Tags:
Node Thumbnail

Persona ฟีเจอร์สำหรับการล็อกอินเข้าใช้งานในเว็บไซต์ต่างๆ ที่พัฒนาโดย Mozilla รองรับการใช้งานด้วยบัญชีอีเมลของ Gmail แล้ว

Mozilla พัฒนา Persona ขึ้นมาช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ให้สามารถใช้บัญชีอีเมลที่มีอยู่ก่อนแล้วเพื่อล็อกอินเข้าใช้บริการในเว็บไซต์ต่างๆ (คล้ายกับการล็อกอินด้วยบัญชี Facebook, Twitter หรือ Google+) ซึ่งทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องเสียเวลาลงทะเบียนใหม่ในทุกครั้งที่ต้องการสมัครสมาชิกเว็บไซต์ต่างๆ โดยผู้ใช้เพียงแค่ตั้งค่าใช้งาน Persona เมื่อแรกเริ่มเพียงครั้งเดียวว่าต้องการผูกฟีเจอร์นี้เข้ากับอีเมลชื่อใด

อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้มีบัญชีอีเมล Gmail อยู่ก่อนแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าใดๆ ด้วยซ้ำ เพียงแค่ใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ Firefox เข้าสู่เว็บไซต์ที่รองรับฟีเจอร์ Persona ผู้ใช้ก็สามารถคลิกเพียงครั้งเดียวเพื่อลงทะเบียนเข้าใช้งานเว็บไซต์นั้นได้ทันที โดยเว็บไซต์จะรับการลงทะเบียนสมาชิกของผู้ใช้ด้วยบัญชี Gmail (หากภายหลังต้องการเข้าใช้บริการเว็บดังกล่าวผ่านทางอื่นที่มิใช่ Firefox ก็ทำได้โดยล็อกอินด้วยบัญชี Gmail นั่นเอง)

นอกเหนือจากผู้ใช้ที่มีบัญชี Gmail แล้ว บัญชีอีเมลของ Yahoo! ก็สามารถใช้งานฟีเจอร์ Persona ของ Mozilla นี้ได้โดยอัตโนมัติเช่นเดียวกัน โดยบัญชีอีเมลของ Yahoo! นั้นได้รับฟีเจอร์นี้มาตั้งแต่ 4 เดือนก่อน ทั้งนี้ Mozilla มีแผนที่จะขยายขอบเขตการใช้งาน Persona ไปสู่ Firefox OS ด้วย

แม้ในขณะนี้จะยังมีเว็บไซต์ที่รองรับระบบ Persona ไม่มากนัก แต่ Mozilla เชื่อว่าการที่ฟีเจอร์ดังกล่าวใช้งานได้ทันทีกับบัญชีอีเมล Gmail และ Yahoo! ซึ่งมีผู้ใช้รวมกันมากกว่า 700,000,000 คน ซึ่งประมาณได้ราว 60-80% ของจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ต่างๆ ในทวีปอเมริกาเหนือ จะทำให้นักพัฒนาเว็บเริ่มหันมาสนใจการใช้งาน Persona และน่าจะมีผู้ปรับปรุงเว็บให้รองรับการใช้งานฟีเจอร์นี้กันมากขึ้น และคาดหวังว่ามันจะได้รับการต่อยอดเพื่อใช้งานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นกว่าเป็นแค่การอำนวยความสะดวกในการล็อกอินแก่ผู้ใช้เท่านั้น

ใครที่ต้องการทดสอบฟีเจอร์ Persona อาจลองเข้าชมเว็บไซต์ที่สร้างโดย Mozilla เช่น Webmaker หรือ 123done

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 9 August 2013 - 09:54 #608464

อันนี้ต้องเอาปืนยิงกบาล หรือใส่แว่น ครับ ;p

By: เดวิลแมน on 9 August 2013 - 10:23 #608489

ทำไม่ไม่ระบุ Yahoo! ในหัวข้อข่าวด้วย

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 9 August 2013 - 11:42 #608568 Reply to:608489
ตะโร่งโต้ง's picture

เพราะของ Yahoo! นั้นถูกผูกเข้ากับ Persona มาก่อนตั้งแต่ 4 เดือนที่แล้วบ ได้ก่อนคนใช้ Gmail มานานแล้ว (จะเพิ่มเนื้อหาตรงนี้เข้าไปในข่าวด้วย)


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: Faln
AndroidBlackberry
on 9 August 2013 - 14:34 #608640

นึกถึงเกมตลอด

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 9 August 2013 - 18:58 #608704
dtobelisk's picture

เป็นเหมือน facebook/g+ signon ป่าวครับ