Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวเก่า ที่ Valve ได้เปิดตัวระบบการแชร์เกม Steam Family Sharing และได้เปิดให้ผู้ใช้ลงชื่อเพื่อทดสอบคุณสมบัตินี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้รับอีเมล์แจ้งให้เข้าร่วมทดสอบ จึงขอนำมาเล่าให้ฟังนะครับ

เริ่มจากข้อจำกัดของระบบนี้ก่อน จุดสำคัญเลยคือเจ้าของไลบรารีที่ต้องการแชร์ต้องล็อกอิน Steam Client ในเครื่องที่ต้องการแชร์ก่อน เพื่อที่จะอนุญาตให้คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นเข้าถึงไลบรารีของตนเองได้

ก่อนอื่นขอให้ดูเกมในไลบรารีของผมก่อนนะครับ สำหรับคนที่ไม่เคยใช้ ให้สังเกตว่าด้านบน จะมีชื่อ IPATS ซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีอยู่ ส่วนรายชื่อเกมด้านซ้าย สีขาวคือเกมที่ติดตั้งลงเครื่องแล้วพร้อมเล่น ส่วนสีเทาคือเกมที่ผมมีอยู่ในไลบรารี (คือซื้อมาแล้ว หรือได้มาด้วยวิธีการอื่น) แต่ยังไม่ได้ติดตั้ง ถ้าจะเล่นต้องรอดาวน์โหลดก่อน

alt="steamshare_0_ipatslib"

ในหน้า Settings ของผู้ที่ได้ร่วมทดสอบและติดตั้งโปรแกรมรุ่นทดสอบในเครื่องแล้ว จะมีปุ่ม "MANAGE FAMILY SHARING & DEVICES" อยู่

alt="steamshare_1_settings"

ซึ่งเมื่อกดเข้าไปจะเป็นรายชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราได้ทำการอนุญาตไว้ ในภาพนี้ก็คือมี 1 เครื่อง คือเครื่องที่ล็อกอินอยู่นี้ (มีเครื่องหมายดอกจัน) และทำการอนุญาตเรียบร้อยแล้ว

alt="steamshare_2_comlist"

เมื่อทำการเปิดการแชร์เรียบร้อย ก็สามารถล็อกเอาท์ แล้วให้คนในบ้านหรือเพื่อนใช้คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ ล็อกอินด้วยบัญชีของเขาเอง (สังเกตว่า IPATS เปลี่ยนเป็น [NBTH] BELL) และเมื่อเข้าหน้าไลบรารี ก็จะมีหมวดของเกมให้เลือกเพิ่มตามเจ้าของเกม คือ My Games (เกมของเจ้าของบัญชีที่ล็อกอิน) และ ipats's Games เกมที่มาจากการแชร์

alt="steamshare_3_gamecat"

และเมื่อดูรายชื่อเกมในแบบลิสต์ ก็จะแยกหมวดระหว่างตามเจ้าของด้วย ข้อสังเกตของลิสต์นี้คือ ถ้าเกมไหน เจ้าของบัญชีมีอยู่แล้ว เกมนั้นจะไม่ปรากฏในส่วนของไลบรารีที่แชร์มาแม้ว่าจะมีเกมนี้เหมือนกัน (เช่น Age of Empires, Borderlands - ดูรูปแรกประกอบ) ส่วนเกมที่เจ้าของบัญชีมี แต่ไลบรารีที่แชร์ไม่มี ก็จะขึ้นอยู่ด้านบนไปตามที่ควรจะเป็น (เช่น BioShock)

alt="steamshare_4_sharegamelib"

และถ้าเกมไหน เจ้าของบัญชีไม่มี ก็จะไปอยู่ในส่วนของไลบรารีที่แชร์ โดยเมื่อเลือกเกมนั้น ในส่วนของรายละเอียดก็จะมีบอกว่า แชร์มาจากใครด้วย (SHARED BY: ipats ข้างปุ่ม PLAY)

alt="steamshare_5_sharegamedetai"

โดยคนที่ล็อกอินเข้ามา สามารถกดปุ่ม PLAY เพื่อ "ยืมเกม" ที่แชร์มาเล่นได้เลย (เฉพาะกรณีที่ติดตั้งเกมแล้ว, เกมที่ยังไม่ได้ติดตั้ง ที่เป็นสีเทา ก็ต้องรอติดตั้งก่อนครับ) ซึ่งในขณะที่เล่น หากเจ้าของไลบรารีที่แชร์ล็อกอินเข้ามาจากเครื่องอื่น เจ้าของก็จะเห็นว่า มีคนมายืมเกมเขาไปเล่นอยู่นะ (LIBRARY IN USE BY)

alt="steamshare_9_inuse_owner"

นอกจากนี้ ในส่วนของ "MANAGE FAMILY SHARING & DEVICES" ก็จะมีบอกด้วยว่า เครื่องที่อนุญาตให้เล่นเกมที่ถูกแชร์แต่ละเครื่อง เข้ามายืมเกมล่าสุดเมื่อไหร่ โดยใคร

alt="steamshare_10_lastaccessed"

ซึ่งถ้าเจ้าของไลบรารี่กดเล่นเกมใดๆ ของเขา (ไม่จำเป็นต้องเป็นเกมเดียวกัน) ก็จะมีข้อความขึ้นเตือนคนที่ยืมเกมว่า เจ้าของเขาจะเล่นแล้วนะ มีเวลาให้เล่นต่ออีก 5 นาที

alt="steamshare_6_closewarning"

เมื่อครบกำหนด คนที่ยืมเกมก็จะถูกดีดออกและในหน้า Steam ก็จะมีแจ้งว่า เจ้าของเขาเล่นอยู่นะ ถ้าเราอยากเล่นต่อเลย ไม่รอเจ้าของเลิกเล่น ก็กด BUY เลย

alt="steamshare_8_inuse"

แต่ถ้า "คนยืม" มีกำลังภายในมากพอ ภายใน 5 นาทีก่อนจะโดนดีด สามารถไล่ให้เจ้าของไลบรารี่เลิกเล่นเกมได้ (เช่น โทรไปจิกว่า แกหยุดตีดอทเดี๋ยวนี้นะ ฉันกำลังตีซอมบี้อยากสนุกอยู่) ก็จะมีข้อความบอกว่าเราสามารถเล่นต่อไปได้แล้ว

alt="steamshare_7_closecancel"

สรุป

ผมเห็นว่าคุณสมบัตินี้เหมาะกับเครื่องคอมพิวเตอร์ในห้องนั่งเล่น ที่ใครๆ ในบ้านก็มาใช้ได้ และใช้ได้ทีละบัญชีอยู่แล้ว สำหรับเพื่อนหรือชุมชนที่คิดว่าจะแชร์เกมกันเล่น หรือบางคนอาจจะคิดไปถึงการทำพูลเกมเพื่อหารเงินกันซื้อเกมก็อาจจะลำบากหน่อย เพราะต้องให้เจ้าของไลบรารี่ไปอนุญาตคอมพิวเตอร์ทีละเครื่องที่เครื่องๆ นั้นด้วยตัวเอง (หรืออย่างน้อยก็คือ ต้องบอกพาสเวิร์ดให้เพื่อนไปล็อกอิน) และไม่สามารถเล่นเกมในไลบรารี่พร้อมกันได้

เพราะฉะนั้น เกมแนว Co-op ที่เอาไว้เล่นพร้อมกันกับเพื่อน แทบจะหมดสิทธิ์แชร์เลยทีเดียว ยกเว้นกรณีเช่น พี่น้อง เล่น Counter-Strike กับเพื่อนคนละกลุ่ม คนละเวลา น้องเล่นช่วงเย็น พี่เล่นตอนดึก ก็อาจจะพอถูไถไปได้ตามชื่อ Family Sharing ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: Negator
AndroidWindows
on 30 October 2013 - 15:09 #648923

ผมอ่านแล้วงงๆ ไม่รู้ว่าง่าวเองหรือเปล่า

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 30 October 2013 - 16:47 #648956

อ่านแล้วงง ตรงที่บอกว่าต้องให้user&pass ไปloginด้วย สรุปว่าคือเล่นจากเครื่องเดียวกันจากคนละ user?

หรือสามารถแชร์ข้ามเครื่อง ให้อีกคน(จากคนละเครื่อง)ไปโหลดเองได้ครับ?

ถ้าคนละเครื่องได้ให้เพื่อนยืมเกมไปทีละสัปดาห์ก็ได้อยู่นะ หรือทำระบบเช่าเอา

/เพิ่มเติม/
อ่านอีกทีเข้าใจแล้ว ต้องให้คนที่จะแชร์ไปกดlogin ที่เครื่องลูกที่จะแชร์ให้ด้วย แบบนี้ก็แชร์แบบออนไลน์ไม่ได้สิ(ไม่นับการremote/ให้userpass ที่ผมมองว่าไม่ค่อยปลอดภัยและไม่ส่วนตัว) ต้องไปนั่งlogin ที่เครื่องปลายทางซะงั้น

ก็พอเข้าใจว่าถ้าให้ยืมง่ายไป จะขายเกมไม่ออก เลยใช้คำว่าแชร์ให้ครอบครัว(ซึ่งน่าจะอยู่บ้านเดียวกัน)

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 30 October 2013 - 20:02 #649021 Reply to:648956

ตามนั้นเลยครับ ใน forum ก็มีฝรั่งพูดถึงเหมือนกันว่า ถ้าอยู่คนละเมือง คนละประเทศจะทำยังไง ต้องนั่งเครื่องบินไปล็อกอินเลยเหรอ แล้วก็มีคนมาตอบว่า เค้าถึงเรียก Family Sharing ไง ไม่ใช่ Friend Sharing เหอๆ


iPAtS

By: cornario
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 30 October 2013 - 16:53 #648961
cornario's picture

อยากรู้ว่าถ้าเราเล่นเกมที่ยืมมาจะได้ achievements ด้วยมั้ยครับ

By: jungkung6
AndroidBlackberrySymbianUbuntu
on 30 October 2013 - 17:36 #648973 Reply to:648961
jungkung6's picture

ระบบ achievementsจะได้ปกติครับ และระบบcloude saveจะแยกจากเจ้าของเกมครับ แต่คนยืมเกมจะไม่drop cardครับ

By: Musoft
Windows Phone
on 30 October 2013 - 17:15 #648967
Musoft's picture

ง่ายๆเลยครับ ผมลองมาละ คือ เครื่องPC ที่บ้าน คนเล่นมีผมกับน้อง และผมกับน้องก็มี id ของ Steam คนละอัน

ผมมีเกม A กับ B ผมเปิดแชร์ เกม B ให้ ID น้องในเครื่อง PC เดียวกัน น้อง ผมจะสามารถเล่น เกม B ของผมได้ จาก เครื่อง PC เดียวกัน

แต่มีข้อแม้คือ ถ้าผมเล่นเครื่องอื่นเช่น notebook ผม แล้วลอคอินเข้า Steam ในเวลาเดียวกันกับตอนที่น้องผม เข้า PC น้องผม ไม่สามมรถเล่นเกม B ที่ผมแชร์ไว้ได้

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 October 2013 - 17:47 #648977
Diew's picture

ใช้มาพักนึงล่ะก็ไม่อะไรมาก แต่ผมสงสัยแค่ว่า ถ้ามีคนที่ยืมเกมไปเล่นแล้วโดนแบน เช่นไปโกงหรืออะไรในพวกเกมอย่าง CS เวลาแบนเนี่ยมันจะแบนใคร

By: pongmile
ContributorAndroidSymbianWindows
on 31 October 2013 - 00:31 #649121 Reply to:648977
pongmile's picture

แบนหมดครับ ...

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 October 2013 - 17:49 #648980
ComSci-MFU's picture

มันแชร์แบบฟิกIDกับเครื่องสินะๆ ไม่ใช่แชร์แบบฟิกแค่ID ที่จะเล่นเครื่องไหนก็ได้

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 30 October 2013 - 19:18 #648994
Thaitop_BN's picture

ถ้าเจ้าของคลังเกมเริ่มเล่นเกม คนยืมจะได้รับข้อความเตือนให้เลิกเล่นใน 5 นาทีจริงๆ ด้วยแฮะ นึกว่าต้องเล่นเกมเดียวกันซะอีกถึงจะเตือน แบบนี้ต้องเรียกระบบ แชร์คลังเกม แล้วไม่ใช่ แชร์เกม

ขออธิบายวิธีแชร์แบบเข้าใจง่าย ๆ มั่ง คือ ถ้าผมอยากเล่นเกมของน้องผมบนเครื่องผม เครื่องผมจะต้องอยู่ในรายการเครื่องที่ได้รับอนุญาตให้ยืมคลังเกมก่อน และรายการที่ว่านี้จำเป็นต้องมาล็อกอินใน steam ในเครื่องผมจึงจะสามารถเพิ่มเครื่องผมเข้าในรายการได้ครับ(เพิ่มโดยเจ้าของคลังเอง)

มันก็คล้าย ๆ กับบริการ sync ไฟล์ทั้งหลายนั่นแหละ อยาก sync ไฟล์กับเครื่องไหนก็เอาโปรแกรม client มาติดตั้งแล้วล็อกอินในเครื่องนั้น แล้วโปรแกรม client จะเพิ่มเครื่องนั้นเข้าไปในรายการเครื่องที่ sync เอง

By: N1tyRei
AndroidSymbianWindows
on 30 October 2013 - 22:27 #649082
N1tyRei's picture

ของผมก็ขอรหัสเพื่อนมาล๊อคอินเข้าไอดีตัวเองเลยครับ สะดวกดีสำหรับจะไปยืมเกมของคนที่มีเกมเยอะแต่ไม่ค่อยได้มีเวลาเล่น
ปล.ถ้าไม่เข้ากลุ่ม Steam Family Sharing แล้วตัวเลือก manage family sharing & devices มันจะไม่มีในหน้าsetting ครับ

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 31 October 2013 - 14:58 #649424

คือ อันนี้มีประโยชน์แค่เก็บ profile แยก เช่นข้อมูลการเล่น/แพ้/ชนะ อะไรยังงี้ (สรุปคือมันก็เกือบๆ จะไร้ประโยชน์แหละ)

By: evilbenx
AndroidWindows
on 31 October 2013 - 15:46 #649451
evilbenx's picture

สรุปง่ายๆคือ เอาไปเล่นทั้ง Login เราเลย
แต่พอเรา Login เค้าก็ต้องออก
นี่มันอยู่บนพื้นฐานแย่งคอมกันเล่นนะเนี่ย
-__-

แล้วถ้าเป็น Mode Offline ละครับ ?