Tags:
Node Thumbnail

Consumer Watchdog เปิดเผยเอกสารจากทนายของกูเกิลที่ยื่นต่อศาลแขวงในเขตภาคเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อให้ศาลยกฟ้องคดีหนึ่งว่า ผู้ที่ไม่ใช่ผู้ใช้ Gmail ไม่ควรหวังความเป็นส่วนตัวในทางกฎหมายเมื่อรับส่งอีเมลกับผู้ใช้ Gmail โดยกล่าวว่าผู้ใช้ต้องพึ่งเข้าใจว่าการโต้ตอบแบบอิเล็กทรอนิกส์ (electronic corresponded) ใดก็ตามที่เข้าออกจากเซิร์ฟเวอร์ของกูเกิลสามารถถูกเข้าถึงและถูกใช้ตามวัตถุประสงค์ต่างๆ รวมถึงการขายโฆษณาได้

กูเกิลยังเน้นย้ำว่าเมื่อใดก็ตามผู้ใช้พิมพ์คำค้นหรือใช้ตัวกรองการค้นหาในการค้นอีเมล กูเกิลจะต้องสแกนอีเมลทั้งหมด คำวินิจฉัยที่ขัดกับวิธีการตามที่กล่าวมาจะขัดขวางและก่อให้เกิดอาชญากรรม (criminalize) ต่อแนวทางการดำเนินธุรกิจขั้นพื้นฐาน อาทิ ผู้ใช้จะไม่สามารถจัดเรียงอีเมลโดยใช้ตัวกรองอีเมลได้เลยเพราะระบบไม่สามารถสแกนอีเมลทั้งหมดได้

ผู้อำนวยการหนึ่งของ Consumer Watchdog กล่าวว่า การอุปมาอุปไมยของกูเกิลนั้นไม่ถูกต้อง เนื่องจากการส่งอีเมลนั้นเปรียบเสมือนกับการส่งจดหมายไปยังที่ทำการไปรษณีย์ ซึ่งเขาคาดหวังว่าที่ทำการไปรษณีย์จะส่งจดหมายต่อไปยังปลายทางโดยอาศัยข้อมูลที่อยู่ที่ปรากฎบนซองจดหมายแต่ไม่ได้คาดหวังว่าที่ทำการไปรษณีย์จะเปิดอ่านจดหมายฉบับนั้น เช่นเดียวกันเมื่อเขาส่งอีเมล เขาก็ควรคาดหวังว่าอีเมลจะถูกส่งต่อไปปลายทางซึ่งเป็นผู้ใช้ Gmail แต่ทำไมเขาต้องคาดหวังว่ากูเกิลจะเปิดอ่านอีเมลฉบับนั้นด้วย

ผู้อำนวยการคนนั้นยังกล่าวว่า เนื่องด้วยกูเกิลได้ยอมรับแล้วว่าบริษัทไม่สนใจความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการเลย หากใครที่ใส่ใจต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ติดต่อทางอีเมลแล้วก็ไม่ควรใช้ Gmail

ที่มา: RT USA ผ่าน Gizmodo

Get latest news from Blognone

Comments

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 15 August 2013 - 08:32 #610693
Charin Tapang's picture

แต่ผมก็ชอบใช้ Gmail

By: asptuy
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 08:34 #610694
asptuy's picture

ประมาณว่า ถ้าไม่ให้เราเปิดดูภายในจดหมาย ก็จะค้นจดหมายไม่ได้นะนะนะ

By: war11ck
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 15 August 2013 - 08:42 #610695 Reply to:610694
war11ck's picture

ผมคิดว่าเหมือนกันทุกเจ้าแหละครับ ฟีเจอร์กรองเมลขยะ ค้นหาเมล เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่อ่านเมล

By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 15 August 2013 - 08:48 #610697 Reply to:610695
silance mobius's picture

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ

By: เดวิลแมน on 15 August 2013 - 09:19 #610708 Reply to:610695

มันขึ้นอยู่กับว่า อ่านเนื้อหาเพื่อกรองขยะ หรือเอาข้อมูลไปใช้ประโยชน์ เช่น โฆษณา อะไรแบบนี้มากกว่าที่เขากังวล

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 August 2013 - 10:58 #610779 Reply to:610708

+1024

มันเป็นเส้นคั่นบางๆระหว่าง 2 เรื่อง

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 August 2013 - 15:39 #610892 Reply to:610708
put4558350's picture

แต่ทุกเจ้าก็เหมือนกันนินา อย่าง outlook ก็มี ad ที่แสดงตามเนื้อหาด้านขวาสุดของหน้าจอ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 16 August 2013 - 00:07 #611153 Reply to:610892

Outlook มันมีโฆษณาด้วยเหรอครับ ของผมไม่มีนะ (หรือเพราะของผมเป็นเมลรอง เลยไม่มีเมลมากพอให้มันหาโฆษณา?)


By: maspirecreation on 15 August 2013 - 11:13 #610792 Reply to:610695
maspirecreation's picture

เห็นด้วยๆ

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 August 2013 - 08:45 #610696
PH41's picture

งั้นเรามาเข้ารหัสเมลกันดีฝ่า
GPGTools.org (Mac + Apple Mail)
Gpg4win.org (Windows + MS Outlook 2003, 2007)
Enigmail (Thunderbird) ถ้าใน Windows ต้องติดตั้ง GnuPG ก่อน
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการติดตั้ง Enigmail ได้ที่ Quick Start

By: kn on 15 August 2013 - 08:53 #610698

ผู้ใช้ต้องเพิ่งเข้าใจว่า > ผู้ใช้ต้อง[พึง]เข้าใจว่า
ผู้ใช้พิมพ์คำค้นหรือใช้ตัวกรองการค้นหา > ผู้ใช้พิมพ์คำค้น[หา]หรือใช้ตัวกรองการค้นหา

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 15 August 2013 - 10:28 #610753 Reply to:610698
panurat2000's picture

โดยอาศัยข้อมูลที่อยู่ที่ปรากฎบนซองจดหมายแต่ไม่ได้คาดหวังว่า

ปรากฎ => ปรากฏ

By: Aoun
AndroidWindows
on 15 August 2013 - 08:54 #610699

ต่อไปนี้พัสดุและจดหมายน่าสงสัย จะถูกผ่านเครื่อง X-Ray เหมือนกัน
ส่วนตัว ผมว่าถ้ามันจะต้องผ่านตัวกลาง(ผู้ให้บริการ) แล้วถูกเข้าถึงบ้างก็ไม่เป็นไรถ้ามันไม่หลุดออกไปไหน
ปล. ผมไม่มีFB Line แต่ก็เฉยๆถ้า ปอท. จะขอข้อมูลบุคคล(แค่บุคคลไม่ใช่ข้อมูล chat log) เพื่องานสังคมสาธารณะจริงๆ(ย้ำว่าจริงๆ) ก็เราไม่ได้ทำผิดนี่

By: koalaz
ContributorAndroid
on 15 August 2013 - 09:19 #610707
koalaz's picture

ผมใช้ Lavabit... ปิดไปแล้ว T T จะร้องไห้


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 15 August 2013 - 09:23 #610709

เอ่อ ถ้าเป็นผู้ใช้ Gmail นี่จะหวังได้มั๊ย?

เอาจริงๆ นี่เลิกเข้าเว็บ Gmail มานานแล้ว รำคาญโฆษณา พื้นที่อ่านเมลก็น้อย (แต่ถึงอย่างนั้นเมลก็คงโดนกูเกิลอ่านอยู่ดีแหละ)


By: roongroj
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 15 August 2013 - 09:25 #610712
roongroj's picture

ฝรั่ง ...แค่ เงิน

แม้แต่ชาวตะวันตกด้วยกันเอง ยังรับวัฒนธรรมของตนเองไม่ได้เลย แล้วชาวตะวันออกจะยอมรับระบบตะวันตกกันได้อย่างไร โดยเฉพาะเมื่อมันฝังไว้ในระบบของ Software

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 15 August 2013 - 09:56 #610727 Reply to:610712

รับได้ไม่ได้ ชีวิตประจำวันเกินครึ่งก็ผูกอยู่ดับระบบตะวันตกไปแล้ว เหอๆๆ


By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 15 August 2013 - 09:31 #610713

กูเกิลสามารถถูกเข้าถึงและถูกใช้ตามวัตถุประสงค์ต่างๆ รวมถึงการขายโฆษณาได้

ไม่แปลกใจเลย การเขาถึงเนื้อหาเพื่อป้องกันหรือเพื่ออำนวยความสะดวกบางอย่างถือเป็นเรื่องยอมรับได้ แต่การเขาถึงเนื้อหาเพื่อรวบรวมพฤติกรรมผู้ใช้ดูเหมือนจะค่อนข้างหน้ากลัว โดยเฉพาะยามที่หหลุดออกมา ผมมั่นใจว่าแม้แต่เอกสารใน googleDocs ก็น่าจะมีโอกาสโดนรวบรวมข้อมูลไปขายโฆษณาเช่นกัน

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 15 August 2013 - 09:45 #610714
specimen's picture

มันก็จริงของเค้า ระบบ filter อัตโนมัติต่าง ๆ มันก็ต้องสแกนเมลทั้งนั่น และเค้าก็บอกมานานแล้ว

ผมก็ได้ประโยชน์จากการสแกนแบบนี้ในการต้นหาเมล

ถ้ามี ข้อมูลที่เป็นความลับ

คงต้องส่งจดหมายกระดาษแทน

จะได้ไม่ต้องถูกใครสแกน

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 15 August 2013 - 09:39 #610717

คนที่ใช้ gmail เค้าคงรับรู้อยู่แล้วแหละครับว่าจดหมายเค้าต้องถูกเปิดเก็บข้อมูลเพื่อโฆษณาและ filter เพราะ gmail มี agreement ให้อ่าน แต่คนที่ใช้เมลอื่นส่งเข้าเมล gmail เค้าไม่ได้รับรู้ agreement นี้ด้วยหนิว่าจดหมายที่เข้าส่งจะถูกอ่านก่อนเจ้าตัว ผมว่าข่าวน่าจะเป็นประเด็นนี้นะครับ ถ้าใช้ส่วนตัวผมเฉยๆ นะ แต่ถ้าเป็นงี้พวกองค์กร หรือบริษัทต่อไปต้องห้ามส่งเมลออกหาคนที่ใช้ gmail เลยใช่มั้ยนี้


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 15 August 2013 - 09:39 #610718

กรุณาอย่าลืมว่าเราใช้ ฟรี นะครับ ก็ต้องยอมรับตรงจุดนี้ไป

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 15 August 2013 - 09:45 #610721
hydrojen's picture

"กูเกิลสามารถถูกเข้าถึงและถูกใช้ตามวัตถุประสงค์ต่างๆ รวมถึงการขายโฆษณาได้"
คาใจประโยชน์นี้แหละ

By: ZetaSolid
Windows PhoneSymbianUbuntuWindows
on 15 August 2013 - 09:51 #610722
ZetaSolid's picture

หัวข้อมันควรจะเป็น

กูเกิล: ผู้ใช้ Gmail ไม่ควรคาดหวังความเป็นส่วนตัวในทางกฎหมาย

มากกว่าไหมครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2013 - 10:05 #610729 Reply to:610722
nuntawat's picture

ใน Gizmodo เขียนไว้แบบนี้

Here's some more bad news to add to the pile of concern over email vulnerability, a brief filed by Google's attorneys has just surfaced and revealed that Gmail non-Gmail users who exchange emails with a Gmail user should have "no legitimate expectation of privacy"—ever.

ดังนั้นจะใช้ว่า "ผู้ใช้ Gmail" คงไม่ได้ครับ แต่ผมลองมาอ่านแล้วก็เลยลองปรับหัวข่าวใหม่ครับ ขออภัยมา ณ โอกาสนี้

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 15 August 2013 - 10:05 #610733 Reply to:610722

Just as a sender of a letter to a business colleague cannot be surprised that the recipient’s assistant opens the letter

เค้าพูดถึงคนที่เป็นคนส่งจดหมายเข้ามาหาผู้ใช้ gmail หรือเปล่าครับ เลยเป็น non-gmail users


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 10:06 #610734
0FFiiz's picture

"กูเกิล: คนที่ไม่ใช่ผู้ใช้ Gmail ไม่ควรคาดหวังความเป็นส่วนตัวในทางกฎหมาย"

ถ้าผมไม่เข้าอ่าน Content ด้านใน คงคิดว่า ใครที่ไม่ใช้ Gmail ไม่ต้องหวังว่าจะมีความเป็นส่วนตัว อะไรประมาณนั้น

ถ้า "ไม่ใช้" "ไม่ควร" คาดหวัง แปลว่า ถ้าใช้ถึงจะคาดหวังได้

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2013 - 10:14 #610740 Reply to:610734
nuntawat's picture

พอดีผมแก้หัวข่าวแล้วครับ พยายามสรุปแล้วใจความหายไปครับ ขออภัยครับ

แก้เป็น "กูเกิล: คนที่ไม่ใช่ผู้ใช้ Gmail ที่อีเมลกับผู้ใช้ Gmail ไม่ควรหวังความเป็นส่วนตัวทางกฎหมาย"

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 10:15 #610742 Reply to:610740
0FFiiz's picture

ทำไมผมงงกว่าเดิม 55555

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2013 - 10:25 #610752 Reply to:610742
nuntawat's picture

ใน Gizmodo เขียนไว้แบบนี้

Here's some more bad news to add to the pile of concern over email vulnerability, a brief filed by Google's attorneys has just surfaced and revealed that Gmail non-Gmail users who exchange emails with a Gmail user should have "no legitimate expectation of privacy"—ever.

By: dogdoy on 15 August 2013 - 10:44 #610772 Reply to:610740

"กูเกิล: คนที่ไม่ใช่ผู้ใช้ Gmail ที่ส่งอีเมลหาผู้ใช้ Gmail ไม่ควรหวังความเป็นส่วนตัวทางกฎหมาย"

แบบนี้ดีกว่าไหมครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2013 - 14:33 #610867 Reply to:610772
nuntawat's picture

เดิมผมเขียนแบบนี้ "กูเกิล: คนที่ไม่ใช่ผู้ใช้ Gmail ที่อีเมลกับผู้ใช้ Gmail ไม่ควรหวังความเป็นส่วนตัวทางกฎหมาย" เดี๋ยวลองเปลี่ยนอีกรอบครับ

By: sunback
Contributor
on 15 August 2013 - 13:27 #610851 Reply to:610740
sunback's picture

กูเกิล: คนที่ไม่ใช่ผู้ใช้ Gmail ไม่ควรหวังความเป็นส่วนตัวทางกฎหมายเมื่ออีเมลกับผู้ใช้ Gmail

คำว่าอีเมล หลังๆ เห็นว่ากลายเป็นคำกริยาไปด้วย แต่บางครั้งเวลาอ่านมันก็ยังรู้สึกเป็นคำนาม ผมคิดว่าควรใช้ตัวเชื่อมคำ
เช่น

กูเกิล: คนที่ไม่ใช่ผู้ใช้ Gmail ไม่ควรหวังความเป็นส่วนตัวทางกฎหมายเมื่อส่งอีเมลถึงผู้ใช้ Gmail

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2013 - 14:34 #610868 Reply to:610851
nuntawat's picture

ผมลืม "อีเมลถึง" ไปเลย ขอแก้เป็น "กูเกิล: คนที่ไม่ใช่ผู้ใช้ Gmail ไม่ควรหวังความเป็นส่วนตัวทางกฎหมายเมื่ออีเมลถึงผู้ใช้ Gmail" ก็แล้วกัน

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 10:19 #610745

ใช้ Hotmail มา 15 ปี ตอนนี้ประสบปัญหากับระบบฟิลเตอร์อัจฉริยะ เมล์แปลกหน้าตบลงขยะทุกฉบับ พลาดเมล์สำคัญๆมาหลายฉบับละ.

By: wathan
AndroidWindows
on 15 August 2013 - 10:23 #610748

"การส่งจดหมายไปยังที่ทำการไปรษณีย์"
เสียค่าบริการนิ ไม่ได้ส่งฟรี
ใช้ของเค้าฟรี ก็ต้องให้ช่องทางเค้าหากินบ้าง

By: binla
Windows PhoneAndroidBlackberry
on 15 August 2013 - 10:32 #610760 Reply to:610748

+1

By: adirak
ContributoriPhone
on 15 August 2013 - 10:43 #610770 Reply to:610748
adirak's picture

+1024


📸

By: sunback
Contributor
on 15 August 2013 - 10:59 #610780 Reply to:610748
sunback's picture

เมลที่ส่งเข้าที่ไม่ใช่ gmail อาจไม่ได้ฟรีนะครับ

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 15 August 2013 - 12:40 #610836 Reply to:610780
kajokman's picture

เราส่งจีเมล์ฟรีครับ แต่เราส่งจดหมายทางไปรษณีย์ต้องเสียค่าธรรมเนียม

By: sunback
Contributor
on 15 August 2013 - 13:24 #610846 Reply to:610836
sunback's picture

เมลที่ส่งเข้าที่ไม่ใช่ gmail

หมายถึง ถ้าคนอื่นๆ บริการเมลที่ไม่ได้ใช้ gmail (ไม่ใช่ @gmail.com) บางบริการมันก็ไม่ฟรีครับ เช่น ต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือน ซึ่งเขายอมจ่ายเพื่อแลกกับความเป็นส่วนตัว แต่เมื่อเขาส่งอีเมลถึงเพื่อนที่ใช้ gmail ปุ๊บ ปรากฏว่า Google รื้อเมลเขามาอ่านทั้งหมดครับ เขาเลยไม่ยอม

เช่น คุณเช่าใช้บริการอีเมลขั้นเทพเจ้าหนึ่งใช้บัญชีชื่อ kajokman@superpivatemail.com ซึ่งถ้าส่งกันภายใน superpivatemail.com หรือไปที่อื่นๆ (บางที่) เขาไม่อ่านเนื้อเมลคุณเลย แต่พอคุณส่งเมล

kajokman@superpivatemail.com --► youfriends@gmail.com

ทาง Gmail เขากลับอ่านเนื้อความทุกบรรทัดของคุณ และคุณไม่ยอม

และ Google ก็ตอบกลับตามข่าวนี้

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 15 August 2013 - 14:43 #610872 Reply to:610846
kajokman's picture

ชัดเจนดีครับ ^^

By: wichate
Android
on 16 August 2013 - 00:51 #611166 Reply to:610846

อ้าว ก็ถ้าคุณส่งถึง youfriends@gmail.com มันก็เป็นสิทธิ์ของ youfriends@gmail.com ที่จะเอา Email นี้ไปให้ใครๆดูก็ได้นี่ครับ

คุณลองนึกถึงจดหมายปกติก็ได้ ถ้าคุณส่งจดหมายหาผม แล้วผมเอาจดหมายนั้นไปเปิดให้คนในบ้านดูกันทั้งครอบครัวก็ได้นี่ (ครอบครัวผมไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากคุณ เพราะถือว่าผมในฐานะผู้รับ mail อนุญาตแล้ว)

พูดง่ายๆคือ คนส่งไม่มีสิทธิ์จะบอกว่าไม่ยอมให้อ่าน มันขึ้นอยู่กับคนรับว่าจะยอมหรือปล่าว
ไม่งั้นที่ Blognone เอา Email ชี้แจงกรณีธนาคารถูก Hack มาให้พวกเราได้อ่านกันคราวก่อนก็ผิดด้วยซิครับ

By: sunback
Contributor
on 16 August 2013 - 11:24 #611362 Reply to:611166
sunback's picture

@wichate

ดูคุณจับประเด็นไม่ได้นะครับ ไอ้ที่คุณพูดมาผมเข้าใจตั้งแต่อ่านข่าวจบแล้วครับ ลองอ่านความเห็นผมใหม่ช้าๆ ซ้ำๆ อีกทีครับ ว่าผมสื่ออะไร มีความหมายอย่างไร

ย้ำ
ช้าๆ ซ้ำๆ
ช้าๆ ซ้ำๆ
ช้าๆ ซ้ำๆ
ช้าๆ อ๊ะ พอละ

By: nhongcm77 on 15 August 2013 - 10:31 #610759

อ่านหัวข้อข่าวแล้ว งง
ไปอ่านในเนื้อข่าว ยิ่ง งง เข้าไปใหญ่

สรุปคือ เมลล์ใด ๆ ที่ส่งผ่าน Server ของ Google เอง จะถูกเปิดออกมาค้นหา Keyword หมด ว่างั๊นสินะ

By: 25kannt
Android
on 15 August 2013 - 11:23 #610799 Reply to:610759

+1 งงเหมือนกันครับ อ่านแล้วไม่ทราบว่าอะไรคือประธานกริยากรรมครับ

By: sunback
Contributor
on 15 August 2013 - 11:30 #610803 Reply to:610759
sunback's picture

สรุปว่ามีคนฟ้องว่ากูเกิลไม่ควรอ่านเมลภายนอกที่ส่งมาให้ผู้ใช้ Gmail ควรแค่ส่งต่อให้ถึงปลายทางเท่านั้น

Google บอกกลับว่า ขออภัยในความไม่สะดวก เพราะ Google จะสแกนอีเมลเพื่อประโยชน์ในหลายๆ อย่าง เช่นกรองสแปม จัดระบบตัวกรอง และรวมไปถึงเพื่อประโยชน์ในการโฆษณาของกูเกิลเอง ดังนั้น เมื่อท่านส่งเมลเข้ามาหาผู้ใช้ Gmail ก็ไม่ควรคาดหวังความเป็นส่วนตัว :D

ปล. กวักมือเรียกไมโครซอฟท์

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 10:52 #610774

เปิดดูทุกเมล์นี่ก็ไม่ไหว ถ้าให้แฟร์น่าจะมีระบุได้นะครับว่าเมล์ไหนไม่อนุญาตให้ google เปิดดู

By: champs
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 August 2013 - 10:57 #610778

เค้ามีให้ใช้ก็บุญแล้ว ใช้ส่งงานบลาๆคุ้มต้องขอบคุณ อยากมีความส่วนตัวก็นัดเจอถ่ายเป็นเอกสารไปตัวต่อตัว ของฟรีที่ดีมีประโยชน์

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 August 2013 - 11:02 #610784 Reply to:610778

Fallacy นะครับ

เค้ามีให้ใช้ก็บุญแล้ว, ของฟรีที่ดีมีประโยชน์ ไม่ได้เป็นเหตุเป็นผลกับการ scan email content ครับ

By: maspirecreation on 15 August 2013 - 11:16 #610794
maspirecreation's picture

คุณว่า outlook นี่ไม่เปิดเมลผู้ใช้อ่านหรอ

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 12:20 #610827 Reply to:610794
ComSci-MFU's picture

สแกนครับ แต่ต่างกันตรงที่แสกนแล้วไม่ได้เอาไปหาประโยชน์เพื่อการโฆาณา

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 15 August 2013 - 11:25 #610801
Ford AntiTrust's picture

เปลี่ยนจาก "Google อ่านเมลเพื่อโฆษณา" เป็น "ปอท. อ่านเมลเพื่อความมั่นคง" ผมว่าคอมเม้นจะไปอีกโทนนึง

By: lojorider
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 15 August 2013 - 11:48 #610819

งงหัวข้อข่าวจุง

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2013 - 12:01 #610821 Reply to:610819
nuntawat's picture

ลองปรับแล้วครับ

By: paween_a
Android
on 15 August 2013 - 12:18 #610825
paween_a's picture

หัวข้อเรื่องตกไปคำหนึ่งครับ

กูเกิล: คนที่ไม่ใช่ผู้ใช้ Gmail ไม่ควรหวังความเป็นส่วนตัวทางกฎหมายเมื่อ"ส่งอีเมลหา"ผู้ใช้ Gmail

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2013 - 12:50 #610840 Reply to:610825
nuntawat's picture

พอดีใช้ผมใช้ e-mail เป็นกริยาไปเลยครับ (ตัวอย่าง)

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 15 August 2013 - 12:27 #610833
chayaninw's picture

ผมว่าเปรียบ GMail เป็นผู้ให้บริการไปรษณีย์ ก็ไม่ตรงอยู่ดีนะ

มันน่าจะเป็น บริการรับจดหกมายที่คนรับจ้างมาให้ช่วยจัดการจดหมาย ซึ่งจะมีสิทธิอ่านหรือไม่มี ก็เป็นเรื่องความคาดหวังและข้อตกลงระหว่างคนรับจดหมายกับคนบริการ ไม่ได้มีพันธะอะไรกับคนส่ง

สมมติผมเช่าตู้รับจดหมาย แล้วคนให้บริการดันมีเงื่อนไขว่า สามารถเปิดดูจดหมายได้ คนตัดสินใจว่าใช้หรือไม่ใช้ก็เป็นผมน่ะ (แต่ถ้าไม่มีเงื่อนไขระบุ แล้วดันไปอ่าน ก็ต้องไปเคลียร์เอา อาจจะถือว่าละเมิด)

ถ้าเอาให้ที่มองเห็นชัดเจนกว่า อาจจะลองนึกภาพว่า เลขาฯ จะเปิดจดหมายอะไรอ่านให้เจ้านายได้บ้าง เป็นเรื่องระหว่างเจ้านายกับเลขาฯ ตกลงกัน คนส่งไม่ใช่คนตัดสินใจเรื่องนี้

แต่สรุปคำแนะนำของเขาก็ถูก คือผู้ใช้ควรจะ "รู้" ว่า GMail ไม่ให้ความสำคัญด้านนี้ และถ้าไม่เห็นด้วยกับที่ GMail ทำ ก็ควรจะเลิกใช้ GMail ไปใช้ผู้ให้บริการอื่นที่มีเงื่อนไขที่เคารพ privacy ผู้ใช้มากกว่า

By: sunback
Contributor
on 15 August 2013 - 15:46 #610901 Reply to:610833
sunback's picture

ผมว่าเปรียบ GMail เป็นผู้ให้บริการไปรษณีย์ ก็ไม่ตรงอยู่ดีนะ

ใช่ครับ สำหรับผมคิดว่ากูเกิลมีหน้าที่แค่รับเมลเข้ามาในบริการของตัวเอง และส่งออกไปสู่โลกอินเทอร์เน็ต

ถ้าเปรียบง่ายๆ ให้ใกล้เคียงกับระบบไปรษณีย์คือ ถ้าเราจะส่งจดหมายไปที่ "เรือนจำ" เราจำเป็นต้องรู้นโยบายของเรือนจำก่อนว่าเขาจะรื้ออ่านจดหมายทุกฉบับ ดังนั้น ก็ไม่ควรคาดหวังความเป็นส่วนตัวเมื่อเราส่งจดหมายจากภายนอกไปยังเรือนจำ

นโยบายของกูเกิลเปรียบได้ใกล้เคียงกับเรือนจำ คือเมื่อมี "บุรุษไปรษณีย์" เอาจดหมายมาส่ง (กูเกิลไม่ได้ทำตัวเป็นบุรุษไปรษณีย์") ถึงกูเกิล กูเกิลก็จะรื้ออ่านตามนโยบายของตัวเอง

ปัญหาของผมมีเล็กน้อยคือ ผมพยายามหาอ่านนโยบายความเป็นส่วนตัวของกูเกิล แต่หาอะไรที่ใกล้เคียงกับเรื่องการเก็บข้อมูลเนื้อหาในอีเมลไม่เจอ หรือผมไม่เก่งภาษากฏหมายก็ไม่รู้ งงชมัด ~_~

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 17 August 2013 - 00:24 #611724 Reply to:610901
chayaninw's picture

ปัญหาของผมมีเล็กน้อยคือ ผมพยายามหาอ่านนโยบายความเป็นส่วนตัวของกูเกิล แต่หาอะไรที่ใกล้เคียงกับเรื่องการเก็บข้อมูลเนื้อหาในอีเมลไม่เจอ หรือผมไม่เก่งภาษากฏหมายก็ไม่รู้ งงชมัด ~_~

เหมือนเมื่อก่อนจะเคยมีหน้านโยบายสำหรับบริการอีเมล แต่หาไม่เจอแล้วตอนนี้

ลองเปิดเอกสารของศาลดูคร่าวๆ เหมือนว่าตัวแทนกูเกิลจะถือเรื่องนี้ อยู่ในที่เขียนว่า "to provide, maintain, protect and improve them, to develop new ones, and to protect Google and our users." กับ "to offer you tailored content – like giving you more relevant search results and ads." เลย

("เพื่อให้บริการ รักษา ป้องกันและปรับปรุง พัฒนาบริการใหม่ และปกป้อง Google และผู้ใช้ของเรา" กับ "นำเสนอเนื้อหาที่ได้รับการปรับแต่งเพื่อคุณโดยเฉพาะ เช่น แสดงผลการค้นหาและโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับคุณมากยิ่งขึ้น")

ถ้าเทียบกับ TOS เดิมที่อ้างถึงในศาลแล้ว ผมว่ามันก็ชัดเจนน้อยลงจริงๆ แฮะ

นอกจากนี้ เหมือนว่ากูเกิลจะอ้างด้วยว่า การสแกนเพื่อประมวลผล ต้องเป็นส่วนหนึ่งของการให้บริการตามปรกติอยู่แล้ว (อ้างที่ RT ยกมา ยังไม่ได้หาในตัวเอกสารศาลเอง)

ปล. ที่เปรียบเทียบกับส่งจดหมายเข้าเรือนจำนี่ชัดเจนมากครับ

By: จักรนันท์ on 15 August 2013 - 16:24 #610935 Reply to:610833

ตรงนี้ผมเห็นด้วยนะครับ ความรู้สึกส่วนตัว ผมว่าเหมือนกับการส่งโทรเลขมากกว่า มันด่วน มันไวกว่าส่งจดหมาย และแน่นอนที่ คนส่งโทรเลขต้องได้อ่านข้อความเราทุกตัวอักษร

ผมเห็นว่า ประเด็นมันผิดตั้งแต่ชื่อเรียกว่า email แล้ว ทำให้เรารู้สึกเปรียบเทียบกับการส่งจดหมายที่เป็น Paper แบบปิดผนึกมาตลอด

ในขณะที่ มันแค่เหมือนการส่งโทรเลข ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันมากกว่า

สิ่งที่สนับสนุนความคิดผมชัดๆ คือ การมาของ email ทำให้โทรเลขสูญพันธ์ไปแล้ว แต่ไม่ว่าจะอีกเท่าใด มันก็ไม่อาจทำให้ไปรษณีย์หมดความสำคัญลงไปได้ เพราะจุดต่างที่สำคัญคือ ความเป็นส่วนตัว นี่แหละครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 18:26 #610977
mr_tawan's picture

ซึ่งเขาคาดหวังว่าที่ทำการไปรษณีย์จะส่งจดหมายต่อไปยังปลายทางโดยอาศัยข้อมูลที่อยู่ที่ปรากฎบนซองจดหมายแต่ไม่ได้คาดหวังว่าที่ทำการไปรษณีย์จะเปิดอ่านจดหมายฉบับนั้น

คุ้น ๆ ว่าไปรษณีย์สามารถเปิดดูได้นะครับ อย่างน้อยก็ในกรณีที่เจอวัตถุต้องสงสัย (หรือเฉพาะพัสดุระหว่างประเทศหว่า?)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 18:39 #610984
mr_tawan's picture

คำถามอีกข้อนึง อันนี้คิดว่าน่าสนใจ เวลาที่เราส่งจดหมายไปให้เนี่ย เนื้อความในจดหมายถือว่าเป็นของผู้รับ หรือ ผู้ส่งครับ

ถ้าเป็นของผู้ส่ง งานนี้มีปัญหาแน่ เพราะว่าข้อตกลงที่ทำไว้แต่แรกนั้นไม่ได้ทำกับผู้ส่ง (แต่เป็นผู้รับที่เป็นเจ้าของกล่องจดหมาย)

แต่ถ้าเป็นของผู้รับ ข้อตกลงที่ทำไว้แต่แรกน่าจะครอบคลุมอยู่แล้ว และทางผู้ส่งไม่มีสิทธิที่จะโวยวายอะไร

สุดท้ายการเปรียบเทียบ gmail เป็นไปรษณีย์นั้นก็คงไม่ถูก เพราะ gmail ไม่ใช่ไปรษณีย์แต่เป็นกล่องรับจดหมายต่างหาก (การส่งจดหมายนั้นส่งผ่านทางระบบเครือข่าย ดังนั้นไปรษณีย์คงไม่มีความจำเป็นอะไร)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: snasha
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 15 August 2013 - 19:00 #610992
snasha's picture

กลัวอะไรกันนักหนา โฆษณาของ google น่ากลัวขนาดนั้นเลย เรียบและสุภาพ(ดีกว่า hotmail มาก)
ระบบจัดการ spam แบบเทพมาก แยก tab
google ไม่เคยรั่วรหัสผ่าน
เอาข้อมูลไปใช้แนะนำ page + app fb โพสหาเพื่อเองแบบ FB
การกรอง email ได้แย่แบบ hotmail

ใครกลัวเพราะจะรู้แผนสังหารนายก??
" หรือใครกลัว google รู้ชื่อแม่ แฉกิ๊ก"
ปล่อยไปเหอะ.. gmail แสกนแยก สแปมโฆษณาดีมาก

By: expextoz
In Love
on 15 August 2013 - 19:11 #610996

งงจริงอะไรจริง (หัวข้อข่าว)

By: nottoscale
Windows Phone
on 16 August 2013 - 20:46 #611622

สรุปต้องไปบอกคนรับให้ส่งเมลอันอื่นที่ไม่ใช่ gmail มาอีกดิ วุ่นวายดีแท้ พี่โฆษณารกโลก

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 16 August 2013 - 21:36 #611637
Perl's picture

เอ๋ เขาก็บอกมานานแล้วไม่ใช่เหรอครับว่า Google จะประมวลผลเนื้อความใน Mail เพื่อใช้แสดงโฆษณาในเรื่องที่คิดว่าเราสนใจ แต่ว่าเนื้อความในจดหมายนั้นไม่ได้หลุดออกไปที่อื่น หรือถูกนำไปขายต่อให้บริษัทโฆษณา

ข่าวนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด

แต่ผมก็โอเคก็แฮปปี้ดีนะ บัญชีธนาคารยังไม่ถูกขโมยแต่อย่างใด ทุกวันนี้ก็ไม่เจอโฆษณาอะไรเพราะมี Ad-Block ส่วน Device อื่นก็ใช้ Mail Client แทน