Tags:
Node Thumbnail

นอกจาก Terry Myerson ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ที่ดูแลการพัฒนาระบบปฏิบัติการทุกตัว ให้สัมภาษณ์ถึงอนาคตตามวิสัยทัศน์ "One Windows" เขายังให้สัมภาษณ์ในอีกหลายเรื่อง ดังนี้

การรักษาสมดุลระหว่างการเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบถึงงานที่กำลังดำเนินอยู่และการรักษาความลับ

บริษัทต้องการข้อมูลป้อนกลับ (feedback) จากลูกค้าในผลงานของบริษัท เนื่องจากไม่คิดว่าบริษัทได้ไอเดียที่ดีที่สุดจากทีมงานภายในเพียงแหล่งเดียว แต่เมื่อ Myerson ถูกถามว่าจะเปิดรับข้อมูลป้อนกลับจากนักทดสอบมากกว่านี้แบบในอดีตหรืออ้างอิงข้อมูลที่เครื่องผู้ใช้ส่งกลับมาให้ไมโครซอฟท์แบบไม่ระบุตัวตน (telemetry data) ต่อไป เขาก็ตอบแบบเลี่ยงๆ ว่าเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าบริษัทจะย้อนกลับไปทำแบบในอดีต และข้อมูล telemetry ก็เป็นส่วนหนึ่งของวงจรการให้ข้อมูลย้อนกลับ (feedback cycle)

การปล่อยอัพเดตเน้นฟีเจอร์ให้วินโดวส์ว่าจะเร็วเหมือนกับการปล่อยอัพเดตให้วินโดวส์โฟนที่เกือบมาทุกสามเดือนหรือไม่

Myerson ตอบแบบอ้อมๆ ว่าบริษัทไม่จำกัดว่าจะปล่อยอัพเดตใหญ่ทุกสามปีเท่านั้น บริษัทกำลังลงทุนซึ่งต้องใช้เวลากว่าสามปีถึงจะเห็นผล แต่คงปล่อยให้ลูกค้ารอถึงสามปีไม่ได้ เขากล่าวว่าลูกค้ามีความคาดหวังในแพลตฟอร์มต่างๆ ร่วมกัน แต่ก็มีความต้องการเฉพาะในแต่ละแพลตฟอร์มแตกต่างกันออกไป เมื่อเขาถูกถามว่าบริษัทจะยังเดินตามแนวทางที่ถูกพูดถึงในระหว่างการรายงานผลประกอบการ ที่ว่าไม่ใช่ลูกค้าทั้งหมด (โดยเฉพาะลูกค้าองค์การ) ที่ต้องการและจำเป็นที่จะต้องได้อัพเดตเป็นประจำหรือไม่ เขากล่าวว่ายังตามนั้นอยู่ แต่ตอนนี้เร็วเกินไปที่บริษัทจะเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งนั้น หากมองง่ายๆ ก็อาจแบ่งเป็นลูกค้าทั่วไปและลูกค้าในองค์การได้แต่ในความเป็นจริงอาจไม่ได้แบ่งตามนั้น

แพลตฟอร์มวินโดวส์โฟน

ไมโครซอฟท์จับตาเรื่องการรันแอพแอนดรอยด์บนวินโดวส์โฟนอยู่และเปิดรับความคิดเห็นจากโลกภายนอก แต่บริษัทยังยึดมั่นในแพลตฟอร์มการพัฒนาแอพของบริษัทต่อไป เมื่อเขาถูกถามว่าเมื่อดีลซื้อธุรกิจมือถือโนเกียเสร็จสิ้นจะยังได้เห็น Nokia X ต่อหรือไม่ เขาตอบแบบอ้อมๆ ว่าการที่ไมโครซอฟท์ได้ลูกค้าใช้แอพและบริการเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ และสิ่งนั้นก็จะเป็นจริงกับโนเกียเช่นกัน แต่เมื่อเขาถูกถามว่า Nokia X สร้างความคลุมเครือในการยืดหยัดบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟน เขาก็ตอบว่าควรมองว่าลูกค้าเหล่านั้นเป็นลูกค้าของแอพและบริการของไมโครซอฟท์ และบริษัทจะดึงลูกค้าเหล่านั้นกลับมาสู่โลกของวินโดวส์

คุณค่า (value proposition) ของวินโดวส์ว่ามีอะไรบ้างเมื่อตอนนี้มีชุด Office บนแพลตฟอร์มอื่นแล้ว

คุณค่าคือความสามารถในการบริหารจัดการในองค์การ ความปลอดภัย เกม และชุด Office ที่ดีที่สุดอยู่บนวินโดวส์ และบริษัทจะยังคงรักษาตำแหน่งนี้ในฐานะที่แอพและเกมยังดีที่สุดบนวินโดวส์ต่อไป เมื่อถูกถามว่าไมโครซอฟท์จะยังรักษาคุณค่าของวินโดวส์ภายใต้นโยบาย "mobile first, cloud first" ของซีอีโอคนใหม่ได้หรือไม่ เขาก็ตอบว่ากลยุทธ์ของบริษัทคือต้องการชนะใจลูกค้าไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใดก็ตาม แต่วินโดวส์ก็ยังดีที่สุดเสมอ และเราจะได้เห็นเวอร์ชันที่ดีที่สุดของวินโดวส์ต่อไป

ที่มา: ZDNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 April 2014 - 13:26 #695099
jaideejung007's picture

พบกันครึ่งทาง?

คือ ทำตามฟีดแบค และยึดตามแนวปฏิบัติ/แบบแผนที่ ms วางไว้

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 14 April 2014 - 17:05 #695122
panurat2000's picture

คุณค่า (value proposition) ของมวินโดวส์ว่ามีอะไรบ้างเมื่อตอนนี้มีชุด Office บนแพลตฟอร์มอื่นแล้ว

ของมวินโดวส์ => ของวินโดวส์

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 April 2014 - 17:55 #695130
hisoft's picture

การรักษาสมดุลระหว่างการเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบถึงงานที่กำลังดำเนินอยู่และการรักษาความลับ

สมดุลมากเลยครับ

http://blogs.windows.com/windows/b/buildingapps/archive/tags/phone/

ส่วนที่เปิดเผยให้สาธารณะชนรับทราบ

Blog Post: Windows Phone 8.1 now available on Windows Phone Preview for Developers
Cliff Simpkins Cliff Simpkins
Starting today, you can update your personal dev phone(s) to run Windows Phone 8.1 using the Windows Phone Preview for Developers program . Along with the tooling delivered in Visual Studio 2013 Update 2 RC , developers can now get everything they need to start building and testing Windows Phone apps...

ส่วนที่รักษาความลับ คือกดเข้าไปอ่านต่อไม่ได้ orz

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 14 April 2014 - 18:50 #695143

เคยด่า MS เรื่อง RDS CALs รอบนึงมั๊ง ฝันเหอะว่าเขาจะยกเลิก