Tags:
Node Thumbnail

อินเทลทุ่มเทอย่างหนักให้นักพัฒนาหันกลับมาพัฒนาซอฟต์แวร์ให้กับซีพียูแพลตฟอร์ม x86 อีกครั้ง ในงาน MWC รอบนี้ก็มีการเปิดตัวชุดพัฒนา Intel INDE ชุดเครื่องมือพัฒนาสำหรับแอพพลิเคชั่นแบบเนทีฟ (C/C++) โดยมีจุดเด่นคือพัฒนาทีเดียวรองรับ Android ทั้ง ARM และ x86 พร้อมกับ Windows 7 และ 8.1 ไปพร้อมกัน

Intel INDE เวอร์ชั่นเบต้านี้ รวมเอาชุดเครื่องมือ ได้แก่ Media Pack for Android, Intel Thread Building Block, Compute Code Builder, และ Intel C++ Compiler for Android เข้าไว้ในชุดเดียวกัน และสำหรับผู้ใช้ Visual Studio ก็มี vs-android เป็นส่วนเสริมให้พัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับแอนดรอยด์ได้อีกด้วย สำหรับเครื่องมือเพื่อการวิเคราะห์และดีบั๊กก็จะมี Platform Analyzer สำหรับการวิเคราะห์ประสิทธิภาพทั้งซีพียูและจีพียู, Frame Analyzer สำหรับการวิเคราะห์การเรนเดอร์ภาพ, และ Frame Debugger สำหรับการดีบั๊ก OpenGL-ES

เวอร์ชั่นเบต้านี้ยังแจกฟรี แต่ไม่บอกว่าเวอร์ชั่นจริงจะเป็นอย่างไร เครื่องมือจำนวนมากที่อยู่ในชุดไม่แถมเวอร์ชั่นวินโดวส์มาให้ เช่น C++ Compiler ซึ่งมีเวอร์ชั่นวินโดวส์ (แต่ขาย) หรือเครื่องมือตัวอื่นๆ ทำให้การพัฒนาบนวินโดวส์จะได้เครื่องมือฟรีคือ Compute Code Builder สำหรับการพัฒนา OpenCL/Renderscript, Thread Building Block สำหรับการพัฒนางานประมวลผลขนาน และชุดเครื่องมือวิเคราะห์ทั้งหมดอินเทลระบุว่าก็ซัพพอร์ต x86 ด้วยเช่นกัน

ความเป็นไปได้อย่างหนึ่งคืออินเทลจงใจตัดแบ่งเครื่องของตัวเองเวอร์ชั่นแอนดรอยด์มาแจกหรือขายราคาถูก เพื่อจูงใจให้นักพัฒนาหันมาผลิตซอฟต์แวร์ที่ทดสอบแล้วกับแพลตฟอร์ม x86 ขณะที่เครื่องมือที่อินเทลทำตลาดอยู่แล้วก็ยังคงขายต่อไปในชุด Intel System Studio

ที่มา - Intel INDE

Get latest news from Blognone

Comments

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 24 February 2014 - 23:29 #682357

x86 นี่เฉพาะชิปอินเทลรึเปล่าครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 February 2014 - 23:33 #682358 Reply to:682357
lew's picture

ปกติต่อให้ Intel Compiler ก็รันบนชิป ARM ได้ครับ แต่ที่เจอกันคือบางครั้งมันจะไม่ยอมออปติไมซ์บางคำสั่งทั้งที่มีส่วนเสริมในชิป AMD แล้ว


lewcpe.com, @wasonliw