Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา มีการจัดงาน startup ระดับเอเชียในประเทศไทยอย่าง Echelon Satellite Thailand 2014 โดยเว็บไซต์ e27 โดยสิงคโปร์ และก็เป็นปีที่สองที่เปิดรับ startup จากประเทศไทย ผมได้มีโอกาสไปร่วมงานด้วย (แต่ดองนานไปหน่อย) เลยถือโอกาสมาสรุปภาพรวมของงานให้อ่านกันครับ

รูปแบบของงาน Echelon Satellite Thailand 2014 จะเน้นไปที่การนำเสนอ (pitching) ของแต่ละบริษัท เพื่อหาผู้ชนะไปแข่งขันในงานหลักที่สิงคโปร์ โดยมีกรรมการทั้ง 5 รายเป็นผู้เชี่ยวชาญในวงการ startup ในไทย ในงานนี้มี startup เข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 19 ราย คัดเฉพาะรายที่น่าสนใจมาพูดถึง (ไม่เรียงลำดับ) มีดังนี้ครับ

Novitat ทีมพัฒนาแพลตฟอร์มการแพทย์ออนไลน์ SkyPACS ซึ่งช่วยในการจัดการ เก็บ และส่งข้อมูลทางการแพทย์ แพทย์สามารถแชร์ข้อมูลนี้ไปยังคนไข้ และแพทย์ผู้ร่วมงานให้ช่วยวินิจฉัยได้ และยังมีระบบรักษาข้อมูลส่วนตัว ที่จะลบประวัติการตรวจต่างๆ ได้อีกด้วย

No Description

ทีม Novitat นอกจากจะมีแพลตฟอร์มที่เป็นซอฟต์แวร์แล้ว ยังเป็นพันธมิตรกับ J.F. Advance Med ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์การแพทย์ ที่ให้ความช่วยเหลือด้านการวิจัยร่วมกับโรงพยาบาลในประเทศไทยอีกด้วย

No Description

Drivebot ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์สำหรับแจ้งเตือนผู้ใช้ยานพาหนะในด้านต่างๆ ทั้งการซ่อมบำรุง ค่าเชื้อเพลิง และเหตุฉุกเฉิน โดยฝังอุปกรณ์เข้าไปในยานพาหนะ และสามารถดูข้อมูลได้ผ่านสมาร์ทโฟน

No Description

ตอนนี้ Drivebot ยังอยู่ในสถานะ beta แต่ก็ได้คุยกับผู้ให้บริการอู่รถในประเทศไทยไปบ้างแล้ว และกำลังจะติดตั้งในรถยนต์จำนวน 3,000 คันเร็วๆ นี้

No Description

Dolphin I/O ทีมผู้ผลิตฮาร์ดแวร์อีกรายที่ทำ dongle และ beacon สำหรับเชื่อมโลกออนไลน์เข้ากับโลกออฟไลน์ ด้วยการตั้งเป้าว่าจะเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาอิงสถานที่ โดยใช้เสียง และบลูทูธเป็นช่องทางในการเชื่อมต่อ

No Description

การทำงานของ Dolphin I/O จะส่งข้อมูลเข้าไปยังสมาร์ทโฟนเมื่อผู้ใช้เข้าไปในสถานที่ต่างๆ ซึ่งมีอุปกรณ์ติดตั้งอยู่ เช่นแจ้งส่วนลดเมื่อผ่านร้านค้า เป็นต้น

No Description

Sticgo ทีมพัฒนาแอพแต่งภาพด้วยสติ๊กเกอร์แบบอิงสถานที่ ซึ่งจะแสดงผลสติ๊กเกอร์ต่างๆ กันไปตามสถานที่ต่างๆ ที่นอกจากจะวางตัวเป็นแพลตฟอร์มเพื่อโฆษณาแล้ว ยังเปิดช่องทางให้ศิลปินได้มาโชว์ผลงาน และหารายได้อีกด้วย

No Description

ทีม Sticgo เคยเข้าแข่งขันในโครงการ True Incube มาแล้ว และเป็นหนึ่งในทีมที่ผ่านการคัดเลือกในโครงการดังกล่าวอีกด้วย เร็วๆ นี้จะมีบทสัมภาษณ์ของทีมนี้ตามมาครับ :)

No Description

Taamkru ทีมผู้พัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อพัฒนาการของเด็กวัยเริ่มเรียน ที่ Blognone เคยเขียนถึงไปเมื่อครั้งผ่านการคัดเลือกในโครงการ True Incube ไปแล้ว

No Description

FastInFlow ทีมผู้พัฒนาแพลตฟอร์มแบบสำรวจสำหรับนักการตลาดอย่างเร็ว ผู้ชนะจากโครงการ dtac accelerate

No Description

Page365 ระบบหลังบ้านสำหรับจัดการร้านค้า ที่ตอบโจทย์ความนิยมในโซเชียลคอมเมิร์ซมากขึ้นด้วยการรองรับโซเชียลเน็ตเวิร์คเพิ่มเติม จากเดิมที่มีเพียง Facebook เมื่อครั้งสัมภาษณ์ลง Blognone ไปเมื่อปีที่แล้วครับ

No Description

และผู้ชนะในงาน Echelon Satellite Thailand 2014 ที่จะได้ไปแข่งต่อในงานใหญ่ที่สิงคโปร์ ตกเป็นของทีม Taamkru ครับ และในปีนี้ยังมีรางวัลพิเศษที่ให้ผู้ชมร่วมโหวตเลือกทีมที่นำเสนอได้โดดเด่นในงาน ผลปรากฏว่าทีม Dipify แพลตฟอร์มหาคู่ออนไลน์ที่กรองคนชอบอะไรเหมือนๆ กันบนโลกออนไลน์มาเจอกัน ได้รางวัลนี้ไปครับ

หลังจบงาน ทางทีมงานได้นัดสัมภาษณ์หลายทีมที่น่าสนใจ เดี๋ยวจะเริ่มทยอยลงเรื่อยๆ ครับ

Get latest news from Blognone