Tags:
Node Thumbnail

Tel Aviv เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศอิสราเอลเตรียมนำระบบ SkyTran ที่ถูกพัฒนาโดยศูนย์วิจัยเอเมส (Ames) ของ NASA ร่วมกับบริษัท SkyTran เพื่อใช้ช่วยแก้ปัญหาการจราจรอันติดขัดของเมือง

ระบบ SkyTran ประกอบไปด้วยส่วนรางแม่เหล็กกับส่วนยานพาหนะขนาดสองที่นั่งซึ่งมีรูปคล้ายก้อนในฝักถั่ว ซึ่งตัวยานจะถูกยกโดยรางที่อยู่ด้านบนโดยพลังของแม่เหล็ก เป็นหลักการเดียวกับรถไฟพลังแม่เหล็กที่มีใช้จริงอยู่ในหลายประเทศ ทั้งนี้ในการขับเคลื่อนจะเกิดเสียงน้อยมากและเมื่อต้องการจะจอดให้ผู้โดยสารขึ้นหรือลงก็จะใช้รางคู่ขนานเพื่อไม่ให้การสัญจรต้องหยุดชะงัก ความเร็วสูงสุดทางทฏษฎีของระบบดังกล่าวอยู่ที่ 150 ไมล์/ชั่วโมง หรือประมาณ 240 กิโลเมตร/ชั่วโมง

CEO ของ SkyTran Jerry Sanders บอกว่าในขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการระดมทุนจำนวน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อสร้างเส้นทางยาว 4 ไมล์เพื่อเชื่อมต่อระหว่างมหาวิทยาลัย Tel Aviv กับสวน Atidim และเขตศูนย์การค้าทางตอนเหนือของเมือง โดยหากไม่ติดปัญหาด้านเงินหรือการเมือง การดำเนินการก่อสร้างสามารถทำได้เสร็จภายใน 18 เดือน

ระบบดังกล่าวจะให้บริการโดยเอกชนและจะสนนราคาที่แพงกว่าราคาค่าบริการของรถโดยสารสาธารณะหรือรถเมล์ แต่จะถูกกว่าราคาค่าบริการของรถแท็กซี่

มีรายงานเพิ่มเติมว่า เมือง Netanya ในอิสราเอล เมือง Stavanger ในนอร์เวย์ และอีกสองเมืองของรัฐทางตอนใต้ของอินเดียก็กำลงสนใจการนำระบบดังกล่าวไปใช้เช่นกัน

ที่มา - Bloomberg Businessweek ผ่าน The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 18 August 2013 - 10:48 #612358
mk's picture

ข่าวนี้รบกวนเขียนลง Jusci แทนนะครับ

By: tonster
ContributorAndroid
on 18 August 2013 - 12:08 #612406 Reply to:612358

โอเคครับ