Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ได้บอกมาตลอดว่า Windows จะรันบนหน้าจอสามแบบ นั่นก็คือบนคอมพิวเตอร์ผ่าน Windows 8, บนมือถือผ่าน Windows Phone 8 และ Xbox One อย่างไรก็ตาม นักพัฒนายังไม่เข้าใจว่าไมโครซอฟท์หมายความว่า Xbox One จะรัน Windows เต็มตัวหรือไม่ และสามารถนำโค้ดจาก Windows 8 บนพีซีมาใช้โดยตรงได้จริงหรือ หรือว่า Windows เป็นเพียงแค่ "แบรนด์" ที่ใช้เรียกระบบปฏิบัติการบน Xbox One เท่านั้น

จนถึงตอนนี้ ข้อมูลที่ไมโครซอฟท์ได้ให้กับพัฒนา เช่นในงานอบรม "Beautiful Apps at Any Size on Any Screen" ที่จัดโดยไมโครซอฟท์ กลับไม่มีการให้ข้อมูลเรื่องแอพบนทีวี แต่แอพบนหน้าจอคอมพิวเตอร์มากกว่า ในส่วนของ Kinect ที่กลายเป็นอุปกรณ์ที่สามารถใช้ร่วมกับพีซีได้ด้วย ไมโครซอฟท์ก็ไม่ได้ให้ข้อมูล ว่านักพัฒนาสามารถพัฒนาเกมเดียวกันที่รันได้ทั้งบนพีซีกับ Xbox หรือไม่

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Steve Guggenheimer รองประธานฝ่ายประสานงานนักพัฒนา ได้ออกมา "เลี่ยง" การตอบคำถามนักพัฒนา ด้วยการบอกว่านักพัฒนาควรจะเขียนแอพแบบ Metro สำหรับวินโดวส์บนพีซีไปก่อน เพื่อจะได้ประหยัดเวลาเมื่อถึงคิวที่จะมาพัฒนาแอพให้กับ Xbox One อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้ไม่เพียงพอ เพราะ Windows บน Xbox One อาจจะมีเป็นแค่ระบบปฏิบัติการที่สามารถรันแค่เว็บแอพได้เท่านั้น และอาจจะเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมไมโครซอฟท์ต้องการผลักดันการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา ก่อนที่จะเปลี่ยนใจแล้วหันมาปรับนโยบายใหม่ในภายหลัง

ไม่ว่า Windows บน Xbox One จะเป็นเพียงแค่คำพูดที่ใช้เพื่อจุดประสงค์ทางการตลาดของไมโครซอฟท์ เพื่ออธิบายอินเทอร์เฟสสำหรับเว็บแอพธรรมดาหรือไม่ นักพัฒนาต้องการคำตอบที่ชัดเจนกว่านี้

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 30 June 2013 - 01:00 #592097
meawwat's picture

ไม่แปลกใจเลย

By: PeterBen on 30 June 2013 - 10:59 #592152

ลง Word ได้ ลงโปรแกรม PC ได้ กลายสภาพเป็นเครื่องคอมพ์ถาวร

By: darkfaty
AndroidWindows
on 30 June 2013 - 13:36 #592176
darkfaty's picture

ถ้าเป็น Window 8 มี Office ด้วยนี้คงแย่งตลาด Desktop PC หมดเลย เพราะราคาถูก ทำได้ทุกอย่างจริง ๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 June 2013 - 18:00 #592216
hisoft's picture

ถ้าต่อให้ส่วนนึงใช้แทน PC ได้ ยอดขายก็พุ่งครับ