Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทาง VMware ประเทศไทย ได้จัดงานพบปะสื่อมวลชนขึ้นแถวทองหล่อ-เอกมัย ซึ่ง Blltz, nismod และผม ได้มีโอกาสไปร่วมงานดังกล่าวครับ โดยงานพบสื่อดังกล่าวเป็นการพูดถึงทิศทางของ VMware ในปีที่ผ่านมา รวมถึงในปีนี้ และถือโอกาสแนะนำผลิตภัณฑ์อย่าง Horizon 6 อย่างเป็นทางการ โดยมีผู้บริหารคนสำคัญของ VMware ประเทศไทย มากันครบครับ

เริ่มต้นด้วยการบรรยายจากผู้จัดการของ VMware ประจำประเทศไทย ดร.ชวพล จริยาวิโรจน์ ครับ

alt="IMG_20140425_110743"

ดร.ชวพล เล่าให้ฟังว่าในตลาดซอฟต์แวร์ ขนาดของบริษัทในอุตสาหกรรมปัจจุบันใหญ่เป็นอันดับ 5 และมีฐานลูกค้าที่ใหญ่มาก ส่วนในภูมิภาคเอเชีย ฐานลูกค้าและคู่ค้าถือว่าค่อนข้างใหญ่มาก ดังนั้นเมื่อเทียบกับคู่แข่งถือว่าแข็งแกร่งมากทีเดียว

สิ่งสำคัญที่ VMware มองเห็น (และส่วนตัวผมก็เชื่อว่าบริษัทอื่นๆ ก็คงมองเห็นเหมือนกัน) คือแนวโน้มของการเปลี่ยนผ่านจากยุคที่อุปกรณ์จับต้องได้ (physical) ไปสู่โลกของการ virtualization มากขึ้นกว่าแต่ก่อน ตัวของ VMware ที่ถือว่าเป็นรายแรกๆ ที่เข้ามาสู่ตลาดนี้จึงมีความได้เปรียบมากกว่า เพราะเป็นสนามที่คุ้นเคยแต่แรก (ในช่วง ถาม-ตอบ ผมถามผู้บริหารว่ากังวลมากเพียงใดกับคู่แข่งรายใหญ่ๆ คำตอบที่ได้คือไม่น่ากลัว เพราะทุกรายมักจะผูก (tie-in) ผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ขณะที่ VMware เป็นอิสระจากจุดนั้น ไม่ว่าจะในแง่ระบบปฏิบัติการและฮาร์ดแวร์ ดังนั้นมีความยืดหยุ่นมากกว่า และต้องกระจายไปเกือบทุกแพลตฟอร์ม)

alt="IMG_20140425_111008"

ยุทธศาสตร์ของ VMware จากนี้เป็นต้นไปจะมีอยู่สามอย่างที่ชัดเจน คือ End-User Computing, Software-defined Data Center และ Hybrid Cloud โดยทั้งหมดจะใช้ความเชี่ยวชาญด้านการทำ virtualization เป็นฐานต่อยอดออกไป

ปีนี้ VMware ระบุชัดเจนว่าจะให้ความสำคัญกับ Software-defined Data Center โดยเน้นไปที่เรื่องของ Network Virtualization/Software-Defined Network (SDN) เป็นหลัก แต่ก็ไม่ได้ปล่อยทิ้งในส่วนของมิติอื่นๆ อย่างการทำ storage virtualization เพียงแต่ VMware มองว่าแนวโน้มของปีนี้จะโดดเด่นไปที่เรื่องดังกล่าวเป็นหลัก

สิ่งที่ถูกพูดถึงมากในงานพบปะสื่อครั้งนี้คือเรื่องของ End-User computing ที่ตัวของ VMware จะให้ความสำคัญมากขึ้น โดยมองว่าวิถีชีวิตของคนที่เปลี่ยนแปลงไปที่เน้นไปสู่ความเป็น mobility (การเคลื่อนที่) มากขึ้น ย่อมทำให้รูปแบบของการทำงานต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปด้วย โดย VMware มองว่าทิศทางอย่างการเอาเครื่องส่วนตัวเข้ามาทำงาน (BYOD) หรือการใช้เทคโนโลยีคลาวด์ (Cloud computing) ในอุตสาหกรรม เป็นการสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้เป็นไปได้ และเรียกคนยุคนี้ว่าเป็น "Software-Defined Generation"

ตัวของ VMware เลยจัดทัพผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้พร้อมในมิตินี้ ไม่ว่าจะเป็น Horizon, Socialcast, Airwatch (ที่เป็น MDM ซึ่งเพิ่งจะซื้อเข้ามา) เข้ามาเป็นชุด โดยเชื่อว่าจะต่อกรกับคู่แข่งได้ดี อย่างเช่น Good Technology

alt="IMG_20140425_112334"

หลังจากนั้นจึงเป็นการแนะนำผลิตภัณฑ์ Horizon 6 โดยทีมงานของทาง VMware ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่เอามาตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ด้าน End-User Computing ดังกล่าว

กล่าวอย่างง่ายที่สุด Horizon 6 มันคือกลุ่มของซอฟต์แวร์ที่เอาไว้สำหรับให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูล หรือโปรแกรมที่ใช้งานในทางธุรกิจ โดยไม่จำกัดอุปกรณ์ สถานที่ และประสบการณ์ในการใช้งานนั่นเอง หากให้ภาพอย่างง่ายที่สุด ผมเชื่อว่าผู้อ่านของ Blognone คงคุ้นเคยกับซอฟต์แวร์อย่าง CloudOn หรือ Remote Desktop Connection กันมาแล้ว แต่ว่ารูปแบบของ VMware จะมีลักษณะที่ต่างออกไปเล็กน้อย ตรงที่ถูกครอบด้วย UI/Workspace ของ VMware ที่ออกแบบเอง และระบบเบื้องหลังสามารถทำงานได้รวดเร็วกว่านั่นเอง

alt="IMG_20140425_121921"

ผมมีโอกาสลองเล่นจากระบบที่ถูกเตรียมไว้สำหรับการทดสอบก็พบว่าทำงานได้ดีทั้งบนเครื่องปกติ (ในเดโมคือ Macbook) และบนแท็บเล็ต (อย่าง iPad Mini) โดยความเร็วถือว่าทำได้ดีสมกับที่บอกไว้ คือ เกือบๆ จะเป็น real-time และให้ประสบการณ์แบบเดียวกันหมด

alt="IMG_20140425_125219"

เป้าหมายของ Horizon 6 อย่างหนึ่งคือความพยายามในการนำพาประสบการณ์ที่คุ้นเคยในแบบคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือพกพา (Desktop และ Laptop) ให้ไปสู่อุปกรณ์ใหม่ๆ โดยนำเอาความคุ้นเคยเหล่านั้นตามไปด้วยนั่นเอง

คำถามอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นในงานพบปะครั้งนี้คือ VMware ไม่ใช่ผู้เล่นรายเดียวในตลาดที่มองเห็นโอกาสเช่นนี้แน่ๆ อย่างน้อยๆ หนึ่งในคู่แข่งสำคัญอย่าง Citrix ก็คงกำลังเตรียมผลิตภัณฑ์ของตัวเองอยู่เช่นกัน ยังไม่นับรวมถึงคู่แข่งอย่าง Oracle ที่มีผลิตภัณฑ์ครบทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ด้วย ดังนั้น VMware มีการบ้านที่จะต้องทำในมิตินี้อยู่พอสมควร แม้ว่าจะบอกว่าไม่ค่อยกลัวคู่แข่งร่วมอุตสาหกรรมก็ตามที

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 1 May 2014 - 23:04 #699956
panurat2000's picture

สิ่งที่ถูกพูดถึงมากในงานพบประสื่อครั้งนี้คือเรื่องของ End-User computing

พบประ => พบปะ

หรือการใช้เทคโนโลยีคลาว์ด (Cloud computing) ในอุตสาหกรรม

คลาว์ด => คลาวด์