Tags:
Node Thumbnail

ความพยายามที่จะแปลงให้โน้ตบุ๊กและแท็บเล็ตรวมเข้าด้วยกันดูจะเป็นเทรนด์ของ "ผู้ผลิต" ในปีนี้อย่างชัดเจน ตั้งแต่ผู้ผลิตชิปอย่างอินเทลที่พยายามชูธงว่าปีนี้เป็นปีแห่ง 2-in-1 ตลอดเวลา ส่วนทางด้านผู้ผลิตเองก็ตอบรับด้วยการออกโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆ ที่เป็น 2-in-1 ออกมาจำนวนมาก นับแต่รุ่นที่แปลกไปเลยอย่าง Acer R7 มาจนถึงรุ่นที่ไม่แปลกมากแต่ก็ยังพยายามคอนเซ็ป 2-in-1 เอาไว้อย่างเช่น Lenovo Yoga สองสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้ Dell XPS 12 มาทดสอบจากทางอินเทล หลังจากเล่นอยู่พักใหญ่ก็ลองเอามาเล่าประสบการณ์กันไว้

XPS 12 นั้นที่จริงแล้วเป็นการอัพเกรดจากรุ่นปีที่แล้วที่มีรูปร่างภายนอกเหมือนกันแทบทั้งหมด แนวทางการออกแบบสำคัญคือหน้าจอที่ "หมุน" กลับออกไปด้านนอกได้ ทำให้สามารถใช้ XPS 12 เป็นแท็บเล็ตได้ด้วย

No Description

การอัพเกรดสำคัญในรุ่นใหม่ที่ออกมาในปีนี้คงมีอย่างเดียวคือมันใช้ซีพียูเป็น Haswell ทำให้อายุแบตเตอรี่ดีขึ้นมากและผลพลอดได้คือความร้อนที่ลดลงมาก ผมไม่เคยใช้โน้ตบุ๊ก Ivy Bridge โดยตรงและ XPS 12 คือโน้ตบุ๊ก Haswell ตัวแรกที่ผมได้ทดลองเล่น การใช้งานวางบนตักเพื่อทำงานบนรถไฟฟ้าหรือสถานที่อื่นก็รู้สึกว่ามันเย็นพอที่จะใช้งานได้นานๆ

No Description

พอร์ตของ XPS 12 นั้นถูกตัดไปค่อนข้างมาก พอร์ตแสดงผลภายนอกพอร์ตหลักคือ mini DisplayPort ส่วนนี้ต้องระวังการใช้งานว่าเหมาะกับการใช้งานจริงหรือไม่ โดยเฉพาะคนที่ต้องการนำเสนองานนอกสถานที่บ่อยๆ การใช้ DisplayPort โดยไม่มี VGA คงนับเป็นข้อเสียสำคัญ ส่วนถ้าคนมีจอภาพรุ่นใหม่ๆ

เรื่องอื่นคงไม่สำคัญมากเท่ากับการที่ XPS 12 เป็นเครื่อง 2-in-1 เท่าที่ผมใช้งานแล้วคงแบ่งความรู้สึกของความเป็น 2-in-1 ได้ตามนี้

  • Haswell ช่วยให้เครื่องเย็นลงมาก การจับถือหรือวางเครื่องบนตัก ไม่ค่อยเจอจุดที่ร้อนเกินไป
  • แนวทางการใช้จอหมุน มีข้อดีมากคือเมื่อมันเป็นโน้ตบุ๊ก มันจะเหมือนโน้ตบุ๊กปกติเลย ทำให้การใช้งานไม่รู้สึกแปลกเหมือน Acer R7 ไม่ต้องเจอข้อพับแบบแปลกๆ เหมือน Lenovo Yoga
  • ข้อมูลดูน่ากลัวเวลาหมุน ผมใช้ๆ แล้วก็กลัวทำเครื่องพัง ก้านหักพอสมควร นึกสภาพเวลาเรานั่งทำงานแล้วอยากพับจอลงมา ผมต้องใช้สองมือประคองก้านรอบจอแล้วค่อยๆ ดันให้หลุดออกมา
  • พอใช้งานเข้าจริงๆ ไม่พยายามทดสอบแล้ว ผมพบว่าตัวเองใช้ XPS 12 เป็นโน้ตบุ๊กตลอดเวลา ไม่ได้ใช้มันเป็น 2-in-1 อีกเลย

โดยรวมๆ ผมคิดว่าโน้ตบุ๊ก 2-in-1 ที่จะใช้งานเป็นเครื่อง 2-in-1 ได้จริงๆ คงต้องทำการบ้านเรื่องปรับโหมดไปมาให้ทำงานได้ง่ายกว่านี้มาก แนวทางที่ผู้ผลิตพยายามนำเสนอยังต้องการการปรับปรุงอีกพอสมควร

อย่างไรก็ดี XPS 12 เป็น "โน้ตบุ๊ก" ที่ดี จอกระจกไม่สะท้อนมากนักแม้ผมจะใช้งานในพื้นที่ที่แสงเปลี่ยนไปมา มันมีทุกอย่างที่โน้ตบุ๊กสมัยใหม่มี ทั้งหน้าจอ Full HD, SSD, และ DisplayPort (และขาดพอร์ต VGA เช่นเดียวกับเครื่องรุ่นใหม่ๆ ทั้งหลาย) ถ้าราคาไม่ต่างกับโน้ตบุ๊กปกติที่สเปคใกล้เคียงกันรุ่นอื่นๆ การปรับเป็นแท็บเล็ตได้ก็อาจจะมองได้ว่าเป็นฟีเจอร์ที่มีไว้ก็ไม่เสียหาย

Get latest news from Blognone

Comments

By: churos
ContributorAndroidWindows
on 28 October 2013 - 07:37 #647899

Mini display port สามารถ​ต่อ​ VGA​ ได้ครับ​โดยต้องใช้​ adapter เหมือนกับ​ตอนที่จะต่อ​ HDMI จาก​ mini display port ก็ต้อง​ใช้​ adapter เช่น​กัน

By: illusion
ContributorAndroid
on 28 October 2013 - 10:49 #647938 Reply to:647899
illusion's picture

ผมเชื่อครับว่าทุกคนที่นี่ทราบว่า Mini display port มันต่อเป็น VGA ได้โดยใช้ adapter

แต่ประเด็นสำคัญที่หลายคนเจอกันคือ จะเอาไปต่อโปรเจกเตอร์ แต่ "ลืม adapter" ..จบเลย

สำหรับคนที่ต้องใช้นำเสนองานบ่อยๆ แล้ว นี่มันก็เป็นปัญหาถ้าเทียบกับเครื่องที่มีพอร์ต VGA มาให้เสร็จสรรพแต่แรก

เท่าที่เคยอ่านๆ มา เหมือนคุณลิ่วก็เคยเจอนะครับ (เลยฝังใจเรื่องนี้ :p)

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 28 October 2013 - 21:16 #648214 Reply to:647899
Ford AntiTrust's picture

VGA คือสิ่งที่ projector รุ่นไหนๆ ก็มี ยิ่งทำออกมาตอบโจทย์กลุ่มคนทำงานธุรกิจยิ่งจำเป็น

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 29 October 2013 - 03:21 #648296 Reply to:647899
PsFreedom's picture

ผมภูมิใจมากที่ NB ตัวเองมี VGA + HDMI แยกกันเลย ฮ่าๆ

ถึงใครๆจะบอกว่ามันมี Adapter แปลงง่ายๆก็เถอะ อิ อิ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 28 October 2013 - 08:35 #647903

ผลพลอดได้ >> ผลพลอยได้

By: tsunin
iPhoneUbuntu
on 28 October 2013 - 12:39 #647996
tsunin's picture

ผมว่า Asus Taichi ออกแบบมาได้ดีในจุดนี้เลยครับ