Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Wikipedia เพิ่มฟีเจอร์การร่างเอกสาร เพื่อให้ผู้สร้างบทความมีเวลาในการเรียบเรียงและขัดเกลาบทความให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นก่อนเผยแพร่บทความนั้น

โดยทั่วไปแล้ว เมื่อผู้ใช้สร้างบทความใหม่ใน Wikipedia ขึ้นมา หลังจากที่พิมพ์บทความเสร็จและกดปุ่มบันทึก จะถือเป็นการจัดเก็บและเผยแพร่บทความดังกล่าวในทันที ซึ่งเป็นสภาพการณ์ที่บีบบังคับให้ผู้ใช้ต้องสร้างบทความให้สมบูรณ์ถูกต้องตั้งแต่ครั้งแรกก่อนกดปุ่มบันทึก เพราะบทความที่ไม่สมบูรณ์หรือขาดความถูกต้องอาจถูกลบโดยผู้ดูแลระบบ ดังที่ Wikipedia อ้างว่าบทความโดยผู้ใช้ใหม่ราวร้อยละ 80 ถูกลบออกจากระบบด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้ผู้ใช้บางรายรู้สึกกดดันและมองว่าการสร้างบทความวิชาการใน Wikipedia เป็นเรื่องยาก

ทว่าในตอนนี้ผู้ใช้สามารถใช้ฟีเจอร์ร่างเอกสารได้โดยการพิมพ์ 'Draft:' ก่อนชื่อบทความ ซึ่งจะทำให้บทความใหม่นั้นคงอยู่ในสถานะร่างเอกสาร และแม้ผู้ใช้จะกดปุ่มบันทึกไปแล้ว แต่บทความดังกล่าวจะยังไม่ถูกเผยแพร่ในทันที หากแต่จะคงสถานะเป็นร่างบทความที่พร้อมให้ผู้ใช้สามารถตรวจทานและแก้ไขเพื่อขัดเกลาบทความให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้นในภายหลังได้

ทั้งนี้ บทความที่อยู่ในสถานะร่างเอกสาร จะไม่ปรากฏในหน้าแสดงผลการค้นหาบทความของ Wikipedia และแม้ค้นหาด้วยเครื่องมือค้นหาอย่าง Google ก็จะไม่พบร่างเอกสารดังกล่าว (เว้นแต่การค้นหาด้วยเทคนิคพิเศษ)

ในขณะนี้ ฟีเจอร์การร่างเอกสารยังคงจำกัดให้ใช้งานได้เฉพาะ Wikipedia เวอร์ชันภาษาอังกฤษเท่านั้น

ที่มา - The Next Web

Get latest news from Blognone

Comments

By: timered
Android
on 24 December 2013 - 02:28 #667200

หลัง wiki นี้คนแก้บทความชักจะมั่วขึ้นเยอะมาก

By: expextoz
In Love
on 24 December 2013 - 03:32 #667202

มันควรจะมีมาตั้งนานแล้ววว