Tags:
Node Thumbnail

Neelie Kroes รองประธานคณะกรรมการสหภาพยุโรป (EC) ได้ออกมาบอกว่าเธออยากเห็นการยกเลิกค่าโรมมิ่งเครือข่ายมือถือภายนสหภาพยุโรปทั้งหมด ในช่วงแรกของปี 2014 โดยเธอได้พูดกลางสภาสหภาพยุโรปว่า อยากให้ตัวแทนสมาชิกสภาสหภาพยุโรปทุกคน กลับไปบอกประชาชนในพื้นที่ตัวเอง ว่าพวกเขาจะได้เห็นวันที่ไม่มีค่าบริการโรมมิ่งอีกต่อไป

เธอยังบอกอีกว่าก่อนหน้านี้ที่สหภาพยุโรป สามารถบังคับให้ผู้ให้บริการลดค่าโรมมิ่งมาอยู่ที่ 0.70 ยูโรต่อเมกะไบต์ได้ด้วยกฎหมายที่เพิ่งบังคับใช้ในปี 2012 ถือว่าเป็นความสำเร็จที่แม้แต่ผู้ที่ไม่ชอบสหภาพยุโรปยังต้องยอมรับว่า EU ทำได้ดี

แม้ว่า Kroes ไม่ได้พูดออกมาตรง ๆ ว่าการยกเลิกค่าบริการโรมมิ่งหมายความว่าอย่างไร แต่เป็นไปได้ ว่าเธอต้องการรวมตลาดมือถือในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปต่าง ๆ ให้กลายเป็นตลาดเดียวกัน และนี่อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับผู้ประกอบการรายเล็ก ที่อาจจะเจอรายใหญ่อย่าง Vodafone, Telefonica, Deutsche Telecom และ France Telecom รุมกินส่วนแบ่งตลาด

ในสหภาพยุโรป การแข่งขันที่เข้มข้นในอุตสาหกรรมทำให้ค่าบริการมือถือในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปมีราคาที่ถูก ทำให้ผู้ประกอบการหันไปทำกำไรกับค่าบริการโรมมิ่งแทน ส่วน Kroes ผู้ซึ่งได้รับฉายาว่า Steely Neelie จากความสามารถในการสู้กับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ได้ ก่อนหน้านี้เคยมีผลงานในการเรียกค่าปรับไมโครซอฟท์เป็นเงินหนึ่งพันล้านดอลลาร์กรณีผูกขาดตลาดมาแล้ว

ที่มา - New York Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr.k on 3 June 2013 - 22:12 #581617

Q:AEC ว่าไง
A:เราควรเก็บภาษี+ค่าธรรมเนียมพิเศษในการโรมมิ่ง

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 3 June 2013 - 22:40 #581629

ได้ออกมาบอกว่าเธออยากเห็นการยกเลิกค่าโรมมิ่งเครือข่ายมือถือภาย "ใ" นสหภาพยุโรปทั้งหมด ในช่วงแรกของปี 2014