Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ของ Windows Azure อีกหลายอย่าง สำหรับฟีเจอร์ใหญ่ๆ แบ่งได้เป็น 4 อย่างตามนี้ครับ

  1. SQL Server AlwaysOn Support
  2. Notification Hubs
  3. AutoScale
  4. Virtual Machines Load Balancer

SQL Server AlwaysOn Support

มันคือการใช้ฟีเจอร์ด้าน AlwaysOn Availability Group ของ SQL Server 2012 ขึ้นไป ที่ไมโครซอฟท์นำมาใช้กับแพลตฟอร์ม Windows Azure ด้วย

SQL Server AlwaysOn Availability Group คือโซลูชันของไมโครซอฟท์ในการทำ high availability กับฐานข้อมูล (ต่อคลัสเตอร์เพื่อป้องกันระบบล่ม โดยตัวไหนล่มไป ตัวอื่นยังทำงานแทนได้) หลักการทำงานของมันคือสร้าง replica หรือเซิร์ฟเวอร์สำรองขึ้นมาเตรียมรอทำงานแทนอยู่ตลอดเวลา (SQL Server 2012 สร้างได้ 5 ตัว, 2014 สร้างได้ 9 ตัว)

พอเอาฟีเจอร์นี้ขึ้นมาอยู่บน Windows Azure แปลว่าเราสามารถนำ VM ของ Azure มาทำเป็น replica ได้ และสามารถใช้ตัว Network Load Balancer ของ Azure มาใช้กระจายโหลดได้ด้วย

No Description

นอกจากการสำรองเซิร์ฟเวอร์เสมือนเพื่อรอทำงานแทนแล้ว ไมโครซอฟท์ยังเปิดให้ทำ failover (การย้ายระบบให้ไปรันที่อื่นเมื่อระบบหลักล่ม) จาก SQL Server ที่ติดตั้งในองค์กร (on premise) ไปรันบนกลุ่มเมฆที่เป็น Azure แทนได้ด้วย ช่วยให้องค์กรที่รัน SQL Server มีระบบสำรองหลายชั้นให้อุ่นใจมากขึ้น (เช่น มีระบบสำรองข้างใน ถ้าไม่พอก็สำรองบนกลุ่มเมฆอีกทอดหนึ่ง)

No Description

Notification Hubs

บริการใต้แบรนด์ Windows Azure มีหลากหลายมาก บริการลูกตัวหนึ่งที่ออกแบบมาสำหรับผู้พัฒนาแอพมือถือโดยเฉพาะคือ Windows Azure Mobile Services (WAMS) ซึ่งมีฟีเจอร์หนึ่งคือช่วยจัดการ notification ให้กับนักพัฒนาแอพด้วย (ยิง notification ผ่านเซิร์ฟเวอร์ของไมโครซอฟท์อีกที)

ฟีเจอร์ด้าน notification ตอนหลังพัฒนาจนเป็น Notification Hubs รองรับการแจ้งเตือนไปยัง Windows Phone, Windows 8, iOS, Android ซึ่งตอนนี้ก็พ้นสถานะเบต้า เข้าสู่สถานะการใช้งานจริงแล้ว (general availability) ตัวอย่างแอพของไมโครซอฟท์เองที่รันระบบแจ้งเตือนผ่าน Notification Hubs คือ Bing News บน Windows 8 และ Windows Phone 8 ครับ

No Description

AutoScale

ฟีเจอร์ที่สามเกี่ยวกับการขยายขีดจำกัดในการทำงาน (scalability) ของบริการบน Azure โดยฟีเจอร์ AutoScale ก็ทำงานตามชื่อคือเราสามารถตั้งให้ระบบที่รันบน Azure ขยายตัวเองได้อัตโนมัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ทำให้แอดมินระบบไม่จำเป็นต้องมานั่งขยายเองอีกต่อไป

เงื่อนไขที่ตั้งได้ก็มีทั้งตามช่วงเวลา หรือตามโหลดของ CPU ที่ต้องการ และผู้ใช้งานสามารถดูกราฟย้อนหลังเพื่อวิเคราะห์การทำงานของระบบ AutoScale ได้ด้วย

No Description

Virtual Machines: Support for Configuring Load Balancer Probes

ฟีเจอร์อย่างที่สี่เกี่ยวกับ load balancer หรือตัวกระจายโหลดของเซิร์ฟเวอร์เสมือน โดยเพิ่มเรื่องของ probe เข้ามา

หลักการทำงานของ load balancer จะมีตัวตรวจสอบ (probe) คอยเช็คว่า VM ตัวไหนยังทำงานอยู่บ้างเป็นระยะ (ค่าตั้งต้นคือทุก 15 วินาที) และถ้า probe พบปัญหากับ VM ตัวใดตัวหนึ่ง ก็จะแจ้งให้ load balancer เลี่ยงการจ่ายงานให้กับ VM ตัวนั้นๆ

การมี probe ช่วยให้ load balancer ทำงานได้ดีขึ้น หลีกเลี่ยงปัญหา VM ตายได้มากขึ้น ซึ่ง probe ของ Azure ก็มีฟีเจอร์ทั้งการตั้งเงื่อนไขระยะเวลาตามต้องการ, การกำหนดจำนวน probe, รวมถึงการระบุหมายเลขพอร์ตที่ให้ probe คอยเช็คกับ VM นอกเหนือจากพอร์ต 80 ตามปกติด้วย

No Description

ฟีเจอร์เล็กอื่นๆ ของ Windows Azure ที่ประกาศในวันนี้คือการย้ายตำแหน่งของ Operation Logs/Alerts ให้มาอยู่ในส่วนของ Management Services ช่วยให้แอดมินสามารถตรวจสอบไฟล์ล็อกได้ง่ายขึ้น

ที่มา - ScottGu's Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 14 August 2013 - 17:12 #610452
Ford AntiTrust's picture

ข่าว Azure มี Feature ใหม่เนี่ย อย่าง AutoScale นี่มี 3rd party ทำให้อยู่แล้ว แต่อันนี้ Microsoft ทำเอง ส่วนของ Azure Virtual Machines Load Balancer Probes มีมานานแล้ว แต่แค่ทำหน้า UI เพิ่มแทนการใช้ Power Shell

By: roongroj
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 14 August 2013 - 17:18 #610455
roongroj's picture

Replica หรือ เซิร์ฟเวอร์สำรอง สามารถทำงานพร้อม ๆ หรือ ช่วย Main Server ทำงานได้ไหมครับ แค่ Query แบบ Real-Only อย่างเดียวก็ยังดี อย่างน้อย ๆ เน้นงานด้าน Report หรือ Analysis ส่วน Main Server เน้น Query แบบ Update ข้อมูล น่าจะดีครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 14 August 2013 - 18:13 #610474

อยากได้บ้างจัง ทุกวันนี้ทำ NLB ไม่ได้เพราะ device ไม่อำนวยเลยต้องตามมีตามเกิดกันไป