Tags:
Node Thumbnail

หลังจากทิ้งช่วงไปนาน Google Wallet ได้ปรับเปลี่ยนแอปของตนเองโดยเพิ่มฟีเจอร์ที่สำคํญอย่างการใช้งานควบคู่กับบัตรสะสมแต้มสำหรับการใช้สินค้าและบริการ รวมถึงเพิ่มความสามารถในการติดตามสถานะการขนส่งสินค้า

Google Wallet เพิ่มฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้บัตรสะสมแต้มที่ได้จากผู้จำหน่ายสินค้าหรือให้บริการต่างๆ ควบคู่ไปกับการจ่ายเงินผ่านระบบ NFC ของ Google Wallet ได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยผู้ใช้เพียงแค่สแกนบัตรสะสมด้วยแอปของ Google Wallet ก็จะทำให้ตัวแอปรู้จักข้อมูลในบัตรนั้นได้ ซึ่งการอ่านข้อมูลจากการสแกนนั้นทำได้ทั้งการอ่านรหัส QR บนบัตร หรืออ่านบาร์โค้ด หรือแม้กระทั่งการอ่านอักขระโดยตรงด้วยฟังก์ชั่น OCR โดยฟีเจอร์นี้จะทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องเสียเวลากรอกข้อมูลจำเพาะเกี่ยวกับบัตรสะสมแต้มนั้นๆ ในขณะที่จะทำการจ่ายเงินด้วยแอปนั่นเอง

ฟีเจอร์สำคัญอีกประการที่เพิ่มเข้ามาใหม่ในแอป Google Wallet คือความสามารถในการติดตามสถานะการขนส่งสินค้าที่ผู้ใช้ได้สั่งซื้อไป รวมทั้งเรียกดูใบเสร็จสำหรับการสั่งซื้อสินค้าได้ด้วย โดยฟีเจอร์นี้มีชื่อว่า "Orders" ทั้งนี้ Google อ้างว่าได้ประสานงานเพื่อดึงข้อมูลจากผู้ให้บริการขนส่งพัสดุรายหลักในสหรัฐอเมริกาเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

ท้ายสุด Google ได้ทำการลดความสามารถในการใช้ฟีเจอร์ tap-to-pay (ซึ่งหมายถึงการชำระเงินได้ด้วยเพียงการแตะสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเข้ากับอุปกรณ์ NFC ที่จุดรับชำระ) ให้จำกัดการใช้งานได้เฉพาะอุปกรณ์ที่รันระบบปฏิบัติการ Android 4.4 ขึ้นไปเท่านั้น โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 14 เมษายนเป็นต้นไป Google ให้เหตุผลที่ตัดสินใจจำกัดการใช้งานฟีเจอร์นี้ว่าเป็นเพราะอุปกรณ์รุ่นใหม่ที่รัน Android 4.4 นั้นได้รับการปรับปรุงเรื่องประสบการณ์ใช้งานอุปกรณ์ด้วยฟังก์ชัน NFC มาอย่างเหมาะสม ซึ่งจะเก็บข้อมูลสำคัญด้านธุรกรรมไว้บนกลุ่มเมฆแทนการจัดเก็บไว้ภายในตัวอุปกรณ์เอง

ที่มา - Engadget: 1, 2, 3, 4

Get latest news from Blognone