Tags:
Node Thumbnail

ข่าวความคืบหน้าแท็บเล็ต OTPC ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยบริษัท เสิ่นเจิ้น อิงถัง อินเทลลิเจน คอนโทรล ซึ่งชนะการประมูลแท็บเล็ตโซน 1 (ป.1 ภาคกลางและภาคใต้) และโซน 2 (ป.1 ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ได้นำสถานทูตจีนมาร่วมเจรจาต่อรองกับกระทรวงศึกษาธิการ แต่ที่ประชุมไม่เห็นชอบข้อเสนอ ที่จะไม่เสียค่าปรับวันละ 2.2 ล้านบาท และเลื่อนเวลาส่งมอบแท็บเล็ตออกไปอีก

ภายหลังการเจรจาไม่เป็นผล บริษัท เสิ่นเจิ้นฯ จึงได้ทำการปิดบริษัทและขายทรัพย์สินออกทั้งหมด รวมถึงแจ้งกระทรวงศึกษาธิการขอยกเลิกสัญญาซื้อขายแท็บเล็ตทั้งหมด โดยกระทรวงศึกษาธิการได้ยึดเงินค้ำประกันรวม 120 ล้านบาทไว้

สำหรับแท็บเล็ตโซน 3 ของบริษัท สุพรีม ดิสทิบิวชั่น (ไทยแลนด์) ที่มีการยื่นอุทธรณ์เนื่องจากส่อเค้าฮั้วประมูลจะมีการพิจารณาในสัปดาห์หน้า ส่วนโซน 4 ของบริษัท จัสมิน เทเล คอมซิสเต็มส์ กำลังเร่งดำเนินการจัดส่งของให้ทันตามกำหนด

ที่มา: ไทยรัฐ

Get latest news from Blognone

Comments

By: oakkyza
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 February 2014 - 10:46 #676763

เอิ่ม

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 10:48 #676764
mr_tawan's picture

เหอะ ๆ ๆ ๆ .....


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: snowbellza
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 3 February 2014 - 10:51 #676767

เอาเข้าแล้วไง

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 10:56 #676770
PandaBaka's picture

เอิ่ม

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 10:56 #676771
trufa's picture

-_-" คนไทยได้บทเรียนอะไรจากโครงการนี้บ้างนะ


Happiness only real when shared.

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 11:08 #676775 Reply to:676771

ควรไปซื้อ samsung ครับ 555+

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 11:24 #676778 Reply to:676771
iammeng's picture

นี่คือสิ่งที่เราต้องตอบให้ได้เป็นการเรียนรู้จากข้อผิดพลาด

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 12:00 #676795 Reply to:676778
Jaddngow's picture

ขอให้ได้เรียนรู้จริงๆ สาธุ

By: JackieNP
ContributorUbuntu
on 3 February 2014 - 11:36 #676784 Reply to:676771
JackieNP's picture

ควรหาเจ้าอื่นที่น่าเชื่อถือกว่านี้นะ


รักนะคะคนดีของฉัน

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 3 February 2014 - 11:54 #676791 Reply to:676784
Perl's picture

ไม่ควรใช้ Tablet กับการสอนเลยน่าจะดีกว่าครับ..

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 3 February 2014 - 11:57 #676792 Reply to:676791
Ton-Or's picture

+1


Ton-Or

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 12:12 #676798 Reply to:676791
Jaddngow's picture

ผมว่าควรมีใช้เสริมการเรียนการสอนครับ แต่ว่านโยบายฉาบฉวย ดีแต่จะถลุงตัง content ยังไม่วางแผนให้พร้อม ครึ่งๆกลางๆ ก็เอามาหาเสียงแล้ว นี่ยังถือว่าดีที่ไม่เสียค่าโง่นะครับ

ไม่อยากให้คนขยาดกับนโยบาย tablet เพียงเพราะผลงานของพรรคนี้

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 12:44 #676810 Reply to:676791
0FFiiz's picture

ผมว่ามันเป็นนโยบายที่ดีมากเลยนะครับ
เพื่อที่จะให้เด็กคุ้นชินกับเทคโนโลยีเพื่อให้ก้าวทันโลก

แต่การดำเนินการมันก็เป็นตามแบบฉบับของพรรคนี้
มันไม่มีความโปร่งใสพอที่จะทำให้นโยบายนี้ขับเคลื่อนได้เต็ฒประสิทธิภาพ = =''''

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 3 February 2014 - 13:00 #676820 Reply to:676810
Fasndee's picture

ผมอยากให้ดันการเขียนโปรแกรมเป็นหลักมากกว่านะ แต่ถ้าโครงการแท็ปเล็ตมันออกมาดีในหลายด้านก็ดี แต่ตอนนี้เหมือนปัญหาจะเยอะแฮะ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 14:02 #676843 Reply to:676820
put4558350's picture

การเขียนโปรแกมสำหรับ tablet จะต้องไช้ทั้ง pc และ Tablet พร้อมกัน ซึ่ง​ไช้​เงิน​เยอะครับ

แต่ปัญหาครูไม่พร้อม ไม่มีวันพร้อม และ ถึงพร้อมก็ไม่ยอมไช้เพราะเดี๋ยวจะมาแทนที่งานตัวเอง (เพราะไม่มีครูคนใหน มีความรู้สู้ Wikipedia & Wolfram alpha ใด้แน่) เป็นปัญญาที่ใหญ่กว่ามาก


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 3 February 2014 - 15:09 #676878 Reply to:676843

สมัยป.4 ผมได้เรียน pascal อยู่นะครับ เรียนอยู่ปีเดียว จำได้ว่าได้เอามาใข้วาดรูป สามเหรี่ยม สี่เหรี่ยม วงกลม

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 18:55 #676939 Reply to:676878

เรียนช่วงแรกๆ ทำแค่ Hello World กับทำตัวหนังสือวิ่งบนหน้าจอ/กระพริบ ก็ดีใจจนน้ำตาอาบแก้มแล้วครัช

By: HOCKER
Red HatSUSEUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 15:18 #676881 Reply to:676843

ฮาลายเซ็นต์ ฮ่าๆ

By: cartier
iPhoneAndroid
on 4 February 2014 - 01:12 #677041 Reply to:676843
cartier's picture

คอมเมนต์ผิดที่ครับ

By: cartier
iPhoneAndroid
on 4 February 2014 - 01:13 #677042 Reply to:676843
cartier's picture

ยังไงของพวกนี้ก็เอาแทนคนไม่ได้หรอกครับ ความรู้มันมากมายก็จริง
แต่ถ้าขาดคนที่จะนำเสนอ ยกตัวอย่าง และสอนให้รู้จักขั้นตอนในการใช้ความรู้ที่ได้รับมา
ไอ้ของพวกนี้ก็ไร้ประโยชน์ครับ คนจะเป็นคนได้ยังไงถ้าไม่ได้สอนด้วยคนเหมือนกัน

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 18:44 #676937 Reply to:676820

ทำไมต้องเขียนโปรแกรมในเมื่อโลกนี้มีหลายสิ่งหลายอย่างให้ทำ

By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 February 2014 - 04:19 #677050 Reply to:676820

ไม่ใช่ว่าเด็กทุกคนต้องไปเป็น programmer นี่ครับ เรื่องเขียนโปรแกรมควรจะเป็นแค่วิชาเลือกพอแล้ว แต่การใช้คอมขั้นพื้นฐานควรจะเป็นวิชาบังคับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 3 February 2014 - 14:28 #676856 Reply to:676810
Perl's picture

คือ เทคโนโลยีมันเป็นเรื่องใกล้ตัวครับ เรียนที่ไหนก็ได้ หรือเล่นคอมที่หรือเล่นบ้านมันก็ทำได้ วิชา IT มันไม่จำเป็นต้องเรียนทุกวัน

การเรียนโดยวิธีปกติ มันมีมากกว่าความรู้จากตำราครับ อาทิ ประสบการณ์จากครูผู้สอนที่ถ่ายทอดมายังศิษย์ วิชาความรู้หรือเทคนิคที่ไม่มีในตำรา การทำกิจกรรมร่วมกัน และสิ่งสำคัญที่สุด คือมนุษย์สัมพันธ์ระหว่างครู ศิษย์ และเพื่อนๆ ด้วยกันครับ ซึ่งเดี๋ยวนี้มันหาได้ยากขึ้นในยุคที่ผู้ใหญ่แต่ละคนเอาแต่ก้มหน้าก้มสไลด์มือถืออย่างเมามันส์ (โดยเฉพาะสาวๆ) จนลืมทุกอย่างที่อยู่รอบตัว แม้กระทั่งคนแก่บนรถเมล์ที่อยู่ข้างๆ คุณตอนรถเมล์แน่นเอี๊ยด

เด็ก ควรคู่กับการสอนโดยใช้มนุษย์ มากกว่าเทคโนโลยีครับ ผมขอยืนยันคำนี้
เด็ก จำเป็นต้องปลูกฝังวิชาการใช้ชีวิต ปลูกฝังมนุษย์สัมพันธ์ มากกว่าเทคโนโลยี

เพื่อที่โตมาจะได้ไม่เป็นผู้ใหญ่แบบที่เราๆ เป็นกันในวันนี้..

คือจะบอกว่าถ้าอเมริกามันก็ Work แต่สำหรับไทยคงไม่ Work แน่ครับ มันมีปัจจัยหลายๆ อย่างที่ไม่เหมือนกัน และอีกอย่าง ของพวกนี้มันทำให้เสียสุขภาพและบุคลิก เด็กๆ สมัยนี้สายตาสั้นเพียบ ใกล้ตัวสุดก็น้องชายวัยประถมผมเอง นั่งเล่นคอมทุกวัน (เด็กมันแยกแยะอะไรไม่ออกหรอก เตือนแล้วแต่ก็ยังแอบเล่น ผมเองสมัยเด็กขนาดพ่อห้ามก็ยังแอบไปเล่น NES ที่ร้านเกมส์ ถ้าถึงห้ามกันไม่ได้ ก็ลดการใช้งานมันบ้างก็ยังดี ใช้แต่พอเหมาะ ไม่ใช่ใช้ทุกงาน)

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 14:52 #676871 Reply to:676856
0FFiiz's picture

ผมมีความเชื่อนะครับ

คือตอนเด็กๆ ผมโดนห้ามเล่นเกมส์ทุกชนิดเหมือนกัน
แม้แต่ตอนสมัยเลี้ยงสัตว์ดิจิมอน หรือ ทามาก๊อต ผมก็ไม่เคยได้เล่นเหมือนเพื่อนๆ
หรือแม้แต่กระทั่ง สมัยแข่งรถทามิย่า ผมก็ไม่เคยได้เล่น พ่อกับแม่เข้าใจว่าเด็กมั่วสุมทำเรื่องไม่ดี
สุดๆ ก็เรื่อง Internet ที่ห้ามต่อเด็ดขาด

จนทำให้ผมเข้าใจคำว่า ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ
แอบเก็บตังเป็นเดือน เพื่อไปซื้อ Card lan มาแอบต่อเอง

ผมเชื่อว่า ถ้าเกิดพ่อกับแม่ไม่ห้ามให้เล่น
แต่สอนว่าเล่นได้แต่ต้องแบ่งเวลาให้เป็น
เด็กจะสามารถเรียนรู้และปรับตัวได้เอง
แล้วจะเข้ากับ เทคโนโลยีได้ โดยไม่กระทบกับเรื่องการใช้ชีวิต

ประเทศเรา ค่อนข้าง จะกลัวโน่นกลัวนี่ห้ามโน่นห้ามนี่ คิดแทนเด็กไปหมดทุกอย่าง
ทำให้เด็กมันเป็นแบบที่เห็นนี่แหละ

ต่างจากฝั่งอเมริกา ที่เลี้ยงแบบปล่อยๆ ลุยๆ
ให้เด็กได้สัมผัส และตัดสินใจเลือกทางเดินชีวิตเอง

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 15:00 #676876 Reply to:676856
put4558350's picture

ก็ไม่ใด้ยกเลิกการสอนด้วยครูนิครับ แค่เพิ่มวิชาหาความรู้ด้วยตนเอง ตระกูลเดียวกับห้องสมุด แต่เป็นการไช้ Internet เท่านั้น


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 16:21 #676899 Reply to:676856
Jaddngow's picture

เห็นด้วยกับเรื่องกิจกรรมกลุ่ม และความเป็นมนุษย์ครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 17:47 #676922 Reply to:676899
put4558350's picture

กิจกรรมกลุ่ม และความเป็นมนุษย์ ... ก็ยังไป ร.ร. นะ

ที่เค้าสอนก็แค่วิธีหาข้อมูลจากเน็ต สัปดาห์ละไม่กี่ชั้วโมงเท่านั้นเอง


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 3 February 2014 - 17:34 #676917 Reply to:676856
Fasndee's picture

จริง ๆ ผมสนใจกับคำว่า "จุดประกาย" ให้กับเด็ก ๆ เพราะเด็ก ๆ ยังไม่มีภาวะบีบบังคับในหลาย ๆ เรื่องแบบผู้ใหญ่ (แต่วัยเด็กมีก็เรื่องบีบบังคับในแบบของเขา) การทำให้เด็กคนนึงรู้สึกทึง สนใจ กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ในด้านใด ๆ ไม่ใช่แค่การเขียนโปรแกรม หรือ IT ก็ตาม ผมมองว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะพอเป็นผู้ใหญ่แล้วบางทีเรามีเรื่องหลายเรื่องให้เลือก หรือโดนบีบจากหลายเรื่องมากเกินไป (จะมองว่าเป็นข้ออ้างก็ได้ หรือจะมองว่าเป็นเรื่องจริงที่บีบเราจริง ๆ ก็ได้)


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: mr.chitlo
AndroidWindows
on 4 February 2014 - 13:39 #677155 Reply to:676810
mr.chitlo's picture

ในฐานะที่ผมกำลังเรียนอยู่ในสายนี้(ครู) ผมพร้อมรับสิ่งใหม่ๆ เสมอครับ แต่ก็ใช่ว่าครูทุกคนต้องทำเป็นนะครับในเรื่องโปรมแกรมต่างๆ มันควรเป็นของผู้ที่ทำหน้าที่เฉพาะ เช่น โปรแกรมเมอร์ ครูก็คือผู้ที่นำมาใช้ แต่อาจจะต้องรู้เรื่องพื้นฐานบ้าง ไม่ใช่ไม่รู้เรื่องเลย...

สำหรับนโยบายนี้ผมชอบนะครับ สนับสนุน หากอนาคตผมต้องเข้ามามีส่วนร่วมกับโครงการนี้ ถึงแม้ว่าอินเทอร์เน็ตจะน่าสนใจกว่าครู แต่การมาเรียนกับครูมันคือการมาพบกับผู้ที่รู้ในเรื่องนั้นๆ สามารถอธิบายตรงนั้นได้ ได้มีการพูดคุยสัมพันธ์กัน ดังนั้นหากครูรวมกับเทคโนโลยีแล้ว ก็คิดว่าจะต้องพัฒนาไปได้แน่ครับและสำหรับอุปกรณ์ในปัจจุบันผมคิดว่ามันน่าจะสำคัญที่ซอฟ์ตแวร์มากกว่า

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 3 February 2014 - 13:56 #676837 Reply to:676771
tanit9999's picture

มาเลเซียเค้าดีลกะกูเกิ้ลโดยตรงเลย ทำไมไทยไม่เอาแบบนั้นหละ กูเกิ้ลเค้าไม่ปิดหนีหรอกมั้ง

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 3 February 2014 - 15:10 #676879 Reply to:676837

ไม่มีคนกลาง ก็ไม่มีช่องให้กินซิครับ

By: bodinmon
AndroidWindows
on 3 February 2014 - 15:57 #676888 Reply to:676837
bodinmon's picture

จุดประสงค์หลักของโครงการคือ "กิน"
จุดประสงค์รอง คือ ใช้หาเสียง

เรื่องเอามาพัฒนาความรู้เด็ก ไม่ได้อยู่ในจุดประสงค์ของโครงการครับ

By: pd2002 on 3 February 2014 - 16:00 #676889 Reply to:676837

ดีลกับกูเกิ้ลตรงไม่ได้ครับ
ต้องศึกษาระบบจัดซื้อจัดจ้างของรัฐก่อนนะครับ
มันต้องร่าง TOR และประมูลหาคนมาดำเนินการ โดยจะต้อง "ประหยัดเงินต่อรัฐ" ได้มากที่สุด

ถ้าไปดีลกับกูเกิ้ลโดยตรง ถึงจะได้ของดี แต่รัฐโดนฟ้องแน่นอนครับ

ปล.อันนี้ในกรณีตัดเงื่อนไขเรื่องโกงหรือไม่โกงออกไปเลยนะครับ

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 18:56 #676940 Reply to:676889

นี่เลยครับ คนส่วนมากด่าแบบไม่รู้เตี่ยไร ขอให้ได้ด่าไว้ก่อน

By: dq-pb
AndroidWindows
on 3 February 2014 - 21:46 #676990 Reply to:676889

TOR ก็ออกมาจากคนที่ฮัวะประมูล แบบก็เขียนมาจากคนฮัวะ... ตั้งเงื่อนไขให้ตัดชาวบ้านได้มากสุดต้องมีพอร์ทดีลกับรัฐมูลค่า xxx นู่นนี่ พอถึงเวลาก็จัดบ.ที่เข้าเงื่อนไขไปซื้อซองประมูล บ.ที่หลุดเข้ามาได้ก็เคลียร์จะเอาเท่าไหร่ไม่ต้องมาเสียเวลาแข่ง ตอนยื่นประมูลก็นัดกันว่า จะกดกี่คลิ้กพอ... จบการประมูลใครชนะจ่ายเองก่อน 20-30... แล้วไปรอเงินค่าทำที่ตามงวดเบิกนะจ้ะ

ปล. ทั้งหมดเดาเอา...ตัดเรื่องเป็นไปได้หรือไม่ ออกได้เลยครับ

By: amdo
iPhoneAndroidWindows
on 4 February 2014 - 14:49 #677166 Reply to:676990
amdo's picture

เห็นด้วยว่าไอ้เรื่องพอร์ตดีลกับภาครัฐต้องไม่ต่ำกว่า xx ล้านบาทนี่ ถ้าเป็นบริษัทใหม่ก็แทบไม่มีสิทธิ์แจ้งเกิดเลย เรื่องการประมูลมันก็เป็นดาบสองคมครับ ตอนนี้การจัดซื้อเค้าบังคับว่ายังไงก็ต้องเปิดประมูลมีคู่เทียบ ที่ต้องหาสเปกได้ ราคาถูกสุด ถ้ามองตามนี้ตามหลักการมันก็ถูก

มีบางมุมที่ผมเคยได้ยินมา ปัญหาในชีวิตจริงก็คือบางครั้งหน่วยงาน A ต้องการสินค้า Z เนื่องจากต้องการใช้ฟีเจอร์บางอย่าง หรือเชื่อมั่นในระบบ ฯลฯ แต่ว่าถ้าประกาศประกวดราคาไปเมื่อไหร่ก็รู้กันอยู่ว่าแบรนด์ X จะเข้ามาทำราคาแข่งและชนะแน่ หรือถ้าไม่เลือกแบรนด์ X ไปเลือกแบรนด์ Z ก็จะมีคำถามตามมามากมายว่าทำไมถึงไม่ชนะทั้งที่ราคาถูกกว่า เพราะถ้ามองตามตัวอักษรใน TOR (ถ้าเขียนไม่รัดกุม) X กับ Z ก็มีคุณสมบัติตามนั้นเหมือนกัน ทำให้หน่วยงาน A อยากได้แบรนด์ Z อาจต้องไปหันซื้อแบรนด์ X แทน เพราะปลอดภัยกับตำแหน่งหน้าที่การงานเค้ามากกว่าจะเอามาเสี่ยงกับเรื่องฮั้วประมูล เลยเป็นที่มาว่า TOR ส่วนมากก็คือล็อคสเปกให้ได้ของอย่างที่ต้องการนั่นแหล่ะ เพียงแต่บางครั้งมันเป็นปัญหาทางเทคนิค ไม่ใช่เรื่องเงินใต้โต๊ะอย่างเดียวเหมือนที่หลายคนมองกันครับ

By: raifa
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 22:59 #677008 Reply to:676889

แล้วทำไม Tablet สส ยึดสเปคเป็น iPad ได้ละครับ ทั้งที่มาตรฐานราคาแพงหูฉี่เลยละนั่น
แถมไม่ยักโดนฟ้องด้วยนะ
ถ้าจะอ้างความน่าเชื่อถือ แล้วทำไม Tablet เด็ก ไม่เลือกที่น่าเชื่อถือได้มากกว่านี้ล่ะ

ของพวกนี้มันกำหนดสเปคใน TOR ตามใจคนจะซื้อได้อยู่แล้ว

แถมบริหารจัดการห่วยๆ จนเค้าด่ากันทั้งบ้านทั้งเมือง

By: sunVSmoon
Windows
on 3 February 2014 - 17:13 #676907 Reply to:676771

เด็กได้ใช้ของถูก...เพราะใช้แค่เรื่องการศึกษา

แต่ สส. ผู้ทรงเกียรติได้ใช้ ipad ... เพราะต้องใช้ทำงานเพื่อบริหารประเทศ...นำพาประเทศไปสู่ความ...เจริญ

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 4 February 2014 - 07:28 #677055 Reply to:676907
BLiNDiNG's picture

+256

By: langisser
In Love
on 3 February 2014 - 10:57 #676772

เอิ่มมมม ด้วยคน

By: krungthai
Windows PhoneAndroid
on 3 February 2014 - 11:07 #676774

เฮ้อ...เหนื่อยใจกับโครงการนี้จริงๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 February 2014 - 11:22 #676776
hisoft's picture

หลานผมไม่ได้เห็นแท็บเล็ตตัวเองมาเป็นปีแปีแล้ว ถามทางโรงเรียนก็บอกแต่ว่าเอาไปอัพเดตซอฟท์แวร์

ถามคุณป้าที่เป็นครูก็บอกโรงเรียนในกรุงเทพฯ ทางนู้นก็เป็นเหมือนกัน

By: pj_yo
iPhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 11:23 #676777

ของที่ได้มาก็ใช่มีคุณภาพระครับแหม่ หลานได้มาเครื่องนึงแค่แกะกล่องเสียบสายชาร์จก็ไม่ค่อยจะได้แล้วครับ ต้องจับขยับดีๆหาอะไรมาหนุนตลอด

By: GoKai
iPhoneAndroid
on 3 February 2014 - 11:26 #676779

ผมคิดว่าแจก Nexus 7 ก็ดีนะ

By: shipcake
Symbian
on 3 February 2014 - 11:33 #676782
shipcake's picture

ผมรู้ตั้งนานแหละว่าบริษัทนี้มันห่วยแตก :)

By: BonBon
iPhone
on 3 February 2014 - 11:36 #676783

Kindle เหอะ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 February 2014 - 11:40 #676785

เอาน่า อย่างน้อยก็ยังปรับล่ะฟระ - -"


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: NightMare on 3 February 2014 - 11:43 #676787
NightMare's picture

เราต้องสนับสนุน วัตถุประสงค์ โดยไม่สนใจ องค์ประกอบแวดล้อมครับ :-)

By: Dio_O
iPhoneUbuntu
on 3 February 2014 - 11:49 #676790 Reply to:676787

ไอ้หย่ะ .... น้ำแทบพุ่ง

By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 3 February 2014 - 11:45 #676788
silance mobius's picture

แววมันมาตั้งแต่ต้นแระ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 3 February 2014 - 11:59 #676793
Sephanov's picture

แทปเล็ต ไม่ควรใช้ในการเรียนการสอน แต่ควรจะใช้ทดแทนหนังสือ น่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่ดีกว่านะ
ทุกวันนี้เห็นเด็กแบกหนังสือไปโรงเรียนแล้ว เหนื่อยแทน

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 3 February 2014 - 12:15 #676799 Reply to:676793

เด็กไม่ยอมจัดตรางสอนอะซิ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 February 2014 - 12:29 #676804 Reply to:676799
hisoft's picture

ที่เห็นเด็กแบกเป้หนักๆ นั่นคือจัดแล้วนะครับ

ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว แต่เปลี่ยนไปแบบว่า orz

By: AlninlA
ContributorAndroidUbuntu
on 3 February 2014 - 13:04 #676822 Reply to:676799
AlninlA's picture

จัดแล้วแน่นอน แบกกันแอ๊กเลยทีเดียว ถ้าใส่ครบทุกวันต้องมี 2 เป้

By: wichate
Android
on 3 February 2014 - 14:20 #676855 Reply to:676822

ก็ฉีกใส่กระเป๋าไปเฉพาะหน้าที่จะเรียนก็ได้นี่ครับ มันหนักเพราะเอาไปทั้งเล่มสอนจริงแต่ไม่กี่หน้า

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 February 2014 - 15:51 #676886 Reply to:676855

โหดขริงๆ

แต่เสี่ยงอยู่ 2 เครื่องครับ
- โดนเพื่อนล้อ
- โดนครูบางคนดุ

By: speedmodel
iPhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 17:15 #676908 Reply to:676886

ถ้าเป็นตอนประถม เป็นแบบนั้นจริงๆ

ตอนมัธยม ขอให้เอาหนังสือมาก็พอ

By: speedmodel
iPhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 17:18 #676910 Reply to:676793

ตอนสมัยผมอยู่ประถมก็หนักอึ้งแบบนี้หละครับ ถึงจะจัดก็ตาม

เพราะ ครูไม่อนุญาตให้ฝากหนังสือไว้ที่ห้องเรียน อีกอย่างมีหนังสือเรียนที่ทางรร.จัดทำให้อีก

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 12:05 #676796

บ ผมทำแอพลงเครื่องครับ ไม่เห้นเครื่องนานแล้วเหมือนกัน

By: thaitanatana
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 February 2014 - 12:10 #676797
thaitanatana's picture

ใครเป็นคนเลือกบริษัทนี้ รับผิดชอบด้วยครับ ลูกพี่

By: Dio_O
iPhoneUbuntu
on 3 February 2014 - 12:23 #676802 Reply to:676797

เค้าประมูลได้ครับ

By: thaitanatana
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 February 2014 - 14:01 #676841 Reply to:676797
thaitanatana's picture

ส่วนตัวผมคิดว่า ก่อนการประมูลน่าจะมีการประเมินผู้เข้าร่วมประมูลก่อน และหลังจากการประมูลถ้ าราคาประมูลถูกหรือแพงกว่าราคากลางมากๆ ก็ควรจะมีการทบทวนอีกภายหลังครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 14:13 #676850 Reply to:676841
put4558350's picture

ระเบียบการประมูลมันเป็นแบบนั้นนะครับ

ถึง deal จะล่ม แต่ก็ใด้เงินชดเชยมาคิดว่า ใด้ของช้าหน่อยแต่ไม่เสียหายหรอก

หลังจากนี้ ก็จะมีการส่งหนังสือไปยังผู้ประมูลอันดับ 2,3 ว่ายังสนใจหรือไม่ ถ้าไม่ก็จัดการประมูลใหม่


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: nrml
ContributorIn Love
on 3 February 2014 - 14:19 #676854 Reply to:676850
nrml's picture

แต่ความเห็นของผมเรื่องการศึกษานี่มันเป็นเรื่องที่รอไม่ได้นะครับ ผมมาจากโรงเรียนบ้านนอกก็เลยพอทำให้เห็นว่าความไม่พร้อม ความไม่เท่าเทียมในเรื่องของสื่อการเรียนการสอนหรือบุคคลากรนั้นมันมีความจำเป็นและสำคัญขนาดไหน

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 19:49 #676960 Reply to:676854
put4558350's picture

ไม่เชิงหรอกปัญหาจริงๆก็คือเด็กรวยๆ บางคนมีของดีกว่าที่ รร แจกให้เล่นอยู่ที่บ้านทำให้เค้าเป็น แต่ครูในประเทศไทยที่ผมรู้จักหลายคน ไช้ tablet ไม่ค่อยเป็น เลยไม่ให้เด็กไช้เพราะกลัวเสียหน้า

ยิ่งกว่านี้ครูบางคนโง่จนกระทั้งมีข้อสอบระดับประเทศที่แสดงให้เห็นถึงความโง่ออกมาบ่อยๆ .. และปัญหาครูโง่อัดเงินลงไปยังไง ก็เหมือนตำน้าพริกละลายแม่น้ำ เพราะเค้าแกล้งโง่เพื่อจะเอาเงิน และกลัว tablet เพราะความรู้ของครูไม่มีวันที่จะมากเท่า wikipedia (eng) + Wolfram alpha


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Lenon
iPhone
on 4 February 2014 - 00:09 #677019 Reply to:676960

ครูใช้แทปเลทไม่เป็น กับ ครูที่ความรู้ไม่เข้าเกณฑ์ น่าจะคนละประเด็นกันเลยนะครับ

By: mr.chitlo
AndroidWindows
on 4 February 2014 - 13:57 #677156 Reply to:676960
mr.chitlo's picture

พูดแบบนี้เซ็งห่านเลยนะครับ ในฐานะที่กำลังเรียนสายนี้...ก็ยอมรับครับมีบ้างคนที่ไม่สนใจอะไรใหม่ๆ เพราะกลัวโน่นกลัวนี่สารพัด แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนนะครับ ผมเล่นเป็นนะครับในฐานะผู้ใช้ไม่ใช่นักพัฒนา จะพยายามใช้ทุกฟังก์ชันที่เครื่องมันมีและเอื้ออำนวยต่อการใช้งานครับ ผมก็พยายามติดตามเสมอครับข่าวเทคโนโลยีต่างๆ แล้วครูจะไปสู่ Wikipedia(eng) ได้อย่างไร คนเขียนมันหลายคนนะครับ ถ้าครูมีหน่วยความจำแบบถาวรความรู้คงอยู่ในสมองตลอดเวลาจะไม่ว่าเลยนะครับ ><

By: thaitanatana
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 February 2014 - 14:29 #676862 Reply to:676841
thaitanatana's picture

บริษัท เสิ่นเจิ้นชนะการประมูลด้วยราคาที่ต่ำกว่าราคาตั้งต้นมาก ต่ำกว่าเจ้าอื่นมากๆ และถ้ามีแนวโน้มที่จะเกิดเหตุแบบนี้ ผมจึงมองว่าน่าจะมีอะไรที่ควรพิจารณามากกว่าแค่เรื่องราคา เป็นตัวหลักในการตัดสินใจ ครับ

By: pd2002 on 3 February 2014 - 16:02 #676891 Reply to:676862

เรื่องกระประมูลจัดซื้อจัดจ้างของรัฐมันทำให้เกิดผลเสียแบบนี้แหละครับ

ถ้าเป็นประชาชนทั่วไปก็รู้อยู่แล้วว่าบริษัทมันห่วย

แต่ถ้ามองในแง่ของรัฐ ในเมื่อได้ผู้ประมูลได้ราคาต่ำกว่าราคากลางมาก ก็ต้องเอาล่ะครับ

ถ้าไม่เอาแล้วไปคุยกับบริษัทใหญ่ๆอย่าง GOOGLE ก็จะโดนฮั้ว โดนฟ้องอีก

ผมว่ากฏหมายบ้านเรามันลำบากตรงนี้แหละครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 12:18 #676800

เคยบ่นเปรยๆว่าถ้ารับบริษัทจีนเข้ามาทำมีสิทธิ์บินหนีได้ แล้วก็เป็นอย่างที่ว่าจริงๆ

By: timered
Android
on 3 February 2014 - 12:42 #676807

รัฐบาลนี้ตอนนี้ดวงตกสุดๆเลย อะไรก็เจ๊งหมด

By: NightMare on 3 February 2014 - 13:02 #676821 Reply to:676807
NightMare's picture

ใช่เพราะ ดวง เหรอครับ ???

By: t.saris
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 February 2014 - 13:11 #676825 Reply to:676807

เพราะดวงหรือการบริหารกันแน่ครับ

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 13:45 #676833 Reply to:676807

ดิฉันมาจากการเลือกตั้งค่ะ
\แซวเล่น

By: plawanja
Android
on 3 February 2014 - 18:41 #676935 Reply to:676833
plawanja's picture

I come from erection! 3 times
I come from erection! 3 times
I come from erection! 3 times

:-D

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 4 February 2014 - 08:49 #677059 Reply to:676935
Nozomi's picture

Misspelling can make misunderstand krub.

May be eLection not eRection

or do you intent to use an “erection” instead of “election”?

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 February 2014 - 09:43 #677066 Reply to:677059
PaPaSEK's picture

It's much deeper than your level can handle krub.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 February 2014 - 11:36 #677099 Reply to:677066
hisoft's picture

LOL

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 February 2014 - 13:06 #677143 Reply to:677059
PaPaSEK's picture

ลืมครับ

intent (n) > intend (v)

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 21:38 #676989 Reply to:676833

แหม๋ แต่ละคนกร๊ากกกก ..

By: speedmodel
iPhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 17:21 #676911 Reply to:676807

เขาคงประชด

By: games2532
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 February 2014 - 12:58 #676817

อ่าาาาาาา

By: t.saris
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 February 2014 - 12:59 #676819

โครงการนี้มันส่อแววล้มมาตั้งแต่แรกแล้วครับ การสั่งซื้อแทปเลตจำนวนมากจากบริษัทจีนเพื่อให้ได้ราคาที่ถูกนั้นบ่งบอกอยู่แล้วครับว่าสินค้ามันคุณภาพต่ำ แล้วยังมีปัญหากระจายของไปสู่นักเรียนไม่ได้อีกด้วย นี่แหละครับ ผลของประชานิยม

By: lagus
iPhone
on 3 February 2014 - 13:29 #676827
lagus's picture

ก็รู้ๆอยู่ของจีนแดงเป็นยังไง
ส่วนตัวผมเห็นว่าในโรงเรียนควรมี Tablet อยู่แต่ต้องเป็นห้องเรียนเฉพราะเหมือนกับห้องคอมพิวเตอร์ แบบนี้นักเรียนก็จะได้ใช้เทคโนดลยีโดยผู้ใหญ่ไม่ต้องปวดหัวว่าจะเอา Tablet ไปพังที่บ้าง ไม่เปลืองงบมากเท่าที่ผ่านมา

By: sunVSmoon
Windows
on 3 February 2014 - 13:30 #676828

อ่านข่าวแล้วปลง
จำได้ว่าเคยมีเรื่องกับฝ่ายพัสดุอยู่ครั้งหนึ่งเรื่องจัดซื้อครุภํณฑ์คอมพิวเตอร์
คำตอบที่ได้จากหัวหน้าฝ่ายพัสดุตอนนั้นคือ

"ของแพงคุณภาพดีให้ซื้อไว้ใช้เองที่บ้าน แต่นี่หน่วยงานราชการเค้ากำหนดให้ซื้อของถูกที่สุด"

เขียน spec HP ส่งไป...แต่ได้ของเป็นคอมฯประกอบ...เหตุผลคือมันถูกที่สุด...

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 February 2014 - 13:49 #676834 Reply to:676828
inkirby's picture

ตบบ่า​ น้ำตา​ไหลพราก


Dream high, work hard.

By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 3 February 2014 - 13:51 #676835 Reply to:676828
silance mobius's picture

ใช่ เรื่องซื้อของถูกที่สุดเนี่ยเป็นอะไรที่เอี้ยมากๆ

เคยไปประมูลงานราชการครั้งนึง คนชนะคือคนที่ให้ราคาถูกที่สุด

แล้วเจ้าหน้าที่บอกว่า จริงๆผมอยากได้ของคุณนะ เพราะชื่อเสียงของสินค้า และ บริการที่มีมาแต่เดิม

รวมทั้ง Option ต่างๆที่ให้มา น่าสนใจมาก

เพียงแต่เลือกสินค้าของคุณไม่ได้เพราะ ของของคุณไม่ได้ "ถูกที่สุด"

ผมก็บอกว่า อ้าว แต่ของผมมีคุณภาพและประสิทธิภาพ รวมทั้งการบริการหลังการขายที่ดีในระดับโลกเป็นที่ยอมรับนะครับ

เค้ารีบตอบเลยว่า ไม่ได้หรอก เลือกของคุณไป กรรมการทั้งหมดเจอสอบแน่ๆว่าทำไมไม่เลือกของที่ถูกที่สุด กว่าจะผ่านไม่มีความผิด ไม่ติดฮั๊ว เนี่ย พวกผมก็แป๊กไปหลายปีเลยล่ะครับ

ผม แดกจุด ครับ

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 3 February 2014 - 14:08 #676846 Reply to:676835

Case นี้ผมว่าควรจะแก้กันที่ตัว TOR ของการจัดซื้อจัดจ้างครั้งนั้นๆ หรือเปล่าครับ? การประมูลควรจะเป็นจ้าวที่ถูกที่สุดอยู่แล้ว ส่วนเงื่อนไขและคุณภาพสินค้านั้น หรือบริการหลังการขายต่างๆ ควรระบุให้ชัดไปใน TOR ไปเลย

ปล. แต่ระบบราชการไทยไม่สนับสนุนให้คนทำอะไรที่ละเอียดเป็นลายลักษณ์อักษรหรือเปล่า อาจจะเพราะเกรงว่ารายละเอียดที่ระบุลงไปจะกลับมาเข้าตัวในภายหลัง

By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 3 February 2014 - 14:41 #676865 Reply to:676846
silance mobius's picture

เคยคุยกับข้าราชการ คือมันมีระเบียบอยู่ว่าซื้อของที่แพงกว่าราคาประมูลถูกสุดได้ครับ

แต่คณะกรรมการที่อนุมัติต้องโดนสอบแน่ๆ (เพราะคนให้ราคาถูกสุดจะต้องร้องเรียน)

ทีนี้การที่คณะกรรมการโดนสอบมันใช้เวลาหลายปีครับ กว่าจะสรุป

ระหว่างนั้นข้าราชการที่โดนสอบก็แป๊กครับ ตำแหน่งไม่ขึ้น เงินเดือนไม่ขึ้น ย้ายไม่ได้

กรรมการเลยเลือกใช้เฉพาะถูกสุดแทนเพื่อไม่ให้มีปัญหาภายหลัง

(การฮั๊วประมูล, Lock Spec เกิดขึ้นเพราะสาเหตุแบบนี้แหล่ะ)

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 4 February 2014 - 08:57 #677061 Reply to:676865
Nozomi's picture

ต้องร่างระเบียบใน TOR ให้ชัดเจนครับ ถ้าอยากประมูลให้ได้ iPad ให้ร่ายรายละเอียดที่สำคัญลงไปเช่น
สามารถใช้งาน Apple App store ได้

ถ้าอยากได้ระบุคุณสมบัติพิเศษครับ เช่น
น้ำหนักน้อยกว่า xxx กรัม
จอความละเอียด xxx dpi ขึ้นไป
การรับประกันสามารถนำส่งเข้า Apple care ได้ทุกสาขาตลอดระยะเวลา xxx ปี

กรรมการร่าง TOR ต้องเถียงกันให้จบว่าที่ร่างมามันมีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน จำเป็นหรือไม่อย่างไรที่ต้องใช้ iPad

สุดท้ายจะได้ iPad ตาม TOR ที่มีราคาถูกที่สุด

By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 4 February 2014 - 11:05 #677087 Reply to:677061
silance mobius's picture

ถ้าเขียนว่า Apple App store จะเป็นการ Lock Spec ทันทีครับ

ใช้ไม่ได้แน่นอน

By: cartier
iPhoneAndroid
on 4 February 2014 - 01:31 #677043 Reply to:676835
cartier's picture

อ่านแล้วเศร้าใจมาก นี่หรือคือประเทศที่กำลังพัฒนา

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 4 February 2014 - 15:06 #677176 Reply to:676835

ไม่ต้องพูดถึงรัฐบาลหรอกครับ บริษัทเอกชนบางทีก็เป็น ทางแก้คือต้องเขียน spec และปัจจัยพิจารณาให้เหมาะสมที่สุด เพราะถ้ามาพูดถึงคุณภาพ แต่ละคนก็มองไม่เหมือนกัน (แม้บางกรณีจะชัดเจนนะ) แล้วถ้าเปิดช่องให้วัดกันที่คุณภาพได้ การโกงจะเกิดขึ้นได้อีกมากมายเลยครับ

ปล. แต่สงสัยว่าทำไม tablet แจก สส ถึงเป็น iPad ได้


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 13:59 #676839 Reply to:676828

มันคือความจริงครับ นอนยันอีกเสียง การจัดซื้อคอมเหมือนกันเดี๊ยะยังกับแกะ ผลเป็นไงน่ะเหรอ? เสียเป็นเบือครับ

กระนั้นยังบอกว่าถ้ามันเสียก็ต้องส่งโน่นนี่นั่น ถามจริงๆเหอะ พังง่ายแล้วซ่อมแต่ละทีรอเป็นชาติแล้วเด็กที่ไหนจะได้ใช้กันทั่วถึง?

เอาขยะมาขายของราคาถูกมันก็แค่เส้นแบ่งกั้นบางๆแค่นั้น กับระบบราชการเฮงซวย

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 3 February 2014 - 18:00 #676926 Reply to:676828

เพิ่งจะเป็นแบบนี้หรือเป็นมานานแล้วครับ

เห็นสมัยก่อนก็มีเครื่องก็น่าจะดีเพราะดูจากยี่ห้อที่เอามาใช้งานกัน

By: Lenon
iPhone
on 4 February 2014 - 00:15 #677022 Reply to:676926

ยี่ห้อเหล่านั้นยังไม่แพงมากสมัยนั้น บวกกับสมัยนี้มีของจีนแดงเข้ามาอีก

By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 4 February 2014 - 11:06 #677088 Reply to:676926
silance mobius's picture

เมื่อก่อนไม่ทราบครับ

แต่เดี๋ยวนี้เป็นแบบที่ว่า

By: myungz
In Love
on 3 February 2014 - 13:53 #676836
myungz's picture

อยากให้คนเกี่ยวข้องออกมาแฉจังว่าโดนอะไรไปบ้าง

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 February 2014 - 13:57 #676838
PaPaSEK's picture

ในฐานะที่ผมเป็นผู้หนึ่งที่สนับสนุน

ขอพูดสั้นๆ "เงิบแดกครับ" :(

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 3 February 2014 - 13:59 #676840

ฟังดูก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการล้มเหลวของโครงการนะครับ แต่เป็นเรื่องของการจัดประมูล โดยบ.ที่เข้าร่วมชิ่งเองมากกว่า อีกสองโซนก็จัดส่งได้ไม่มีปัญหานี่นา

By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 3 February 2014 - 14:43 #676867 Reply to:676840
silance mobius's picture

เนื่องจากมัน Set ราคาถูกไปไงครับ

พอราคาถูกมันก็ทำให้คุณภาพลด

พอคุณภาพลด ก็เสียซ่อมบาน

เสียในระหว่างประกันเนี่ย ต้องซ่อมฟรี

ทีนี้ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็บาน

มันเข้าทำนอง ยิ่งทำขายยิ่งเจ๊ง ไงครับ

สรุป ปิดบริษัทหนีดีกว่า ง่ายดี

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 15:30 #676884 Reply to:676867

เห็นด้วยครับ ผมว่ากำหนด ยี่ห้อที่ร่วมประมูลเลยดีกว่า ตอนนี้ไม่เหมือนก่อนแล้ว ยี่ห้อ top 5 ก็น่าจะราคาถูกแล้ว samsung lg huwei lernovo แค่นี้ก็น่าจะจบแล้วนะ

By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 24 February 2014 - 15:55 #682096 Reply to:676884
silance mobius's picture

กำหนดยี่ห้อไม่ได้ครับ กำหนดเมื่อไหร่ โดนฟ้องว่าล็อกเสป็คทันทีครับ

By: mode on 3 February 2014 - 14:47 #676868 Reply to:676840

โครงการมันก็รวมทั้งหมดนั่นแหละครับ การประมูลเลือกบริษัทก็ส่วนหนึ่ง

By: miyavi on 3 February 2014 - 15:00 #676875

อยากรู้ว่าเงินประกันที่ยึดไว้นั้นคุ้มมั๊ย หรือว่าเสียหายขาดทุนเท่าไหร่

ส่วนตัวแล้วคิดว่าควรจะเปลี่ยนจาก tablet เป็น e-ink reader แบบ kindle แทนนะ ลดปัญหาสายตาของเด็กที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย แถมโหลดหนังสือเรียนทั้งหมดลงไป แก้ปัญหาเด็กปวดหลังได้อีก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 February 2014 - 16:38 #676901 Reply to:676875
hisoft's picture

e-ink สร้างปัญหาต่อสายตาน้อยกว่าจอ LCD, OLED จริงหรือครับ?

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 February 2014 - 17:56 #676925 Reply to:676901

อย่างน้อยเวลาอ่านนานไม่ล้า/ปวดตาเท่าครับ

เพราะเราไม่ได้จ้องแหล่งกำเนิดแสงโดยตรง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 February 2014 - 18:23 #676931 Reply to:676925
hisoft's picture

ตรงนั้นก็ใช่อยู่ครับ แต่ผมแค่สงสัยว่ามันทำให้เสื่อมต่างกันจริงๆ หรือครับ? ผมยังหาเหตุผลไม่ได้เลยว่าทำไมมันถึงควรจะเสื่อมต่างกัน ถ้าเป็นจอสมัยก่อนอาจจะใช่ครับเพราะว่า refresh rate ของแสงมันต่ำ (ไม่ใช่ของภาพ) แต่จอ LCD สมัยนี้แทบไม่มี refresh rate ของแสงแล้วนะครับ

ถ้านับจริงๆ มีแค่พวกจอแบบ OLED ล่ะมั้งครับที่จ้องแหล่งกำเนิดแสงตรงๆ LCD นี่จ้องตัวนำแสง ส่วน E-ink นี่จ้องตัวสะท้อนแสง :p (บรรทัดนี้แซวนะครับไม่ต้องซีเรียส)

By: miyavi on 3 February 2014 - 20:51 #676973 Reply to:676931

ไม่แน่ใจในรายละเอียดชัดเจนนะครับ แต่ปัจจุบันผมใช้ kindle อยู่ อ่านแล้วรู้สึกเหมือนอ่านจากกระดาษ ไม่ปวดตาเลย คิดว่าเป็นเพราะมันไม่มีแสงพุ่งออกมาจากจอเหมือนจอทั่วไป เวลาผมมีเอกสารจำนวนมากที่ต้องอ่าน ก็จะโหลดใส่ kindle อ่านแล้วสบายตาดีครับ

By: cartier
iPhoneAndroid
on 4 February 2014 - 01:43 #677045 Reply to:676931
cartier's picture

http://www.the-digital-reader.com/2012/10/02/new-study-suggests-e-ink-is-not-better-for-your-eyes-than-lcds/#.Uu_TsX8aySM
เท่าที่อ่านคือใกล้เคียงกันครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 February 2014 - 11:37 #677100 Reply to:677045
hisoft's picture

ขอบคุณครับ

ลิงก์กดไม่ได้ ผมทำให้ใหม่แล้วกันครับ

http://www.the-digital-reader.com/2012/10/02/new-study-suggests-e-ink-is-not-better-for-your-eyes-than-lcds/#.Uu_TsX8aySM

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 February 2014 - 16:33 #677203 Reply to:677100

บทความนี้น่าสนใจดีครับ
ตามไปอ่าน Abstract ของงานวิจัยที่อ้างถึงแล้วอยากรู้กลุ่มตัวอย่างว่าเป็นผู้ใหญ่หรือเด็ก
(แต่กลุ่มตัวอย่าง 10 คนนี่น้อยไปหน่อยนะเนี่ย variance น่าจะสูงอยู่)

ถ้าเป็นผู้ใหญ่ผมเห็นด้วยว่าไม่มีนัยสำคัญ นอกจากประเด็นเรื่องปวดตา/ตาล้าเร็วที่ค่อนข้างชัดเจน แต่มันเป็นอาการชั่วคราว พอสายตาได้พัก หรือเปลี่ยนระยะโฟกัสบ้างก็หาย
ถ้าเป็นเด็กผมคิดว่ามีโอกาสที่จะเกิดปัญหาสายตาได้มากกว่าผู้ใหญ่

ใครหางานวิจัยตัวเต็มได้รบกวนแบ่งปันหน่อยนะครับ

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 February 2014 - 15:24 #677180 Reply to:676901
iammeng's picture

เอ มันแปลกๆนะครับ ว่าผมตัวเองก็ไม่ได้อุปทานไปเองนะ
อ่านจากจอ LCD นานๆ พอเลิกมองจอตามันจะมืดๆเบลอๆแสบตา
แต่กับ E-ink นี่ผมอ่านได้ทั้งวันเลยนะครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 February 2014 - 16:54 #677215 Reply to:677180
hisoft's picture

คือเป็นภาระสายตาก็เรื่องนึงนะครับ อันนั้นผมเห็นด้วยว่าจอ LCD น่าจะภาระมากกว่า แต่เรื่องการเสื่อมของลูกตานี่ผมไม่แน่ใจจริงๆ

อาจจะเหมือนหัวใจก็ได้นะครับ ให้มันใช้งานในระดับที่พอเหมาะบ่อยๆ ก็แข็งแรงขึ้น :p

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 February 2014 - 17:18 #677223 Reply to:677215

ผมว่าน่าจะคล้ายกับเคสเด็กดูทีวีน่ะครับ

มีคนให้สาเหตุไว้ว่ากล้ามเนื้อกระบอกตาของเด็กยังไม่แข็งแรง
ถ้าเด็กใช้สายตาหนักจะเสี่ยงกับการมีปัญหาสายตาสั้น/ยาว/เอียงได้สูงกว่าผู้ใหญ่
แต่อันนี้ผมไม่ได้ศึกษาละเอียดเลยไม่รู้ว่าเป็นแค่ความเชื่อรึเปล่า หรือมีงานวิจัยที่ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกันออกมารึยัง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 February 2014 - 17:50 #677234 Reply to:677223
hisoft's picture

เป็นไปได้ครับ เคยได้ยินมาเหมือนกัน โดยเฉพาะเด็กทารกที่ไม่ให้โดนแฟลชยิงใส่ แต่ไม่เคยเห็นคนยืนยัน

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 February 2014 - 17:41 #677229 Reply to:677215
iammeng's picture

อ่อ ประเด็นคือเรื่องสายตาเสื่อม
ผมว่าจ้อง LCD บ่อยๆนานๆ สายตาน่าจะมีแต่แย่ลงเรื่อยๆนะ
ที่แน่ๆก็เรื่องสายตาสั้นนี่แน่ๆหละครับ แต่อันนี้อ่านหนังสือก็เหมือนกัน
แต่ถ้าเรื่องแสงยิงเข้าตา เรื่อง refresh rate
อันนี้ผมก็อยากรู้เหมือนกันครับ ว่ามันส่งผลเสียอะไรกับตาเราบ้าง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 February 2014 - 17:53 #677237 Reply to:677229
hisoft's picture

เรื่องจ้องนานนี่น่าจะเท่าๆ กันทั้ง LCD ทั้งกระดาษมั้งครับ ผมว่าเป็นเพราะกล้ามเนื้อควบคุมโฟกัสมันทำที่ระยะใกล้บ่อยๆ สายตาเลยชินมาแบบนั้น

แต่ผมเป็นหนอนหนังสือ (ประเภทกึ่งไร้สาระ) มาตั้งแต่เด็ก อ่านหนังสือเยอะมากตอนเด็กๆ โตมาก็จ้องหน้าจอแบบแทบไม่มีพักเลยเกือบสิบปีแล้ว สายตายังค่อนข้างปกติอยู่นะครับ (- -)d

refresh rate นี่ทำให้เสื่อมรึเปล่ายังไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆ ทำให้มึนครับ 555 แต่ขอย้ำอีกนิดนึงว่า refresh rate ของแสง เพราะพวกจอ LCD จะแยก refresh rate ของแสงกับของภาพได้

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 3 February 2014 - 15:12 #676880
btoy's picture

ไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้จริงๆ


..: เรื่อยไป

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 3 February 2014 - 15:40 #676885
viroth's picture

ถ้าไปคุยกับอากู๋ป่านนี้คงได้ Chromebook ทั่วประเทศแล้วมั้ง

By: dq-pb
AndroidWindows
on 3 February 2014 - 15:54 #676887 Reply to:676885

อากู๋ไม่ยอมจ่าย 20% เป็นค่า...

By: myungz
In Love
on 3 February 2014 - 16:05 #676894 Reply to:676887
myungz's picture

ฮ่าๆ ความจริงที่ไม่กล้าพูด

By: pd2002 on 3 February 2014 - 16:05 #676893 Reply to:676885

คุยไม่ได้ครับ มันต้องประมูล เอาผู้ที่เสนอราคาถูกที่สุด

อ่านความเห็นบนๆสิครับท่าน

By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 4 February 2014 - 11:08 #677089 Reply to:676893
silance mobius's picture

เสนอราคาถูกที่สุด ถูกต้องครับ

แต่มันจะพ่วงด้วย มีค่า.... (ที่คุณก็รู้)30-50% เสมอ

ถ้าไม่จ่าย จะไม่ได้เขียน SPEC ครับ

By: bodinmon
AndroidWindows
on 3 February 2014 - 16:06 #676895 Reply to:676885
bodinmon's picture

ต่อให้อากู๋เสนอ Chromebook ให้ฟรีๆ รบ.ก็ไม่เอาหรอกครับ

กรณีศึกษา
- รถเข็นสนามบินสุวรรณภูมิ มีบริษัทจะยกให้ฟรี(แลกกับการขอแปะโฆษณาบนรถเข็น) แน่นอนว่าโดนปฏิเสธครับ (ไม่มีการจ่ายเงิน แล้วจะหาเรื่องกินได้ไง)
- Fedex เสนอส่งตัวแพนด้ากลับเมืองจีนให้ฟรี แถมมีประสบการณ์มากกว่า โดนปฏิเสธอีกแล้วครับ

By: Peterava_Romanoff
iPhone
on 3 February 2014 - 16:17 #676898 Reply to:676895

โห...ประเทศนี้นี่อยู่ยากจริง ๆ

By: Noppon
iPhoneWindows
on 3 February 2014 - 17:16 #676909

มองในแง่ดี "มันก็เจ๊งน้อยกว่าจำนำข้าวเยอะนะครับ โครงการนี้"...

By: speedmodel
iPhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 17:28 #676914 Reply to:676909

แต่ก็อดคิดไม่ได้... สองโครงการรวมกัน... --"

By: plawanja
Android
on 3 February 2014 - 18:43 #676936 Reply to:676909
plawanja's picture

แล้วยังจะเชื่อมั่นให้บริหารโครงการ 2 ล้าน ล้าน กันอีกไหมเนี่ย ผมหนาว...

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 February 2014 - 19:00 #676944 Reply to:676936
hisoft's picture

โครงการหลายๆ โครงการเป็นโครงการที่ควรจะดีครับ ถ้าวางแผนได้ดี และทำได้ค่อนข้างตามแผน

ประเด็นคือ... /me โดนอุ้ม

By: plawanja
Android
on 3 February 2014 - 19:55 #676963 Reply to:676944
plawanja's picture

เห็นด้วยว่าหลายๆ โครงการ (ทำท่าจะ) ดี

ปัญหาเลยไม่ได้อยู่ที่นโยบาย แต่อยู่ที่คนบริหาร.. มั้งนะ

By: เดวิลแมน on 3 February 2014 - 19:51 #676962 Reply to:676936

อย่าลืมโครงการน้ำอีกสามแสนล้านด้วยนะคับ -..-

By: darkmaxdevil
iPhoneAndroidIn Love
on 4 February 2014 - 21:37 #677281 Reply to:676909

อย่าลืม GT200, balloon รั่วๆของ ทบ. , เช็คสองพัน, ไทยเข้มแข็ง 8 แสนล้านด้วยนะครับ

By: Bhuket
AndroidWindows
on 3 February 2014 - 17:26 #676913

ไปพัฒนาครู พัฒนาโรงเรียนเล็ก ดีกว่ามั้ง แทปเล็ตของลูก ได้มา ป.1 เอาไปเรียนไม่ถึง 10 ครั้ง ป.2 นี่ยังไม่เคยเอาไป ให้เิปิดเล่นยังเมินเลย

รึ จะเป็นนโยบายฆ่าตัดตอนปัญญา ประชากรไทย

By: Yone on 3 February 2014 - 17:40 #676920

เรียกว่าบทเรียนไม่ได้หรอกครับ เพราะคนไทยไม่เคยเรียนรู้จากอดีต

By: cittavuddho
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 3 February 2014 - 19:15 #676947
cittavuddho's picture

เด็กอายุ 5-7 ปี ควรฝึกความรับผิดชอบและการบวกลบ ด้วยการแจก ลูกคิด แบบ 4-5 หลัก
เด็กอายุ 8-10 ปี ควรฝึกการอ่าน ด้วยการแจกอุปกรณ์ tablet ที่มีหน้าจอแบบ E-Ink ที่ไม่สามารถเล่นวีดีโอได้
เด็กอายุ 11-13 ปี จึงฝึกความคิดสร้างสรรค์ และการเข้าหาค้นหาข้อมูลด้วยตนเอง ด้วยการแจก tablet หน้าจอสีแบบที่ใช้ในปัจจุบัน
เด็กอายุ 14-16 ปี ปลดข้อจำกัดต่างๆ แจกคูปองให้เด็กไปเลือกซื้อรุ่นที่ต้องการเสียเอง สายวิทย์ควรเลือก windows สายศิลป์ควรเลือก Apple ที่ยังเลือกสายไม่ได้ให้ใช้ Android ไปพลางก่อน
สำหรับครูผ์้สอน ให้แจก Android แบบ hdmi-stick พร้อม TouchpadKeyboad และ หูฟัง แบบ Bluetool

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 February 2014 - 19:17 #676948 Reply to:676947
hisoft's picture

ผมว่าไม่ควร "แจก" ครับ แต่ต้องเปลี่ยนเป็น "มีของที่ใช้ได้จริง" ให้ใช้มากกว่า

ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยอะไรกับการแจกหรอกครับ แต่เราไม่ได้มีงบเหลือมาแจกทิ้งแจกขว้างขนาดนั้น

By: cittavuddho
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 3 February 2014 - 19:29 #676953 Reply to:676948
cittavuddho's picture

ความจริงอุปกรณ์พวกนี้ควรเลือกรุ่นที่มีความคงทนสูง และของที่แจกให้ไป เมื่ออายุถึงและถึงเวลาอัพเกรด ต้องเอาของเก่ามาแลกของใหม่ จะได้ส่งต่อของเก่าให้เด็กอีกรุ่นได้

โดยเฉพาะอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนสูญเสียจะมีเพียง แบต บอร์ดี้ หน้าจอ แต่ส่วนแผงวงจรน่าจะมีอายุการใช้งานเป็สิบปี

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 February 2014 - 19:44 #676958 Reply to:676953
hisoft's picture

ใช่ครับ และนั่นคือความหมายเดียวกับที่ผมบอกว่ามีของที่ใช้ได้จริงให้ใช้

By: otto951
AndroidWindows
on 3 February 2014 - 19:21 #676951
otto951's picture

โครงการนี้ เปลี่ยนไปใช้แท็บเลตของ XO Tablet ดีไหม #olpc น่าจะเวิร์คกว่าของเสิ่นเจิ้น เกรดและคุณภาพน่าจะต่างกันเยอะนะผมว่า

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 19:37 #676955 Reply to:676951
put4558350's picture

เพราะสิ่งที่ ปชป ประท้วงเป็นอย่างแรกคือ มันจะแพง ทำให้ต้องหาทางลดค่าไช้จ่าย โดยการซื้อของถูกครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 February 2014 - 19:45 #676957 Reply to:676955
hisoft's picture

เวลาฝ่ายค้านออกมาค้าน ฝ่ายรัฐบาลก็เอาเหตุผลที่พอฟังได้มาขัดก็พอครับ ยังไงไม่ว่าฝ่ายไหนเป็นฝ่ายค้านฝ่ายไหนเป็นรัฐบาลก็สักแต่ว่าค้านดะกันอยู่แล้ว แล้วฝั่งรัฐบาลเสียงข้างมากโหวตยังไงก็คะแนนเยอะกว่า ไม่แตกแถวกันเท่าไหร่อยู่ดี

By: otto951
AndroidWindows
on 3 February 2014 - 19:47 #676959 Reply to:676957
otto951's picture

ถูก ยังไงรัฐบาลก็เสียงเยอะกว่า โคงการถ้าจะทำให้มันดีก็น่าจะทำได้นะ แต่นี่มัน...

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 20:17 #676967 Reply to:676959
put4558350's picture

ศาลรัฐธรรมนูญที่ค่อนข้างเลือกข้าง มอบเหลืองที่อยากจะกลับมา ...

มันไม่ใด้ทำง่ายอย่างนั้นนะครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Dio_O
iPhoneUbuntu
on 4 February 2014 - 09:23 #677062 Reply to:676967

มันเกี่ยวอะไรกับศาลหนิ?

By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 4 February 2014 - 11:10 #677090 Reply to:676967
silance mobius's picture

เริ่มเหวี่ยงแหมั่วแระ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 February 2014 - 14:48 #677163 Reply to:676967
0FFiiz's picture

เอ่อ ผมว่าศาลไม่ได้เลือกข้างหรอกครับ
แต่รัฐบาล มันไม่ยอมรับผิดอะไรเลยต่างหาก

ทำผิดมาตลอดเวลา
พอโดนจับได้ โยนให้คนโน้นคนนี้
ไม่เคยโทษตัวเองเลยซักครั้งเดียว !!!

ไม่เคยเลยซักครั้ง !!!!

นอกจากจะโดนบี้ติดมุมแถต่อไม่ได
ถึงจะออกมายอมรับ เหมือนตอนที่ตำรวจไล่ทุบรถ

By: satid197
iPhone
on 4 February 2014 - 21:31 #677279 Reply to:676967

มีหลักฐานหรืออะไรที่สามารถโต้แย้งได้มั๊ยครับ หรือมโนเอาเอง XD

By: plawanja
Android
on 3 February 2014 - 19:56 #676964 Reply to:676955
plawanja's picture

ทำยังกับรัฐบาลนี้กลัวฝ่ายค้านยังงั้นแน่ะ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 20:21 #676968 Reply to:676964
put4558350's picture

พรรคมีเส้น ยังไงก็ต้องระวัง


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 3 February 2014 - 20:41 #676971 Reply to:676968

โฆษกรัฐบาลมาเองเลยนะเนี่ย ตอบได้ทุกข้อสงสัย
555+

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 22:20 #676997 Reply to:676971
put4558350's picture

บังเอิญไม่ชอบ ปชป. และเทคนิกการเสียบตัวเองเข้าไปในตำแหน่งนายกอย่างที่เคยเห็นกัน


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 4 February 2014 - 00:42 #677033 Reply to:676955

โครงการอย่างจำนำข้าว รถไฟความเร็วสูง มีแผนเงินเป็นเบี้ยแถมตอบคำถามไม่ค่อยได้ยังกล้าออกเลยครับ ประสาอะไรกับแทปเลทไม่กี่ล้านบาท

ถ้าทำให้ดีไม่ได้แล้วมาอ้างปชป. ก็อย่าออกนโยบายแบบนี้แต่แรกดีมั้ยครับ? (แต่ช่วยลงสมัครนะ ให้ปชป.เป็นรัฐบาลนี่น่าเศร้ากว่าอีก)

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 4 February 2014 - 09:55 #677067 Reply to:677033

อย่างอื่นผมไม่แย้งนะ แต่เรื่องรถไฟความเร็วสูง กับ 2 ล้านล้านเนี่ย ผมเห็น รมต คมนาคม เค้าตอบทุกอย่างนะครับ ละเอียดด้วย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: darkmaxdevil
iPhoneAndroidIn Love
on 4 February 2014 - 21:40 #677282 Reply to:677033

แล้วเช็คช่วยชาติกับไทยเข้มแข็งนี้อธิบายได้ไหมครับว่าได้อะไรบ้าง
แต่ผมก็เป็นหนึ่งคนที่เชียร์โครงการนี้ตอนแรก
แล้วก็ด่าเมื่อเห็นบริษัทที่ประมูลได้เช่นกันครับ
ตอนนี้ก็ได้แต่พูดว่ากูว่าแล้ว

By: virinprew on 3 February 2014 - 21:01 #676979

เรียนกระดาษไปเหอะ 120 ล้านบาทซื้อหนังสือ, ดินสอ, สมุด ได้กี่ชุดแล้ว

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 22:18 #676996 Reply to:676979
put4558350's picture

อนาตค ก็เลิกแจก หนังสือ, ดินสอ, สมุด

หันมาแจก e-book, stylus, โปรแกรมเขียนเอกสารแทน


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: virinprew on 4 February 2014 - 15:08 #677177 Reply to:676996

ไม่รู้ล่ะ จะเอายังไงก็ให้มันจริงจังละกัน ถ้าจะแจก e-book ก็ต้องมี e-book ดีๆก่อน ว่ามั้ย ทั้ง HW กับ SW

By: ปลงนะเรา
Android
on 3 February 2014 - 21:06 #676980

ขอเอิ่มด้วยนะครับ ไม่รู้จะพูดอะไรต่อดี รู้สึกสลดใจ

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 3 February 2014 - 21:52 #676992
tg-thaigamer's picture

สงสารเด็กจัง ที่น่าจะได้สิ่งที่ดีๆกว่านี้ T^T


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 February 2014 - 22:46 #677004 Reply to:676992
put4558350's picture

เลยมีคนบอกว่าจะทำเป็นคูปอง 3000 บ. แทนไงครับ

แต่แผนนี้ก็น่าจะล่มไป เพราะเดี่ยว รร. บังคับแล้วจะเป็นเหมือนแคตตาลอกเครื่องกดน้ำไทยเข้มแข็ง


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: saknarak
Android
on 3 February 2014 - 22:24 #676999
saknarak's picture

ผมสงสัยหลาย ๆ ความเห็นมากว่า โครงการนี้รัฐบาลกินหัวคิว 20% บ้าง อันนี้มโนไปเองใช่ไหมครับ

ที่สงสัยเพราะว่า Tablet นี้จัดซื้อในราคาถูกอยู่แล้ว ถูกกว่าท้องตลาด ยังกิน % ได้อีก มันไม่ขัดแย้งกันหรือ?

By: raifa
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 February 2014 - 23:20 #677011 Reply to:676999

มันต้องมีช่องว่างของกำไรอยู่แล้ว ไม่งั้น บ.นี้ไม่เสนอราคานี้มาหรอกครับ ซึ่งตรงนี้ก็มีสิทธิ์เอามากินหัวคิว เครื่องละไม่กี่บาทแต่หลายๆ เครื่องก็หลายตังอยู่นะครับ

เพื่อให้มีช่องว่างของกำไรก็เลยเอาของห่วยมาทำ
จนเกิดปัญหาส่งเคลมบานตะไท แล้วเลยจุดคุ้มทุนจน บ.เห็นว่าปิดตัวหนีดีกว่า
ตอนนี้ก็ต้องดูท่าทีทางแก้ไขของผู้รับผิดชอบละครับ ว่าจะแก้ยังไง

By: Lenon
iPhone
on 4 February 2014 - 00:26 #677024 Reply to:676999

ถ้าเคยพยายามขายอะไรให้หน่วยงานราชการ คุณจะรู้เลยว่า "ไม่กิน ไม่มี" แม้ว่าคุณจะไปขายในระดับเล็กแค่ไหนก็โดนครับ แล้วโครงการใหญ่ขนาดนี้จะเหลือ?

ดีไม่ดีที่เครื่องมันเจ๊งเยอะ อาจเพราะต้องเจียดเงินส่วนที่จะทำของให้ดีไปจ่ายค่าพวกนี้ก็เป็นได้

By: dq-pb
AndroidWindows
on 4 February 2014 - 00:38 #677027 Reply to:676999

โครงการนี้ไม่ทราบครับ แต่โครงการอื่นที่เห็นมีโดนมากกว่า 20 - - ไม่นับลูกกระจ้อกรายทาง เลยไม่แปลกใจว่าทำไมโครงการอะไรๆ ก็มีปัญหาไม่ได้คุณภาพ ขนาดมีราคากลางยังเลี่ยงบาลี เลี่ยงตรวจได้

By: plawanja
Android
on 4 February 2014 - 10:35 #677078 Reply to:676999
plawanja's picture

ผลงานที่ผ่านๆ มาเป็นตัวบอกปัจจุบัน และอนาคตครับ

By: amdo
iPhoneAndroidWindows
on 4 February 2014 - 14:58 #677171 Reply to:676999
amdo's picture

จะรัฐบาลคนดี รัฐบาลคนร้าย ข้าราชการ ก็หนีไม่พ้น % เหมือนกันหมดล่ะครับ

By: handtevada on 3 February 2014 - 23:28 #677014
handtevada's picture

บอกให้เอาข้าวไปแลกก็ไม่เชื่อ hahaha

By: paq
AndroidWindows
on 4 February 2014 - 15:58 #677188 Reply to:677014
paq's picture

+555

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 February 2014 - 16:19 #677195 Reply to:677014
nrml's picture

เอเลี่ยนหอบข้าวหนีหายไปอย่างลึกลับก่อนครับ เลยไม่เหลือเอามาแลก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 February 2014 - 16:55 #677216 Reply to:677195
hisoft's picture

ถ้าเอเลี่ยนใช้ข้าวเป็นอาหารหรือใช้ทำอะไรสักอย่าง นี่เป็นโอกาสของประเทศเราแล้วครับ ที่จะได้ส่งออกสินค้าไปยังนอกโลก

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 4 February 2014 - 20:55 #677269 Reply to:677216
inkirby's picture

ไม่รู้จะเอาหน่วยเงินของฝั่งนั้นมาแลกเป็นบาทไทยยังไงนี่สิครับ orz


Dream high, work hard.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 February 2014 - 21:58 #677288 Reply to:677269
hisoft's picture

รับเป็นความรู้ เทคโนโลยี และวัสดุที่ทำบนพื้นโลกไม่ได้แล้วกันครับ (--)d

By: presitige on 3 February 2014 - 23:48 #677016

ตอนแรกสงสัยที่มีคนในพันทิปพูดเรื่องถึงเรื่องกองกำลังอินเตอร์เน็ตที่จ้างมาเฉพาะตอบทุกอย่างถ้ามีการพูดถึง รัฐบาล ผมเริ่มเชื่อแล้ว ว่ามีกองกำลังนักรบ cyber อยู่จริง 555

By: Lenon
iPhone
on 4 February 2014 - 00:28 #677025 Reply to:677016

แล้วก็คืบคลานมาใน Blognone นี่ด้วยแล้วใช่ไหมครับ ;-)

By: presitige on 4 February 2014 - 00:47 #677036 Reply to:677025

ก็ไม่รู้สิน่ะ

By: satid197
iPhone
on 4 February 2014 - 21:28 #677277 Reply to:677016

+1024 ขนาดเห็นกันอยู่ชัดๆยังแถไปได้เรื่อยๆเลยนะครัช แถมมโนนู่น มโนนี่เองอีกต่างหาก อ่านแล้วตลกดี :)

By: vitnu
iPhone
on 4 February 2014 - 01:50 #677046

ไม่แปลกใจเลยครับ

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 4 February 2014 - 02:42 #677048

ดีแล้วละครับ รัฐบาลต่อไปก็เช่นกันนะครับผมว่า tablet ยั่งไม่เหมาะสมกับประเทศเราหรอคัรบในหลายๆๆด้านก่อนที่จะ เอา tablet มาให้เด็กใช้ให้ทุกโรงเรียนมีคอมพิวเตอร์ ที่ใช้งานได้ เพีงพอต่อความต้องการของเด็กในแต่ละโรงเรียนก่อนมีประโยชน์กว่าไหมครับ

By: por311
iPhoneAndroid
on 4 February 2014 - 06:38 #677053 Reply to:677048

อ่านแล้วคุ้นๆจังครับ เหมือนเพิ่งเคยได้ยินอะไรทำนองนี้เลย

ประมาณว่า รถไฟความเร็วสูง ยังไม่เหมาะกับบ้านเราหรอก ทำรางคู่ หรือให้ทางลูกรังหมดไปก่อนใหม ^ ^'
อย่างรถไฟ เถียงกันแทบเป็นแทบตาย เอาไม่เอา ดีไม่ดี คงไม่มีคนตอบได้. คงต้องให้กู้มาทำก่อน แล้วถึงจะรู้ว่ามันจำเป็นจริงรึเปล่า

คอนเท้นไม่มี บุคลากรไม่พร้อม เอาเครื่องดีๆ แพงกว่านี้มา จะได้ใช้กันจริงรึเปล่า ค่าบำรุงรักษาจะแพงตามไปด้วยใหม แล้วแพงก็ยิ่งสเปคดี เล่นเกม เล่นเวปปรู้ดปราด...
จริงๆ ของพวกนี้น่าจะมีกันแทบทุกครัวเรือนแล้วมั้ง ไม่ สมาทร์โฟนก็แทบเล็ต ไม่มีก็น่าจะเคยได้เล่น ได้ลอง ของเพื่อน ของญาติบ้างแหละมั้ง

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 4 February 2014 - 10:42 #677080 Reply to:677048

555+ คุณเล่นมุขหรือ คิดจริง ๆ เนี่ย คิดจริงนี่ผมเคลียดเลยนะ

By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 February 2014 - 04:22 #677051

จริงๆ น่าจะทุ่มงบไปในเรื่องการออกแบบหลักสูตร และพัฒนา content ก่อนดีกว่า โรงเรียนทั่วไปก็พอมีคอมใช้กันอยู่แล้ว นักเรียนคนไหนสนใจก็เข้ามาดูผ่านเว็บได้ ถ้ามัน work ค่อยขยับขยายไปใช้ tablet กันต่อไป

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 February 2014 - 11:44 #677105 Reply to:677051
hisoft's picture

คงเป็นข้อจำกัดอย่างนึงของระบบประเทศเราน่ะครับ ต้องทำผลงานออกมาให้ทันภายในหนึ่งสมัยรัฐบาล โครงการระยะยาวเลยเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะพวกที่ต้องศึกษาผลว่ามัน work รึเปล่า

By: errin on 4 February 2014 - 12:40 #677122

ผมตลกตรงที่ข่าวนี้พูดถึงบริษัทเซินเจิ้นปิดตัวหนี แต่ดันมีคอมเมนท์ไปพาดพิงฝ่ายค้าน ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งแทบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อข่าวเลย เพียงเพื่อให้รัฐบาลดูดีขึ้น

รัฐบาลจะโกงหรือไม่โกงถ้าไม่ตรวจสอบเราก็ไม่รู้หรอก แต่ที่(ฝ่ายกองเชียร์รัฐบาล)ต้องยอมรับข้อหนึ่งคือรัฐบาลดำเนินนโยบายนี้ผิดพลาด เป็นความจริงที่หลีกหนีไม่ได้ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้เป็นเนื้อข่าวของข่าวนี้โดยตรงก็ตาม

By: satid197
iPhone
on 4 February 2014 - 21:30 #677278 Reply to:677122

+1024 เค้าเป็น bot ครับ bot pr จากพรรคเลย 555

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 5 February 2014 - 12:33 #677468
Ford AntiTrust's picture

ผมขออนุญาตนำคำถามบางท่านให้มิตรสหายข้าราชการท่านหนึ่งที่มีประสบการณ์ในด้านจัดซื้อ ออก TOR และตรวจรับ ไปถามและให้คำตอบมาเป็นข้อๆ ครับ ซึ่งทั้งหมดที่ตอบในด้านล่างนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจบางส่วนที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงครับ เนื่องจากยังมีหลายท่านที่เข้าใจในระบบราชการที่คลาดเคลื่อนไปเสียส่วนมาก อนึ่งในการเขียนถามตอบครั้งนี้ มิได้หวังให้มุ่งเน้นในเรื่องของการเมือง แต่เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และระเบียบราชการ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่น่าอยู่ แก่ลูกหลานเราในอนาคต

เริ่มแรก ขอให้ท่านรู้จัก ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2549

ระเบียบ 2 ตัวนี้ เป็นเหมือนกฎหลักที่ทุกหน่วยงานในประเทศไทยจะต้องใช้เพื่อการจัดซื้อจัดจ้าง จัดหา ให้ได้มาเพื่อ วัสดุสิ่งของ

ถาม tanit9999 : มาเลเซียเค้าดีลกะกูเกิ้ลโดยตรงเลย ทำไมไทยไม่เอาแบบนั้นหละ กูเกิ้ลเค้าไม่ปิดหนีหรอกมั้ง

ตอบ การที่ไทยไม่ดีลกะ google โดยตรง ต้องพิจารณาว่า เมื่อมีปัญหาในการส่งซ่อม ส่งเคลม ทาง google สามารถจะสนับสนุนในส่วนนี้ได้หรือไม่ ซึ่งจะต้องเป็นเรื่องที่จะพิจารณากันอีกครั้ง

ถาม pd2002: ดีลกับกูเกิ้ลตรงไม่ได้ครับ
ต้องศึกษาระบบจัดซื้อจัดจ้างของรัฐก่อนนะครับ
มันต้องร่าง TOR และประมูลหาคนมาดำเนินการ โดยจะต้อง "ประหยัดเงินต่อรัฐ" ได้มากที่สุด
ถ้าไปดีลกับกูเกิ้ลโดยตรง ถึงจะได้ของดี แต่รัฐโดนฟ้องแน่นอนครับ
ปล.อันนี้ในกรณีตัดเงื่อนไขเรื่องโกงหรือไม่โกงออกไปเลยนะครับ

ตอบ ถูกต้องครับ เพิ่มเติม สิ่งที่จะตามมาคือ การกีดกันทางการค้า ยกตัวอย่างในวงการคอมพิวเตอร์แบนด์ไทย ATECH หรือ POWELL พยายามต่อสู้ในส่วนนี้อยู่ หากเรายึดถือแบนด์ต่างชาติมากไป โอกาสที่จะไม่เกิดการแข่งขันย่อมมีสูง แบนด์ไทย เราจะตายเลยครับ

ถาม dq-pb : TOR ก็ออกมาจากคนที่ฮัวะประมูล แบบก็เขียนมาจากคนฮัวะ... ตั้งเงื่อนไขให้ตัดชาวบ้านได้มากสุดต้องมีพอร์ทดีลกับรัฐมูลค่า xxx นู่นนี่ พอถึงเวลาก็จัดบ.ที่เข้าเงื่อนไขไปซื้อซองประมูล บ.ที่หลุดเข้ามาได้ก็เคลียร์จะเอาเท่าไหร่ไม่ต้องมาเสียเวลาแข่ง ตอนยื่นประมูลก็นัดกันว่า จะกดกี่คลิ้กพอ... จบการประมูลใครชนะจ่ายเองก่อน 20-30... แล้วไปรอเงินค่าทำที่ตามงวดเบิกนะจ้ะ
ปล. ทั้งหมดเดาเอา...ตัดเรื่องเป็นไปได้หรือไม่ ออกได้เลยครับ

ตอบ :ในวงการอย่างนี้มีไหม บางครั้งคำตอบก็ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่เราสามารถแก้ไขได้ครับ ในการเขียน TORที่วงเงินเกินกว่า 2 ล้านบาทและต้องจัดหาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะต้องมีคณะกรรมการร่าง TOR เมื่อคณะกรรมการร่างเสร็จ ก็จะประกาศให้ประชาชนมาพิจารณ์ ร่างว่า ร่างดังกล่าวมีความถูกต้องเหมาะสม หรือมีการฮั้วประมูลหรือไม่ ส่วนนี้ ประชาคม Blognone ก็สามารถมีส่วนร่วมในทุกโครงการเกี่ยวกับงานไอทีได้ทั้งหมดครับแต่การจะมีส่วนร่วมในร่างดังกล่าว จะต้องทำอย่างเปิดเผย คือเปิดเผยว่าเราเป็นใคร มีความเห็นกับร่างดังกล่าวอย่างไร และความเพิ่มหรือลดข้อความไหน โดยปราศจากอคติ และมีข้อมูลทางวิชาการสนับสนุน

ถาม raifa :แล้วทำไม Tablet สส ยึดสเปคเป็น iPad ได้ละครับ ทั้งที่มาตรฐานราคาแพงหูฉี่เลยละนั่น แถมไม่ยักโดนฟ้องด้วยนะ ถ้าจะอ้างความน่าเชื่อถือ แล้วทำไม Tablet เด็ก ไม่เลือกที่น่าเชื่อถือได้มากกว่านี้ล่ะ ของพวกนี้มันกำหนดสเปคใน TOR ตามใจคนจะซื้อได้อยู่แล้ว แถมบริหารจัดการห่วยๆ จนเค้าด่ากันทั้งบ้านทั้งเมือง

ตอบ: เรื่องของ tablet ของสส.ที่เป็น iPad อย่างแรกออกตัวไว้ก่อนว่า ตัวผมเองไม่เห็น TOR จริงแต่สามารถให้ข้อคิดเห็นได้ว่า การเขียนสเปคของ iPad สามารถทำได้เนื่องจากถึงแม้เราจะกำหนดระบบปฏิบัติการ แต่เราไม่ได้กำหนดเครือข่ายที่ใช้ นั่นก็ทำให้เกิดการแข่งขันในเบื้องต้น ก็ทำให้ tablet ของ สส. จึงสามารถเป็น iPad ได้
อย่างที่ สอง ในการประมูล tablet ของสส. ย่อมมีวงเงินเกินกว่า 2 ล้านบาท ก็ย่อมเข้าการจัดหาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ และมีการพิจารณ์ TOR เมื่อไม่มีการแก้ไข TORในส่วนที่สำคัญ ก็สามารถประมูลได้อย่างถูกต้องครับ

ถาม thaitanatana:ส่วนตัวผมคิดว่า ก่อนการประมูลน่าจะมีการประเมินผู้เข้าร่วมประมูลก่อน และหลังจากการประมูลถ้ าราคาประมูลถูกหรือแพงกว่าราคากลางมากๆ ก็ควรจะมีการทบทวนอีกภายหลังครับ

ตอบ: เราสามารถกำหนดใน TOR ได้ครับว่า ผู้รับจ้าง จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร เช่น จะต้องมีประสบการณ์ในการรับจ้างโครงการในลักษณะเดียวกันในวงเงิน กี่ล้าน จำนวนกี่โครงการ
แต่การเขียน TOR ในลักษณะนี้ ก็จะสามารถมองได้ว่าเป็นการกีดกันรายใหม่ๆ ที่จะเข้าประมูลได้เหมือนกันครับ

ถาม thaitanatana:บริษัท เสิ่นเจิ้นชนะการประมูลด้วยราคาที่ต่ำกว่าราคาตั้งต้นมาก ต่ำกว่าเจ้าอื่นมากๆ และถ้ามีแนวโน้มที่จะเกิดเหตุแบบนี้ ผมจึงมองว่าน่าจะมีอะไรที่ควรพิจารณามากกว่าแค่เรื่องราคา เป็นตัวหลักในการตัดสินใจ ครับ

ตอบ: โดยปกติการประมูลด้วยการเคาะราคาทางอิเล็กทรอนิกส์เกิดขึ้นบ่อยครั้งที่ บริษัทที่ชนะการประมูล ประมูลได้ในราคาต่ำมาก เช่น วงเงินที่ตั้งไว้เป็นงบประมาณ 2,500,000 บาท แต่ผู้ชนะการประมูล ประมูลได้ที่ 190,000 บาท ซึ่งมาจากการเคาะราคาที่ผิดพลาด คณะกรรมการ สามารถพิจารณายกเลิกการเคาะราคา หรือกำหนดให้มีการเคาะราคาครั้งใหม่ได้
ในส่วนของเสิ่นเจิ้น กรณีนี้ไม่เข้าในส่วนแรกที่กล่าวมา ในเรื่องของการพิจารณาความน่าเชื่อถือของบริษัทที่เข้าประมูล ก็จะพิจารณาจากคุณสมบัติที่กำหนดในคราวแรกครับ ดังนั้นไม่ว่ากรณีใด ก็ไม่สามารถจะห้ามมิให้เสิ่นเจิ้นเข้าทำสัญญาในฐานะผู้ชนะการประมูลได้เลย

ถาม: sunVSmoon:อ่านข่าวแล้วปลง จำได้ว่าเคยมีเรื่องกับฝ่ายพัสดุอยู่ครั้งหนึ่งเรื่องจัดซื้อครุภํณฑ์คอมพิวเตอร์ คำตอบที่ได้จากหัวหน้าฝ่ายพัสดุตอนนั้นคือ "ของแพงคุณภาพดีให้ซื้อไว้ใช้เองที่บ้าน แต่นี่หน่วยงานราชการเค้ากำหนดให้ซื้อของถูกที่สุด" เขียน spec HP ส่งไป...แต่ได้ของเป็นคอมฯประกอบ...เหตุผลคือมันถูกที่สุด.

ตอบ: ข้อแนะนำจากประสบการณ์ การเขียน TOR เพื่อกันไม่ให้เครื่องประกอบชนะการประกวดราคา สามารถทำได้อย่างถูกต้องตามระเบียบครับ
โดยเพิ่มคำว่า "ตัวเครื่อง, จอภาพ, Keyboard และ Mouse ต้องมีเครื่องหมายการค้าเดียวกัน โดย 
ประทับตราเครื่องหมายการค้านั้นไว้บนอุปกรณ์อย่างถาวร"
ถ้าอยากได้แบรนด์ดี ก็เพิ่มว่า "ผู้รับจ้างจะต้องได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากบริษัทที่มีเครื่องหมายการค้าของอุปกรณ์ข้างต้น"

ถาม: silance mobius:เคยคุยกับข้าราชการ คือมันมีระเบียบอยู่ว่าซื้อของที่แพงกว่าราคาประมูลถูกสุดได้ครับ แต่คณะกรรมการที่อนุมัติต้องโดนสอบแน่ๆ (เพราะคนให้ราคาถูกสุดจะต้องร้องเรียน)
ทีนี้การที่คณะกรรมการโดนสอบมันใช้เวลาหลายปีครับ กว่าจะสรุป ระหว่างนั้นข้าราชการที่โดนสอบก็แป๊กครับ ตำแหน่งไม่ขึ้น เงินเดือนไม่ขึ้น ย้ายไม่ได้ กรรมการเลยเลือกใช้เฉพาะถูกสุดแทนเพื่อไม่ให้มีปัญหาภายหลัง

ตอบ: จริงๆแล้วคณะกรรมการพิจารณาจากเอกสารที่ทำเสนอไปครับ และในวันที่เปิดซองสอบราคานั้น เราสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ ถ้าเคยค้าขายราชการจะทราบว่าซองที่จะเสนอมี 2 ส่วนคือ
1 ซองคุณสมบัติผู้รับจ้าง
2 ซองราคา
ถ้าท่านมั่นใจว่าท่านส่งเอกสารครบถ้วน ท่านสามารถเข้าไปนั่งดูการเปิดซองได้ครับโดยเฉพาะซองคุณสมบัติผู้รับจ้าง บ่อยครั้งส่งไม่ครบ แต่ที่ชนะการประมูลนั้นคณะกรรมการพิจารณาแล้ว ว่าก็ส่งกันไม่ครบหลายราย จึงไม่เอามาพิจารณาตัดตก ตามหลักการแล้ว จะต้องเปิดซองที่ 1 ซองคุณสมบัติผู้รับจ้างเสียก่อน ถ้าส่งเอกสารไม่ครบแม้แต่ 1 ใบอย่างใบจดทะเบียนบริษัท คณะกรรมการจะต้องไม่เปิดซองราคา ส่วนที่ 2 อย่างเด็ดขาด และปรับให้ ตกทันที

สรุป กรณีศึกษานี้ ในความเห็นส่วนตัวที่โครงการล้ม น่าจะเกิดจาก
1. ปัญหาของ TOR ที่ไม่มีความชัดเจนในเรื่องของ spec ไม่เกิดความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนในอนาคต ซึ่งพบบ่อย ยกตัวอย่างเช่น TOR ระบุ "จะต้องส่งมอบ OS เป็น windows 7 ลิขสิทธิ์ถูกต้อง พร้อมแผ่นติดตั้ง" ซึ่ง ณ เวลาปัจจุบัน MS ไม่มีแผ่นติดตั้ง windows 7 ขายในไทยอย่างเป็นทางการแล้ว สิ่งที่ตามมาคือ PC ณ เวลานี้มาพร้อม windows 8 ผู้ขายก็เกิดปัญหา กรรมการก็เกิดปัญหาเพราะไม่สามารถตรวจรับให้ตรงกับ TOR ได้ทั้งๆที่รู้แก่ใจว่า windows 8 นั้นใหม่กว่า TOR ที่ถูกที่สุด ควรระบุ ไว้ว่า OS เป็น windows 7 หรือสูงกว่า โดยได้รับสิทธิ์การใช้งานอย่างถูกต้องจาก MS
2. เรื่องค่าปรับ โดยปกติในการจัดซื้อจัดจ้างจะมีในส่วนนี้อยู่แล้ว ตาม ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อที่ 134 กำหนดไว้ว่า การซื้อ/จ้าง ให้กำหนดค่าปรับเป็นรายวันอัตราตายตัว ระหว่างร้อยละ 0.01-0.20 ของราคาพัสดุที่ยังไม่ได้รับมอบ แต่ในข้อที่ 136 ของระเบียบเดียวกันก็สามารถแก้ไขได้ครับ โดยกำหนดว่าสัญญาหรือข้อตกลงเป็นหนังสือ(รวมทั้งรายละเอียดประกอบที่เป็นส่วนหนึ่งของสัญญา)ที่ลงนามแล้วจะแก้ไขเปลี่ยนแปลงมิได้ เว้นแต่
-จะมีความจำเป็นโดยไม่ทำให้ราชการเสียประโยชน์
-หรือ เป็นการแก้ไขเพื่อประโยชน์แก่ราชการ
-ให้อยู่ในอำนาจของหัวหน้าส่วนราชการพิจารณาอนุมัติให้แก้ไขเปลี่ยนแปลงได้
-ในกรณีมีการเพิ่มวงเงินต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณด้วย
-การจัดหาที่เกี่ยวกับความมั่นคงแข็งแรงหรืองานเทคนิคพิเศษเฉพาะอย่างต้องได้รับการรับรองจากวิศวกร/ผู้ชำนาญการก่อน

ในกรณีนี้ ไม่สามารถแก้สัญญาได้เลยแม้ว่าเมื่อยกเลิกจะทำให้ราชการเสียหายเพราะ บ.เสิ่นเจิ้นขอลดค่าปรับ แต่ไม่ได้เพิ่มมูลค่าtablet หรือจะส่งมอบเนื้องานเพิ่มเติม ทำให้ยังไงทาง คณะกรรมการก็ไม่สามารถ ลดค่าปรับหรือละเว้นค่าปรับให้ได้เลย เมื่อไม่มีทางไป ผลก็เลยออกมาตามข่าวที่ปรากฏข้างต้นนี้เอง

By: konga143
iPhoneAndroid
on 5 February 2014 - 14:52 #677504 Reply to:677468
konga143's picture

+2ล้านล้านครับ เข้าใจขึ้นเยอะเลย

By: Dio_O
iPhoneUbuntu
on 6 February 2014 - 15:05 #677923 Reply to:677468

ลงชื่อว่าอ่านจบครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 12 February 2014 - 12:22 #679389 Reply to:677468
iStyle's picture

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ


May the Force Close be with you. || @nuttyi