Tags:
Topics: 

ช่วงหลังมานี้เราได้เห็นความพยายามจะปรับปรุงของที่มีอยู่เดิมให้ใช้งานได้หลากการใช้งานมากขึ้น การเข้ามาของอินเทอร์เน็ต และบริการใหม่ๆ ทำให้เกิดความต้องการรับชมที่มากขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่อุปกรณ์รับชมหลักๆ อย่างโทรทัศน์กลับยังใช้งานได้อย่างจำกัด นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนทั้งการก้าวไปสู่สินค้าติดตรา ”สมาร์ท” เพื่ออัพฟีเจอร์ขึ้นจากโทรทัศน์ทั่วไปอย่างเทียบไม่ได้ หรือใช้อุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อทำให้โทรทัศน์เดิมๆ สามารถใช้งานฟังก์ชันทันสมัยได้ทันที ในราคาเบาๆ ซึ่งในปัจจุบันผู้เล่นของตลาดนี้ยังมีไม่มากนัก

Penta TV เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรายหนึ่งที่บุกเข้ามาในตลาดอุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่อกับทีวี เพื่อรับชมวิดีโอทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ จุดขายของ Penta TV อยู่ที่ความสามารถในการจัดช่องรายการส่วนตัว จัดคิว และควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ต หรือจะใช้รีโมตที่มาพร้อมกับตัวเครื่อง ตามความคุ้นเคยของคนใช้โทรทัศน์ก็ได้เช่นกัน

รู้จักกับ Penta TV

แพ็คเกจของ Penta TV มาในทรงเรียบๆ พร้อมสัญลักษณ์ YouTube อันเป็นแหล่งวิดีโอออนไลน์หลักของกล่องใบนี้ เปิดมาภายในจะพบกับตัวกล่อง Penta TV ทรงสี่เหลี่ยมขอบมน สีดำผิวมัน อุปกรณ์ที่มาด้วยกันมีสาย AV อแดปเตอร์สำหรับจ่ายไฟ คู่มือการใช้งานแบบย่อ และรีโมตคู่ตัว ที่เราจะมาดูหน้าตากันภายหลัง

No Description

No Description

ตัวกล่อง Penta TV มีพอร์ตเชื่อมต่อมาให้มากมาย ซึ่งวางตำแหน่งไว้ด้านหลังทั้งหมด เรียงจากซ้ายไปขวาเป็นพอร์ตจ่ายไฟ, พอร์ต AV, พอร์ต HDMI และพอร์ต Optical Audio สำหรับเชื่อมต่อชุดเครื่องเสียงภายนอก

No Description

ด้านข้างกล่องเป็นพื้นที่สำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอก ด้านซ้ายเป็นช่องเสียบเมมโมรีการ์ด SD ด้านขวาเป็น USB สองพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อกับแฟลชไดร์ฟ หรือเม้าส์/คีย์บอร์ด และด้านหน้าสุดเป็นแถบสีดำว่างๆ ซึ่งจะมีไฟสถานะสีน้ำเงินขึ้นเมื่อมีการใช้งานตัวกล่อง

No Description

No Description

ตัวรีโมตที่มาด้วยกันเป็นทรงมาตรฐาน ฟังก์ชันหลักในการใช้งานจะอยู่บริเวณกลางรีโมต ตรงปุ่ม OK, ปุ่มสี่ทิศทาง และปุ่มลัดรอบๆ ที่ใช้บ่อยอย่างปุ่มโฮม ปุ่มย้อนกลับ และปุ่มเมนู

No Description

เริ่มต้นใช้งาน Penta TV

การใช้งาน Penta TV ทำได้โดยการเชื่อมต่อ Penta TV ผ่านสาย HDMI (ไม่ได้แถมมาด้วย) เมื่อเชื่อมต่อกับหน้าจอ และเสียบปลั๊กเรียบร้อยแล้ว ตัว Penta TV จะเปิดตัวเองโดยอัตโนมัติ ใช้เวลาเล็กน้อยในการบูตระบบ หน้าตาระหว่างบูตก็เป็นแบบนี้ครับ

No Description

เมื่อบูตระบบเสร็จ Penta TV จะพาไปสู่หน้าสำหรับเชื่อมอินเทอร์เน็ตซึ่งสามารถทำได้ทั้งแบบมีสาย และไร้สาย (รองรับ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11 b/g) ระหว่างนี้ต้องควบคุมด้วยรีโมตกันไปก่อน ว่าแล้วก็กดปุ่ม OK เพื่อเลือกวิธีการเชื่อมต่อเพื่อเข้าสู่หน้าต่อไป ในกรณีนี้เราเลือกเชื่อมต่อแบบไร้สายครับ

สำหรับบ้านไหนที่ตั้งรหัสผ่าน Wi-Fi ยาวหน่อย แนะนำให้เสียบคีย์บอร์ดเพื่อช่วยพิมพ์ครับ

No Description

เมื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเรียบร้อยแล้ว ก็เรียกว่าจบการเตรียมความพร้อมก่อนการใช้งาน บนหน้าจอจะบอกให้เราไปดาวน์โหลดแอพ Penta TV บนสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ต ตัวแอพมีทั้งบน App Store และ Google Play พร้อมทั้งบอก IP Address ของ Penta TV สำหรับเชื่อมต่อไว้ด้วย ซึ่งน่าจะมีประโยชน์ในกรณีที่วงเครือข่ายมี Penta TV หลายตัว เพราะปกติแล้วตัวแอพจะเชื่อมต่อกับ Penta TV ให้อัตโนมัติครับ

No Description

เรียบร้อยแล้วจะเข้ามาสู่หน้าหลักยามไร้คอนเทนต์ของ Penta TV สำหรับแสดงว่ามีวิดีโออยู่ในคิวกี่วิดีโอ อย่างในภาพนี่คือไม่มีเลยครับ

No Description

พอมาถึงหน้าจอนี้เราก็แทบไม่ต้องยุ่งกับโทรทัศน์ ขั้นตอนต่อไปจะลองสั่งงานผ่านแอพกัน ก่อนหน้านี้ตัวแอพ Penta TV จะเป็นอินเทอร์เฟซที่ครอบอยู่บนหน้าเว็บ YouTube อีกทีและเพิ่มแถบด้านบน-ล่าง สำหรับสั่งงาน Penta TV แต่ในตอนนี้ทั้งตัวกล่องและตัวแอพได้เพิ่มความสามารถในการดูทีวีออนไลน์เข้ามาด้วย หน้าแรกจึงเปลี่ยนเป็นช่องต่างๆ อย่างช่อง 3/5/7/9 ฯลฯ เวอร์ชันใหม่กว่านี้จะมี Penta Channel ที่จะพูดถึงในภายหลังเข้ามาด้วย ส่วนฝั่งเว็บเองตอนนี้็ก็มีเพิ่ม DailyMotion เข้ามา ในอนาคตก็จะมีช่องทางเพิ่มขึ้นมาอีกครับ

No Description

ก่อนอื่นเรามาพูดถึงฟีเจอร์ใหม่อย่างการดูทีวีออนไลน์กันก่อน วิธีการของ Penta TV จะใช้วิธีการเล่นวิดีโอจากเว็บไซต์ทางการของผู้ให้บริการช่องต่างๆ ในตอนแรกคุณภาพจึงแตกต่างกันไปตามฟอร์แมตที่แต่ละช่องทำมา แต่ตอนนี้แต่ละช่องสามารถแสดงผลได้เต็มหน้าจอแล้ว และได้ความละเอียดสูงขึ้นอีกด้วย ดูได้จากตัวอย่างแต่ละช่องแบบคร่าวๆ ด้านล่างเลยครับ

ตัวอย่างภาพจากช่อง Voice TV

No Description

ตัวอย่างภาพจากช่อง 7

No Description

ตัวอย่างช่อง Thai PBS

No Description

ส่วนช่อง 3 นั้นแต่เดิมบนเว็บไซต์ก็เป็นแบบจอกว้างอยู่แล้ว พอมาเปิดด้วย Penta TV จึงแสดงผลเต็มจอไม่มีปัญหา เท่าที่ลองใช้งานพบว่าการดูทีวีออนไลน์จะค่อนข้างเร็วกว่าดูวิดีโอจากเว็บอย่าง YouTube หรือ DailyMotion น่าจะเป็นเหตุผลเรื่องของแบนด์วิธที่น้อยกว่าครับ

No Description

จบจากทีวีออนไลน์ก็มาดูวิธีการใช้งานอีกแบบของ Penta TV คือการเล่นวิดีโอจากเว็บไซต์ผู้ให้บริการวิดีโออย่าง YouTube และ DailyMotion โดยเมื่อกดเข้ามาแล้วจะเห็นเป็นหน้าเว็บปกติเลย แต่มีแถบด้านบนที่มีปุ่ม back/forward และฝั่งขวาเป็นปุ่มบวกเข้าไปในคิว และปุ่มสำหรับลัดคิวเล่นวิดีโอนั้นทันที การส่งวิดีโอเข้าไปยังหน้าจอไม่จำเป็นต้องกดเล่นในแอพ สามารถส่งไปได้ทันทีเลย

แถบด้านล่างมีสี่แถบใหญ่ๆ แถบแรกคือกลับไปหน้าหลัก (ซึ่งจะมีทีวีออนไลน์ด้วย) หน้าที่เห็นนี่คือกดเข้ามาใน YouTube แล้วครับ

No Description

แถบล่างที่สอง Local ใช้งานได้ต่อเมื่อเสียบเมมโมรีการ์ด SD หรือแฟลชไดร์ฟ ตัว Penta TV สามารถเล่นไฟล์วิดีโอ และไฟล์เสียงได้ครอบคลุมมากๆ ฝั่งไฟล์เสียงรองรับกระทั่งไฟล์ .FLAC และ .AAC น่าเสียดายที่ไม่รองรับ .ALAC ของแอปเปิลให้ครบๆ ไปเลย

No DescriptionNo Description

แถบที่สาม Queue คือที่อยู่ของวิดีโอที่ถูกเลือกทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ และทีวีออนไลน์จะมารวมอยู่ในแถบนี้ ตัวแอพจะส่งวิดีโอเข้าสู่หน้าจอเรียงตามลำดับจากบนลงล่าง แถบด้านล่างจะมีชุดควบคุมเข้ามาด้วย

No Description

แถบสุดท้าย Penta List คือแถบสำหรับบอกว่าตอนนี้แอพตัวนี้เชื่อมต่ออยู่กับ Penta TV ตัวใดอยู่ ในกรณีที่มีหลายเครื่อง สามารถเลือกเปลี่ยนเครื่องได้ทันที

No Description

ในกรณีที่ไม่มีสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตสำหรับใช้งานแอพ Penta TV ก็ยังสามารถใช้รีโมตสั่งการได้เช่นกัน ฟังก์ชันโดยรวมคือการปรับวิดีโอในคิว ควบคุมวิดีโอที่กำลังเล่น อัพเดตเวอร์ชัน Penta TV ฯลฯ ส่วนสำคัญที่ขาดไปคือไม่สามารถเพิ่มวิดีโอเข้าไปในคิวได้เองทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ ซึ่งการใช้งานผ่านรีโมตทั้งหมดสามารถดูได้จากวิดีโอแนะนำได้เลยครับ

สำหรับบางคราวที่ผู้ใช้สะดวกที่จะควบคุมตัว Penta TV ผ่านพีซีมากกว่า ทาง Penta TV ก็เปิดให้ผู้ใช้สามารถส่งวิดีโอไปยังกล่อง Penta TV ได้ผ่านช่องทางนี้เช่นกัน ซึ่งเป็นการใช้งานด้วยส่วนเสริมบนเบราว์เซอร์ (Extension) ตอนนี้รองรับบน Chrome และ Firefox ครับ

ก่อนใช้งานควรเช็คก่อนว่าตัวกล่อง Penta TV และพีซีนั้นอยู่ในวงเครือข่ายเดียวกันแล้วหรือยัง ถ้าเรียบร้อยแล้วก็เริ่มไปดาวน์โหลดส่วนเสริมมาใช้กันได้เลย ฝั่ง Chome นั้นทำได้ง่ายกว่าด้วยการเข้าไปที่ Chrome Web App Store แล้วค้นหา “Penta” ก็จะพบกับ Penta Extension ก็เป็นอันเรียบร้อย ส่วนฝั่ง Firefox นั้นต้องติดตั้งจากภายนอก สามารถดาวน์โหลดได้ผ่านช่องทางของ Penta TV เองครับ

No Description

การติดตั้งบนเบราว์เซอร์ Firefox สามารถดาวน์โหลดได้จากลิงก์นี้ครับ

No Description

เมื่อติดตั้งเรียบร้อยก็เข้าสู่การเชื่อมต่อพีซีเข้ากับกล่อง Penta TV ทำได้ด้วยการคลิกไปที่ไอคอน Penta TV สีฟ้าที่แถบส่วนเสริมซึ่งจะอยู่มุมขวาบนตามภาพ เลือกเพิ่ม และพิมพ์ IP ของกล่อง Penta TV ลงไป (หมายเลข IP Address ของกล่องสามารถหาได้จากการปุ่ม menu บนรีโมตครับ) เมื่อต่อสำเร็จจะขึ้นเป็นรูปโซ่คล้องครับ

No Description

No Description

วิธีการใช้งานตัวส่วนเสริมนี้เริ่มต้นด้วยการเข้าไปในหน้าเว็บไซต์ที่มีวิดีโออยู่ เมื่อโหลดเสร็จแล้วกดไอคอนของ Penta TV แล้วเลือกค้นหา จะมีแถบรายชื่อวิดีโอที่สามารถส่งไปยังกล่อง Penta TV ขึ้นมา

No Description

บน YouTube จะพิเศษกว่าหน่อยตรงที่สามารถกดเล่นได้จากตรงหน้าเว็บทันที (ปุ่มสีฟ้า) และสำหรับเว็บอื่นๆ ที่ใช้วิดีโอจาก YouTube/Daily Motion ก็สามารถใช้งานส่วนเสริมนี้ได้เช่นกันครับ

No Description

No Description

ดูรายการทีวีย้อนหลังด้วย Penta Channel

ในอัตเดตใหม่ของ Penta TV ได้เพิ่มฟังก์ชันเข้ามาอีกหลายอย่าง ที่สำคัญสุดคงหนีไม่พ้น Penta Channel ช่องทางจาก Penta TV ที่รวบรวมรายการทีวีชื่อดังมาจัดเรียงให้สามารถรับชมย้อนหลังได้ โดยสามารถเข้าถึงได้จากหน้าแรกของตัวแอพ Penta Remote ผ่านโลโก้สีฟ้าๆ ได้เลย เมื่อเข้าไปแล้วก็จะเจอรายการทีวีทั้งเกมโชว์ และละครจัดหมวดหมู่เอาไว้เรียบร้อยดังนี้ครับ

No DescriptionNo Description

สำหรับคนที่ไม่อยากเข้ามาค้นหารายการใน Penta Channel บ่อยๆ ก็สามารถเพิ่มรายการดังกล่าวเข้าไปในแถบ Queue ได้เลย โดยสามารถกดเลือกตอนที่ต้องการชมได้โดยตรงจากในแถบ Queue ได้เช่นกัน

No DescriptionNo Description

สำหรับคนที่ไปเที่ยวมาและอยากนำภาพจากสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ต มาขึ้นบนจอใหญ่ก็สามารถทำได้ผ่านแอพ Penta Remote เช่นกัน โดยจะแสดงเป็นสไลด์โชว์บนทีวีตามภาพที่เราเลือกส่งไป

No Description

No Description

ประสบการณ์ใช้งาน Penta TV

ฟังก์ชันหลักๆ ของ Penta TV คือการส่งวิดีโอเข้าไปที่หน้าจอ ดังนี้ส่วนที่จะพูดถึงในการใช้งานหลักๆ จะเป็นเรื่องของประสิทธิภาพ ความคล่องตัว และความสะดวกสบายในการใช้งานเป็นหลักครับ

การส่งวิดีโอจาก YouTube เข้าสู่หน้าจอนั้น Penta TV จะพยายามเล่นวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุดเท่าที่วิดีโอมี เมื่อส่งวิดีโอเข้าไปที่หน้าจอแล้ว จะใช้เวลาในการโหลดครั้งแรกก่อนเล่นพอสมควร ซึ่งตรงนี้น่าจะเกี่ยวกับความเร็วอินเทอร์เน็ตด้วย

ส่วนนี่เป็นภาพตัวอย่างของวิดีโอความละเอียดสูงบนหน้าจอ 1080p ครับ

No Description

ในกรณีที่วิดีโอไม่มีตัวเลือกความละเอียดสูงพอ Penta TV จะเลือกความละเอียดสูงสุด ในกรณีที่วิดีโอความละเอียด 480p จะแสดงผลไม่เต็มหน้าจอแบบนี้ครับ

No Description

เท่าที่ทดลองเล่นอยู่หลายครั้ง ตัวแอพทำงานได้สมบูรณ์ดีตามที่โฆษณา การเล่นวิดีโอบนหน้าจอหลังส่งแอพใช้เวลาอยู่พอสมควร ตรงนี้คงต้องให้ทาง Penta TV อัพเดตเพิ่มประสิทธิภาพต่อไปครับ (ในอัตเดตล่าสุดพบว่าทำงานได้เร็วขึ้นแล้วครับ)

No Description

No Description

สำหรับการเล่นวิดีโอแบบออฟไลน์จากเมมโมรี่การ์ด หรือแฟลชไดร์ฟสามารถเล่นไฟล์ 1080p ได้ลื่นไหลไม่มีปัญหา แต่ซับไตเติลในวิดีโอแบบที่ไม่ได้ฝังลงไป (soft sub) ไม่สามารถแสดงผลบน Penta TV ได้เช่นกันครับ

การควบคุม Penta TV ผ่านแอพนั้นทำงานได้ดีไม่มีปัญหา ได้ฟังก์ชันครบถ้วน แต่ถ้าหากใช้งานด้วยรีโมตจะยากขึ้นอย่างมาก นอกจากการใช้งานจะค่อนข้างซับซ้อนแล้ว ตัวรีโมตยังมีความหน่วงระหว่างส่งสัญญาณระดับหนึ่ง และต้องเล็งไปทางกล่องให้แม่นๆ ด้วย ทางที่ดีใช้รีโมตเป็นแค่ตัวเลือกคิว และปรับเสียงน่าจะเหมาะกว่า หรือไม่ก็ใช้แอพบนสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตจะดีกว่ามากๆ

การอัพเดตระบบ Penta TV

พื้นฐานของ Penta TV นั้นมาจาก Android ดังนั้นการอัพเดตระบบจึงทำได้ไม่ยากนัก สามารถทำได้ผ่านรีโมตคู่ตัวด้วยการกดปุ่ม menu และเลือกตัวเลือกที่สอง Update เพื่อเข้าสู่หน้านี้

No Description

No Description

การอัพเดตของ Penta TV จะทำงานโดยอัตโนมัติทันทีที่เข้ามาในหน้านี้ ถ้ามีอัพเดตเครื่องจะรีสตาร์ตหลังจากเสร็จสิ้นครับ ระหว่างนั้นตัวเครื่องจะดับไปซักระยะ และจะขึ้นหน้าจอแบบนี้มาครับ รอจนกว่าเครื่องจะเปิดอีกทีก็เป็นอันเรียบร้อย

No Description

สรุป

หลังจากใช้งาน Penta TV มาได้ซักพักพบว่าตัวกล่องสามารถทำงานได้อย่างที่โฆษณาไว้ การเพิ่มช่องฟรีทีวีเข้ามาทำให้การใช้งานนั้นทำได้หลากหลายขึ้นกว่าเป็นเพียงแค่กล่องสำหรับดู YouTube เท่านั้น ในตอนนี้ Penta TV มีช่องให้ดูสดมากกว่า 60 ช่อง เรียกได้ว่าใช้แทนทีวีทั่วไปอย่างสบาย ส่วนที่ขาดไปก็เติมเต็มได้จาก YouTube หรือการเล่นไฟล์ผ่านหน่วยความจำภายนอกก็ยังได้

ด้วยค่าตัว 3,500 บาท ไม่สูงนักสำหรับผู้ที่มีโทรทัศน์เดิมๆ และอยากใช้ดู YouTube ง่ายๆ ควบคุมได้ผ่านสมาร์ทโฟนที่มีกันแทบทุกคน ข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับ Android Box เจ้าอื่นๆ คือการสนับสนุนที่เป็นเรื่องเป็นราวมากกว่า ส่วนติดต่อผู้ใช้ที่ผ่านการเกลามาให้สามารถใช้ได้ทันที และมีรีโมตในกรณีที่ผู้ใช้ไม่มีสมาร์ทโฟน หรือชินกับการใช้รีโมตมากกว่า

ใครที่สนใจ Penta TV สามารถสั่งซื้อได้จากเว็บไซต์ทางการของ Penta TV (ค่าส่งฟรี!) หรือสั่งจอง และรับเครื่องได้จากร้านซีเอ็ดบุ๊คเซนเตอร์ทุกสาขาครับ

และสำหรับ Developer ที่สนใจ เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมพัฒนา Penta TV ซึ่งเป็นนวัฒกรรมของคนไทย
สามารถดูรายละเอียดได้ที่นี่เลยครับ http://www.penta-tv.com/th/career

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: timered
Android
on 6 January 2014 - 19:05 #670013

ราคาไม่แพง แต่ผมดูyoutoubeผ่านPS3อยู่แล้ว

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 6 January 2014 - 19:16 #670019
panurat2000's picture

ส่วนฝั่งเว็บเองตอนนี้็ก็มีเพิ่ม DailyMotion เข้ามา ในอนาคตก็จะมีช่องทางเพิ่มขึ้นมาอีกครับ

ตอนนี้็ => ตอนนี้

และสำหรับ Developer ที่สนใจ เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมพัฒนา Penta TV ซึ่งเป็นนวัฒกรรมของคนไทย

นวัฒกรรม => นวัตกรรม

By: lee
ContributorAndroidWindows
on 6 January 2014 - 19:48 #670031
lee's picture

สนใจครับ

พอมี specs บ้างไหมครับ เช่นพวก CPU, GPU, Ram หรือ HDMI version อะไร
มีหรือลง Google Play Store ไหมครับ?

ในเว็บ http://penta.thevcgroup.com/en/ หรือ http://penta.thevcgroup.com/en/site_media/pdf/manual_en.pdf ก็ไม่มีบอก

ขอบคุณครับ

By: PentaTV Staff
Ubuntu
on 8 January 2014 - 10:28 #670576 Reply to:670031
PentaTV Staff's picture

CPU เป็น ARM A8 Single Core 1.2MHz ครับ
ตัว Penta TV ไม่มี Google Play ครับ เนื่องจาก UX/UI ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้ ดู Internet TV ซึ่งไม่เพียงแต่ประกอบด้วย Live TV เท่านั้นแต่ยังรวมถึงการดูย้อนหลัง (YouTube/DailyMotion)

เนื่องจาก Content ที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ การค้นหาสิ่งที่ต้องการจึงเป็นปัญหาที่ทำให้การใช้ TV ดู Content เหล่านี้ไม่เป็นที่แพร่หลาย Penta TV จึงเสนอให้ใช้อุปกรณ์ที่คุ้นเคยอยู่แล้ว (Smart Phone, Tablet, PC Chrome/Firefox browser) ในการหา Content ที่ต้องการ

ในการรับชมผู้ใช้ไม่เพียงแต่จะสามารถส่ง Link ของ Content ไปให้ Penta TV เล่นทันทีหรือสามารถเก็บเรียงไว้ใน Queue เพื่อเล่นต่อเนื่อง ผู้ใช้ยังสามารถใช้บริการ Penta Channel (http://channel.penta-tv.com/) ในการสร้างช่องส่วนตัวที่ประกอบไปด้วย Link ของ YouTube/Dailymotion ซึ่งจะสามารถนำมาผูกไว้กับ Penta TV ซึ่งเมื่อรายการที่สร้างมีการเปลี่ยนแปลง Pent TV ที่ผูกไว้กับช่องนั้นจะได้รับการเปลี่ยนตามครับ

By: lee
ContributorAndroidWindows
on 8 January 2014 - 18:48 #670735 Reply to:670576
lee's picture

ขอบคุณสำหรับข้อมูลในการตัดสินใจครับ ตอนนี้กด like facebook ไปแล้ว จะติดตามข่าวสารเรื่อยๆครับ

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 January 2014 - 19:57 #670034

ไม่ทราบว่าต่อกับมอนิเตอร์คอมได้ไหมครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 January 2014 - 22:38 #670074 Reply to:670034
mr_tawan's picture

ในภาพก็ต่อกับมอนิเตอร์คอมนะครับ ถ้ามอนิเตอร์รับ HDMI ได้ก็คงต่อได้ล่ะมั้ง


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: PentaTV Staff
Ubuntu
on 8 January 2014 - 10:34 #670579 Reply to:670034
PentaTV Staff's picture

ขอบคุณครับ คุญ mr_tawan
Penta TV รองรับทั้ง AV และ HDMI ครับ
สำหรับ Monitor ที่ใช้ VGA, ต้องใช้ตัวแปลงจาก HDMI เป็น VGA ครับ(ทางเราขายตัวแปลง HDMI/VGA อยู่ที่ตัวละ 550 ครับ)

By: inote
iPhone
on 6 January 2014 - 23:43 #670086

เห็นว่าส่งรูปจากมือถือขึ้นไปดูได้ แล้ววิดีโอที่อยู่ในมือถือส่งขึ้นไปได้ไหมครับ

By: PentaTV Staff
Ubuntu
on 8 January 2014 - 11:45 #670599 Reply to:670086
PentaTV Staff's picture

วีดีโอก็ส่งได้ครับ เป็นการส่งจาก Smart Phone/Tablet ไปที่อุปกรณ์หน่วยความจำแบบพกพาที่ต่ออยู่กับ Penta TV (2 USB ports/ 1 SD card reader) ครับ

Penta TV สามารถเล่นไฟล์ที่อยู่ในที่อุปกรณ์หน่วยความจำแบบพกพาได้ครับ

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 7 January 2014 - 03:59 #670123
Hexsense's picture

โอ้ ทำออกมาดูดีครับ

Like เลย product นี้ :)

By: PentaTV Staff
Ubuntu
on 9 January 2014 - 13:15 #670990 Reply to:670123
PentaTV Staff's picture

ขอบคุณครับ :)

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 January 2014 - 10:52 #670193
GodPapa's picture

ถ้าไม่มีฟังก์ชั่นที่ดีหรือพิเศษกว่านี้ ผมว่าคงต่อสู้ในสมรภูมินี้ไม่ไหว
ทั้ง smart tv ทั้ง android box ทั้ง settop box (digital tv)
แล้วราคาก็ไม่ถูกไปกว่า android box รุ่นดีๆ แต่ android box หยืดหยุ่นกว่า

By: PentaTV Staff
Ubuntu
on 8 January 2014 - 13:34 #670626 Reply to:670193
PentaTV Staff's picture

ขอบคุณครับสำหรับ Feedback :)

ในแง่ของ smart tv, Penta TV มีข้อดีที่ราคาถูกกว่า และ ถูกออกแบบมาเพื่อดู Online Content ได้ดีกว่าโดยใช้ Smart Phone/Tablet/PC ในการหา Content และส่ง Link ไปให้กล่องเล่น ครับ

ในส่วนของ digital tv, Penta TV นอกจากจะดูช่องสดจาก Internet (ซึ่งต่างจาก digital tv ที่ดูผ่านเสาอากาศ)ที่ทางเราจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ Penta TV ยังเติมเต็มด้วยการดู Clip VDO จาก Internet และใช้เป็น Media Player ได้

ส่วนกล่อง Android นั้นถึงแม้จะความยืดหยุ่นสูงแต่ App ต่างๆที่มีใน Market ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับ Touch Screen ซึ่งไม่เหมาะสมกับการใช้งานบน TV การใช้งานจึงออกมาในรูปแบบเดียวกับการใช้ Computer ที่ใช้ TV แทน Monitor ครับ

ยังไงก็ขอฝาก Penta TV ไว้พิจารณาด้วยครับ

ทางทีมพัฒนายังมีการเพิ่ม Features ของ Penta TV อยู่อย่างต่อเนื่อง สามารถติดตามได้จาก https://www.facebook.com/PentaTVThailand นะครับ

By: jinxplay
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 January 2014 - 11:30 #670220
jinxplay's picture

น่าสนใจครับ อาจจะไม่ตื่นเต้นสำหรับ geek users แต่ทำออกมาได้ง่ายขึ้นมากสำหรับ end users

ทว่า ยังอาจจะยากไปสำหรับ mom users ของผมอยู่ ขอเป็นกำลังใจให้ละกันครับ

By: PentaTV Staff
Ubuntu
on 8 January 2014 - 20:02 #670766 Reply to:670220
PentaTV Staff's picture

มี use case มาแชร์ครับ มีลูกค้าหลายรายที่นำไปให้ เด็กหรือผู้สูอายุใช้นะครับ โดยการใช้งานอาศัยหลักการที่ว่า เมื่อเลือก Content แล้ว ผู้ใช้สามารถใช้ IR Remote เข้าถึงรายการที่เลือกไว้ได้อย่างง่ายดาย

การใช้งานที่ผมอยากแนะนำคือ การใช้ Penta Channel (http://channel.penta-tv.com/) ครับ

Penta Channel เป็นบริการฟรีที่ผู้ใช้สามารถเข้ามาใช้สร้าง ช่องรายการ ที่ประกอบไปด้วย YouTube/Dailymotion links. จากนั้นผู้ใช้ผูกช่องรายการกับ Penta TV โดยใช้ Penta Remote App บน Smart Phone/Tablet (รองรับทั้ง Android/iOS) ทั้งนี้หากช่องรายการมีการ Update เกิดขึ้น Penta TV จะได้รักการ Update ด้วย

ส่วนการใช้งานหลังจากนั้น ผู้ใช้สามารถใช็เพียง IR Remote ในการเลือกช่องที่ใส่ไว้แล้วครับ

By: Faln
AndroidBlackberry
on 7 January 2014 - 12:25 #670249

Penta Kill!!

// ไม่เกี่ยวนี้หว่า

By: unn
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 7 January 2014 - 14:10 #670287

ก่อนหน้านี้เล็งเจ้าตัวนี้กับของ leotech อยู่ แต่ leotech มี pro เลยสอยเจ้านั้นไปแล้ว

ปัญหานึงที่พบคือการเปลี่ยนช่องไม่สะดวกเอาซะเลย เนื่องจากต้องกด back เพื่อออกจากช่องปัจจุบัน และเลื่อน mouse ไปคลิกช่องที่ต้องการ ไม่แน่ใจว่า remote ของเจ้านี้สามารถ map ปุ่มตัวเลขกับ channel ได้เลยรึเปล่าครับ? ถ้าได้ก็เยี่ยมเลย ถ้าไม่ได้ก็แนะนำให้พัฒนา feature นี้นะครับ น่าจะเป็นจุดขายที่เหนือ android box ตัวอื่นได้

By: PentaTV Staff
Ubuntu
on 9 January 2014 - 12:02 #670960 Reply to:670287
PentaTV Staff's picture

การควบคุมด้วย IR Remote เป็นหนึ่งในจุดแข็งของ Penta TV ครับ
หลังจากที่เลือก VDO หรือ ช่องสด จาก Smart Phone, Tablet, หรือ PC แล้ว รายการที่เลือกจะถูกเก็บเข้าเรียงอยู่ใน Queue ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าถึง Queue ได้จาก IR Remote ครับ(เห็นได้จากตอนต้นของ VDO สาธิตการใช้งาน http://penta-tv.com/th/tutorial#remote)

By: evilbenx
AndroidWindows
on 7 January 2014 - 14:35 #670294
evilbenx's picture

ตัวผมเองก็มี android box แล้วกล่องหนึง แต่แทบไม่ได้เปิดเลย ยังนั่งหน้าคอมอยู่ทุกวัน -___-"
ให้พวก Grand User เค้าดูละครหลังข่าวไป

By: PentaTV Staff
Ubuntu
on 9 January 2014 - 13:13 #670989 Reply to:670294
PentaTV Staff's picture

สามารถใช้ PC ส่ง VDO (YouTube/Dailymotion link) ไปให้ Penta TV เล่นได้ผ่าน Penta Extension (Chrome/Firefox Browser) รายละเอียดการใช้งานสามารถดูได้จากที่ http://penta-tv.com/th/extension ครับ

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 7 January 2014 - 18:20 #670362
Elysium's picture

ถ้าไม่สัญญานอินเตอร์เน็ต (เลย ในทุกกรณี)
ไอ้เจ้ากล่องนี้สามารถเป็น Media Player อย่างเดียวได้หรือไม่ครับ แบบดู (เล่น) หนังจากฮาร์ดดิสอย่างเดียว


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: PentaTV Staff
Ubuntu
on 9 January 2014 - 13:07 #670986 Reply to:670362
PentaTV Staff's picture

Feature นี้อยู่ใน version ถัดไปครับ ตามแผนแล้วจะ release เดือนหน้าครับ
สำหรับลูกค้าที่ซื้อไปแล้วสามารถ Upgrade ได้เองครับ (http://penta-tv.com/th/tutorial#update)

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 9 January 2014 - 16:14 #671028 Reply to:670986

ถอดรหัสเสียง DTS ได้หรือเปล่าครับ

By: PentaTV Staff
Ubuntu
on 10 January 2014 - 12:45 #671226 Reply to:671028
PentaTV Staff's picture

ต้องขออภัยครับ ไม่ได้ครับ :(

By: aMpzI
ContributoriPhone
on 8 January 2014 - 13:28 #670625

น่าสนใจ

By: wichate
Android
on 9 January 2014 - 23:21 #671098

@PentaTV Staff

ผมมองว่านี่คือ android box ที่ปรับปรุงใหม่เป็นแบบฉบับของ penta เองเพื่อก้าวข้ามจุดด้อยของ android box ทั่วๆ ไปที่ขายกันเกร่อตามท้องตลาด

ประเด็นที่ผมอยากเสนอคือ
1.เรื่องราคาที่แพง โอเคครับถ้ามองแค่ spec มันแพงกว่า android box มาก (spec นี้ 1900 ก็ซื้อได้แล้ว)
2.ความสะดวกสบาย อันนี้ทำได้ดีมากๆ
3.ความคุ้มค้าต่อราคาไม่ OK คือมันสะดวกก็จริง แต่ความสามารถไม่ได้เหนือกว่า android box เลย ดันั้นการที่จะเพิ่มเงินตั้ง 1500 แล้วไม่มีความสามาถอะไรที่โดดเด่นก็เหมอนไม่คุ้มที่จะซื้อน่ะครับ (ผมอ่านใน web แล้ว android ทั่วๆไปลง XBMC ก็ทำได้)

4.ข้อนี้อยากจะแนะนำให้ลองพัฒนาดู ปัญหาของผมคือ TV Online มันไม่ชัด แล้วตอนนี้ TV digital กำลังมา
ถ้าคุณทำให้ Penta เป็น media server ที่ดู TV digital ได้ด้วยในเครื่องเดียว ในราคาไม่เกิน 3,990 บาท
รับรองขายดีแน่

ปล.ถ้าทำไม่ได้ ผมขอยึดตามนโยบายของ blogbone คือ "อยากได้้ต้องทำเอง"

By: cwt
AndroidRed Hat
on 10 January 2014 - 00:41 #671115 Reply to:671098

+1

By: lighty
iPhone
on 10 January 2014 - 13:13 #671231

ผมเป็นเจ้าของทั้ง penta tv และ android tv ครับ ขอพูดข้อแตกต่างรวมๆของสินค้าทั้ง 2 ตัว
Penta TV
ข้อดี
- สามารถสั่งงานผ่าน smart phone, tablet ทั้ง iphone และ android ผมคิดว่า android tv ก็น่าจะมีฟังก์ชั่นนี้แต่ผมยังไม่ได้ลองหาวิธี ถือเป็นความสะดวกสำหรับคนที่ต้องการดูหนังคือซื้อมาแล้วใช้ smart phone, tablet เป็น remote ได้เลย ซึ่ง android tv ผมยังใช้ keyboard, mouse อยู่
- มีระบบคิว เวลาดู youtube จะเจอบ่อยมากที่แบ่งเป็นหลาย part ถ้าเราทำคิวไว้เราก็ดูต่อเนื่องเลยไม่เสียจังหวะ
- เวลาปิดแล้วกลับมาเปิดใหม่ สิ่งที่เราเคยเปิดไว้ก็ยังอยู่ สามารถกลับมาดูได้
- มีช่อง free tv ตามในเน็ตรวมไว้ให้ และมี update เพิ่มเติมบางครั้ง แต่ปกติผมไม่ค่อยดูช่องอื่นนอกจาก youtube เพราะมันไม่ชัดเท่าไหร่ บางช่องถึงจะชัดก็ต้องรอโหลดช้า มีมาเปิดเล่นบางครั้ง
- บริการลูกค้าค่อนข้างดี ผมเคยมีปัญหากล่องเสีย เค้าก็นัดสถานที่เราสะดวกมาเปลี่ยนกล่องให้เลย แถมรับฟังข้อเสนอแนะเรื่องฟังก์ชั่นใหม่ๆที่ผมคิดว่าน่าจะทำได้ในเชิง software

ข้อเสีย
- แพงถ้าเทียบกับ android tv แต่ที่ผมใช้ android tv ผมซื้อราคา 1500 แล้วซื้อ mouse+keyboard ไร้สายอีกเกือบพัน ก็ถูกกว่าไม่มากตามความสะดวก
- ไม่สามารถเล่น google play ได้ ผมคิดว่า penta คือ android ที่เปิดมาปุ๊บเข้า penta เลย จึงไม่เห็นหน้าตาของ android แต่มีบางครั้งหลุดมาให้เห็น theme ของ android ที่จริงมันไม่สำคัญสำหรับคนใช้งานทั่วไป แต่ผมมองว่าบาง app ของ android ที่เป็น free tv มีซีรี่ย์น่าสนใจอยู่หลายอัน
- ไม่มี lan, wifi เครื่องนี้ทำอะไรไม่ได้เลย คาดว่าคงปรับปรุงในรุ่นถัดไป ตอนที่ผมซื้อเครื่องนี้มามีปัญหากับการใช้งานพอสมควรเพราะห้องที่ผมใช้งานอยู่ชั้น 3 wifi อ่อนมากใช้งานไม่ได้เพราะ smart phone, tablet ผมไม่เจอเครื่องนี้ ผมต้องไปหาวิธีขยายสัญญาณเพิ่มเติมเพื่อจะใช้เครื่องนี้ได้

android tv
ข้อดี
- ราคาถูก เลือก spec ได้ตามรุ่นของแต่ละยี่ห้อ บางรุ่นแถมหนังมาด้วย (อันนี้ผมดูจากโฆษณาแต่ไม่ได้ซื้อรุ่นนั้น)
- เล่น android ได้เหมือนเล่น smart phone, tablet ส่วนใหญ่ใช้เมาส์สั่งงานเหมือน touch screen เลยแต่ไม่สะดวกเท่า smart phone, tablet เช่นผมจะซูมย่อขยายผมยังไม่รู้สั่งงานยังไง แต่จะพิมพ์งาน ส่งเมล์ เล่นเฟส ก็ตาม android เลย ดูซีรี่ย์จาก app ได้ โหลดบิตก็ได้

ข้อเสีย
- ไม่สะดวกสำหรับคนที่ต้องการซื้อมาเพื่อดูหนังอย่างเดียว ผมเคยทดลองนอนขยับเมาส์สั่งงาน มันไม่สะดวกเท่ารีโมท (ไม่แน่ใจมีรุ่นไหนมีรีโมทแถมมาหรือเปล่า ผมเห็นแต่เมาส์+คีบอร์ดที่ทำมาสำหรับ android tv ขายต่างหาก)
- ถ้าซื้อรุ่นถูก ช่อง usb จะเปลืองมากสำหรับ mouse+keyboard ของที่ผมซื้อมีแค่ 2 ช่อง ต้องหา mouse+keyboard ไร้สายที่มาด้วยกัน จะใช้ usb ช่องนึง อีกช่องสำหรับเสียบ harddisk ดูหนังแต่ harddisk รุ่นเก่าผมบางรุ่นจำเป็นต้องเสียบ usb ทั้ง 2 ช่องเพราะไฟจ่ายไม่พอ เคยเห็นบางรุ่นมีแบบบลูทูช แต่เมาส์บลูทูชยังแพงและไม่เสถียร

โดยรวมๆผมชอบ penta ในเรื่องความสะดวก ส่วน android tv ให้พ่อใช้เพราะเค้าไม่มีทั้ง smart phone, tablet แต่มีหลายครั้งที่ผมแอบไปใช้ android tv เพราะอยากลองเล่นอะไรแปลกๆเช่นเกมส์บนจอทีวี แต่ถ้าเอาการใช้งานดูหนังจริงๆ ผมดูแค่ดูหนัง, youtube ซึ่งทำได้ทั้ง 2 ตัวอยู่แล้ว จึงชอบ penta มากกว่าในเรื่องความสะดวก โดยเฉพาะ youtube ที่เราต้องพิมพ์หา อันนี้ต่อให้ android tv มี remote ก็ไม่สะดวกในการพิมพ์เท่าไหร่ ปัจจุบันผมเห็น smart tv ทั่วไปสามารถสั่งงานผ่าน smart phone, tablet ได้เช่นกัน หรือจะสั่งงานด้วยมือได้ด้วย แต่ทีวีที่บ้านผมยังใช้ได้อยู่และไม่เป็น smart tv ผมจึงมองว่าเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้ผมดูหนังสะดวกขึ้นโดยไม่ต้องจ่ายแพงเกิน

By: wichate
Android
on 10 January 2014 - 13:50 #671236 Reply to:671231

ผมซื้อ android จาก TV Android MK820 (B) จาก http://www.7warranty.com/product/17/tv-android-mk820-b แถม Remote + สาย HDMI มาให้ทึกตัวครับ (1900 บาท)

1.ควบคุมผ่าน smart phone ได้
2.เรื่องคิวของ video นี่โปรแกรม xbmc ทำได้ (หรือจะสร้าง playlist ใน youtube เองเลยก็ได้) ไม่มีปัญหาเรื่องไฟล์มีหลาย path แน่นอน
3.ไม่มี internet ก็เล่นเป็น media center จาก Harddisk ปกติได้เลย

By: lighty
iPhone
on 10 January 2014 - 14:05 #671244 Reply to:671236

ขอทราบชื่อ app ที่ควบคุม android tv ครับ ผมกะลังหาอยู่

By: wichate
Android
on 10 January 2014 - 14:53 #671265 Reply to:671244

ehome media center ครับผม

By: kornthawatp
Red HatUbuntuWindows
on 10 January 2014 - 19:03 #671320 Reply to:671231
kornthawatp's picture

ราคาเป็นตัวที่ทำให้ต้องคิดครับ
สามพันกว่า .. สาวก Apple, ไปซื้อ Apple TV ดีกว่า ได้ครบทุกความตั้งการแน่นอน และยังพัฒนาต่อเนื่องตลอด content ภาษาไทยเพียบ ฯลฯ .. อย่าเผลอไปเทียบทีเดียว
สามพันกว่า .. สาวก Android ผู้นิยมการแคะแกะเกา คงถามว่า .. ผมรูทมันได้มั้ย? ผมจะทำอะไรกับมันได้บ้าง เอามาตั้งเป็น Brick เหรอไง! (แนว ๆ เกรียนละ)
สามพันกว่า .. สาวก rPi คงบอกว่า .. ฉันซื้อมาลง Linux ได้ตั้งสองตัว ฉานนน จะเอามาทำโปรเจคของฉานนน (Nerd เนอะ)
สามพันกว่า สองที .. บรรดานักบิท คงซื้อ HP Microserver N54L มาลง HTPC ใส่ HDD 8TB ดูหนังสบายใจเฉิบ แถมยังจัดหนักลงเป็น Home Server ทำมันทุกอย่างในโลกนี้

แต่จ่ายสามพันกว่า แล้วสบายใจ ... ยินดีด้วยครับ เพราะมันเหมาะกับผลงานที่ตั้งใจทำออกมา ทั้ง Package ที่สวยงาม และแอฟที่เน้นการใช้งานง่ายไว้ก่อน หน้าจอที่ดูต่อเนื่อง บลา บลา ...

บังเอิญเดินผ่านมาเจอครับ .... xxx

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 January 2014 - 19:14 #671321
mr_tawan's picture

ผมดูคร่าว ๆ แล้วรู้สึกว่ามันใกล้เคียงกับ ChromeCast มากกว่า Android Box ฟังก์ชั่นเดียวที่มันคือการเล่น Streaming จากตัว URL ที่ฟีดผ่าน App

(ส่วนที่จะรองรับ HDD ก็น่าจะผ่าน URL file:// :) )

ส่วนตัวผมยังชอบแนวทางของ Google TV มากกว่า รันแอพก็ได้ (ออกแบบมาสำหรับทีวีโดยเฉพาะ) สตรีมก็ได้ (บางตัว เช่น Youtube) อนาคตรองรับ ChromeCast อีกต่างหาก (ถ้ามันยังมีอนาคตนะ 555) แต่สำหรับคนที่ชอบอะไรง่าย ๆ ผมว่าตัวนี้น่าสนใจนะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: AdmOd
iPhoneWindows
on 14 May 2014 - 17:01 #703421

จะมีสายสำหรับใช้ไฟจาก USB ไหมครับ