Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนี้ต่อจาก ไมโครซอฟท์เปิดตัว Visual Studio Online บริการกลุ่มเมฆสำหรับการพัฒนาโปรแกรม ซึ่งไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว IDE สำหรับเขียนโปรแกรมผ่านเบราว์เซอร์ชื่อ "Monaco"

ZDNet มีเบื้องหลังการสร้าง Monaco ว่าเกิดจากฝีมือของ Erich Gamma อดีตพนักงานของ IBM และผู้นำฝ่ายเทคนิคของโครงการ Eclipse ที่ย้ายมาอยู่กับไมโครซอฟท์เมื่อปี 2011 โดยเขาตั้งศูนย์วิจัยสาขาในเมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และมีเพื่อนร่วมงานของเขาที่ IBM จำนวนหนึ่งย้ายมาร่วมทีมด้วย

Gamma บอกว่าวิสัยทัศน์ของไมโครซอฟท์ไม่ใช่เป็นการสร้าง Visual Studio เวอร์ชันเว็บ แต่เป็นการสร้าง "กล่องเครื่องมือสำหรับนักพัฒนา" ที่เหมาะกับบางสถานการณ์เท่านั้น ตัวอย่างการใช้งาน Monaco ในตอนนี้คือใช้แก้ไขเว็บไซต์ที่โฮสต์อยู่บน Azure และใช้ร่วมกับ "Napa" ซึ่งเป็นเครื่องมือสร้างแอพสำหรับ Office 365

การที่ Monaco ทำงานผ่านเบราว์เซอร์ก็ไม่มีปัญหากับนักพัฒนามากนัก Gamma บอกว่านักพัฒนาในปัจจุบันก็แทบจะออนไลน์ตลอดเวลาอยู่แล้ว การใช้งานแบบออฟไลน์จึงเป็นไปได้น้อยมาก

Gamma ค่อนข้างได้อิสระจากไมโครซอฟท์ในการทำงานนี้ (เขาบอกว่าเหมือนเป็น startup อยู่ภายในบริษัท) ทีมของเขาเลือกใช้ภาษา TypeScript ที่พัฒนาโดยทีมอื่นจากไมโครซอฟท์เช่นกัน ด้วยเหตุผลว่าทีมของเขาเชี่ยวชาญ JavaScript ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันอยู่แล้ว

ที่มา - ZDNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 November 2013 - 17:33 #657999
mr_tawan's picture

Eric Gamma หนึ่งใน GoF สินะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: sompu
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 December 2013 - 10:38 #662247
sompu's picture

บิดาแห่ง design pattern เข้++