Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวลือ Marissa Mayer เตรียมดันยาฮูคืนวงการค้นหา เว็บไซต์ Re/code ที่เกาะติดประเด็นนี้ก็มี "ข้อมูลใหม่" มารายงานอยู่เรื่อยๆ

ข้อมูลล่าสุดคือโครงการค้นหาของยาฮูจะอยู่บนแนวทาง 3S คือ "Stream, Shopping and Search" แต่จะเน้นการค้นหาบนอุปกรณ์พกพา และการค้นหาโดยอิงกับบริบท (contextual search) ซึ่งจะต่างไปจากการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดแบบที่เราคุ้นเคยกันในปัจจุบัน

เหตุผลที่ยาฮูเลี่ยงจะเข้าสู่ตลาดค้นหาแบบเดิมก็เพราะสัญญากับไมโครซอฟท์ ที่ล็อคให้ยาฮูต้องเป็นพันธมิตรด้านค้นหากับไมโครซอฟท์เป็นเวลาถึง 10 ปี ซึ่งแหล่งข่าววงในของ Re/code บอกว่ามันเป็นข้อตกลงที่แย่ เพราะยาฮูไม่สามารถเอาท์ซอร์สระบบค้นหาไปให้บริษัทที่สามได้เลย แต่ผลตอบแทนทางธุรกิจกลับไม่ได้ดีอย่างที่หวัง แถมยังส่งผลทางอ้อมให้คนเก่งๆ ของยาฮูลาออกไปอีกด้วย

แหล่งข่าวของยาฮูบอกว่า Marissa เกลียดข้อตกลงนี้มาก (she hates it) และพยายามทุกทางที่จะไม่ให้แผนการในสัญญาเกิดขึ้น เช่น พยายามลากไม่ให้ยาฮูไต้หวันและฮ่องกง เปลี่ยนมาใช้เอนจินการค้นหาของ Bing ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม สายสัมพันธ์ของยาฮูกับไมโครซอฟท์อาจเปลี่ยนไป เพราะซีอีโอคนใหม่ Satya Nadella ก็เคยคุมแผนกออนไลน์และมีส่วนร่วมกับข้อตกลงนี้มาตั้งแต่ต้น แถมเขายังเคยขับเคี่ยวกับ Marissa สมัยคุมฝ่ายค้นหาของกูเกิลด้วย ต้องรอดูว่าคนที่เคยเป็นคู่แข่งกันในอดีต ตอนนี้กลายมาเป็นซีอีโอของบริษัทพันธมิตรกันจะลงเอยอย่างไรครับ

ที่มา - Re/code

Get latest news from Blognone

Comments

By: neonicus
Android
on 18 February 2014 - 19:06 #680605

ถ้าแข่งกันแบบเกลียดชัง ไม่ยกเลิกหรอกครับ
บังคับใช้และกดหัวต่อไปนี่แหละ

ความเป็นจริงมันก็เป็นแบบนี้นะ

By: IonRa
iPhone
on 18 February 2014 - 23:18 #680650

มันส์