Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ผมได้เขียนข่าวเกี่ยวกับสินค้ากลุ่ม High Resolution Audio ของ Sony ไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งในข่าวได้เขียนถึงการลองเล่นเจ้า WALKMAN ZX1 ซึ่งเป็นเครื่องเล่นมีเดียระดับเรือธงประจำปีที่ 35 ของ WALKMAN คร่าว ๆ พอดีตอนนี้ผมได้เป็นเจ้าของแล้ว จึงกลับมาเขียนรีวิวให้อ่านกันอีกครั้งครับ

ก่อนที่จะเขียนถึง WALKMAN ZX1 ก็ขอแนะนำ High Resolution Audio ให้รู้จักกันคร่าว ๆ ก่อน

High Resolution Audio

High Resolution Audio (HRA) เป็นมาตรฐานเสียงความละเอียดสูง ที่ในตอนนี้กำลังถูกผลักดันโดย Consumer Electronic Association (CEA) ร่วมกับ Sony Electronics, Warner Music Group, Universal Music Group, และ Sony Music โดยอุปกรณ์และสื่อนั้นจะมีรองรับความละเอียดที่มากกว่าความละเอียดของเพลงในปัจจุบัน คือ 16 bit 44.1 kHz ที่ใช้ในมาตรฐาน Audio CD

เนื่องจากในตอนนี้ก็ยังไม่มีคนขีดเส้นจำกัดว่า HRA ควรจะมีความละเอียดที่เท่าไร เพราะฉะนั้นอะไรที่มีความละเอียดมากกว่ามาตรฐาน Audio CD ก็นับเป็น HRA หมด ซึ่งตอนนี้ความละเอียดของเพลงที่ขายกันอยู่จะอยู่สูงสุดที่ 24 bit 192 kHz หรืออยู่ในรูปแบบการเข้ารหัสแบบ Direct Stream Digital (DSD) ซึ่งเป็นการเข้ารหัสที่ใช้ใน Super Audio CD

จริง ๆ แล้ว HRA นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่เลย แต่มีมานานแล้วในหมู่ผู้เล่นเครื่องเสียงซึ่งต้องการไฟล์เพลงที่มีคุณภาพเพื่อให้ใช้งานร่วมกับเครื่องเสียงชั้นสูงที่ตัวเองมีอยู่ โดยมีร้านขายเพลงออนไลน์ต่าง ๆ เปิดขายเพลงอยู่แล้ว แต่การที่ CEA และเหล่าบริษัทเพลงต่าง ๆ มาผลักดันมาตรฐานนี้ ก็เพื่อให้ HRA นั้นแพร่หลายไปสู่กลุ่มผู้บริโภคทั่วไปด้วย

alt="Neil Young's Pono"

และนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีคนมาผลักดัน HRA มาสู่กลุ่มผู้บริโภคทั่วไป ก่อนหน้านี้ Neil Young ศิลปินชื่อดังก็ได้เปิดตัวเครื่องเล่นและร้านขายเพลงชื่อ Pono ขึ้นมา โดยได้เป็นพันธมิตรกับ Meridian Audio ผู้ผลิตเครื่องเสียงดิจิตอลชั้นสูงจากอังกฤษ ผู้อยู่เบื้องหลังการเข้ารหัส Meridian Lossless ที่ใช้ใน Dolby TrueHD ซึ่ง Pono ก็กำลังจะเปิดตัวในช่วงเดือนมีนาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ของ HRA นั้นก็ยังเห็นได้ไม่ชัดเจนเมื่อเทียบกับมาตรฐานภาพอย่าง Full HD หรือ 4K ส่วนหนึ่งเป็นเพราะหูของคนเรามีช่วงการได้ยินที่จำกัด จึงทำให้ไม่ได้ประโยชน์จาก HRA แต่อย่างไรก็ตามทางผู้ผลิตอุปกรณ์เอง คือ Sony ก็ได้ออกมาเคลมว่าถึงเราจะไม่ได้ยินเสียงเหล่านี้ แต่ร่างกายเราก็ยังรับรู้ถึงมันได้อยู่ ถ้ามีอุปกรณ์ที่เหมาะสมครับ

Introduction

ด้วยเหตุผลที่เขียนไปตอนต้น ทางทีมพัฒนาก็ได้โจทย์ในการพัฒนา WALKMAN รุ่นเรือธงมาว่า มันจะต้องเป็นเครื่องเล่นที่มีราคาขายในช่วง 50,000 - 100,000 เยน โดยมีงบในการพัฒนาให้ไม่จำกัด งานนี้ทีมพัฒนาเลยถือโอกาสปล่อยของดีกันเต็มที่

ทีมงานพัฒนาได้ตั้งใจออกแบบให้ WALKMAN ZX1 มีคุณภาพเสียงที่ดีทั้งกับการเล่นไฟล์เพลงความละเอียดสูงและไฟล์เพลงทั่ว ๆ ไป ซึ่งนอกเหนือจากแอมป์ดิจิตอล S-MASTER HX รุ่นใหม่ที่ทำมารองรับระบบเสียงความละเอียดสูงแล้ว ทีมงานได้เลือกสรรชิ้นส่วนคุณภาพสูงต่าง ๆ มาใช้งานร่วมกัน ทั้งตัวเก็บประจุ OS-CON และ POSCAP จาก Sanyo ในภาคอนาล็อกต่อจากแอมป์ดิจิตอล สายไฟ OFC ในการเชื่อมต่อวงจร และแบตเตอรี่ที่วงจรป้องกันมีความต้านทานต่ำ เพื่อให้คุณภาพเสียงนั้นออกมาดีที่สุด

Package

alt="Sony WALKMAN ZX1"

ทางทีมงานได้ออกแบบกล่องใส่ของ ZX1 เป็นพิเศษให้สมฐานะเรือธงประจำปีที่ 35 ของ WALKMAN ซี่งรุ่นย่อยที่ขายในไทยและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกคือ NWZ-ZX1 ก็ใช้กล่องแบบเดียวกัน

alt="Sony WALKMAN ZX1"

WALKMAN ZX1 จะนอนอยู่ในกล่องที่มีการบุผ้านุ่มเอาไว้ ดูหรูหราทีเดียว ตัวเครื่องนอกเหนือจากสติ๊กเกอร์ Hi-Res Audio แล้ว ก็ไม่มีการติดฟิล์มป้องกันหน้าจอมาให้เลย แต่ฝากล่องด้านบนจะมีโฟมกันกระแทกติดอยู่

alt="Sony WALKMAN ZX1"

ด้านล่างจะเป็นคู่มือและอุปกรณ์ที่มากับกล่อง ซึ่งจะมีเคสหนังเทียม สาย WM-Port สำหรับชาร์จและเชื่อมต่อข้อมูล และตัวรองเครื่องส่วนบนด้านหลัง สำหรับเวลานำไปรัดกับแอมป์หูฟัง เช่น PHA-2

และเนื่องจากเจ้า WALKMAN ZX1 เป็นเครื่องเล่นระดับไฮเอนด์ ซึ่งผู้ใช้ส่วนมากจะมีหูฟังดี ๆ ใช้กันอยู่แล้ว ในชุดจึงไม่มีหูฟังแถมมาให้ครับ

Hardware

alt="Sony WALKMAN ZX1"

งานออกแบบของ WALKMAN ZX1 และ WALKMAN รุ่นอื่น ๆ ที่ออกมาใหม่ในปี 2013 มีพื้นฐานมาจากโลหะแท่ง ตัวเครื่องไม่เล็ก ไม่ใหญ่ จับถือได้ถนัดมือ วัสดุโดยรวมให้ความรู้สึกของดีราคาแพง แต่ยังมีจุดบกพร่องในการผลิตบ้างเล็กน้อย

ตัวเครื่องทำจากอลูมิเนียมแบบชิ้นเดียว ทำเป็นกรอบนอกและโครงสำหรับยึดบอร์ดวงจรและเป็นตัวคั่นระหว่างส่วนของหน้าจอด้านหน้าและบอร์ดวงจรด้านหลัง เพื่อป้องกันสัญญาณรบกวนจากส่วนของหน้าจอไปรบกวนวงจรเสียงอีกด้วย

alt="Sony WALKMAN ZX1"

หน้าจอเป็นแบบ TFT ขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด 854 x 480 พิกเซล ใช้เทคโนโลยี TRILUMINOS Display for Mobile และ OptiContrast Panel คุณภาพของภาพ มุมมอง ความสว่างโดยรวมทำออกมาได้ดีกว่าหน้าจอของเครื่องเล่นเพลงความละเอียดสูงทุกตัวในตลาดตอนนี้

alt="Sony WALKMAN ZX1"

ตรงบริเวณขอบจอด้านขวาล่าง จะทำร่องเล็กน้อยเอาไว้สำหรับไมโครโฟนที่อยู่ด้านใน

alt="Sony WALKMAN ZX1"

ด้านข้างของเครื่อง จะมีปุ่มเปิด - ปิด ปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนปุ่ม W.control ที่ใช้เรียกแอพควบคุมการเล่นเพลงขึ้นมาบนหน้าจอขณะที่เครื่องล็อกหน้าจออยู่ในรุ่นก่อนหน้า ได้ถูกเปลี่ยนด้วยปุ่มควบคุมการเล่นเพลงแบบ WALKMAN X แทน ทำให้การใช้งานโดยรวมนั้นสะดวกขึ้นกว่าเดิมมาก

ปุ่มเปลี่ยนเพลงนั้น ถ้ากดค้างไว้จะสามารถทำ fast forward กับ fast rewind ได้ครับ

alt="Sony WALKMAN ZX1"

ส่วนหัวจะเป็นพลาสติก เพื่อให้เสาอากาศ Wi-Fi และ Bluetooth รับส่งสัญญาณออกมาจากตัวเครื่องที่เป็นอลูมิเนียมได้

alt="Sony WALKMAN ZX1"

ด้านหลัง จะหุ้มหนังเทียมเพื่อให้การหยิบจับเครื่องทำได้ถนัดขึ้น

alt="Sony WALKMAN ZX1"

ส่วนบนจะเป็นที่อยู่ของเสาอากาศของ NFC และลำโพงที่ซ่อนอยู่ข้างใต้รูปโลโก้
WALKMAN ซึ่งทำออกมาได้ดูเนียนไปกับเครื่องเลยทีเดียว

alt="Sony WALKMAN ZX1"

ส่วนล่างของตัวเครื่องจะเป็นที่อยู่ของแจ็ค 3.5 มม. คุณภาพสูงสำหรับต่อกับหูฟัง พอร์ต WM-Port รูใส่สายคล้องมือ และปุ่มรีเซ็ทตัวเครื่อง

สำหรับช่องหูฟังของ WALKMAN ZX1 จะเป็นแบบปกติ ไม่มีระบบ Digital NC มาให้เหมือน WALKMAN F880 ที่ออกมาไล่ ๆ กัน เข้าใจว่าเป็นเพราะระบบ Digital NC นั้นยังประมวลผลสัญญาณเสียงในรูปแบบความละเอียด 16 bit อยู่นั้นเอง

alt="Sony WALKMAN ZX1"

เคสหนังเทียมที่ให้มา จะเป็นแบบสอดเครื่องเข้าไป แล้วล็อกด้วยกระดุมอีกที ตัวเคสดูแข็งแรงดี แต่เวลาใส่แล้วไม่สามารถกดปุ่มด้านข้างได้และกระดุมเองถึงจะเป็นพลาสติก แต่ก็กลัวมันไปขูดกับเครื่องตอนเอาเครื่องเข้า - ออกอยู่เหมือนกัน

สำหรับสเปกอื่น ๆ ของตัวเครื่องคร่าว ๆ มีดังนี้

  • หน่วยประมวลผล OMAP 4430 ความเร็ว 1 GHz
  • RAM ขนาด 1 GB เหลือใช้งาน 686 MB
  • หน่วยความจำขนาด 128 GB แบ่งเป็นพื้นที่ภายในสำหรับลงแอพ 0.98 GB และพื้นที่ภายนอกไว้ใส่ไฟล์ 114 GB
  • Wireless LAN มาตรฐาน a/b/g/n ความเร็วสูงสุด 150 Mbps
  • Bluetooth เวอร์ชั่น 3.0
  • Accelerometer, GPS
  • รองรับการต่อ USB DAC ผ่านพอร์ต WM-Port ได้

สเปกโดยรวมก็ถือว่าตามมาตรฐานอุปกรณ์ Android ยุคนี้ แต่ในส่วนของ SoC นั้นจัดว่าเก่ามากเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟน Android แต่ถ้ามองในแง่เครื่องเล่นมีมีเดียก็ยังถือว่าเครื่องเล่นที่มีกำลังการประมวลผลสูงตัวนึง

ส่วนใครที่กังวลว่าเครื่องรุ่นที่ขายในไทยจะโดนหั่นสเปกเหมือน WALKMAN ยุคก่อน ๆ ก็ขอให้สบายใจได้ นอกเหนือจากฝาปิด WM-Port แอพที่โหลดมาในเครื่อง และเอกสารคู่มือแล้ว ทุกอย่างเหมือนกันกับเครื่องรหัส NW-ZX1 ของญี่ปุ่นครับ

Software

alt="Sony WALKMAN ZX1 Software"

ในส่วนของระบบปฏิบัติการ WALKMAN ZX1 ใช้ Android เวอร์ชั่น 4.1 แบบไม่ปรับแต่ง มาพร้อมแอพของ Google และชุดแอพ Media ของ Sony เอง

alt="Sony WALKMAN ZX1 Software" alt="Sony WALKMAN
ZX1 Software"

ในส่วนของแอพ Media นั้น หลาย ๆ คนที่ไม่เคยสัมผัส WALKMAN ที่เป็น Android ตลอดจะเข้าใจว่าแอพนั้นเป็นตัวเดียวกับแอพในอุปกรณ์ตระกูล Xperia แต่จริง ๆ แล้วมันเป็นแอพคนละตัวกันครับ โดยแอพที่ดูจะใกล้เคียงกันที่สุดก็คงจะเป็นแอพ Music ใน WALKMAN ที่ถูกทางแผนก Sony Mobile ก็อปไปทำเป็นแอพ WALKMAN ใส่ใน Xperia สำหรับรายละเอียดแอพแต่ละตัว ต้องรบกวนให้ไปอ่านในรีวิวของ WALKMAN F800 ที่ผมเคยรีวิวไว้ครับ

สำหรับความเปลี่ยนแปลงของชุดแอพ Media เมื่อเทียบกับ WALKMAN รุ่นก่อนหน้าคือการรองรับรูปแบบไฟล์ความละเอียดสูงต่าง ๆ รวมทั้ง Apple Lossless และปรับหน้าตาของแอพให้ออกไปทางธีมของอุปกรณ์ฝั่ง Xperia มากขึ้น

alt="Sony WALKMAN ZX1 Software"

ในส่วนของการประมวลผลเสียง ยังคงเป็น EQ แบบ 5 ช่วงความถี่ Clear Bass ที่ช่วยปรับเสียงเบสให้มากขึ้น โดยไม่กระทบกับเสียงในย่านความถี่อื่น และ VPT ที่จำลองเสียงในสถานที่และลำโพงขนาดต่าง ๆ เช่นเดียวกับใน WALKMAN รุ่นก่อนหน้า

ส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่คือ การเพิ่ม ClearAudio+ ที่ถูกนำไปใส่ในสินค้า Sony กลุ่ม VAIO และ Xperia ไปแล้ว และ DSEE HX ที่เป็นตัวอัพเกรดของเทคโนโลยี DSEE เดิม

ClearAudio+ เป็นชื่อเรียกของ preset การปรับเสียงคล้ายกับ Beats Audio แต่นอกเหนือจากการปรับ EQ แล้วยังมีการนำเทคโนโลยีประมวลผลอื่น ๆ ของ Sony เข้ามาปรับเสียงร่วมด้วย เสียงที่ปรับออกมาจะมีเบสที่หนักขึ้น เสียงเครื่องดนตรีจะถูกจับแยกชิ้นแยกมิติให้เด็ดขาดขึ้น เสียงร้องจะโดนปรับมาอยู่ตรงกลางแทน เป็นแนวเสียงที่ฟังแล้วสนุกขึ้น

alt="dsee-hx"

รูปประกอบจาก AVWatch

DSEE HX เป็นเทคโนโลยีชดเชยช่วงเสียงสูงที่หายไปจากการบีบอัดข้อมูลเสียง โดยในรุ่นใหม่นี้เพิ่มความสามารถในการชดเชยย่านเสียงสูงให้กับไฟล์เพลงในรูปแบบความละเอียดมาตรฐาน Audio CD และอัพสเกลความละเอียดขึ้นมาเป็น 24 bit 192 kHz และเวลาทำการชดเชยเสียงนั้น DSEE HX จะทำการแยกรูปแบบของเสียง เช่น เสียงร้อง เสียงกีต้าร์ เสียงกลอง แล้วทำการชดเชยตามรูปแบบเสียงนั้น ๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ตามความสามารถนี้จะไม่สามารถใช้กับไฟล์เพลงที่มีความละเอียด 24 bit หรือไฟล์เพลงที่มีคุณภาพต่ำ และการเปิดใช้งานจะทำให้เครื่องใช้พลังงานมากขึ้นเป็น 2 เท่า

WALKMAN ZX1 จะไม่มีตัวประมวลผล Clear Phase และ Clear Stereo เพราะทั้งสองตัวนี้ต้องใช้งานคู่กับหูฟังที่แถมให้เท่านั้น

alt="Sony WALKMAN ZX1 Software"

ในส่วนการไฟล์ต่าง ๆ บนตัวเครื่อง จะใช้โปรแกรม MediaGo เช่นเดียวกับอุปกรณ์ Xperia ในการจัดการไฟล์
ซึ่งตัวโปรแกรม Media Go เองก็ได้รับการอัพเดทเพื่อให้สามารถใช้จัดการไฟล์เพลงความละเอียดสูงได้ตั้งแต่เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว

Performance

alt="Sony WALKMAN ZX1"

ในส่วนการใช้งานจริงนั้น การใช้งานตัวเครื่องนั้นเหมือนกับอุปกรณ์ Android อื่น ๆ ทั่ว ๆ ไปเลย แต่การที่เพิ่มควบคุมการเล่นตรงด้านข้างเครื่องมาให้ช่วยให้การใช้งานเครื่องนั้นสะดวกขึ้น แต่ตัวปุ่มเองนั้น เวลากดไปแล้วจะมีหน่วงนิดหน่อย เข้าใจว่าคงป้องกันการโดนกดโดยไม่ได้ตั้งใจ

ในส่วนของเรื่องเสียง ที่เป็นจุดที่ทำให้คนตัดสินใจยอมลงทุนกับเจ้า ZX1 นั้นแนวเสียงที่ออกมาจะคล้ายกับ WALKMAN F800 ที่เคยได้รีวิวไป คือออกแนวโปร่ง ๆ ใส ๆ แต่เพิ่มความหนาของเสียง ปริมาณเบส และการแยกรายละเอียดของเสียงให้มากกว่าเดิม ส่วนเทคโนโลยีเสียงที่ Sony ใส่มารอบนี้ เห็นผลในการใช้งานได้ค่อนข้างชัดเจนกว่ารุ่นที่แล้ว

สำหรับเรื่องที่หลาย ๆ คนที่จะซื้อ WALKMAN ZX1 กังวลกันคือเรื่องของกำลังขับหูฟัง ซึ่งตามสเปกนั้นจะมีกำลังขับอยู่ที่ 15 mW ตามมาตรฐาน JEITA ที่ 16 โอห์ม จากการใช้งานจริงกับหูฟังขนาดใหญ่ที่ผมมีอย่าง MDR-CD900ST, MDR-1RBT และ MDR-Z1000 ก็สามารถขับได้อย่างไม่มีปัญหา

อย่างไรก็ตามจากบทสัมภาษณ์ทีมงานผู้พัฒนานั้น พวกเขาตั้งใจให้เจ้า ZX1 ถูกนำไปใช้งานกับหูฟังที่สามารถพกพาไปฟังข้างนอกได้ ไม่ใช่กับหูฟังขนาดใหญ่ที่มีความต้านทานสูง ๆ ต้องต่อแอมป์นั่งฟังอยู่ที่บ้าน ซึ่งถ้าใครเป็นกรณีอย่างหลัง ทาง Sony ก็ได้ทำสาย USB-OTG ไว้สำหรับเชื่อมต่อระหว่าง WALKMAN และ DAC เป็นอุปกรณ์เสริมครับ

alt="Sony WALKMAN ZX1 Software"

สำหรับคนที่ชอบดูประสิทธิภาพเครื่องเป็นตัวเลข ผมก็มีผลการทดสอบจาก Antutu Benchmark มาให้ดูกัน แน่นอนว่าเทียบกับอุปกรณ์ Android สมัยนี้ ก็เรียกได้ว่าช้าเป็นเต่าเดิน และไม่มีโอกาสที่ได้อัพเดทเป็น Android เวอร์ชั่นสูงกว่าแน่ ๆ

แต่เท่าที่ผมใช้งานมา ตัวเครื่องเองก็ลื่นไหล ไม่ค่อยมีอาการค้างหรือหน่วงให้เห็นเลย ส่วนเรื่องการอัพเดท WALKMAN Android รุ่นก่อนหน้ามา ทาง Sony เองก็ยังมีการออกอัพเดทต่าง ๆ มาให้เรื่อย ๆ เอาเป็นว่าถึงไม่ได้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ แต่มีการแก้บักให้แน่นอน

alt="Sony WALKMAN ZX1 Software"

ในส่วนของอายุการใช้งานเครื่องต่อการชาร์จแบต 1 ครั้ง เนื่องจากการที่ ZX1 สามารถเล่นไฟล์ความละเอียดสูงและการประมวลผลเสียง DSEE HX ที่ต้องใช้กำลังของ SoC หนัก ก็ทำให้อายุการใช้งานจริงนั้นสั้นลงกว่า WALKMAN Android รุ่นก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัด คือผมเล่นไฟล์ไปสักประมาณ 4 - 5 ชม. แบตเตอรี่ก็ลงมาแตะเหลือเพียงประมาณครึ่งเดียวเท่านั้น

อย่างไรก็ตามระยะเวลาช่วง Standby นั้นยังจัดว่าแย่กว่าเดิมไม่มากนัก ตัวผมเองมักจะใช้ฟังเพลงช่วงเวลาเดินทางไปทำงาน ตอนช่วงต้องการสมาธิเวลาทำงานและก่อนนอน ซึ่งรวมเวลาน่าจะประมาณ 3 - 4 ชม. แบตเตอรี่ก็ยังพอใช้ข้ามวันได้อยู่ แต่จะใช้แบบอาทิตย์นึงเอามาจิ้มคอมใส่เพลง 1 - 2 ครั้งแบบนี้ไม่ได้แล้ว

สำหรับจุดอื่น ๆ ที่อยากเพิ่มเติม ก็มีในเรื่องของการปรับปรุงประสิทธิภาพการเชื่อมต่อไร้สายทั้งหลาย ที่รอบนี้ทำมาดีขึ้นกว่าเดิมมาก ทั้ง Wi-Fi และ Bluetooth เชื่อมต่อกันได้เร็วขึ้น และมีระยะการใช้งานได้ดีขึ้นกว่ารุ่น F800 มาก และเนื้อที่หน่วยความจำภายในที่มีขนาดใหญ่ถึง 128 GB ที่สามารถใส่เพลง lossless คุณภาพระดับซีดีได้เยอะจนผมที่ยัดเพลงจากซีดีที่มีที่บ้านทั้งหมดลงไป มันก็ยังไม่เต็ม

Conclusion

alt="Sony WALKMAN ZX1"

จากการใช้งานเจ้า WALKMAN ZX1 ต้องยอมรับเลยว่า รอบนี้ Sony ทำการบ้านมาดีและลงทุนกับผลิตภัณฑ์กลุ่ม Hi-Res Audio มาก จนทำให้เจ้า ZX1 นั้นเป็นที่ฮือฮามากในกลุ่มเหล่านักฟังเพลงทั้งหลาย ตั้งแต่ไปโชว์ตัวในงาน IFA เมื่อปีที่แล้ว

ถ้าไม่นับเรื่องของคุณภาพเสียงที่ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องส่วนบุคคล ส่วนที่เหลือนั้นแทบเรียกได้ว่า ZX1 นั้นกินขาดหมด
ทั้งเรื่องของการออกแบบตัวเครื่อง เรื่องของซอฟต์แวร์ ที่มี UI ที่ลื่นไหลมากกว่าเครื่องเล่นเพลงความละเอียดสูงอื่น ๆ ในตลาด สามารถใส่ภาพและวิดีโอมาดูบนเครื่องได้ แถมถ้าไม่พอใจแอพที่ให้มาก็ไปหาแอพใหม่โหลดจาก Play Store ได้อีก เรียกได้ว่าครบเครื่องกันเลยทีเดียว

ส่วนจุดติคงจะเป็นในเรื่องของการรองรับการเล่นไฟล์แบบ DSD ซึ่งจริง ๆ แล้วผมก็ไม่ได้ซีเรียสว่าตัวเครื่องจะเล่นได้
แต่อย่างน้อยโปรแกรมที่ใช้จัดการเพลงอย่าง Media Go เอง ควรจะสามารถแปลงไฟล์ DSD เป็นไฟล์ในรูปแบบ Lossless ความละเอียดสูงได้ด้วย ไม่ใช่ว่าจะแปลงเป็น MP3 หรือ AAC ให้เสียของไป

สรุป ใครที่กำลังมองหาเครื่องเล่นมีเดียที่ให้คุณภาพเสียงระดับสุดยอด แต่หน้าตาดี พกพาง่าย ใช้งานสะดวก งบไม่อั้น WALKMAN ZX1 คือคำตอบของคุณครับ

ที่มา - RE.V->

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 March 2014 - 20:06 #685298
hisoft's picture

ตัวขั้น => ตัวคั่น

หน้า จอ => หน้าจอ

จะใช้หุ้มหนังเทียม => จะหุ้มหนังเทียม, จะใช้หนังเทียมหุ้ม

รีวิวของWALKMAN F800 => รีวิวของ WALKMAN F800

ครึงเดียว => ครึ่งเดียว

By: at1987
ContributorAndroidWindows
on 5 March 2014 - 20:21 #685306 Reply to:685298
at1987's picture

แก้ไขแล้วนะครับ ขอบคุณครับ


My life and hobbies blog!

Technology and Gadget blog!

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 7 March 2014 - 16:26 #685881 Reply to:685306
  • ซี่งรุ่นย่อยที่ขายในไทยและประเทศอื่น ๆ << ซึ่ง
  • ที่ออกมาไล่ ๆ กัน เข้าใจว่าเป็นเพราะระบบ Digital NC นั้นยังประมวลผลสัญญาณเสียงในรูปแบบความละเอียด 16 bit อยู่นั้นเอง << นั่นเอง
  • แต่ถ้ามองในแง่เครื่องเล่นมีมีเดีย << มีเกินมาคำครับ
  • ในส่วนการไฟล์ต่าง ๆ บนตัวเครื่อง << การเล่นไฟล์
  • แต่การที่เพิ่มควบคุมการเล่นตรงด้านข้างเครื่องมาให้ << เพิ่ม "ปุ่ม" ตกปุ่มไปครับ

เห็นหลายคนมี MDR-1r กันแฮะ /me กิเลสๆ


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 March 2014 - 20:07 #685299
hisoft's picture

เป็นเครื่องเล่นเพลงนี่ ขาดไปแค่ช่องใส่ซิมเลยทีเดียว - -"

ฝาปิดพอร์ตที่ว่าของไทยต่างจากญี่ปุ่นนี่ต่างกันยังไงเหรอครับ?

By: at1987
ContributorAndroidWindows
on 5 March 2014 - 20:23 #685309 Reply to:685299
at1987's picture

ฝาปิดพอร์ต รหัสขายทั่วโลกเว้นญี่ปุ่นจะไม่ได้ใส่มาให้ครับ รูปร่างรบกวนดูจากในลิ้งก์นะครับ

http://av.watch.impress.co.jp/img/avw/docs/619/553/html/wm09.jpg.html


My life and hobbies blog!

Technology and Gadget blog!

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 5 March 2014 - 20:26 #685310
magnamonkun's picture

ใส่ Break หลังย่อหน้าที่สองด้วยครับ = =a

By: at1987
ContributorAndroidWindows
on 5 March 2014 - 20:33 #685311 Reply to:685310
at1987's picture

แก้ไขแล้วครับ ขอบคุณครับ


My life and hobbies blog!

Technology and Gadget blog!

By: toneferis
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 5 March 2014 - 22:14 #685341

มาสะดุดตรงแบตนี่แหละ- -

By: wizd
Windows PhoneBlackberry
on 5 March 2014 - 22:46 #685350

ผมมาสะดุดตรงงบไม่อั้นนี่ล่ะ = =

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 March 2014 - 01:31 #685382 Reply to:685350
Not Available at this Moment's picture

21,900 ผมว่าก็ไม่ได้เวอร์เกินไปหรอกครับ Walkman X series ตัวเก่าก็ปาไป 15k+ อยู่แล้วนะแถมเมมยังน้อยจนน่าละเหี่ยใจ

คู่แข่งเรื่องคุณภาพเสียงจากที่ต่างประเทศไปลองกันมานิดๆ หน่อยๆ ผลออกมานี่วัดกับ Astell&Kern AK120 ได้เลยนะครับ ซึ่งราคาต่างกันเท่าตัว และยิ่งถ้าลงไปวัดกับ AK100 MKII ที่ราคาพอกันเค้าก็บอกว่า ZX1 ทิ้งไปไกลเหมือนกัน (ทั้งหมดคือไม่คอนเฟิร์มนะยังไม่เคยลองเอง - -") แต่ถ้าเป็นจริงตามที่ว่ามามันจะเป็นอะไรที่คุ้มมาก


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 6 March 2014 - 06:13 #685402 Reply to:685382
PsFreedom's picture

จริงฮะ ฟังเพลงจากเครื่องเล่นทั่วๆไป (SmartPhone, Tablet, Notebook, MP3 Player)
ก็ดูจะแพงอยู่ถ้าซื้อสำหรับฟังเพลงอย่างเดียว

แต่ถ้าพวกขาโหดทั้งหลายแล้ว เครื่องเล่นราคาระดับนี้ถือว่าปกติกันเลยทีเดียว
ต้องไปเทียบกับพวกตลาดเดียวกัน ราคาพอๆกันมากกว่า ว่าจริงๆแล้วดีแค่ไหน

คงมาเทียบ Android Flagship, Iphone ไรงี้คงไม่ได้
ราคาพอๆกัน อันนึงทำได้ครอบจักรวาล อีกอันเน้นดีเด่นด้านเสียงอย่างเดียว

By: 4timonly
iPhoneWindows PhoneWindows
on 5 March 2014 - 23:53 #685361

มีแต่หูฟัง MDR 1R ผมควรจะลงทุนกะเครื่องนี้มั้ยครับ

คือว่าผมชอบฟังเพลง เล่นดนตรี แต่ไม่ใช่ Audiophile จริงๆจังๆ
เห็นเพื่อผมมันมีเครื่องเล่น HRA เหมือนกัน แต่หูฟังมันใช้เป็น Ultrasone Edition 8

By: at1987
ContributorAndroidWindows
on 6 March 2014 - 00:02 #685364 Reply to:685361
at1987's picture

ถ้ามีงบก็น่าลองครับ หลาย ๆ คนที่เอาหูฟัง Sony รุ่นที่รองรับ Hi-Res Audio เช่น 1R ไปลอง บอกว่าแนวเสียงเข้ากันมากครับ ผมลองกับ 1RBT ก็เห็นด้วยเหมือนกันครับ


My life and hobbies blog!

Technology and Gadget blog!

By: 4timonly
iPhoneWindows PhoneWindows
on 6 March 2014 - 00:10 #685368 Reply to:685364

แล้วคุ้มกับการเล่นไฟล์ CD quality (FLAC) หรือ 320kbps ธรรมดาไหมครับ ดีกว่าไหมเมื่อเทียบกับเครื่องเล่น MP3 คุณภาพดีทั่วไป หรือแนะนำแต่ไฟล์คุณภาพสูงเท่านั้น

By: at1987
ContributorAndroidWindows
on 6 March 2014 - 00:34 #685375 Reply to:685368
at1987's picture

ในความเห็นของผม ตัวฮาร์ดแวร์และตัวประมวลผลเสียงต่าง ๆ ออกแบบมาให้ใช้กับเพลงความละเอียดปกติและความละเอียดสูงอยู่แล้ว เรื่องคุ้มไม่คุ้มอาจจะต้องดูด้วยว่าเราชอบเสียงแนวแบบไหนมากกว่าน่ะครับ

แต่ถ้าดูในแง่สเปก การใช้งาน กับเงินที่จ่ายไป ผมว่าคุ้มครับ


My life and hobbies blog!

Technology and Gadget blog!

By: 4timonly
iPhoneWindows PhoneWindows
on 6 March 2014 - 11:07 #685440 Reply to:685375

ขอบคุณครับ

By: errin on 6 March 2014 - 00:28 #685371

ดีไซน์ โซนี้โซนี่ ชอบนะ แต่อาจจะมีแววตาม VAIO ไปเหมือนกัน

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 6 March 2014 - 07:26 #685405
dtobelisk's picture

ตอนนี้ใช้ Sony X อยู่
มันต่างกันเยอะมั้ยครับ ในเสียงย่านต่างๆ กับแนวเสียง
จริงๆ เล็งว่าจะไปต่อที่ Sony F886 เพราะเห็นเค้าว่าเสียงไม่ต่างจาก ZX1 มาก

ปล.มี MDR-1R เหมือนกัน แต่หูฟังหลักๆ เป็น Ultrasone IQ

By: at1987
ContributorAndroidWindows
on 6 March 2014 - 07:57 #685407 Reply to:685405
at1987's picture

ZX1 เบสจะน้อยกว่า แต่ได้เรื่องรายละเอียดที่มากกว่า และเสียงโปร่งใส ฟังได้สบายกว่าครับ

ถ้าไม่ซีเรียสกับพื้นที่ใช้งานจริงประมาณ 20 GB ปลาย ๆ F886 ก็น่าสนใจครับ


My life and hobbies blog!

Technology and Gadget blog!

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 6 March 2014 - 11:37 #685450 Reply to:685407
dtobelisk's picture

ผมใช้ความจุแค่ไม่ถึง 10 GB ครับ

รอสอย f886 แถวสอง :)

By: oakkyza
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 6 March 2014 - 10:09 #685425

ข้างหลังผมว่ามันแปลก ๆ

By: mnobita
iPhoneWindows
on 6 March 2014 - 11:02 #685437
mnobita's picture

มีโอกาสที่ sony จะเอามารวมกับ มือถือตัวเองหรือเปล่า

ไม่ค่อยอยากพกหลายอย่าง

และอีกปัญหาคือ ปกติ เพลง ความละเอียดสูงๆ หาซื้อกันที่ไหนหรอครับ
แล้ว เพลงไทย มีความละเอียดสูง บ้างหรือเปล่า

By: at1987
ContributorAndroidWindows
on 6 March 2014 - 11:42 #685454 Reply to:685437
at1987's picture

ถ้าพวกเพลงสากลก็จะเป็น HDtracks ครับ ส่วนผมฟังเพลงญี่ปุ่นเป็นส่วนมาก ก็ซื้อจาก mora กับ Ototoy ครับ


My life and hobbies blog!

Technology and Gadget blog!

By: kaiyin
Android
on 6 March 2014 - 12:48 #685479

พอจะรู้ไหมครับ mora มันรับบัตรไทยธนาคารไหนมั่งอะครับ

By: at1987
ContributorAndroidWindows
on 6 March 2014 - 16:32 #685551 Reply to:685479
at1987's picture

รู้สึกว่ามันจะไม่รับบัตรที่ออกนอกญี่ปุ่น ผมเลยใช้บัตรเติมเงินเติมแทนครับ


My life and hobbies blog!

Technology and Gadget blog!

By: kaowlx
Symbian
on 6 March 2014 - 17:20 #685573
kaowlx's picture

ทำไมไม่ทำให้ด้านหลังมันเรียบไปเลย ไม่เข้าใจ

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 7 March 2014 - 11:44 #685789

เมื่อก่อนขวนขวายหาเพลงความละเอียดสูงก็เปลืองหน่วยความจำสูงตามไปด้วย
ปัจจุบันฟัง mp3 128k พอละ