Tags:
Node Thumbnail

Qualcomm ประกาศข่าวการขายกิจการส่วน Omnitracs ธุรกิจทำฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ด้านการจัดการระบบขนส่งสินค้า ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ดั้งเดิมของบริษัท

Omnitracs เป็นระบบธุรกิจที่ Qualcomm เริ่มพัฒนาขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 80 ผลิตอุปกรณ์พร้อมซอฟต์แวร์สำหรับติดตั้งในรถขนส่งสินค้าเพื่อเก็บข้อมูลการเดินทางส่งกลับไปยังศูนย์การจัดการขนส่งผ่านสัญญาณดาวเทียม โดยตลอดระยะเวลาดำเนินการที่ผ่านมามีลูกค้าผู้ใช้บริการรวบรวมข้อมูลนี้กว่า 10,000 ราย ทั้งในอเมริกาเหนือและยุโรป

อย่างไรก็ตาม เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ในทุกวันนี้ Qualcomm หันมาเน้นธุรกิจการผลิตชิปสำหรับอุปกรณ์พกพาจำพวกสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นหลัก ทำให้ต้องตัดสินใจขายธุรกิจ Omnitracs ออกไปด้วยมูลค่าราว 800 ล้านดอลลาร์ โดยผู้ที่มารับช่วงต่อคือ Vista Equity Partners ซึ่งเจ้าของใหม่ก็ตั้งใจจะให้บริการ Omnitracs ดำเนินต่อไปโดยเน้นกลุ่มลูกค้าในสหรัฐอเมริกา, แคนาดา และกลุ่มประเทศในแถบอเมริกาใต้

กรณีนี้คงเป็นตัวอย่างที่ดีอันหนึ่งว่าการเวลาเปลี่ยน องค์กรธุรกิจก็จำต้องปรับตัวตามสถานการณ์ให้ทัน ถึงแม้จะเป็นธุรกิจดั้งเดิมของบริษัทก็อาจต้องตัดใจขายไปให้คนอื่นเพื่อมุ่งเน้นธุรกิจหลักในปัจจุบันของตนเอง

ที่มา - PCWorld

Get latest news from Blognone