Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าวรอยเตอร์เพิ่งรายงานว่านักลงทุนพยายามล็อบบี้บอร์ดไมโครซอฟท์เพื่อกดดันให้ Bill Gates ลงจากประธานบอร์ด เนื่องจากเขามีผลต่อการตัดสินใจและการทำงานของบริษัทจนอาจทำให้การเปลี่ยนแผนธุรกิจใหม่ๆ มีปัญหา และจะทำให้ผู้บริหารคนใหม่เปลี่ยนแปลงบริษัทได้ยาก แต่ล่าสุดรอยเตอร์รายงานว่าจาก proxy filing ประจำปีที่มีการเปิดเผยออกมาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทั้ง Gates และ Steve Ballmer อยู่ในรายชื่อที่บอร์ดไมโครซอฟท์จะเลือกกลับมาเป็นคณะกรรมการอีกครั้ง และมีความเป็นไปได้สูงมากที่ผู้ถือหุ้นจะเลือกทั้งสองกลับมาในการประชุมประจำปีในวันที่ 19 พ.ย. นี้

บอร์ดไมโครซอฟท์ไม่เคยกล่าวว่าหลังจากบริษัทได้ซีอีโอคนใหม่แล้ว Ballmer จะยังเป็นหนึ่งในบอร์ดหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คือเขายืนยันว่าจะยังมีส่วนร่วมกับบริษัทในฐานะนักลงทุนรายใหญ่ (major investor) ต่อไป

ปัจจุบัน Gates และ Ballmer เป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยที่มีหุ้นมากที่สุด โดย Gates ถือหุ้นอยู่ราวร้อยละ 4.5 ส่วน Ballmer ถือหุ้นอยู่ราวร้อยละ 4 แต่ Ballmer อาจกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยที่มีหุ้นมากที่สุดแทนที่ Gates ในฤดูใบไม้ผลิปีถัดไปหาก Gates ยังขายหุ้น 20 ล้านหุ้นทุกไตรมาสต่อไป

ใน filling ไม่ได้พูดถึง Mason Morfit ประธานของ ValueAct Capital Management ที่ได้รับการเสนอให้เข้ามาเป็นคณะกรรมการบอร์ดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่าเขาจะตอบรับข้อเสนอและจะเข้าเป็นคณะกรรมการหลังการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของไมโครซอฟท์

ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 5 October 2013 - 18:54 #637531
panurat2000's picture

โดย Gates ถือหุ้นอยู่ราว 4.5 เปอร์เซนต์ ส่วน Ballmer ถือหุ้นอยู่ราว 4 เปอร์เซนต์

เปอร์เซนต์ => เปอร์เซ็นต์

แต่แหล่งข่าวให่ข้อมูลว่าเขาจะตอบรับข้อเสนอ

ให่ข้อมูล => ให้ข้อมูล

By: sp on 5 October 2013 - 20:17 #637566

ไม่อยากจะเรียก Microยี้ เลย ที่ผ่าน ๆ มามันหนักเอาการอยู่ เรื่องภาพลักษณ์ ตั้งแต่ Windows 8 ที่พยายามเข็นให้มันทันยุค แต่มันไม่ไปด้วยกันกับการแข่งขันในตลาดที่ไปทำให้ราคา Noebook รุ่นใหม่มันต้องมีจอสัมผัส แพงขึ้นไปอีก Windows RT ที่อยากจะดึงเอามาทำเอง แต่มันแข่งไม่ขึ้น ทั้ง Spec ราคา App ยังจะ windows phone 7.5-> 8 ที่ H/W มัน up ไม่ได้ แล้วก็โนเกียที่พยายามสุดฤทธิ์แล้ว ตามมาด้วย XBox One ที่ไม่ง้อลูกค้าจนต้องกลับลำยอมในอีกหลาย ๆ เรื่อง ต้องมานั่งแก้ Corporate Image กันหนักล่ะ เอาคุณบาล์มเมอร์ มันจะแก้ไม่ได้นะสิ

By: makeithard
iPhoneAndroid
on 6 October 2013 - 01:23 #637650

ผมคิดว่าผมรู้เหตุผลที่แท้จริงแล้ว ว่าทำไม Bill Gates ถึงทยอยขายหุ้นปีละ 20ล้านหุ้น
เพราะผู้บริหารทำให้ Microsoft ลดมูลค่าตัวเองลงเรื่อยๆนี่เอง

By: tgtong44
Windows PhoneAndroidWindows
on 6 October 2013 - 04:55 #637672
tgtong44's picture

เอาบิล กลับมาเป็น CEO เลย