Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ TechRadar ได้สัมภาษณ์ Dean Hachamovitch หัวหน้าทีม Internet Explorer ถึงเบราว์เซอร์รุ่นล่าสุด Internet Explorer 11 ซึ่งมีเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับมาตรฐานกลาง (standard) ของเบราว์เซอร์อย่าง WebGL, WebRTC และ Encrypted Media Extensions (EME) ดังนี้

WebGL

Hachamovitch ย้ำอีกครั้งว่าที่ ตอนแรกไมโครซอฟท์ไม่สนับสนุน WebGL บนเบราว์เซอร์เพราะเรื่องความปลอดภัย โดยยกตัวอย่าง WebGL และ Firefox for Mac ที่มีช่องโหว่ซึ่งทำให้เว็บไซต์ที่เป็นอันตรายสามารถดึงข้อมูลที่ผู้ใช้กำลังเปิดอ่านไปได้ แต่ในที่สุดบริษัทก็ตัดสินใจเพิ่ม WebGL บน IE11 เนื่องจาก

  • มาตรฐาน WebGL ได้รับการปรับปรุงในด้านความปลอดภัยกว่าแต่ก่อน อย่างการมี CORS (เทคโนโลยีการแชร์ทรัพยากรข้ามโดเมน)
  • ความมั่นใจจากการที่ทีมพัฒนาได้ทำฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยเพื่อการประมวลผล WebGL อย่างฟังก์ชันคล้าย SmartScreen ที่คอยบล็อคโค้ดที่เป็นอันตราย และจากการที่ WebGL รันบน DirectX รุ่นล่าสุด (แทนที่จะประมวลผลโดยตรงกับ GPU) นั้นช่วยเพิ่มความปลอดภัยในตัว โดยเมื่อ GPU ประมวลผลไม่ทัน DirectX รุ่นล่าสุดที่มีฟังก์ชันตรวจจับไทม์เอาต์ (time-out) และกู้คืนระบบ (recovery) จะสั่งรีสตาร์ท GPU ซึ่งช่วยให้ระบบไม่ล่มเหมือนกับการทำงานบนระบบปฏิบัติการอื่นที่เมื่อ GPU ประมวลผลไม่ทันจะทำให้ระบบเครื่องหยุดการทำงานได้

    อย่างไรก็ตาม Hachamovitch ก็เตือนว่า การพัฒนาโปรแกรมบนจาวาสคริปเพื่อใช้เทคโนโลยี WebGL เป็นเรื่องยุ่งยากและอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานได้

WebRTC

Hachamovitch กล่าวว่าที่ไมโครซอฟท์ยังไม่เพิ่มการสนับสนุน WebRTC ลง IE เนื่องจากมาตรฐานยังไม่นิ่ง แต่เมื่อ TechRadar ถามว่าในอนาคตเมื่อมาตรฐาน WebRTC นิ่งแล้ว IE จะรองรับหรือไม่ เขาก็ตอบเพียงว่าบริษัทมีส่วนร่วมกับหลายกลุ่มอยู่ (เนื่องจาก TechRadar ตัดคำพูดของ Hachamovitch มาเพียงบางส่วน เข้าใจว่า "หลายกลุ่ม" หมายถึงกลุ่มที่ดูแลมาตรฐาน WebRTC)

Encrypted Media Extensions (EME)

ถึงแม้ EME มาตรฐานด้านการถอดรหัสวิดีโอที่ติด DRM จะยังไม่ได้รับการอนุมัติจาก W3C ทาง Hachamovitch กล่าวว่าไมโครซอฟท์มองว่ามาตรฐานนี้นิ่งแล้ว จึงปลอดภัยแก่การอิมพลีเมนต์ลง IE

ท้ายสุด เมื่อ TechRadar สอบถามว่าเราจะได้เห็นสิ่งต่างๆ บน IE11 บน Xbox และ Windows Phone หรือไม่ Hachamovitch ก็ตอบแบบติดตลกว่า ทีมพัฒนา IE กำลังทำงานร่วมกับทีม Xbox และทีม Windows Phone อย่างใกล้ชิด และคุณสามารถคาดหวังว่าทุกสิ่งที่เห็นอยู่นี้ใช้งานได้จริงในถ้ำของ Batman ในสักที่หนึ่งในสำนักงานใหญ่ที่เรดมอนด์แห่งนี้

ที่มา: TechRadar

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 July 2013 - 15:59 #600190
hisoft's picture

และคุณสามารถคาดหวังว่าทุกสิ่งที่เห็นอยู่นี้ใช้งานได้จริงในถ้ำ

อืมมม จะได้ออกจากถ้ำไหมนะ

By: pingkunga
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 22 July 2013 - 19:10 #600239

WebGL เมื่อไหร่จะเป็นมาตรฐานนะ ว่าแต่โปรเจคผม จะเอามารันเว็บ WebGL บน IE 11 ได้ไหมหว่า

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 22 July 2013 - 19:43 #600252 Reply to:600239
doanga2007's picture

ได้เลยครับ รองรับถึง draft extension แล้วครับ

By: asptuy
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 July 2013 - 19:24 #600245
asptuy's picture

เพิ่งรู้ทีม ie ก็มีแยกออกไป แสดงว่าแต่ก่อนมีหลายก๊กมากที่ไม่ถูกกัน