ผมพบว่าพนักงานออฟฟิศเกินครึ่งใช้งาน MS Office ไม่ได้ในระดับที่ควรจะเป็นครับ

อย่าง Word เนี่ย บางคนไม่เคยใช้ Style บางคนไม่เคยใช้ Template บางคนไม่เคยใช้ Numbered List หรือ List ด้วยซ้ำ

แต่ทุกคนจะเขียนใน Resume ว่าใช้ MS Office ได้ ทั้งๆ ไอ้ที่ใช้เป็นมันแค่ระดับ Wordpad เอง (ซึ่งไม่ต้องซื้อ MS Office ให้ใช้ก็ได้นะ ใช้ Wordpad ไป)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 4 May 2014 - 20:54 #700647 Reply to:700633
folkeza's picture

มันอยู่ที่ตำแหน่งงานนั้นๆด้วยนะครับ ว่าต้องการใช้ในระดับยากง่ายแค่ไหน อย่างน้อยๆไอ้คำว่าใช้เป็นก็คือใช้งานพื้นฐานของโปรแกรมได้คล่อง ซึ่งหากมีพื้นฐานตรงนี้ก็สามารถขยับขยายใช้งานในระดับที่ยากซับซ้อนมากกว่านั้นได้ง่าย และผมก็ไม่รู้ด้วยว่า ใช้โปรแกรมไม่ได้ในระดับที่ควรจะเป็น มันวัดจากอะไร

ยกตัวอย่าง เลขานุการที่แค่รวบรวมทำเอกสารที่เป็นคำสั่งเจ้านายทั้งภายในและภายนอก แค่จัดเอกสารเป็น พิมพ์สัมผัสคล่อง ก็พอแล้ว นอกนั้นเป็นความสามารถอื่นๆ ถามว่า Wordpad ทำได้มั้ย มันก็ทำได้แต่องค์กรณ์เค้าไม่ได้ใช้ Wordpad ไง

Template อันนี้ผมว่ามันเป็นเพีบงพีเจอร์ธรรมดาเท่านั้น หากอยากทำแบบมืออาชีพไม่ควรใช้เพราะมันจะโหลครับ
Numbered List โอเคตรงนี้จะอำนวยความสะดวกได้ แต่ถามว่าถึงเค้าจะไม่เคยใช้ แต่แค่บอกครั้งเดียวเค้าก็ทำได้

ผมว่า Resume ที่เค้าจะบอกว่าใช้เป็น ก็ไม่เกินความจริง หากตำแหน่งงานเค้าต้องการแค่นั้น

อย่าง excel สูตรทั้งหลายแหล่ะ บางบริษัทไม่จำเป็นเลยเพราะสร้างโปรแกรมคำนวนเอา ดึงข้อมูลออกมาเป็นรายงานแทน พนักงานแค่ปริ้นออกมา ตรวจสอบความถูกต้องแล้วเซ็น จบ ส่งเจ้านายได้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 May 2014 - 20:57 #700648 Reply to:700633
hisoft's picture

+1 ยิ่งพวกพยายามทำมาแล้วบอกว่าเป็นเทมเพลตนี่ บางทีให้บอกรายละเอียดทั้งหมดมาให้ตั้งเองยังจะดีกว่าอีกครับ :S ยังไม่เคยเจอเจ้าไหนทำมาแล้วสั่งทำสารบัญอัตโนมัติสำเร็จ ต้องมาจัดใหม่เองก่อนทุกที

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 4 May 2014 - 22:29 #700658 Reply to:700633

ที่ผมรับข้อมูลจากลูกค้ามา มีจำนวนมากกกกกก ที่ใช้ไม่เป็นแม้กระทั่งพื้นฐานการพิมพ์เอกสาร คุณท่านเล่นใช้วิธีกด enter เพื่อขึ้นบรรทัดใหม่ทุกบรรทัด

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 May 2014 - 00:53 #700677 Reply to:700658
hisoft's picture

อาจจะชินมาจากพิมพ์ดีดก็เป็นได้นะครับ

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 May 2014 - 22:36 #700797 Reply to:700658

Enter ขึ้นบรรทัดนี่ผมว่ายังไม่เท่าไร

เจอแล้ว Facepalm เลยนี่คือใช้การเคาะ space จัดย่อหน้า

By: myungz
In Love
on 5 May 2014 - 03:24 #700693 Reply to:700633
myungz's picture

พูดถึง word นี่ เจอ font คนละขนาดในบรรทัดเดียวกันประจำ = ='

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 4 May 2014 - 20:41 #700644

เห็นจริงครับว่าบริษัทจำนวนมากไม่ค่อยใช้ Software ที่มีในเครื่องได้คุ้มค่าครับ ความจริงแล้วผมว่าแทบทุก Application เลยครับ แต่เพราะค่านิยม Software เถื่อนในไทยทำให้คนไทยไม่ค่อยแคร์ที่จะแก้ใขครับ

เช่น Photoshop นั้นมีความสามารถเยอะกว่าที่คนใช้จริงมากๆครับ หรือ MS Word/Excel ก็เช่นเดียวกัน

ตัวผมโชคดีที่องค์กรปรับตัวเองเข้าสู่ GDocs ได้และปัจจุบันก็เริ่มไม่ค่อยอยากใช้ MS Office เพราะการทำงาน GDocs มันเหมาะสมกับงานของเรามากกว่าครับ : )

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 May 2014 - 20:50 #700645 Reply to:700644
hisoft's picture

ไม่ได้จ่ายเงินซื้อเองเลยไม่สนใจว่าจะคุ้มรึเปล่าสินะครับ

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 5 May 2014 - 03:27 #700694 Reply to:700644

ทำให้คิดถึง Windows เถื่อนเลยครับ
ทั้ง ๆ ที่ Windows Home Premium ก็ไม่ได้แพงมาก
แต่ก็ไม่ใช้ อยากจะใช้ Ultimate ที่แพงมาก (พอแพงก็เอามาข้ออ้างแบบผิด ๆ)

ทั้ง ๆ ที่ฟีเจอร์ที่ใช้ Home Premium ก็ตอบโจทย์หมดแล้ว

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 5 May 2014 - 10:15 #700721 Reply to:700694
nessuchan's picture

ทำผมนึกถึงอีกประเด็น ร้านลงซอฟต์แวร์เถื่อน ชอบลงตัว Ultimate มาให้ ทั้งที่ใช้งานจริงไม่เคยใช้ฟังก์ชั่นพวกนั้นเลย แค่ Professional ก็เหลือเฟือแล้ว

หรือเห็นว่าของเถื่อน ไหน ๆ ก็ไม่ต้องเสียเงิน เลยเอาที่แพงที่สุด - - แต่ความรู้สึกผมตัว Pro ใช้ดีกว่า Ultimate นะ เหมือนจะเร็วกว่าด้วย (ความรู้สึกล้วนๆ)

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 5 May 2014 - 11:40 #700741 Reply to:700721
Elysium's picture

ผมว่าไม่ใช่ความรู้สึกอย่างเดียวหรอก เพราะบางฟีเจอร์จะถูกเปิดใช้งานเป็นค่าดีฟอลต์ในรุ่น Ultimate แต่ต้องเปิดใช้เอง (หรือไม่มีให้ใช้เลย) ในรุ่น Pro


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 May 2014 - 21:35 #700655
PH41's picture

มีใครแถวนี้ใช้ LaTex บ้างมั้ยครับ?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 May 2014 - 22:26 #700657 Reply to:700655
hisoft's picture

ผมเพิ่งหัดครับ

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 5 May 2014 - 22:30 #700796 Reply to:700657
neizod's picture

ใช้มานานแล้วแต่ก็ยังเหมือนเพิ่งเริ่มหัดอยู่ดี ฮาาา

By: Matibul
UbuntuWindows
on 5 May 2014 - 00:06 #700674

Outlook Word Excel PowerPoint บริษัทผมมีให้แค่นี้ แต่ผมว่า Word ผมใช้ไม่คุ้ม จะพิมอะไรที่เป็นเอกสารหน่อยไปใช้ notepad++ ตลอด

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 5 May 2014 - 02:53 #700689
Ford AntiTrust's picture

ในระดับบริษัทใหญ่ๆ เค้าไม่สนใจว่าคุ้มค่าไม่คุ้มค่าในเรื่องยิบย่อยพวกนี้นะจากที่พบเจอมา เค้าสนใจแค่ว่ามันทำให้งานทั้งระบบยังคงส่งต่อข้อมูลกันไปมาได้อย่างราบรื่นได้หรือไม่เป็นหลักมากกว่า คือมูลค่าเงินที่ลงไปกับมูลค่าความราบรื่นในการประสานงานมักทำให้เรื่องพวกนี้ดูเล็กน้อยลงไป

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 5 May 2014 - 12:04 #700748 Reply to:700689

+1

By: langisser
In Love
on 5 May 2014 - 13:20 #700752 Reply to:700689

+1

By: langisser
In Love
on 5 May 2014 - 13:31 #700755

ผมว่าเค้าวัดความคุ้มค่าแบบแปลกๆนะ
- ถ้าใช้เวลาในการใช้งานโปรแกรมนิดเดียวนี่คือทำงานได้เร็วหรือเปล่าครับหรือว่าโปรแกรมไม่ดีจนไม่ใช้กัน
- ถ้าเปลี่ยนเป็นค่ายอื่นแล้วใช้เวลาเพิ่ม 5 เท่าแปลว่าคุ้มหรือครับ หรือว่ามัวแต่แก้ปัญหานู้นนี่

ผมเลือกแบบแรกนะ จะได้ทำอย่างอื่นต่อ 555

แซวเล่นขำๆน่ะครับ ประเด็นคือเค้าวัดความคุ้มค่าจากเวลาการใช้งานผมว่ามันไม่ถูกนะ น่าจะวัดจากผลกระทบที่ตามมาต่อการดำเนินการธุรกิจ(แน่นอน software เปลี่ยน พฤติกรรมการใช้งานเปลี่ยน) เทียบกับความคุ้มค่าที่ได้ลดค่า license ลงไป ทั้งด้านเงิน เวลา ค่าเสียโอกาส

คืออยากได้เป็นความรู้ด้วยว่าจะประเมิณกันยังไง

By: kilvalrikan
iPhoneUbuntuWindows
on 5 May 2014 - 14:00 #700759
kilvalrikan's picture

โรงงานผม Excel ตัวเดียวโคตรคุ้มแล้วล่ะครับ

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 5 May 2014 - 21:20 #700792
bitworld's picture

ไม่รู้ครัช ใช้ OpenOffice มาตลอดจนมันเปลี่ยนเป็น LibraOffice

By: moojiw
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 May 2014 - 21:52 #700794
moojiw's picture

ตระกูล open หรือ libra มันอาจจะไม่เหมาะสำหรับบางสายงาน บางทีก็ต้องดูประเภทธุรกิจด้วยครับ เช่น

ถ้าบริษัทเล็ก ยอดขาย 100 - 200 ลบ. ต่อปี บางทีซื้อ License MS OFFICE มาใช้ไม่คุ้ม หรือ
บริษัทประเภท IT วันๆยุ่งแต่ PHP , JAVA , RUBY , Database ก็ไม่ได้ใช้ OFFICE อย่างคุ้มค่าเหมือนกัน

ผมเข้าใจว่าคนเล่น Blognone อยู่สาย IT ส่วนมาก เลยคิดว่า ใช้ Open Office หรือ Libra Office ก็ใช้แทนกันได้

ถูกต้องครับ แต่ต้องมามองสายงานบางสาย

เช่น สายพวก Financial ทั้งหลาย เป็น Office Base เลยนะครับ พวกนี้ใช้งาน Office เกือบ 95% ของงานทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Word , Excel , Powerpoint , Lynx และ Outlook อย่างที่ทำงานผม รายได้ปีละ 90,000 ล้าน ++ เรื่องความเชื่อถือได้ของระบบ สำคัญมาก รวมไปถึงการ Support อย่างดี และต้องการความปลอดภัยระดับสูงสุด

การซื้อ Solution ทั้งระบบเป็นทางออกที่ดี และ โปรแกรมตระกูล libra หรือ open office คงตอบโจทย์แบบนี้ไม่ได้แน่นอน และ มีความเสี่ยงสูงมาก รวมไปถึง การแก้ไขที่ต้องใช้ทรัพยากรสูงมาก

ลองคิดดูว่า การ maintain 30,000 User ในบริษัท มันโหดแค่ไหน

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 5 May 2014 - 22:24 #700795

ความคุ้ม น่าจะนับเป็นจำนวนเอกสารที่ถูกเปิดอ่าน และจำนวนคำที่ถูกแก้ไข หรือเพิ่มเข้าไปนะครับ
แต่จะถูกต้องจริง ๆ ต้องนับฟีเจอร์ที่ถูกใช้งานมากกว่า

อย่าง MS Word ทำสารบัญเนี่ย ใช้เวลาแค่ไม่กี่วิเอง หรือจะเปลี่ยน Format ก็ใช้เวลาน้อยมาก

แต่ถ้าใช้ไม่คุ้มเนี่ย จัดสารบัญอาจจะใช้เวลาเป็นวัน เปลี่ยน Format อาจจะต้องใช้เวลาหลายวันเลยทีเดียวกว่าจะเสร็จ

By: kamikazat on 6 May 2014 - 10:21 #700864

คุ้มหรือป่าวก็คือ การเอามันมาใช้แล้วเราได้กำไรหรือป่าว ถ้าไม่ได้ก็ไม่คุ้มครับ ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่ ต้องการ security และ หากจะสอนให้พนักงานใช้ open source ก็คงต้องเทรนตลอดเวลา เพราะพนักงานมีสมัครเข้าลาออกตลอดเวลา word excel powerpoint ทุกคนก็มีสกิลติดตัวได้มาประมาณนึง

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 6 May 2014 - 22:00 #701102
sakuraba's picture

นอกเรื่องครับ วันก่อนผมจะพิมพ์รายชื่อพนักงาน โดยใช้ libre office จะทำกระดาษแนวนอน ไปไม่เป็นเลยทีเดียว ต้องยืมเครื่องที่มี MS Office ทำกระดาษแนวนอนแล้วทำตารางแล้ว save ออกมา ผมมาพิมพ์ชื่อต่ออีกที