Tags:
Node Thumbnail

ด้วยกระแสการเปิดบริษัทหน้าใหม่ (startup) ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน และไมโครซอฟท์เองก็สนับสนุนบริษัทดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2008 ในหลายๆ รูปแบบ วันนี้ไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัว Microsoft Ventures ที่รวมศูนย์การสนับสนุนบริษัทหน้าใหม่ไว้เป็นหนึ่งเดียว โดยแบ่งเป็นสามส่วนหลักๆ ดังนี้

Microsoft Ventures Community

หน่วยสนับสนุนด้านเครื่องมือพัฒนา โดยรวมโครงการ BizSpark ที่เปิดให้ใช้ซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ฟรีๆ หรือลดราคากับบริษัทหน้าใหม่ รวมถึงการช่วยเหลือจากพาร์ทเนอร์ในท้องถิ่นกว่าสองร้อยองค์กรทั่วโลก

Microsoft Ventures Accelerators

หน่วยใหม่ที่เพิ่มเข้ามาสำหรับช่วยให้เจ้าของบริษัทมาเข้าคอร์ส 3-6 เดือนขัดเกลาธุรกิจของตัวเองในศูนย์ของไมโครซอฟท์ที่กระจายตัวไปตามหัวเมืองใหญ่ๆ อาทิ บังกาลอร์ ประเทศอินเดีย, ปักกิ่ง ประเทศจีน, ปารีส ประเทศฝรั่งเศส, ซีแอตเติล สหรัฐฯ, เทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล และเมืองอื่นๆ ในอนาคต โดยบริษัทที่จะเข้าร่วมโครงการได้ต้องเคยระดมทุนมาก่อน แต่จำนวนเงินไม่เกิน 1 ล้านเหรียญ

Seed Funding from Microsoft Ventures

ภาคต่อของกองทุน Bing Fund ที่เพิ่มขอบเขตในการลงทุนเข้ามา โดยบริษัทหน้าใหม่จะสามารถรับเงินทุนโดยตรงจากไมโครซอฟท์ได้แล้ว (ก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์จะเป็นตัวกลางหาแหล่งทุนให้) ประเภทธุรกิจที่เน้นจะอยู่ในส่วนของซอฟต์แวร์องค์กร, big data, ระบบความปลอดภัย, ปัญญาประดิษฐ์ (AI), การโฆษณา, เกม, Software-as-a-Service (SaaS) และบริการบนกลุ่มเมฆ

ที่สำคัญคือการลงทุนของ Microsoft Ventures สามารถทำได้ทั่วโลก ซึ่งรายละเอียดลึกกว่านี้อาจต้องรอประกาศเพิ่มเติมในงาน Microsoft Build 2013 อีกทีครับ

ที่มา - Microsoft

No Description

Get latest news from Blognone