Tags:
Node Thumbnail

สองสามปีที่ผ่านมา ผมพบว่าแนวทางโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆ มักออกมาเหมือนๆ กันคือเน้นความเรียบบาง และพยายามลดน้ำหนักอย่างดุเดือด แม้จะน่าใช้งานขึ้นเรื่อยๆ แต่ปรากฎว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปพร้อมกัน คือ โน้ตบุ๊กเหล่านี้มักเป็นจอกระจกแทบทั้งสิ้น เราหาจอภาพแบบด้านได้ยากขึ้นเรื่อยๆ ทุกที ขณะเดียวกัน คีย์บอร์ดของโน้ตบุ๊กก็มักจะเน้นความสวยงามกันมากขึ้น ตัวคีย์แบนราบ ช่วงยุบที่สั้นลงเพื่อลดความบางโดยรวมของตัวเครื่อง

ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้แม้จะเป็นแนวทางของตลาดหลัก แต่สำหรับคนที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ต่อเนื่องวันละหลายๆ ชั่วโมงแล้ว โดยมองจอตลอดเวลา "ฟีเจอร์" เหล่านี้กลับเป็นเรื่องน่ารำคาญในบางครั้ง จอภาพแบบสะท้อนแสงแม้จะมีคุณภาพดีขึ้นมาก แต่ก็ยังไม่สามารถทำงานต่อเนื่องได้เหมือนกับจอด้านแบบเดิมๆ คีย์บอร์ดที่จังหวะการยุบตัวนิ่มลงทำให้พิมพ์ได้อย่างไม่แน่ใจนัก ความผิดพลาดแม้จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่ก็เป็นเรื่องน่ารำคาญ ที่สำคัญที่สุดคือความละเอียดจอภาพที่มักจำกัดอยู่ที่ 1366x768 ไม่ว่าจะเป็นจอภาพขนาด 11 นิ้วหรือ 15 นิ้วก็ตาม ทำให้พื้นที่ทำงานน้อยลงอย่างน่าเสียดาย

ผมเดินสำรวจตลาดเรื่อยๆ พบว่าตลาดกลุ่มใหม่ที่กำลังแก้ปัญหาเดียวกับที่ผมต้องการคือโน้ตบุ๊กสำหรับเกมเมอร์ โน้ตบุ๊กเหล่านี้ออกแบบสำหรับคนที่ต้องมองจอเป็นเวลานาน จอภาพของเครื่องเหล่านี้มีความละเอียดสูง Full HD เป็นปกติ และคีย์บอร์ดที่เน้นการตอบสนองที่ดี ผมไปเดินลองๆ เล่นตามห้างหลายครั้งกับหลายยี่ห้อ และสัปดาห์ที่ผ่านมา MSI ก็ส่งจดหมายข่าวเปิดตัวโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ แทนที่ผมจะเขียนข่าวถึงเลยขอตัวอย่างมาลองเล่นกันสักตั้ง

ทาง MSI ส่ง GX70 ซึ่งเป็นตัวท็อปสุดของโน้ตบุ๊กในสาย AMD ของ MSI มันมาพร้อมกับ GPU

รูปร่างภายนอก

alt="upic.me"

รูปร่างภายนอกของ GX70 นั้นไม่ใช่โน้ตบุ๊กสำหรับพกพาโดยสิ้นเชิง น้ำหนักรวมแบตเตอรี่ของมันหนักถึง 4 กิโลกรัม และความหนาของตัวโน้ตบุ๊กที่หนาอย่างมาก

alt="upic.me"

แต่ความหนาของโน้ตบุ๊กแลกมาด้วยพื้นที่ระบายอากาศด้านใต้เครื่องที่มากกว่าเครื่องอื่นๆ ระบบระบายความร้อนของ GX70 เน้นการระบายความร้อนลงใต้เครื่องเต็มที่ แม้จะเล่นเป็นเวลานานผู้ใช้ที่จับคียบอร์ดด้านบนก็ยังไม่รู้สึกอะไร

alt="upic.me"

เรื่องที่ต้องเตือนไว้สักหน่อยคืออแดปเตอร์ของ GX70 นั้นใหญ่มาก (มากๆ) หากใครยังคิดว่าน้ำหนัก 3.9 กิโลกรัมยังพกพาไหว อาจจะต้องพิจารณาอแดปเตอร์ร่วมด้วย ที่สำคัญคือผมยังคิดไม่ออกว่าในกรณีที่ต้องการอแดปเตอร์สำรองนั้นจะหาซื้อยี่ห้ออื่นที่เทียบสเปคได้อย่างไรเพราะกำลังจ่ายไฟของมันสูงถึง 19V 9.5A หรือ 180 วัตต์

สเปค

เครื่องที่ผมได้รับมามีสเปคดังนี้

  • AMD A10-5750M
  • แรม DDR3 16GB
  • AMD Radeon HD 8970M
  • ฮาร์ดดิสก์ 750GB
  • DVD-RW 8X

การเชื่อมต่อ

alt="upic.me"

ตรงข้ามกับเครื่องแบบบางที่พยายามตัดพอร์ตต่างๆ ออกไปจำนวนมาก GX70 มีพอร์ตให้ครบถ้วน เป็น USB 3.0 จำนวน 3 พอร์ต และ 2.0 อีก 2 พอร์ต การต่อจอภาพทำได้ทั้ง VGA, HDMI, และ DisplayPort

alt="upic.me"

สำหรับผมที่มีจอภาพ Full HD รุ่นเก่าที่รองรับแต่ VGA อยู่แล้ว การมีพอร์ต VGA เพื่อต่อภาพขนาดเดียวกันกับจอในโน้ตบุ๊กเป็นเรื่องที่ดีมาก

จอภาพ

จอภาพ 17.3 นิ้วความละเอียด Full HD นั้นเป็นเรื่องที่ดีที่สุดของเครื่องนี้ที่ทุกคนเห็นได้ทันที พื้นที่ทำงานเพิ่มขึ้นอย่างมากขณะที่ความละเอียดที่ได้มาไม่ทำให้ขนาดภาพเล็กลงเกินไปนักอย่างที่หลายคนบ่นกับจอ Full HD ขนาด 13 นิ้วลงไป จอภาพขนาดใหญ่ทำให้พื้นที่กับความละเอียดนั้นยังพอดีกันอยู่ ตัวผมเองใช้จอภาพขนาด 21.5 นิ้วแบบ Full HD อยู่ก่อน เมื่อมาวางคู่กับจอขนาด 17.3 นิ้วก็ใช้งานคู่กันได้โดยไม่รู้สึกว่าขนาดภาพต่างกันเกินไป

เสียง

เรื่องที่ MSI โฆษณาอย่างหนึ่งคือคุณภาพเสียงของ GX70 แต่จากการลองใช้งานลำโพงกลับเจอปัญหาสำคัญคือเสียงพัดลมที่ดังมากจนน่ารำคาญ แม้อาจจะไม่ดังถึงขั้นรบกวนคนข้างห้อง แต่เมื่อต้องการเล่นเกมด้วยเสียงจากลำโพง เสียงพัดลมกลับกลบคุณภาพเสียงของลำโพงไปหมด อันนี้เป็นการบ้านให้ MSI ที่จะต้องแก้ไขเสียงให้ลดลงแม้จะระบายอากาศมากๆ

แต่สำหรับคุณภาพระบบเสียงภายใน MSI ทำได้ดีสมราคา ผมต่อหูฟังขนาดใหญ่ที่ปกติต้องต้องแอมป์ภายนอกได้โดยตรงโดยไม่มีปัญหาอะไร กำลังขับเพียงพอเหลือเฟือ และเสียงที่ได้ค่อนข้างน่าพอใจ

เกม

ผมไม่ใช่เกมเมอร์มืออาชีพนัก แต่เมื่อได้เครื่องทดสอบนี้มาก็ได้โอกาสลองเล่นเกมจริงจังกับเขาสักรอบ ผมเลือก Sniper Elite V2 มาเป็นเกมทดสอบ และลองปรับกราฟิกระดับ Ultra ที่ความละเอียด Full HD เครื่อง GX70 สามารถรองรับกราฟิกของเกมได้สบายๆ โดยไม่มีกระตุกอะไร การตอบสนองตรงตามที่คาดงตลอดการเล่นประมาณ 20 ชั่วโมง

ผล benchmark ของเกมเองให้เฟรมเรตที่โหมด Ultra ไว้ที่ 60 เฟรมโดยเฉลี่ย และ 30 เฟรมต่ำสุด ก็ยืนยันว่าแม้จะเป็นช่วงที่โหลดหนักที่สุดก็ยังไม่มีการกระตุกอะไร

แต่ผมลองรีดแรงจากตัวการ์ดไปอีกขั้นด้วยการปรับ Advanced Options และพบว่าเมื่อปรับ Oversampling ตัวการ์ดก็เริ่มรับไม่ไหว ผลทดสอบตกลงจนต่ำสุดเหลือต่ำกว่า 10 เฟรมต่อวินาที และกระตุกอย่างชัดเจน

โดยรวมแล้วมันรองรับเกมที่ Full HD ได้ไม่มีปัญหา แต่อาจจะปรับเอฟเฟคต์สุดไม่ได้ครับ

คีย์บอร์ด

alt="upic.me"

คีย์บอร์ดของ GX70 นั้นจุดเด่นคงอยู่ที่แสงไฟที่เลือกสีได้อิสระ และมีโซนไฟสามชุดเลือกเปิดปิดได้ หรือกระทั่งเล่นเวฟไปมาก็ยังได้ อันนี้เป็นฟีเจอร์ที่เกมเมอร์หลายคนชื่นชอบกันแต่สำหรับผมก็มักปรับสีแดงทิ้งไว้นิ่งๆ ให้มองเห็นปุ่มเท่านั้น

สัมผัสคีย์นั้นใช้ได้ดี การเด้งกลับค่อนข้างไวสมกับเป็นคีย์บอร์ดเล่นเกม ความพิเศษของคีย์บอร์ดรุ่นนี้คือปุ่ม Windows นั้นจะย้ายจากทางซ้ายไปทางขวา เพื่อลดโอกาสกดพลาดไปโดน ผมเห็นแนวทางนี้แล้วไม่ชอบใจนัก แม้จะได้ประโยชน์จริงขณะเล่นเกม แต่ตอนใช้แอพพลิเคชั่นปกติกลับใช้งานลำบาก ความเคยชินทำให้หาปุ่มไม่เจอบ่อยครั้ง โดยส่วนตัวผมคิดว่าวางปุ่ม Windows ไว้ที่ปุ่ม Function แล้วสร้างสวิตช์มาปิดเปิดการทำงานแบบทัชแพดจะดีกว่ามาก

alt="upic.me"

ตัวการจัดวางอื่นๆ นั้น มีจุดที่ชอบคือปุ่ม Control ซ้ายที่ใหญ่มาก เพราะเป็นปุ่มที่ใช้บ่อยสำหรับผม (CTRL-C, CTRL-V, CTRL-A) แต่จุดที่ไม่ชอบคือการวางคีย์ลูกศรขึ้นมาเบียด Shift, Control, และ Numpad ทางด้านขวา ส่วนตัวผมคิดว่าด้วยความกว้างของเครื่อง ถ้ายืดช่องว่างระหว่าง Numpad และคีย์บอร์ดออกไป น่าจะจัดปุ่มได้ดีกว่านี้

ตัวคีย์แต่ละตัวมีการเว้าลงเล็กน้อยเพื่อให้นิ้วสัมผัสได้ว่าอยู่ตรงกลางปุ่มหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับคนที่พิมพ์ต่อเนื่องเป็นเวลานาน สำหรับผมคิดว่าเว้าลงไปน้อยไปสักหน่อย ถ้าเพิ่มความเว้าได้น่าจะช่วยให้ปรับตัวได้ง่ายขึ้น (ถ้าใครใช้ ThinkPad Classic จะเห็นว่าคีย์เว้าลงจนมองเห็น)

สรุป

ผมได้ลอง GX70 เป็นเวลาประมาณสิบวัน และสอบถามราคาขายของมันว่าอยู่ที่ 42,900 บาท ในแง่ของราคาผมคิดว่ามันสมเหตุสมผลดีกับเครื่องที่ใส่แรมมาถึง 16GB

สำหรับคนที่ใช้งาน ผมมองว่าเครื่อง GX70 เป็นเครื่องตั้งโต๊ะที่ประหยัดเนื้อที่เก็บมากกว่าจะเป็นโน้ตบุ๊กเต็มรูปแบบ ด้วยน้ำหนักรวมอแดปเตอร์ของมันการนำออกไปใช้งานนอกสถานที่คงไม่ใช่เรื่องสะดวกนัก สำหรับใครที่ต้องการเครื่องที่พกพาได้มากกว่านี้ อาจจะต้องลองดูเครื่อง GX60 ในตระกูลเดียวกันแต่ลด GPU ลงไป น้ำให้น้ำหนักรวมน่าจะลดลงไปอีกมาก

จุดเสียสำคัญคือเสียงรบกวนจากพัดลมนั้น จะไม่มีปัญหานักถ้าคุณเป็นคนใช้คอมพิวเตอร์พร้อมฟังหูฟังเป็นส่วนใหญ่

สำหรับตัวผมเองที่มีความต้องการจากโปรแกรมเมอร์ GX70 ตอบโจทย์สำคัญคือเรื่องจอภาพที่มีพื้นที่มาก แต่การปรับแต่งคีย์บอร์ดโดยเน้นเกมเป็นสำคัญทำให้ความประทับใจในการใช้งานลดลงไปมาก

Get latest news from Blognone

Comments

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 14 August 2013 - 19:14 #610501
PathSNW's picture

ซื้อคอมตั้งโต๊ะไปเลยดีกว่านะเนี๊ย -

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 14 August 2013 - 19:29 #610506 Reply to:610501
nowingnoid's picture

ดีกว่า? ดีกว่าอะไรครับ!?

เขาสร้างมาให้การใช้งานคนละแบบกันนี่ครับ!?

แบกคอมตั้งโต๊ะออกไปเล่นนอกบ้านได้มั๊ย!?

By: pepporony
ContributorAndroid
on 14 August 2013 - 20:32 #610528 Reply to:610506

แต่ด้วยน้ำหนักที่น่าจะทรมานทรกรรมกับการแบก มันน่าจะกลายเป็น "Notebook ตั้งโต๊ะ" ไปโดยปริยายนะครับ

By: ds2kGTS
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 15 August 2013 - 01:25 #610632 Reply to:610528
ds2kGTS's picture

โน้ตบุ๊คประเภท Desktop Replacement นี่คงไม่มีใครแบกไปแบกมาทุก ๆ วันอยู่แล้วครับ แต่ว่าข้อดีของมันคือเป็นเครื่องที่มีพลังการประมวลผลระดับ Desktop แต่สามารถเคลื่อนย้ายไปทำงานนอกสถานที่ได้ง่ายเมื่อถึงคราวจำเป็น

เหมือนกับมีคนมาบอกว่าทำไมไม่ซื้อ Workstation ไปเลยล่ะ ดีกว่า Mobile Workstation ซะอีก (ลองนึกภาพวิศวกรที่ต้องไป offshore คงไม่มีใครบ้าแบก Workstation ทั้งเครื่องไปขึ้นแท่นแน่ ๆ)

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 15 August 2013 - 11:04 #610786 Reply to:610528
chayaninw's picture

คือ อย่านึกภาพไปว่าจะเป็นการแบกไปมาตลอดเวลา เอาไปนั่งทำงานร้านกาแฟอะไรแบบนี้ครับ นึกภาพว่า เสาร์อาทิตย์เกิดอยากจะไปตั้งวงเล่นเกมบ้านเพื่อน ยกแลปทอป 17 นิ้วไป ก็ยังคนละเรื่องกับการยกเดสก์ทอปไป

portability แต่ละคนต้องการไม่เท่ากัน ผมเองใช้ ultrabook เพราะมันสะดวก จะแบกไปไหนมาไหน ขึ้นรถเมล์รถไฟฟ้าก็สะดวกดี ไม่ได้ต้องการความสามารถสูง แต่อย่างแม่ผม portable ขอแค่ยกขึ้นรถกลับมาบ้านได้ ยกจากโต๊ะนึงไปอีกโต๊ะนึงได้ ยกไปทำงานต่างประเทศได้ อะไรแบบนี้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 August 2013 - 12:21 #610829 Reply to:610528
lew's picture

ผมเคยคุยกับทีมของ Lenovo ถามว่าเครื่อง W700 นี่ใครซื้อไปใช้บ้าง

คำตอบคือผู้บริหารครับ เพราะมีคนขับรถถือให้และไม่ได้ใช้ขนส่งมวลชนอยู่แล้ว น้ำหนักเลยไม่ใช่ปัญหา เครื่องขนาดเต็ม ไม่ต้องมีหลายเครื่องให้ยุ่งยาก


lewcpe.com, @wasonliw

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 14 August 2013 - 20:42 #610531 Reply to:610501
Sephanov's picture

มันคือจุดจบของการแบกโน๊ตบุคตั้งโต๊ะ และแบกคอมเล่นนอกบ้าน
และต้องเป็นคนที่มีพฤติกรรมทั้งสองอย่างนี้พร้อมๆกัน ถึงจะตัดสินใจซื้อ

By: uthain
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 14 August 2013 - 19:27 #610503
uthain's picture
  • "ผมพบแนวทางโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆ" > "ผมพบว่าแนวทางโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆ"
  • "แต่สำหรับคนที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ต่อเนื่องวันละหลายๆ ชั่วโมงแล้ว โดยมองจอตลอดเวลาแล้ว" > "แต่สำหรับคนที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ต่อเนื่องวันละหลายๆ ชั่วโมงโดยมองจอตลอดเวลาแล้ว"
  • "คีย์บอร์ดจังหวะการยุบตัวนิ่มลง" > "คีย์บอร์ดที่มีจังหวะการยุบตัวนิ่มลง"
  • "ทำให้พื้นที่ทำงานน้อยลงอย่างน่าเสียหาย" > "ทำให้พื้นที่ทำงานน้อยลงอย่างน่าเสียดาย"
  • "โน้ตบุ๊กเหล่านี้ออกแบบสำหรับคนที่ต้่องมองจอเป็นเวลานาน" > "โน้ตบุ๊กเหล่านี้ออกแบบสำหรับคนที่ต้องมองจอเป็นเวลานาน"
  • "ตัวท๊อป" > "ตัวท็อป" (ท.ทหารผันรูปวรรยุกต์ตรีไม่ได้ครับ)
  • หน้า "และ" ไม่ควรใส่จุลภาค
  • "ขณะที่ความละเอียดที่ได้มาไม่ทำให้ขนาดภาพเล็กลงเกินไปนักอย่างที่หลายคนบ่นกับจอ Full HD ขนาด 13 นิ้วลงไป จอภาพขนาดใหญ่ทำให้..." ทำให้...อะไรครับ
  • "เอฟเฟค" ไม่ว่าจะสะกดอย่างไรก็ควรใส่ "ต์" เพราะคำภาษาอังกฤษมีตัว t อยู่ข้างท้าย
  • "คีย์บอร์ดของ GX70 นั้นจุดเด่นคงอยู่ที่แสงไฟที่เหลือสีได้อิสระ" > "คีย์บอร์ดของ GX70 นั้นจุดเด่นคงอยู่ที่แสงไฟที่เลือกสีได้อิสระ"
  • "สวิตซ์" > "สวิตช์"
By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 16 August 2013 - 11:49 #611380 Reply to:610503
panurat2000's picture

ตัวคีย์แบนราบ ช่วงยุบที่สั้นลงเพื่อลดความบางโดยรวมของตัวเครื่อง

ลดความบาง ?

ผมต่อหูฟังขนาดใหญ่ที่ปกติต้องต้องแอมป์ภายนอกได้โดยตรงโดยไม่มีปัญหาอะไร

ต้องต้องแอมป์ ?

โดยไม่มีกระตุกอะไร การตอบสนองตรงตามที่คาดงตลอดการเล่นประมาณ 20 ชั่วโมง

ตรงตามที่คาดง ?

By: kanchen
AndroidUbuntu
on 14 August 2013 - 19:28 #610504

แม่โจ้ ram 16GB

By: FreeS
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 August 2013 - 19:56 #610519

ไม่ออกแบบให็ดูดีแบบ Alienware หน่อยละ จะอุดหนุนซักเครื่องเลยเอา

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 14 August 2013 - 20:30 #610527 Reply to:610519

ผมว่า Dragon Edition สวยดีนะ แต่ราคา....
alt="images by free.in.th"

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 14 August 2013 - 20:36 #610529

กำลังดู Notebook สำหรับเล่นเกมตัวใหม่อยู่ ตอนนี้มอง MSI กับ ASUS

ตอนแรกว่าจะกลับไปซื้อ PC แต่เพิ่งไปซ่อมคอมให้เพื่อน

ความหลังฝังใจตั้งแต่ตอนเด็ก ๆ เริ่มกลับมาว่า PC ปัญหาจุกจิกมันเยอะ เอา Notebook ทนกว่า

ส่วนเครื่องเก่าใช้ MSI GX640 การ์ดจอก็ยังถือว่าแรงอยู่นะ ใช้เล่นเกมก็ยังดีอยู่

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 14 August 2013 - 20:50 #610532 Reply to:610529
nessuchan's picture

สำหรับผม ตั้งแต่ใช้ PSU ดีๆ PC ผมก็ไม่เคยมีอาการงอแงอีกเลยเมื่อก่อนปัญหาเยอะมาก ทั้ง Hdd เสีย ทั้งจอฟ้า เดี๋ยวนี้เปิด 24/7 ไม่มีแฮ้งเลยสักครั้ง

แต่ ผมเห็นด้วยนะ Notebook ทนกว่าจริง ปัญหาจุกจิกน้อยมากแต่ต้องซอฟแวร์แท้ทั้งเครื่องนะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 01:43 #610638 Reply to:610532
mr_tawan's picture

ผมว่าต้องเข้าใจว่าของทุกอย่างมีอายุการใช้งาน ต้องรู้จักสังเกตอาการของอุปกรณ์ในชิ้นส่วนต่าง ๆ และสามารถเตรียมมาตรการขึ้นมารองรับก่อนที่มันจะเจ๊งถาวร

โดยเฉพาะ HDD เนี่ย พอใช้จนเกินอายุประกันไปแล้ว (หรืออย่างมากก็ไม่ควรเกิน 5 ปี) ควรจะเริ่มหาตัวใหม่มาแทนได้แล้ว เพราะว่าถ้ามันมีอาการปุ๊บโอกาสที่จะกู้เอาข้อมูลออกมาไม่ได้นั้นสูงมาก ส่่วนใหญ่ที่ผมเจอคือพอมีเสียงดังแล้วก็เลิกหวังไปเลยว่าจะกู้ได้ 100% ของข้อมูลทั้งหมด

ชิ้นส่วนอื่น ๆ อาจจะไม่ชัดเจนเท่า HDD แต่ว่าก็ต้องตรวจตราเช่นกัน อย่างถ้าพาวเวอร์มีปัญหาเนี่ยก็สามารถลากอุปกรณ์ทุกชิ้นในเคสลงนรกตามไปได้ด้วยหมดเลย (อุปกรณ์อื่นก็เช่นกันแต่พาวเวอร์จะค่อนข้างมีอิทธิพลสูงกว่า)

ส่วนตัวผมจะบอกทุกคนว่า ถ้าจะซื้อ PC ให้เริ่มจากเคสและพาวเวอร์ก่อน พอได้สองตัวนี้แล้วค่อยเอางบส่วนที่เหลือค่อย ๆ ปัดไปชิ้นส่วนอื่น (ส่วนตัวผมให้ความสำคัญกับ CPU ต่ำที่สุด ยกเว้นถ้าเอาไปใช้กับงานที่เน้นการคำนวนจัด ๆ อย่างการเข้ารหัสวิดีโอ) ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับ CPU สูงมาก ในขณะที่เคสกับพาวเวอร์นี่แทบจะเป็นงบก้อนสุดท้าย เอาง่อย ๆ ถูก ๆ ก็พอ เป็นเพราะขาดความเข้าใจถึงความสำคัญของอุปกรณ์สองชิ้นนี้

คอมพิวเตอร์ชุดปัจจุบันที่ผมใช้อยู่นั้นชิ้นส่วนดั้งเดิมที่ยังอยู่ตั้งแต่แรกมีเพียงเคสครับ (CoolerMaster Centurion 5) ส่วนชิ้นอื่นไปหมดแล้ว (บางชิ้นเปลี่ยนไป 3 รอบแล้ว) ส่วนอุปกรณ์ที่อยู่ยาวรองลงมาคือ PWS ครับ (คิดว่าตัวไดโอดที่เป็นตัวสตาร์ทมันขาด แต่ผมก็ไม่อยากซ่อมแล้วล่ะนะ ใช้มาตั้ง 7 ปีแล้ว)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: lancaster
Contributor
on 15 August 2013 - 04:43 #610672 Reply to:610638

cooler master มีปัญหากับ pws รึเปล่า ของผมก็เป็นทั้งสองเคสเลย

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 10:31 #610758 Reply to:610638

ใช้เลยครับ power สำคัญที่สุดในความคิดของผม

By: heavenamp
Windows
on 14 August 2013 - 21:10 #610545 Reply to:610529

PC ปัญหาหลักๆ ผมคิดว่ามาจากระบบจ่ายไฟ

ซึ่งโน๊ตบุค มันไม่ได้ใช้ไฟโดยตรง มันก็เลยมีปัญหาจุกจิกน้อยกว่า

By: kong
WriterAndroidUbuntuWindows
on 14 August 2013 - 21:52 #610553
kong's picture

ผมใช้ Sager :D


suksit.com

By: asptuy
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 03:40 #610669
asptuy's picture

ดูบนดรอยรูปไม่ขึ้นครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 15 August 2013 - 03:57 #610671
Perl's picture

สมัยก่อนเล่น Counter-Strike ปุ่ม Start นี่ตัวดีเลย
อัดอาวุธเต็มกำลังกะใส่เต็มที่ พอถึงหน้าฐานศัตรู เผลอกดใส่ปุ่ม Start กลับเข้าหน้าจออีกทีนอนตายยังเขียด

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 15 August 2013 - 05:03 #610675 Reply to:610671
nowingnoid's picture

ผมกดทุกทีเลยครับ ก่อนเข้าเกม

Start > All Programs > Sierra > Half-Life

/// ผั๊วะ โดนถีบ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 August 2013 - 05:05 #610677
hisoft's picture

อแดปเตอร์ เวลาใช้นาน ๆ แล้วร้อนไหมครับ?

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 August 2013 - 09:17 #610705
PH41's picture

ตอนแรกเห็นเขียนว่า "ผมไม่ไช่เกมเมอร์" นึกว่าจะจัด bruteforce โชว~

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 August 2013 - 09:17 #610706
PH41's picture

แบตน้อยน่ารักมาก

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 15 August 2013 - 09:54 #610724

ไม่ค่อยเล่นเกมบน Notebook ส่วน desktop ที่บ้าน keyboard ที่บ้านไม่มีปุ่ม Windows และไม่ยอมพังซักที จะทนไปไหนก็ไม่รู้ แต่สำหรับทำงานนี่ขนาดปุ่ม Windows ไม่ได้เลย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: darkfaty
AndroidWindows
on 15 August 2013 - 10:25 #610751
darkfaty's picture

MSI เสียงพัดลมดังจริงครับ ของผม GE60 i7 เปิดเกมปุ๊บลูกน้องรู้หมด (แอบเล่นตอนเที่ยงไม่กินข้าว) อยากให้มีฟังค์ชันลดเสียงสำหรับคนแอบเล่นจัง :P

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 15 August 2013 - 10:37 #610763 Reply to:610751
inkirby's picture

รู้สึกว่ารุ่นนี้พัดลมตามใจฉันมาก เล่นเกมแล้วเดี๋ยวดังเดี๋ยวเบา -*-


Dream high, work hard.

By: darkfaty
AndroidWindows
on 15 August 2013 - 21:23 #611073 Reply to:610763
darkfaty's picture

ครับ ถ้ามันร้อนแล้วมันจะเร่งเครื่องเองเลย แต่ถ้าเล่นเกมหนัก ๆ นี้ร้อนเร็วมาก นึกว่าเสียงเครื่องเรือหางยาว

แต่ถ้าแค่เล่นเน็ตดูหนังนี้เงียบกริบ

By: vameso
iPhone
on 15 August 2013 - 10:53 #610776

คงยังไม่กลับไปใช้ MSI ตอนนี้เพราะบริการหลังการขายห่วยเหลือเกิน

เครื่องที่บ้านกลายเป็น PC ถาวรไปเรียบร้อยเพราะแบตเสื่อม หาซื้อไม่ได้ หาเปลี่ยนไม่ได้ - -''

By: In2theBlue
AndroidWindows
on 15 August 2013 - 11:06 #610788 Reply to:610776
In2theBlue's picture

เออ จริงด้วยบริการหลังการขายห่วยแบบนี้ใช้ๆไปไม่มีของเปลี่ยนนี่เซ็งสุดๆ ไม่ซื้อดีกว่างั้น

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 15 August 2013 - 11:30 #610805

Design ดูโบราณไปหน่อย