Tags:
Node Thumbnail

วันศุกร์ที่ 17 มกราคมนี้ จะเป็นครั้งแรกที่เครือข่ายมือถือที่มีจำนวนผู้ใช้มากที่สุดในโลกอย่าง China Mobile จะเริ่มวางจำหน่าย iPhone 5s อย่างเป็นทางการ หลังจากที่มีการเจรจากับแอปเปิลมายาวนานหลายปี เพื่อเตรียมการสำหรับวันวางจำหน่ายวันแรก China Mobile ได้เตรียมสต็อค iPhone 5s ไว้แล้วเป็นจำนวน 1.4 ล้านเครื่อง

จากการคาดการณ์ เชื่อว่าแอปเปิลจะสามารถขายไอโฟนผ่านเครือข่าย China Mobile ภายในปีนี้จำนวน 10-30 ล้านเครื่อง แต่ก็เป็นไปได้ ที่ยอดขายไอโฟนส่วนหนึ่งอาจจะถูกแย่งไปโดย China Telecom และ China Unicom เครือข่ายคู่แข่งที่ได้เริ่มวางจำหน่ายไอโฟนไปก่อนแล้ว

ทุกวันนี้ มีไอโฟนหลายสิบล้านเครื่อง ถูกเปิดใช้งานบนเครือข่าย China Mobile อย่างไม่เป็นทางการ โดยไอโฟนเหล่านี้ไม่สามารถใช้งานเครือข่าย 3G หรือ 4G ของ China Mobile ได้ เนื่องจาก China Mobile ใช้เทคโนโลยีเครือข่ายที่เครื่องไอโฟนรุ่นก่อนหน้าไม่รองรับ

ที่มา - MacRumors

Get latest news from Blognone

Comments

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 16 January 2014 - 00:19 #672515
kadeep's picture

สหรัฐยังแบนมือถือจีน แต่จีนกลับไม่มีมาตรการตอบโต้

By: Zeball
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 16 January 2014 - 11:12 #672565 Reply to:672515

สหรัฐแบนมือถือจีนนั้น เป็นเรื่องของข้อกฏหมายกีดกันทางการค้า เท่าที่เคยได้ยินมาคือผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือสัญชาติจีนไม่สามารถหาหลักฐาน หรือคำลบล้างที่ดี จากการกล่าวหาว่าใช้แรงงานเด็ก และการผลิตที่ละเมิดสิทธิมนุษย์ชนได้ จึงเป็นสาเหตุให้สหรัฐสั่งห้ามนำเข้ามือถือได้ตามกฏหมาย (ใช้อำนาจตามกฏหมายครับ) เพราะเขามีความเชื่อว่า ถ้าเราอุดหนุนสิ่งที่ผิดจะทำให้สิ่งที่ผิดนั้นมีอำนาจ และเจริญเติบโต แล้วจะทำให้สถานการในประเทศโลกที่ 3 เลวร้ายลง สุดท้ายก็จะกลับมาทำร้ายประเทศตนเอง ถ้าให้เข้าใจได้ดีขึ้นอาจจะไปดูหนังเรื่อง "Blood Diamond" ซึ่งหนังเรื่องนี้ทำให้การตื่นตัวเรื่อ' "การสนับสนุนมาค่าเท่ากับทำผิดด้วย" เป็นที่พูดถึงกันมากจนทำให้ในหลายๆประเทศออกกฏหมายเรื่องการลงโทษผู้สนับสนุนการก่อการร้าย หรือการกระทำผิด"

ประเทศไทยก็เคยโดนครับเรื่องสินค้าเกษตร(กุ้งกลาดำ) ว่าเป็นการทุ่มตลาด และทำลายสิ่งแวดล้อมเพราะจับมากไปสร้างผลกระทบต่อเต่าทะเล แต่เราก็รอดมาได้เพราะ เขาผิดไปนิดตรงเราไม่ได้จับมาครับ เราเลี้ยงไม่ได้จับมาแต่เราทำลายป่าชายเลนแทน (:D) เขาก็ไหวตัวช้าไปเพราะเราก็รีบทำโครงการปลูกป่าชายเลนทดแทน จากความไปส่วนที่ถูกทำลาย เราจึงส่งออกได้ต่อมา

ผมเคยใช้อุปกรณ์เครือข่ายจากจีนข้อดีมันคือ ราคาถูก, มีคุณสมบัติมากม่ายให้มาแต่ไม่หมด และใช้ง่าย ข้อเสียคือ Supportเหมือนไม่ค่อยรู้เรื่อง (หรือผมพูดไม่รู้เรื่องเองก็ไม่รู้), การตั้งค่าความปลอดภัยอุปกรณ์นั้นไม่เป็นถูกตั้งค่าเป็นค่าเริ่มต้น(ทำให้ช่องโหว่เยอะต้องมานั้งไล่ตั้งค่าดีๆ)ไม่งั่นแย่แน่ๆ, และการตั้งค่าบางอย่างก็เหมือนให้มาไม่หมดอารมณ์ประมาณกล้อง compact ปรับค่าได้แต่ไม่หมด (แบบว่าขอปรับค่านิด หรือค่านี้มันไม่ใช่แบบนี้นิ ภาษาบ้านผมเรียก "กั๊กไว้")
ถ้าใครเคยใช้ออกความเห็นได้นะครับ ผมอาจจะฝีมือไม่ถึงเลยรู้สึกแบบนั้น

ที่มา :ความมั่นคงหรือการกีดกันทางการค้า, สภาผู้แทนสหรัฐฯ ฟันธงอุปกรณ์จีน