Tags:
Node Thumbnail

บางคนอาจจะสงสัยว่าการใช้งานบัญชี ME นั้นเป็นแบบไหน ใช้งานอย่างไร ยุ่งยากมากไหม แล้วทำอย่างไรถึงจะใช้งานได้อย่างดีที่สุด เพราะ ME นั้นมีจุดยืนที่การทำธุรกรรมการเงินด้วยตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่ปัจจัยหลักของการธนาคารมีไว้รับฝากและถอนเงิน มาดูกันว่าบัญชีเงินออม ME นั้น มีวิธีการฝาก-ถอนอย่างไรบ้าง

การฝากเงิน

  1. การโอนเงินผ่านเครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (ATM)

    1. หากเป็นเครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) ของธนาคารทหารไทย (TMB) กดเลือกรายการ “โอนเข้าบัญชีอื่นของธนาคารทหารไทย” แล้วเลือกประเภทบัญชีออมทรัพย์ และใส่หมายเลขบัญชี ME โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม
    2. หากผ่านเครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) ของธนาคารทั่วไป กดเลือกธนาคารปลายทาง คือ “ธนาคารทหารไทย (TMB)” แล้วเลือกประเภทบัญชีออมทรัพย์ และจะต้องเสียค่าธรรมเนียม ตามอัตราที่ธนาคารนั้นๆ กำหนดไว้
  2. การฝากเงินสด ให้ฝากเงินสดผ่านเครื่องฝากเงินอัตโนมัติ (ADM) ของธนาคารทหารไทย ที่ ME Place หรือสาขาใดก็ได้ของธนาคารทหารไทย ซึ่งจะไม่เสียค่าธรรมเนียม
  3. การฝากโดยเช็ค ทำได้ที่ ME Place เท่านั้น
  4. การโอนผ่านอินเทอร์เน็ตเข้าสู่บัญชี ME ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
    5 . โอนเงิน ณ สาขา ธนาคารอื่น (เหมือนกับการโอนเงินต่างบัญชีปกติ)

การถอนเงิน

  1. โอนจากบัญชี ME ไปยังธนาคารอื่นที่ผูกไว้กับ ME (ฟรีค่าธรรมเนียม 2 ครั้งต่อเดือน กรณีเลือกโอนในวันทำการถัดไป และเสียค่าธรรมเนียม เมื่อกำหนดให้โอนทันที)

    1. โอนผ่านเว็บไซต์ www.mebytmb.com
    2. โอนผ่าน ME Call Center 0-2502-0000
  2. โอนจากบัญชี ME ไปยังธนาคารทหารไทย (TMB) ที่ผูกไว้กับ ME จะไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆเลย ไม่ว่ากรณีการโอนแบบไหนก็ตาม เมื่อโอนเงินออกจาก ME สำเร็จแล้ว เงินจะถูกโอนไปยังบัญชีที่ผูกไว้กับ ME ซึ่งเราสามารถถอนเงินจากบัญชีนั้นได้ตามปกติครับ

จะเห็นได้ชัดว่าการฝากเงินและถอนเงินนั้นทำได้ง่าย เพราะว่าเป็นการทำธุรกรรมด้วยตัวเราเอง และเครื่องอัตโนมัติ (ATM/ADM) ซึ่งค่อนข้างที่จะสะดวกรวดเร็วมากในปัจจุบันนี้ อีกทั้งการผูกบัญชีเพื่อฝากหรือถอนเงินนั้นยังไม่จำกัดในเรื่องของธนาคารปลายทางอีกด้วย สามารถใช้ได้กับทุกธนาคารที่ตั้งอยู่ใกล้กับเรา หรือเดินทางได้สะดวก

การฝากหรือถอนเงินบัญชี ME นั้น โดยหลักๆ แล้วผู้อ่าน Blognone ที่อ่านบทความนี้อยู่ก็คงเลือกทำธุรกรรมผ่านอินเทอร์เน็ต เพราะเราไม่ต้องเดินทางไปที่สาขา หรือรอคิวให้เสียเวลา หรือถ้าจำเป็นจริงๆ ก็ฝากผ่านตู้ ADM ของ TMB และที่ ME Place

โดยปกตินั้นการโอนเงิน และการฝากหรือถอนเงินต่างธนาคารกันจะมีค่าธรรมเนียมเรียกเก็บ แต่สำหรับการโอนเงิน (เพื่อฝากหรือถอนเงิน) ของบัญชี ME นั้น เพื่อที่จะให้เกิดประโยชน์สูงสุด เราสามารถใช้วิธีการเลือกผูกบัญชี ME กับบัญชี TMB ได้ ด้วยวิธีการนี้จะสามารถทำให้เราฝากหรือถอนเงินได้โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง ไม่เสียค่าธรรมเนียม ไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม และการฝากเงินสดผ่านตู้ ADM ของ TMB ก็ไม่เสียค่าธรรมเนียม อีกทั้งยังสะดวกรวดเร็วอีกด้วย

สามารถดูตารางค่าธรรมเนียมได้ดังตารางด้านล่างนี้

alt="upic.me"

หมายเหตุ

  • รายการโอนจะถูกแบ่งเป็นรายการย่อยๆ ที่มียอดสูงสุดรายการละ 50,000 บาท โดยคิดค่าธรรมเนียม ดังอัตราข้างต้น

เปรียบเทียบความชัดเจนของการโอนเงินเพื่อถอนดังตารางด้านล่างนี้

alt="upic.me"

ดังตารางด้านบน เห็นได้ชัดว่าการที่เราผูกบัญชี ME ไว้กับบัญชีของ TMB นั้น ทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุดสำหรับการใช้งานบัญชี ME รวมถึงการเลือกฝากเงินด้วยตู้ ADM ของ TMB ด้วย เพราะสะดวกรวดเร็ว ด้วยเครื่องอัตโนมัติ และไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ อีกทั้งยังสามารถดูดอกเบี้ยที่เราจะได้รับได้ทุกวันในเว็บไซต์ และยังมีการส่งข้อความ (SMS) เพื่อแจ้งการทำธุรกรรมทุกครั้ง โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม (ซึ่งปกติแล้วธนาคารอื่นๆจะคิดค่าบริการ 10-20 บาท ต่อเดือน)

จากทั้งหมด เราจะเห็นว่า ME เป็นบัญชีที่เราสามารถใช้พักเงินที่เราไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างดีไม่ว่าเราจะใช้บัญชีใดเป็นหลัก ยิ่งสำหรับคนที่ใช้ TMB อยู่แล้วอิสระในการจัดการเงินก็จะง่ายยิ่งขึ้นจากการถอนไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่สำหรับคนที่ใช้บัญชีธนาคารอื่นๆ ก็ไม่ได้ปิดกั้นอะไร การถอนเงินเดือนละสองครั้งโดยทั่วไปก็เพียงพอกับการจัดการเงินเมื่อเราต้องโดยทั่วไป หรือหากต้องการใช้เงินฉุกเฉินจริงๆ ก็ยังมีทางเลือกให้จ่ายค่าธรรมเนียมได้ แถมดอกเบี้ยไม่น้อยหน้าใคร อีกทั้งยังสูงถึง 3% ต่อปีซึ่งมากกว่าอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยของบัญชออมทรัพย์ทั่วไปในตลาดขณะนี้

Get latest news from Blognone

Comments

By: teka1994
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 January 2014 - 19:39 #675641
teka1994's picture

ยุ่งยากตรงเปิดบัญชี ต้องไป ME Place ที่ กทม. นี่สิ... คนต่างจังหวัดอย่างผมหาโอกาสไปไม่ได้สักที :'(
จะนั่งรถไปเปิดบัญชีอย่างเดียวก็ยังไงอยู่ ไปทีค่าใช้จ่ายเยอะ(เกินความจำเป็น) ไว้มีโอกาสจะไปเปิดบัญชีนะครับ >.<

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 28 January 2014 - 21:15 #675664
panurat2000's picture

อีกทั้งยังสูงถึง 3% ต่อปีซึ่งมากกว่าอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยของบัญชออมทรัพย์ทั่วไปในตลาดขณะนี้

บัญชออมทรัพย์ => บัญชีออมทรัพย์

By: IonRa
iPhone
on 6 February 2014 - 21:28 #678028

แนะนำว่าเปิดคู่กับ TMB ธุรกรรมทำฟรีจะเวิร์คมากครับ