Tags:
Node Thumbnail

เมื่อครั้งประกาศผลประกอบการไตรมาสล่าสุด Satoru Iwata ประธานนินเทนโดได้พูดถึงแผนต่อไปของนินเทนโดว่าจะมีการควบรวมเครื่องเกมคอนโซล-พกพาเข้าด้วยกัน แต่ยังไม่มีข้อมูลออกมามากนัก

ตอนนี้นินเทนโดเพิ่งปล่อยสรุปการประชุม (แบบแปลแล้ว) กับนักลงทุนมา โดยมีเนื้อหาบางส่วนเกี่ยวกับแผนการนี้มาด้วย เน้นเฉพาะรายละเอียดหลักๆ มีดังนี้ครับ

เริ่มต้นกันที่รายละเอียดหลังฉาก Iwata บอกว่าแผนกพัฒนาเครื่องเกมคอนโซล และเครื่องเกมพกพานั้นได้ถูกรวมเข้าเป็นทีมเดียวกันตั้งแต่เมื่อปลายปีก่อน โดยให้เหตุผลที่แยกสองทีมออกจากกันในอดีตเนื่องจากข้อจำกัดของการออกแบบ และพลังประมวลผลที่ต่างกันของทั้งสองแพลตฟอร์ม แต่มาตอนนี้เทคโนโลยีล้ำหน้าไปมากแล้ว จึงสามารถรวมทั้งสองทีมไว้ด้วยกันได้

การที่ทั้งสองทีมทำงานร่วมกันได้ผลประโยชน์สองข้อ ข้อแรกคือสามารถพอร์ตเกมข้ามไปอีกแพลตฟอร์มได้ง่ายขึ้น ทำให้พร้อมต่อการปล่อยเกมเดียวกันทั้งบนแพลตฟอร์มเกมคอนโซล และเครื่องเกมพกพาได้แบบที่ Sony ทำกับ PS3 และ PS Vita อย่างที่สองคือการเปลี่ยนผ่านไปยังยุคต่อไปสามารถทำได้ง่ายขึ้น เพราะไม่ต้องสร้างใหม่ตั้งแต่แรกเหมือนในอดีตอย่างที่นินเทนโดทำมาตลอด Iwata ถึงกับบอกว่าเครื่องคอนโซลรุ่นต่อไปของนินเทนโดนั้นจะนำเอาจุดแข็งของ Wii U ไปพัฒนาต่ออย่างแน่นอน

นอกจากจะเป็นผลดีต่อทีมพัฒนาภายในของนินเทนโดแล้ว การที่เครื่องเกมรุ่นหน้าจะใช้ฐานจากเครื่องเกมรุ่นปัจจุบัน จะทำให้นักพัฒนาภายนอกสามารถทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ใหม่ได้เร็วขึ้น และมีเวลาในการพัฒนามากขึ้นเพราะไม่ต้องไปเรียนรู้สถาปัตยกรรมใหม่

ที่ยังขาดอยู่ตอนนี้คือรายละเอียดที่ว่าเครื่องเกมใหม่ของนินเทนโดนั้นจะมาในรูปแบบใด เพราะจากข่าวที่ออกมามีทั้งเป็นทีวีแบบไฮบริด เครื่องคอนโซลที่สามารถใช้เป็นเครื่องเกมพกพาได้ ฯลฯ แน่นอนว่า Iwata เองก็บอกว่าตอนนี้นินเทนโดยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องรูปแบบของคอนโซล รวมถึงยังไม่ได้ยืนยันว่าทั้งสองเครื่องจะออกมาในทรงคล้ายกันแต่อย่างใดอีกด้วย

ที่มา - Ars Technica

Get latest news from Blognone