Tags:
Node Thumbnail

SmartThings บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าและเซ็นเซอร์ในบ้านประกาศเปิดร้านค้าออนไลน์ของตัวเอง

การทำบ้านที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตหรือที่เรียกว่า Internet of Things (IoT) นั้นมีกระแสมาเป็นเวลานาน แต่ปัญหาสำคัญคือความเข้ากันได้ระหว่างอุปกรณ์เหล่านี้กลับแทบไม่มีเลย ผู้ใช้จำนวนมากต้องสับสนว่าอุปกรณ์ควบคุมยี่ห้อใดจะใช้กับเราท์เตอร์ยี่ห้อใดได้บ้าง

ทางออกของ SmartThings คือเปิดแพลตฟอร์มของตัวเอง สร้าง SmartThings Hub พร้อมอุปกรณ์พื้นฐานขึ้นมาพร้อมกับแอพพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ตโฟนเพื่อใช้งานพื้นฐาน จากนั้นจึงเปิด SDK สำหรับพัฒนาซอฟต์แวร์ และ Arduino Sheild สำหรับนักพัฒนาที่ต้องการพัฒนาฮาร์ดแวร์เอง จากนั้นจึงเปิดร้านค้าของตัวเอง เป็นการสร้างแพลตฟอร์มรวดเดียวทั้งชุด

SmartThings เลือกใช้เทคโนโลยี Z-wave ในการสื่อสาร ขณะที่มาตรฐานที่ได้รับความนิยมในตอนนี้ที่ได้ยินกันมากที่สุดคงเป็น Zigbee ส่วนมาตรฐานอื่นๆ ที่มีสินค้าในตลาดได้แก่ 6lowpan และ Bluetooth 4.0 ที่ใช้งานได้เช่นกัน

ราคาชุดเริ่มต้นของ SmartThings คือ 199 ดอลลาร์ เป็นชุด Hub พร้อมเซ็นเซอร์สามตัว และมีเซ็นเซอร์แยกให้เลือกซื้อเพิ่มได้ตามขนาดบ้าน

ที่มา - AllThingsD

Get latest news from Blognone

Comments

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 August 2013 - 09:42 #614179
PaPaSEK's picture

เอ ... แปลกใจว่าทำไมข่าวนี้เงียบจัง สงสัยไม่ค่อยมีคนสนใจ home automation

เซนเซอร์ที่แถม 3 ตัวมีดังนี้ครับ

  • SmartSense Multi - เหมือนจะมีไจโร + accelerator + thermometer อยู่ในตัวเดียวกัน ใช้ติดตามสิ่งต่างๆ ที่เราต้องการจะตรวจว่ามีการเคลื่อนไหวหรือไม่ ประตู หน้าต่าง ตู้เย็น รถยนต์ ฯลฯ น่าจะใช้ถ่าน AAAA x 2
  • SmartSense Presence - ตัวนี้น่าจะทำงาน 2 ทางครับ ทางแรกตั้งไว้เฉยๆ ในพื้นที่ๆ ต้องการ ส่วนอีกทางเอาไปติดที่ คน สัตว์ สิ่งของ เพื่อตรวจว่าคำนามข้างต้นเข้าหรือออกจากพื้นที่ เห็นบอกว่าส่ง text notification เข้ามือถือได้ด้วย (น่าจะผ่าน router ของ SmartThings) ใส่ถ่านกระดุม
  • SmartSense Motion - ตรวจสอบความเคลื่อนไหวในห้อง และสามารถสั่งเปิด/ปิดอุปกรณ์ได้ (ซึ่งก็คงต้องซื้อตัวสั่งเปิด/ปิดแยก) เมื่อมีการเคลื่อนไหวในห้อง/หรือเมื่อสิ่งที่เคลื่อนไหวนั้นหยุดการเคลื่อนไหว ใช้ AA x 2

หน้าร้าน (เว็บ) มีแต่ของน่าสนใจสำหรับ geek อย่างผม แต่คงรอสร้างบ้านใหม่ก่อนดีกว่า

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 22 August 2013 - 10:06 #614195 Reply to:614179
darthvader's picture

ขอบคุณสำหรับ รายละเอียดนะครับ