Tags:
Node Thumbnail

ข่าวดีสำหรับเกมเมอร์บนแพลตฟอร์ม iOS ผู้ทำคะแนนเพื่อชิงความเป็นหนึ่งใน Leaderboard ซึ่งถูกรุกรานโดยผู้เล่นบางส่วนที่โกงคะแนน จะด้วยวิธีการใดๆ ก็ตามมาเนิ่นนาน ว่าต่อไปนี้นักพัฒนาเจ้าของเกมจะสามารถจัดการกับผู้เล่นที่โกงคะแนนได้ด้วยตัวเองแล้ว

โดยในข้อตกลงใหม่ของแอปเปิลสำหรับนักพัฒนาว่าด้วยการจัดการคะแนนใน Leaderboard ระบุว่าอนุญาตให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึง และจัดการผู้เล่นหนึ่งร้อยอันดับแรกของ Leaderboard ได้เองแล้ว โดยทำได้ตั้งแต่ลบคะแนนออก บล็อกผู้เล่นที่โกงคะแนน ไปจนถึงการเรียกคืนกลับมาในกรณีที่อาจไม่ได้โกงคะแนนจริงๆ ซึ่งการให้นักพัฒนาเจ้าของเกมจัดการเองนั้นทำได้เร็วกว่าในอดีตมาก จากเดิมที่ต้องติดต่อไปยังแอปเปิลเพื่อให้ดำเนินการให้

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น คงต้องหวังให้ทางแอปเปิลเองเพิ่มความเข้มงวดในระบบความปลอดภัยของ Game Center ควบคู่ไปด้วยครับ

ที่มา - Touch Arcade

Get latest news from Blognone

Comments

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 29 October 2013 - 17:00 #648526

จากประสบการณ์ตรง เกมที่เขียนโดนยิงคะแนนขึ้น Leaderboard เป็นพันล้าน ผมเจอว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะช่องโหว่ของผมเองที่ไม่ป้องกันคะแนนที่เซฟลงเครื่อง ซึ่งเครื่องที่เจลสามารถแก้คะแนนได้ง่ายมาก จากนั้นตัวเกมก็จะส่งคะแนนที่แก้ไขขึ้นเซิฟเวอร์ ซึ่งหลังจากที่ผมป้องกันตรงนี้แล้วก็ลดปัญหาโกงคะแนนได้พอสมควร

สมัยก่อนถ้าโดนโกงคะแนนบน Leaderboard ไปแล้ว นักพัฒนาจะทำอะไรไม่ได้เลยเพราะเข้าไปแก้ไขดาต้าเบสโดยตรงไม่ได้ อย่างมากตั้งคะแนนสูงสุดที่ Leaderboard นั้นๆ ถ้าคะแนนเกินกว่านี้ก็จะหายไป แต่จะไปลบคะแนนพวกที่โกงเอาแค่ที่ 2,3,4... ไม่ได้เลย ถ้า Apple อนุญาตให้ดูแลคะแนนได้เองน่าจะดีที่สุด

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 October 2013 - 16:37 #648597
Persuader's picture

แก้ที่ Game Center นี่คงยาก
ต้องแก้กันที่ตัวเกมเป็นหลัก
เพราะ Game Center มันรับคะแนนจากตัวเกม
ถ้าโกงเกมได้ก็จบ