Tags:

มารู้จักกับ Shorty Awards กัน หนังสือพิมพ์ New York Times เขียนถึงรางวัลนี้ไว้ว่า "ฮอลลีวูดมีออสก้า บรอดเวย์มีโทนี ตอนนี้ Twitter ก็มี... Shorty Awards" สำหรับปีนี้ก็ได้จัดเป็นปีที่ 6 แล้ว

รางวัลนี้จัดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกาโดย Sawhorse Media ในปีแรกๆ นั้นจะเป็นการมอบรางวัลให้กับผู้ใช้ Twitter แต่ต่อมาภายหลังได้ขยายรวมไปถึงผู้ที่ใช้ Facebook, Tumblr, YouTube, Instagram, Vine และเว็บ social media อื่น ๆ ด้วย

ปีนี้มีระยะเวลาโหวตตั้งแต่ 7 มกราคม จนถึง 18 กุมภาพันธ์ และจะมีการมอบรางวัลในวันที่ 7 เมษายน ที่ The TimesCenter ตึก New York Times ในเมืองนิวยอร์ก ที่ท้ายข่าวก็มีแนบคลิปวิดีโอแนะนำรางวัลนี้จาก Shorty Awards ไว้ด้วย

วิธีการโหวต

สำหรับรูปแบบการโหวต เนื่องจากรางวัลนี้เริ่มต้นจาก Twitter ทำให้การโหวตจึงต้องผ่านทาง Twitter เท่านั้น โดยมีรูปแบบการทวิตดังนี้ I nominate @username for a Shorty Award in #category because... [ADD REASON HERE] โดยที่เราจะต้องใส่เหตุผลในการโหวตด้วย ถ้าไม่ใส่เหตุผลจะไม่นับโหวตหรือถ้าทางคณะกรรมการพิจารณาว่าเหตุผลที่เขียนมาเป็นการสุ่มเขียนขึ้นมาจากสคริปหรือบอทก็จะไม่นับเช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถโหวตเนื้อหาได้ด้วย โดยมีรูปแบบการโหวตคล้ายๆ กันเพียงแต่เปลี่ยนชื่อผู้ใช้ Twitter เป็น URL ของเนื้อหานั้น และก็จะใช้วิธีเดียวกันนี้ในการโหวตผู้ใช้เว็บ social media อื่นๆ ด้วย เช่น ถ้าโหวตรางวัล Tumblr of the Year ก็ใส่ลิงค์ Tumblr ของผู้ใช้คนนั้น ทำให้ผู้ใช้ Tumblr ไม่จำเป็นต้องมาสมัคร Twitter เพื่อมารับโหวต

การเข้าร่วม

ผู้เข้าร่วมประกวดจะต้องไปลงทะเบียนที่เว็บ Shorty Awards โดยจะมีให้ใส่รายละเอียดต่างๆ เช่น แนะนำตัวเอง, account เว็บ social media, ผลงานในเว็บ และตอบคำถามเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้ทางคณะกรรมการและผู้ที่มาโหวตรู้จักตัวผู้เข้าประกวดดีขึ้น เนื่องจากว่ารางวัลมีหมวดหมู่ต่างๆ หลายหมวด เช่น นักแสดงชาย, นักแสดงหญิง, บัญชีผู้ใช้ปลอม, อาหาร, เกม, ผู้ใช้ Instagram เป็นต้น ดังนั้นจึงมีการแบ่งเป็นกลุ่มหลัก 6 กลุ่มคือ บันเทิง, ข่าวและสื่อ, เทคโนโลยีและนวัตกรรม, ศิลปะและการออกแบบ, ประเด็นระดับโลก และ ประเทศต่างๆ สำหรับผู้เข้าร่วมประกวดจากต่างประเทศ ซึ่งในปีนี้มี บราซิล, อินโดนีเซีย และ สหราชอาณาจักร หมวดหมู่ที่อยู่ในกลุ่มพวกนี้เป็นหมวดหมู่ที่เป็น official แต่ใครๆ ก็สร้างหมวดหมู่ขึ้นมาเองได้โดยจะเรียกหมวดหมู่พวกนี้เป็น community ซึ่งหมวดหมู่พวกนี้ถ้ามีคนเข้าร่วมและมีคนโหวตมากพอ ในอนาคตก็จะเป็นหมวดหมู่ที่เป็น official การสร้างหมวดหมู่ขึ้นเองก็ไม่มีอะไรยากเพียงแค่เขียนชื่อหมวดหมู่ที่เราต้องการตรง hashtag ในทวิตเท่านั้นเอง

การคัดเลือกผู้ชนะและรางวัล

คณะกรรมการในการคัดเลือกผู้ชนะมาจากกลุ่มที่เรียกว่า Real-Time Academy of Short Form Arts & Sciences หรือเรียกสั้นๆ ว่า The Academy ซึ่งประกอบด้วยบุคคลจากหลายๆ ด้าน ทั้งนักเขียนบทความ, นักธุรกิจ และ นักแสดง เช่น Kevin Burke: CMO ของ Visa, Neil Goldman: CMO ของ McDonald, Michele Promaulayko: Editor-in-Chief ของนิตยสาร Women's Health, Dr. Mehmet Oz: เจ้าของรายการ The Dr. Oz Show เป็นต้น

แต่ละหมวดหมู่จะมีผู้เข้ารอบ 7 คน 4 คนมาจากการโหวต อีก 3 คนมาจากการคัดเลือกจากคณะกรรมการของ Shorty Awards เองซึ่งประกอบด้วยนักเขียนบทความจากทั่วโลก ปัจจัยที่ The Academy คัดเลือกผู้ชนะก็เช่น คุณภาพของเนื้อหาใน social media, นวัตกรรมในการใช้ social media ในวิถีทางใหม่ๆ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีรางวัล Shorty Vox Populi มอบให้กับผู้ที่รับการโหวตเยอะที่สุดในแต่ละหมวดหมู่อีกด้วย ซึ่งก็เป็นไปได้ที่ผู้ที่ได้รับรางวัล Shorty Awards กับ Shorty Vox Populi เป็นบุคคลเดียวกัน

นอกจากตัวบุคคลแล้ว ยังมีการให้รางวัลสำหรับหน่วยงานธุรกิจที่ใช้ social media อีกด้วย แต่ว่าก็จะมีกฎต่างไป หน่วยงานธุรกิจจะต้องเสียเงินสมัครเข้ามาและจะไม่ใช้การโหวตแต่จะเลือกโดยคณะกรรมการ มีสองปัจจัยหลักในการพิจารณาก็คือ

  • ความสร้างสรรค์และนวัตกรรม คือ มีความเป็นเอกลักษณ์และมีนวัตกรรมในการใช้ app/platform, คุณภาพและมีความเป็นต้นฉบับของงานชิ้นนั้น, ความประทับใจในงานนั้น และผลกระทบอย่างสร้างสรรค์ในการเข้าถึงผู้ใช้และประสบการณ์ทาง social media โดยรวม
  • ประสิทธิภาพและการใช้แพลตฟอร์ม คือประสิทธิภาพทั้งหมดของแคมเปญนั้นโดยการดูว่าประสบผลสำเร็จในเป้าหมายทางธุรกิจและผลของมันหรือเปล่า, แคมเปญนั้นใช้ความสามารถของแพลตฟอร์มนั้นไหม

ที่ประเทศไทยเรายังไม่มีการมอบรางวัลแบบนี้ ที่เคยเห็นก็มีรางวัลสำหรับคนเขียนบล็อกแต่ก็ยังไม่รวมถึงคนที่สร้างเนื้อหาในรูปแบบอื่นอย่างเช่น วิดีโอ รูปถ่าย หรือแม้กระทั่ง meme ซึ่งเว็บ social media และพฤติกรรมการใช้มีการพัฒนาไปเรื่อยๆ ไม่ได้มีแต่บล็อกอย่างเดียวและเขียนอย่างเดียว อย่างเช่น เชฟหมีจากครัวกากๆ ที่มีการสาธิตการทำอาหารใน YouTube, โดม ปกรณ์ ลัม ที่โพสต์คลิปอะไรต่างๆ ขึ้น YouTube อยู่เสมอ, โคม ปะการัง ที่ทำคลิปล้อ โดม ปกรณ์ ลัม จนโด่งดัง, ดาราที่ถ่ายรูปขึ้น Instagram, เพจต่างๆ ใน Facebook ถ้าใครสนใจอยากจะลองจัดบ้างก็ลองเข้าไปศึกษาดูในเว็บได้ว่ามีการจัดประกวดอย่างไรและมีการวางกฎกติกาอย่างไรในการกันการโกงโหวต

ที่มา - Shorty Awards, The Academy

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 1 February 2014 - 19:52 #676526
mk's picture
  • แนะนำว่าลองแตกย่อหน้าแรกให้สั้นลง จะอ่านง่ายขึ้นครับ
  • ย่อหน้าแรกควรบรรยายคร่าวๆ ให้ผู้อ่านเห็นภาพว่ามันคืออะไร มีประโยชน์อะไร แล้วค่อยขยายความในย่อหน้าถัดไป
  • ถ้าเนื้อหายาวมาก อาจใช้ header หรือภาพประกอบช่วยให้อ่านง่ายขึ้น
By: zipper
ContributorAndroid
on 2 February 2014 - 01:20 #676569 Reply to:676526

ลองปรับแก้ดูแล้วครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2014 - 10:10 #676590 Reply to:676569
nuntawat's picture
  • Youtube กับ youtube -> YouTube; เวป -> เว็บ; วีดีโอ -> วิดีโอ; url -> URL; โพส -> โพสต์
  • TheTimesCenter -> The TimesCenter
  • ถ้าระบุอยู่แล้วว่าปีนี้ไม่ต้องระบุเลขปีที่วันที่ก็ได้ครับ (อาทิ "ในปีนี้มีระยะเวลาโหวตตั้งแต่ 7 มกราคม 2557 จนถึง 18 กุมภาพันธ์ 2557 และจะมีการมอบรางวัลในวันที่ 7 เมษายน 2557" ไม่ต้องระบุ "2557" ก็ได้ เพราะมี "ปีนี้" กำกับวันที่ข้างต้นแล้ว)
  • Playform?
  • คำนามทั่วไปหลายคำเขียนเป็นภาษาไทยได้ อาทิ content, actor, actress, blog ลองเช็คดูครับ
By: zipper
ContributorAndroid
on 3 February 2014 - 01:01 #676738 Reply to:676590

แก้แล้วครับ