Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แนวทางการรวมกลุ่มเพื่อร่วมกันขุด Bitcoin ทำให้ Bitcoin บล็อคใหม่ๆ ที่ขุดได้มักตกอยู่กับกลุ่มเดิมๆ ไม่กี่กลุ่ม กลุ่ม GHash.IO ที่เป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด มีพลังคำนวณแฮชถึง 40% ของระบบรวมก็ออกมาประกาศว่าจะหยุดพลังประมวลผลตัวเองไว้ที่เท่าเดิมเพื่อไม่ให้พลังแฮชไปเกินครึ่ง

GHash.IO เป็นกลุ่มร่วมขุด Bitcoin ที่ไม่คิดค่าบริการในการเข้าร่วม แต่ภายในกลุ่มนี้มีกลุ่มย่อยขนาดใหญ่ คือ BitFury กลุ่มที่ใช้ชิป ASIC เพื่อการขุด Bitcoin มีพลังแฮชถึง 45% ของ GHash.IO

ระหว่างนี้ที่ GHash.IO ไม่รับสมาชิกเพิ่มจะเปิดบริการ CEX.IO เพื่อให้กลุ่มอื่นๆ สามารถแบ่งพลังแฮชไปใช้เข้ากลุ่มของตัวเองได้

หากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมีพลังแฮชเกิน 50% จะทำให้ชิงบล็อคใหม่ๆ ไปได้ด้วยความน่าจะเป็นที่สูงมากจนกระทั่งกลุ่มอื่นอาจจะแข่งขันได้ยาก ส่งผลให้กลุ่มที่มีพลังแฮชสูงสามารถควบคุมเครือข่าย Bitcoin ไปในที่สุด ทำให้แนวคิดของ Bitcoin ที่ไม่สามารถปิดกั้นการโอนเงินได้ไม่เป็นจริงอีกต่อไป เพราะผู้ควบคุมกลุ่มร่วมขุดที่ใหญ่ที่สุดจะตัดสินใจปิดกั้นได้

ที่มา - GHash.IO (PDF)

Get latest news from Blognone

Comments

By: mytotoe
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 12 January 2014 - 06:08 #671540

Pool ไหนมีคนใช้เยอะ ก็ได้น้อยเพราะต้องหารกันไป PPLNS แต่แลกด้วยการ Solo ที่ยากจะหา Block เจอ(โดน Reject ไม่ก็ Unconfirmed) เมื่อก่อนนี้ผม Solo อยู่ที่ 24 Mh เอง เดี๋ยวนี้ไป Solo นามสกุลอื่นๆแล้วขาย ได้ดีกว่าเยอะ

By: RyoDaii
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 January 2014 - 10:43 #671556

ที่หยุดเพิ่มพลังคำนวณนี่เพราะว่ากลัวไม่มีคนแข่งขันแล้ว Bitcoin จะมีค่าลดลงเพราะคนเลิกใช้รึเปล่าครับ

By: GoblinKing
Windows PhoneWindows
on 12 January 2014 - 13:42 #671575
GoblinKing's picture

ถ้าครองได้หมดคงกลัวราคาตกล่ะสิ